Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP: Hà Nội khẳng định vai trò “đầu tàu”
Khách tham quan, mua sắm tại sự kiện giới thiệu sản phẩm Chương trình OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc ở phố đi bộ quanh Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).
Thành công đáng ghi nhận
Những ngày vừa qua, tại phố đi bộ quanh Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức giới thiệu sản phẩm Chương trình OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Sự kiện với trên 100 gian hàng, hơn 1.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền là cơ hội giúp chủ thể OCOP của các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và các tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Có mặt tại sự kiện, bà Đào Thị Thức, Giám đốc Hợp tác xã Chè Nhật Thức, xã Phục Linh, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Đơn vị đem đến hàng chục loại trà cao cấp, trong đó đặc biệt nhất là sản phẩm Trà Đinh có thương hiệu “Thức Đỉnh Trà” và Trà Nõn cao cấp với thương hiệu “Thức Tâm Trà”. Đây là những loại trà chứa đựng tâm huyết và tình cảm đặc biệt của các thành viên Hợp tác xã Chè Nhật Thức, mong muốn được quảng bá, tiêu thụ tại thị trường Thủ đô.
Còn ông Nguyễn Thắng, ở thị xã Sơn Tây chia sẻ: “Cá nhân tôi thấy sự kiện này có quy mô lớn, quy tụ nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng, tạo cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm với mức giá hợp lý nhất. Đặc biệt, có hơn 10 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tiêu biểu của thị xã Sơn Tây. Đây là cơ hội tốt để thị xã Sơn Tây giới thiệu, quảng bá sản phẩm với các tỉnh, thành phố trên cả nước”.
Từ đầu năm 2022, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, gắn với văn hóa vùng miền. Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Mỗi sự kiện đều thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, mua sắm; qua đó, thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội và cả nước...
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác, liên kết
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội: Thủ đô là đất trăm nghề, có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước. Trong đó, có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố Hà Nội công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội mang một bản sắc riêng, là sự kết tinh sáng tạo từ bàn tay người thợ và tình yêu nghề, từ đó tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Hà Nội cũng có hơn 11.000 sản phẩm nông nghiệp đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR code. Đó chính là lợi thế lớn đối với Thủ đô trong việc đánh giá, phân hạng cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Đến nay, thành phố đã có 1.649 sản phẩm OCOP được công nhận, chiếm 19% số sản phẩm của cả nước (8.340 sản phẩm). Các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, không chỉ với người dân thành phố, mỗi năm Hà Nội còn đón hàng chục triệu khách du lịch, đó là thị trường tiềm năng tiêu thụ sản phẩm OCOP. “Trong 8 tháng năm 2022, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là điều kiện rất thuận lợi để giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước đến với du khách trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Ngọc Sơn nhận định.
Để tạo chuyển động mạnh mẽ, tích cực hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Năm 2022 và các năm tiếp theo, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và các địa phương bạn vào hệ thống siêu thị, cửa hàng, điểm bán sản phẩm OCOP. Là Thủ đô, Hà Nội có trách nhiệm lan tỏa và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của cả nước. Đây cũng là việc làm thiết thực của thành phố giúp sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.
Với tinh thần "vì cả nước”, Hà Nội đã, đang và sẽ thể hiện rõ vai trò “đầu tàu” trong việc hỗ trợ các tỉnh, thành phố giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường Thủ đô, tạo động lực để chương trình này phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Nguyễn Mai/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Gia Lai: Từ đại ngàn hùng vĩ đến thiên đường biển xanh
20:20 Du lịch làng nghề

Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo
20:20 Đào tạo nghề

“Mạch nghề” - Lan tỏa hình ảnh làng nghề trong thời đại số
20:17 Tin tức

Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp
10:32 Khuyến nông

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
10:30 Kinh tế