Quảng Ninh: Những giải pháp tháo gỡ cho tiêu thụ thủy sản

LNV - Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ thủy sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chung tay triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ thủy sản.
Tối ngày 24 /10 vừa qua, tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (Hà Nội), Sở Công thương Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Tuần giới thiệu các sản phẩm OCOP và thủy hải sản Quảng Ninh.

Với quy mô hơn 60 gian hàng của 37 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đến từ Quảng Ninh, Tuần hàng giới thiệu và bán 237 sản phẩm OCOP, trong đó trọng tâm là các sản phẩm thủy sản nổi tiếng đã qua chế biến như: Ngao 2 cùi, hàu, cá song, cá vược, tôm sú, ốc đá, ốc hương, ghẹ, bề bề, ruốc tôm, nước mắm sá sùng… Tại các gian hàng, các doanh nghiệp không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn tư vấn cho người tiêu dùng cách chế biến và có thể thưởng thức trực tiếp các sản phẩm.

Trong khuôn khổ Tuần giới thiệu các sản phẩm OCOP và thủy hải sản Quảng Ninh, Sở Công thương Quảg Ninh cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giới thiệu, kết nối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh với một số đơn vị phân phối lớn trên địa bàn Hà Nội Tập đoàn Central Rentail Việt Nam, Mega Market Việt Nam, Coopmart Hà Nội...


Sản lượng hàu Cửa sông của Quảng Ninh từ nay đến cuối năm 2020 khoảng 23.000 tấn


Tại Hội nghị, đại diện đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy sản Quảng Ninh đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương và năng lực của đơn vị trong sản xuất, chế biến các sản phẩm thủy sản đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, làm việc cùng các đơn vị phân phối của hệ thống siêu thị BigC miền Bắc. MM Mega, Coopmart Hà Nội về thủ tục quy trình tham gia vào chuỗi hệ thống bán lẻ của các tập đoàn trong thời gian tới.

Nối tiếp hoạt động này, từ ngày 5 – 9/11, Tuần thủy sản và sản phẩm OCOP Quảng Ninh tiếp tục được tổ chức tại siêu thị MM Mega Market Hà Đông với quy mô 20 gian hàng, trong đó có 10 gian hàng thủy sản tươi sống. Đây tiếp tục là dịp để người tiêu dùng Thủ đô thưởng thức các sản phẩm đặc sản, sản phẩm hải sản của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh xúc tiến thương mại đến thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh các hoạt động quảng bá, kết nối tổ chức tại Hà Nội, ngay từ đầu tháng 10/2020, Sở Công thương Quảng Ninh phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Du lịch và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả, Quảng Yên) tổ chức hoạt động Tuần thủy sản để giời thiệu và bán các sản phẩm thủy sản tươi sống hoặc đã qua sơ chế, chế biến. Đồng thời, sẽ tổ chức gian hàng thủy sản tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo như các huyện Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, và thành phố Móng Cái.

Chia sẻ về tình hình hình sản xuất. chế biến thủy sản Quảng Ninh thời gian qua, ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc sở Công thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, sản lượng thủy sản của tỉnh tuy tăng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm hơn so với kế hoạch đề ra, đặc biệt giá bán các sản phẩm có xu hướng giảm so với năm 2019.

Cụ thể, sản phẩm đến kỳ thu hoạch nhưng không xuất khẩu được nhiều, chủ yếu dựa vào thị trường trong nước nên sức tiêu thụ giảm mạnh. Hầu hết các loại thủy sản thế mạnh như ngao các loại, hàu cửa sông, tôm nuôi, cá biển, cá nước ngọt, hàu Thái Bình Dương... đều đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu 9 tháng đầu năm đối với hải sản tươi sống và đông lạnh chỉ đạt 704 tấn…
Việc tiêu thụ thủy sản chậm hoặc khó tiêu thụ đã gây không ít khó khăn cho các cơ sở, hộ nuôi trồng về kinh tế, đời sống trước mắt, cũng như kế hoạch, dự kiến phát triển nghề nuôi trồng trong tương lai. Vì vậy, để tháo gỡ, giải quyết bế tắc về tiêu thụ thủy sản cho các hộ nuôi, các ngành chức năng cùng các địa phương, doanh nghiệp… đã tích cực phối hợp triển khai các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở đang phối hợp với các địa phương rà soát tổng sản lượng thuỷ sản đến thời kỳ thu hoạch làm căn cứ tổ chức tiêu thụ nông sản; thực hiện kiểm soát, giám sát chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với đó, phối hợp tổ chức các hoạt động Tuần hải sản Quảng Ninh tại các địa phương, các hoạt động văn hoá ẩm thực gắn với các hoạt động kích cầu du lịch để thúc đẩy giới thiệu sản phẩm của tỉnh, kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, triển khai cung ứng kết nối tiêu thụ vào các chợ truyền thống và kênh phân phối các siêu thị, cửa hàng an toàn thực phẩm trong toàn tỉnh, các doanh nghiệp lớn và các khu công nghiệp trên địa bàn…

Cùng với ngành Nông nghiệp, Sở Công Thương cũng đang đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu mặt hàng thủy hải sản và sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm. Về vấn đề này, đại diện Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung – cầu mặt hàng thủy hải sản và sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm đang được coi là một bước đi chiến lược của tỉnh Quảng Ninh góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh sản xuất các mặt hàng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, mong muốn thông qua các hoạt động này, các đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Quảng Ninh cũng như các đơn vị phân phối tận dụng tốt cơ hội để đưa các sản phẩm của Quảng Ninh đi vào các chuỗi cung ứng khắp cả nước.

“Tuy nhiên, việc tổ chức các chương trình kết nối chỉ hỗ trợ một phần, còn sự thành công phải đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp. Theo đó, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản thông qua hệ thống siêu thị đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất nắm rõ những quy định, qua đó xây dựng mối liên kết giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ. Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng, số lượng và bao bì sản phẩm cũng là vấn đề các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm để từng bước xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh bền vững cho mình”, ông Lê Hồng Giang nói.

Bài và ảnh: Thanh Nga

Qua khảo sát sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh và đánh giá từ các địa phương, sản lượng thủy sản dự kiến từ nay đến hết năm 2020 ước đạt 103.211 tấn. Trong đó, tôm sú và tôm thẻ chân trắng là hơn 5.000 tấn, cá biển hơn 4.000 tấn, hàu Thái Bình Dương hơn 44.000 tấn, hàu Cửa sông 23.000 tấn, ngao/ngêu gần 22.000 tấn, cá nước ngọt hơn 3.500 tấn, hải sản khác khoảng 1.400 tấn... Số hải sản này tập trung ở các địa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động