Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Phát triển sản phẩm OCOP, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương

LNV - Sáng 13.11, tại thành phố Thái Nguyên đã diễn ra “Hội nghị đánh giá Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020 khu vực miền núi Phía Bắc”. Chương trình do Ban chỉ đạo Trung ương, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 – 2020 phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.
Về dự, có ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT); Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của các tỉnh khu vực miền núi Phía Bắc.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp & PTNT phát biểu định hướng hội nghị


Sau gần 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đến tháng 10/2020, đã có 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm, trong đó khu vực Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên có 100% tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân hạng; Khu vực miền núi phía Bắc có 12/14 tỉnh; Đồng bằng sông Hồng là 10/11 tỉnh; Đồng bằng sông Cửu Long 10/13 tỉnh, thấp nhất là khu vực Đông Nam Bộ (1/6) và duyên hải Nam Trung Bộ (4/8); Đã có 2.169 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, đạt 90,4% mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2018-2020. Trong đó, đồng bằng sông Hồng có nhiều sản phẩm nhất với 712 sản phẩm (chiếm 32,8%), miền núi phía Bắc với 497 sản phẩm (chiếm 22,9%), (như vậy các tỉnh phía Bắc có 1.209 sản phẩm, chiếm trên 55,7% tổng số sản phẩm được công nhận đạt chuẩn của cả nước); ĐBSCL có 375 sản phẩm (chiếm 17,3%), thấp nhất là vùng Đông Nam Bộ mới chỉ có 17 sản phẩm của tỉnh Đồng Nai.

Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tại hội nghị


Về cơ cấu sản phẩm được phân hạng, có 1.405 sản phẩm (chiếm 64,8%) đạt 3 sao; 716 sản phẩm (chiếm 33%) đạt 4 sao và 48 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hiện nay, Hội đồng OCOP cấp quốc gia đang tổ chức đánh giá, phân hạng cho 43 sản phẩm tiềm năng 5 sao theo đề xuất của 12 tỉnh, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN& PTNT cho biết: Trên 2000 sản phẩm được các địa phương chứng nhận, đánh giá 3 sao và 4 sao, Trung ương xem xét 43 sản phẩm đánh giá 5 sao. Có thể khẳng định có nhiều sản phẩm phát triển rất tốt, với chất lượng bao bì sản phẩm đẹp, sang trọng. Nhưng điều quan trọng nhất là chú trọng, xúc tiến sản phẩm.

Thứ trưởng khẳng định 4 yếu tố cơ bản của OCOP mà mọi người cần quan tâm: Thứ nhất, xác định vùng nguyên liệu của sản phẩm OCOP; Các sản phẩm OCOP sử dụng được nguồn lực địa phương; Các sản phẩm OCOP chú ý đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tổng thể. Nhiều sản phẩm chất lượng nhưng lại chưa chú ý đến mẫu mã, ví dụ sản phẩm thực phẩm nhưng lại để bao bì thực phẩm chức năng bởi vì chất lượng không đạt chuẩn thương hiệu đưa ra. Hay là vấn đề Nanocumin những sản phẩm đã được chứng minh Nanocumin nhưng việc chứng minh thành phần Nano chưa chứng minh được. Có những sản phẩm tiềm năng rất lớn nhưng chấm 5 sao rất ít... vai trò cấp xã trong việc phát triển chương trình OCOP.

Toàn cảnh hội nghị

Bàn chủ trì Hội nghị


Tại hội nghị, Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương chia sẻ: Đối với các tỉnh phía Bắc, đến thời điểm này 22 địa phương tổ chức chấm điểm OCOP, trong đó có 5 địa phương có 5 sản phẩm đứng trên 100 sản phẩm như: Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Giang, Bắc Kạn. Đồng bằng Sông Hồng có số sản phẩm cao nhất cả nước, tỷ lệ sản phẩm OCOP chiếm 4 sao chiếm 52%. Tại khu vực miền núi Phía Bắc sản phẩm đạt chuẩn 3 sao chiếm tỷ lệ lớn hơn 72 % có thể nói ngoài con số, số lượng sản phẩm, nhiều hoạt động xúc tiến đã được diễn ra tại các tỉnh như: Thái Nguyên, Lào Cai, Hải Dương, Quảng Ninh… Các sự kiện về triển lãm và hội chợ OCOP đã diễn ra thường xuyên…

