Thái Nguyên: Chú trọng phát triển làng nghề gắn với du lịch
Được biết, các làng nghề đều mang nét đẹp văn hóa riêng biệt, tạo nên điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, vãn cảnh, qua đó quảng bá sản phẩm của làng nghề đến bạn bè trong nước, quốc tế. Hiện một số làng nghề, chủ yếu là làng nghề chè ở vùng Tân Cương, thành phố Thái Nguyên; La Bằng, huyện Đại Từ; Minh Lập, huyện Đồng Hỷ đã tiếp đón các tuor du lịch trong, ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm cùng nông dân. Nhưng hiệu quả kinh tế bước đầu từ tham gia làm du lịch chưa đạt như ý muốn, nên hầu hết các làng nghề trên địa bàn tỉnh vẫn cơ bản phát triển kinh tế đơn thuần, chưa chú ý khai thác nguồn lợi từ thị trường du lịch, mà chỉ quan tâm đến thị trường thuần túy.
Du khách trải nghiệm tại vùng chè Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.
Một thực tế là ngay ở các làng nghề, số hộ có ý thức tham gia hoạt động du lịch chưa đáng kể. Từng gia đình tự làm, thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các hộ nên làng nghề chưa tạo được sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, thiếu hấp dẫn đối với du khách. Ông Bùi Trọng Đại, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên), một trong số ít cơ sở sản xuất ở vùng chè Tân Cương mạnh dạn tham gia làm du lịch từ gần 10 năm nay. Ông cho biết: Bình quân 1 năm có gần 1.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều du khách phấn khích khi được tham gia các hoạt động cùng gia đình, như đi hái chè, sao chè, lội ao bắt cá và nấu ăn. Ngoài các hoạt động này gia đình còn tổ chức cho du khách đạp xe qua một số nương chè lên Hồ Núi Cốc rồi trở lại. Gia đình cũng đầu tư làm một số phòng nghỉ đảm bảo chất lượng, nhưng chưa có du khách nào lưu trú qua đêm.
Để tạo cảnh quan môi trường sinh thái xanh, sạch và đẹp mắt, ông Đại đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng không gian du lịch, như việc cải tạo khu đất trũng thành hồ nước, bên hồ có các lán chòi thưởng trà, hóng mát. Thật ấn tượng là hàng cau bên đường vào cổng vươn cao, thẳng tắp gợi nhớ về miền thôn dã miền xuôi. Cùng ở vùng chè Tân Cương, gia đình ông Trần Văn Thắng đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ để tạo cảnh quan, bắt mắt du khách. Ông Thắng cho biết: Hàng nghìn du khách đến tham quan nương chè và trải nghiệm cuộc sống lao động cùng gia đình, họ được thưởng trà miễn phí và tìm hiểu về cây chè, kỹ thuật chế biến chè và nghệ thuật pha trà, thưởng trà. Thu nhập của gia đình về du lịch chính là việc du khách mua chè về dùng hoặc làm quà cho người thân, bè bạn ở nhà. Nhiều du khách không có điều kiện quay trở lại, song đặt mua chè của gia đình qua điện thoại và chuyển khoản qua thẻ.
Tại các làng nghề trên địa bàn của tỉnh Thái Bình, chủ yếu là làng nghề chè, một số hộ tham gia làm du lịch đã có ý thức tạo dựng không gian trình diễn, trưng bày sản phẩm, như việc làm đường lên các lô chè phong quang sạch sẽ, rộng rãi, tạo tán mặt luống chè đẹp và sẵn sàng đón khách đặt tuor. Cùng đó là khu nhà chế biến chè rộng rãi cho khách đến tham quan cùng trải nghiệm, gần đó là tủ kính trưng bày sản phẩm chè các loại.
Ông Triệu Văn Đông, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho biết: Tuy lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề chè chưa nhiều, người dân chưa có thu nhập cụ thể từ du khách. Nhưng nguồn lợi vô hình rất lớn là quảng bá được thương hiệu sản phẩm. Du khách đến thăm, thưởng trà và tự quảng bá sản phẩm của La Bằng đến với người tiêu dùng trong nước, quốc tế. Còn ông Quách Văn Mai, làng nghề chè Cà Phê 1 chia sẻ: Hiện du lịch chưa mang lại thu nhập cho người dân làng nghề. Nhưng người dân chúng tôi luôn mở cửa đón khách. Hiện người dân ở làng nghề chè chúng tôi đã ý thức tạo dựng nhãn hiệu chè, nhưng thời cơ chế thị trường thì nhãn hiệu chỉ là bước khởi đầu, chưa đủ sức vươn xa. Nên người làng nghề chè chúng tôi xác định phải đồng sức, chung lòng tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm. Vì thương hiệu là “linh hồn” để sản phẩm chè của làng nghề đứng được trong thị trường. Giải pháp hiệu quả nhất vẫn là việc thông qua sự quảng bá của du khách, những người tiêu dùng thông minh.
Qua du khách, sản phẩm làng nghề lặng lẽ thẩm thấu vào trí nhớ của người tiêu dùng ở phạm vi rộng rãi hơn. Đó chính là thương hiệu sản phẩm. Ví như sản phẩm chè của Thái Nguyên từ lâu được dân gian mệnh danh “Đệ nhất danh trà”. Nhưng ở thời đại công nghệ 4.0, mọi chuyện sẽ khác bởi mạng xã hội. Hầu như mỗi người đều có một trang tài khoản cá nhân riêng, du khách có thể ngay lập tức “tự sướng” để chia sẻ với bè bạn về cảnh quan thiên nhiên làng nghề, tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm rồi mới quyết định mua sản phẩm. Sự chia sẻ của du khách qua mạng xã hội có thể làm một làng nghề sống lại, hoặc để người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm.
Trong xu thế hội nhập, phát triển, các làng nghề truyền thống đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hoá tinh thần. Việc phát triển làng nghề gắn với du lịch là giải pháp hiệu quả trong xóa giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Nhưng để trở thành hiện thực, các làng nghề mong nhận được sự quan tâm hơn của các cấp, ngành chức năng của tỉnh trong hỗ trợ đầu tư xây dựng cảnh quan, môi trường; cơ chế chính sách hỗ trợ cho nghệ nhân, lao động lành nghề tham gia truyền dạy nghề; tổ chức các lớp đạo tạo bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch để hình thành một đội ngũ làm du lịch tại chỗ, trong đó có nghiệp vụ quản lý, điều hành hoạt động du lịch; vận động người dân làng nghề tham gia làm du lịch; tập huấn cho người dân về kỹ năng ứng xử với du khách, từng bước hướng đến tư duy mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.
Bài và ảnh Chí Cường
Tin liên quan
Tin mới hơn

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 | 15/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá
09:49 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp
09:43 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm
09:41 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn
09:40 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng
10:21 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới
10:15 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội
10:10 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó
09:35 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh
09:00 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững
14:24 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu
09:53 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi
08:00 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 | 08/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà
10:00 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa
08:50 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người
11:18 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày
10:21 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nâng tầm đặc sản quê hương
10:00 | 29/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ
09:16 | 29/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 Khuyến công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô
14:01 Văn hóa - Xã hội

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
11:15 Văn hóa - Xã hội

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 Làng nghề, nghệ nhân

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 Kinh tế