Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đồng hành cùng các làng nghề, nghệ nhân vượt qua khó khăn đại dịch Covid -19

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã trải qua hơn 15 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, đã có hội viên ở 61tỉnh thành trên cả nước và các dân tộc có nghề đều tham gia. Hàng năm, Hiệp hội đều xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu đưa Hiệp hội phát triển bền vững, trở thành mái nhà chung của làng nghề Việt. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài nên nhiều hoạt động của Hiệp hội bị hoãn lại, hoặc không thể triển khai. Tuy nhiên, Hiệp hội vẫn luôn bám sát tình hình hoạt động của các làng nghề, nghệ nhân, để động viên, đề xuất các giải pháp để giúp các làng nghề, nghệ nhân sớm vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các làng nghề. Sản xuất giảm khoảng 50%, một số nơi đơn hàng bị trả hoặc dừng hợp đồng đã ký kết. Trước khó khăn này, Hiệp hội cũng đã hướng dẫn các làng nghề tìm hướng đi khác, cách quản lý, bảo quản sản phẩm trong lúc chờ đơn hàng xuất đi, vì sản phẩm của làng nghề đa số có đặc thù để được lâu, không sợ hỏng...

Các làng nghề chủ yếu có quy mô nhỏ, không giống như các nhà máy nên đã chủ động, định hướng được tình hình, duy trì sản xuất nhỏ lẻ. Qua đợt dịch Covid-19 vừa rồi, người dân tưởng chừng rất khó khăn nhưng do có ý thức chuẩn bị tốt nên về cơ bản không bị xáo trộn, ảnh hưởng nhiều. Tất nhiên, về tình hình sản xuất của các làng nghề đều có ảnh hưởng nhưng về tư tưởng vẫn ổn định và giữ được nếp sản xuất và khí thế hội nhập quốc tế. Mọi người thể hiện quyết tâm rất cao trong khắc phục khó khăn nên đã giúp cho tình hình sản xuất được duy tri ổn định, người dân có công việc, có nguồn thu, đóng góp cho ổn định xã hội ở nông thôn, góp phần cùng với Nhà nước, Đảng bộ, Chính quyền cơ sở giữ vững an ninh trật tự, văn hóa - xã hội.


Việt Nam đã trải qua những cuộc chiến tranh gian khổ chống đế quốc Pháp và Mỹ, nạn đói năm 1945…và đến nay là đại dịch Covid-19 nhưng với nền tảng kinh tế, văn hóa- xã hội của nước ta cùng với đường lối, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân chắc chắn chúng ta đã vượt qua mọi mọi khó khăn, phát triển và hội nhập, từng bước khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

Các doanh nghiệp làng nghề, hội viên làng nghề cũng vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, nhưng tư tưởng vẫn rất ổn định và thể hiện quyết tâm rất cao, đồng lòng cùng với Đảng, Chính phủ trong khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, chờ thời cơ mới khi đại dịch Covid-19 đi qua.

Đặc thù của làng nghề của chúng ta là sản xuất mang tính chất hộ gia đình là chủ yếu, nhiều dộ gia đình cũng đã phát triển lên thành doanh nghiệp làng nghề nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, phụ thuộc chu yếu vào thị trường tiêu thụ nước ngoài nên khi mọi giao thương trên thị trường thế giới bị ngưng trệ thì nhiều doanh nghiệp làng nghề, làng nghề hội viên gặp khó khăn do hợp đồng đặt hàng bị hủy, hoãn, đơn hàng không quay lại, hàng làm ra phải mang cất vào kho không xuất đi được, ảnh hưởng đến nguồn thu, kế hoạch sản xuất, nợ ngân hàng tăng cao. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp làng nghề, hộ sản xuất kinh doanh ở các làng nghề đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm để tạo nguồn thu, lấy tiền trả lương nhân công, trả nợ ngân hàng. Vấn đề đáng lo ngại cho các danh nghiệp làng nghề và các cở sản xuất kinh doanh là sự thiếu hụt nhân công khi tình hình sản xuất bắt nhịp trở lại, bởi hiện nay do sản xuất không ổn định, thu nhập của người lao động bấp bênh, nhiều người đã bỏ nghề họ bỏ đi tìm việc làm khác …..

Tuy nhiên, vì các Doanh nghiệp làng nghề, làng nghề truyền thống đều là hộ gia đình sản xuất nên có cái độc lập, tự quyết, sẵn sàng cất sản phẩm vào kho để chờ khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn sẽ đón thời cơ mới. Mặt khác, hàng hóa của làng nghề chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng truyền thống nên để được lâu, không sợ hư hỏng.

Hiện nay các chính sách cho làng nghề chỉ mang tính hơi thở nên các làng nghề phải tự vượt lên chính mình, chủ động thị trường, tự nghiên cứu sản phẩm, tìm đầu ra cho sản phẩm... Điều quan trọng là các làng nghề Việt Nam phải phá vỡ tính bảo thủ, đơn lẻ để kết nối lại với nhau, cùng hợp tác thực hiện hợp đồng lớn của quốc tế khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn.

Trước mắt, các doanh nghiệp làng nghề, làng nghề hội viên muốn tồn tại và phát triển trong tình hình mới vẫn phải chủ động phát huy nội lực. Đồng thời chủ động liên kết sản xuất và tiêu thụ, thích ứng với diễn biến khó lường của dịch bệnh và biến động của thị trường để giữ gìn và phát triển nghề.

Bài, ảnh: Đài Thanh

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

LNV - Hà Nội là cái nôi của các làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) với 331 làng nghề và làng nghể truyền thống được công nhận, trong đó có 22 làng nghề chuyên sản xuất TCMN. Các sản phẩm rất đa dạng, từ gôm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, đồ gỗ mỹ nghệ, mây tre đan, đến khảm trai, sơn mài... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và sự tinh xảo của các nghệ nhân.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, sự phát triển của các làng nghề thủ công mỹ nghệ đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Làm thế nào để những giá trị truyền thống này không bị mai một mà còn vươn xa hơn nữa, định vị được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước?
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

LNV - Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của uy tín quốc gia. Bảo vệ thương hiệu Việt chính là bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, song song với những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn đang diễn biến phức tạp, gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp và làm méo mó môi trường kinh doanh.
Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

LNV - Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời, có những nghề đã phát triển từ mấy nghìn năm trước như đúc đồng, gốm, dệt, đan mây tre..., có những nghề phát triển rực rỡ trong khoảng 6, 7 thế kỷ nay như điêu khắc, thêu, chạm bạc, khảm trai…, cũng có những nghề mới hình thành từ mấy chục năm như ren, dệt thảm, hoa lụa ....
Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

LNV - Sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và huyện theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã hình thành một hệ thống quản lý hành chính tinh gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch lại vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) theo hướng bền vững và chuyên sâu.
Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.

Tin khác

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

LNV - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của năm học mới, vừa qua, trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026.
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

LNV - Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và sự giao thoa giữa các giá trị văn hóa, xã hội ngày càng mạnh mẽ, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Sơn sáng lập đã khẳng định được vai trò không chỉ trong việc kết nối các doa
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

LNV - 60 năm xây dựng và trưởng thành trên vùng quê lúa Thái Bình (cũ)- địa phương giàu truyền thống Cách mạng và hiếu học, trường THCS Thụy Liên đã đào tạo gần 10.000 học sinh. Các cựu học sinh của trường đều trưởng thành, tỏa đi mọi miền Tổ quốc học tập
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Giao diện di động