Ngoài việc chương trình OCOP đã được khẳng định, chúng ta còn mời các HTX tham gia chương trình, điều đó chúng ta thấy giá trị nhân văn của chương trình OCOP ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Bắc Kạn, Sơn La… Các vùng địa phương phát triển lợi thế của mình, như đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh phía Bắc: nhóm sản phẩm nông sản, chương trình OCOP đã nâng cao thu nhập cho người dân: Trong số các chủ thể OCOP, chủ thể là nữ chiếm 32,7% tạo điều kiện cho những phụ nữ vừa triển khai chương trình OCOP vừa đảm việc nhà.

Đặc biệt, các sản phẩm chúng tôi đánh giá 43 sản phẩm đề xuất đạt OCOP 5 sao thì doanh thu hàng nằm có mức tăng trưởng tốt, có những sản phẩm tăng gấp đôi. Điển hình có những sản phẩm OCOP doanh thu đến 500 triệu/ tháng, như miến dong Tài Hoan, cafe Bích Thao, chè của Thái Nguyên, Lâm Đồng. Sản phẩm OCOP tham gia thị trường hình thành chuỗi, định hướng riêng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cả nước…Chương trình đã được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phù hợp định hướng tiếp cận phát huy được vai trò, tiềm năng, lợi thế vùng miền. Tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Bắc Ninh có những hỗ trợ riêng cho các sản phẩm OCOP như: Bao bì, tập huấn, quy trình…

Chương trình OCOP đã thể hiện được sự phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương


Tuy nhiên bên cạnh đó, chúng ta còn tồn tại một số khó khăn: Sự vào cuộc của một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa xác định rõ vai trò của chương trình OCOP; Bộ máy tổ chức chưa thực sự đồng bộ; Quan điểm định hướng chương trình nhiều địa phương, cấp ngành chưa đồng nhất. Trong thời gian qua nhiều địa phương còn tập trung vào những sản phẩm có sẵn nhưng chưa tập trung vào những sản phẩm tiềm năng. Về bộ tiêu chí Quốc gia, tuy nhiên qua quá trình đánh giá, phân hạng trong hệ thống vẫn thấy có những thang điểm chưa hợp lý; Đối với các sản phẩm OCOP đã được cải thiện nhiều tuy nhiên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa đúng với quy định, giá trị gia tăng còn thấp. Quy trình sản xuất chế biến còn chưa chuẩn hóa, chưa đảm bảo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, còn thiếu quy hoạch, định hướng phát triển vùng nguyên liệu. Cơ chế, chính sách phát triển, cơ chế hỗ trợ chương trình cần rõ ràng hơn…Hoạt động xúc tiến thương mại nhiều địa phương còn chưa đồng bộ. (v) Việc hình thành và định hướng mạng lưới tư vấn, vẫn còn nhiều tư vấn vẫn chưa đảm bảo.

Ông Dương Văn Lượng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị


Định hướng đề xuất

Một số định hướng phát triển chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025 được chia sẻ tại Hội nghị: Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương; Phát triển chương trình OCOP nâng cao chuỗi giá trị, những sản phẩm tiềm năng hỗ trợ như thế nào?; Giải pháp, xây dựng hệ thống quản lý chương trình OCOP, đơn vị bán lẻ quản lý như thế nào? ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… Tránh trường hợp sản phẩm đi thi chất lượng cao, nhưng ra ngoài thị trường không đảm bảo; Vấn đề xúc tiến chương trình OCOP, những điểm bán OCOP gắn với du lịch; Nâng cao năng lực, đào tạo, tư vấn OCOP phải được chuẩn hóa để thực sự các tư vấn nắm được chương trình OCOP; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao công nghệ chế biến…; Quy hoạch, tiếp tục thúc đẩy chương trình OCOP cần tập trung vào những sản phẩm có lợi thế, tập trung vào các làng nghề, du lịch gắn với cảnh quan, văn hóa…

Ông Nguyễn Phùng Hoan - Phó chủ tịch tỉnh Nam Định


Hội nghị xoay quanh một số vấn đề tham luân như: Đại diện tỉnh Nam Định, Ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định chia sẻ: Chương trình OCOP trên địa bàn: có rất nhiều sản phẩm OCOP có giá trị như muối, thông qua chương trình OCOP đã duy trì phát triển được nghề muối như hiện nay. Ngành nghề, các làng nghề truyền thống phát triển… vấn đề chủ thể UBND tỉnh đặc biệt coi trọng hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp tập trung vào Hiệp Hội Nông sản sạch. Nam Định xác định 5 Nghị quyết chương trình, trong đó xác định OCOP là nội hàm quan trọng giai đoạn tới, hướng tới giai đoạn 2020 – 2025 trên 300 sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Văn phòng điều phối NTM Hà Nội


Tại TP Hà Nội ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Văn phòng điều phối NTM Hà Nội đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ quy định tổ tư vấn, Hội đồng tư vấn chấm điểm 2 lần, chưa phù hợp với địa bàn Hà Nội, mức thưởng chủ thể nên có động viên 3 sao trở lên, mức chi phí cho phân hạng và tổ tư vấn; Chế độ chính sách.. chính sách điểm bán hàng OCOP, vấn đề Thông tư 08 có những vấn đề chưa rõ… Không nên đưa nguyên liệu địa phương 75% để tăng cường tính liên kết vùng…

Ông Vũ Thành Long - TUV, Trưởng ban xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh


Tại Quảng Ninh, ông Vũ Thành Long, Thành ủy viên, Trưởng ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình, đặc biệt là 3 năm triển khai Chương trình OCOP quốc gia, từ chỗ có 48 sản phẩm ban đầu (năm 2014), đến hết năm 2020 đã có 499 sản phẩm tham gia OCOP; Toàn tỉnh có 236 sản phẩm đạt từ 3-5 sao, trong đó có 162 sản phẩm đạt 3 sao, 67 sản phẩm đạt 4 sao và 7 sản phẩm đạt 5 sao và 4 sản phẩm mới đang đề nghị đánh giá xếp hạng 5 sao cấp quốc gia; Trên 85% sản phẩm OCOP được dán tem truy suất nguồn gốc. Năm 2014, mới có 40 đơn vị kinh tế, đến nay đã có 175 đơn vị kinh tế tham gia Chương trình OCOP (trong đó doanh nghiệp:46; Hợp tác xã :65; Hộ sản xuất 64)…

Theo ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm OCOP đặc biệt là sản phẩm chè. Thái Nguyên định hướng đẩy mạnh sản xuất sản phẩm sạch theo hướng hữu cơ, gắn sản phẩm OCOP với xác định vùng sản xuất, xây dựng nhãn hiệu gắn truy xuất nguồn gốc.

Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên


Trong quá trình thực hiện chương trình OCOP, Thái Nguyên đã thực hiện việc tham quan, nghiên cứu cách làm của nhiều đơn vị, địa phương khác, đồng thời qua các kênh tuyên truyền, tập huấn triển khai để nâng cao nhận thức của các cấp, chính quyền địa phương, các chủ thể, thành phần kinh tế hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của chương trình OCOP. Trong đó, chú trọng phát triển các HTX, làng nghề, qua đó làm cơ sở để xây dựng và thực hiện sản phẩm OCOP.

Một số vấn đề cũng được đưa ra tại Hội nghị như: xác định vùng nguyên liệu, tiêu chí đánh giá nữ giới trong việc tham gia chương trình OCOP; các hoạt động khuyến nông hỗ trợ và chứng nhận gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, lồng ghép chương trình khuyến nông trong phát triển chương trình OCOP các địa phương. Vấn đề giảm giá chất lượng sau khi phát triển sản phẩm.

Kết luận tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN & PTNN đề nghị các tỉnh tiếp tục, quan tâm chỉ đạo chương trình OCOP; Tập trung vào các sản phẩm có sẵn, rà soát trên cơ sở phát triển chương trình OCOP của các tỉnh; Thúc đẩy phát triển chương trình OCOP theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra; Xác định phát triển chương trình OCOP gắn với phát triển làng nghề. Trong chương trình mục tiêu Quốc gia có chương trình cần chú ý hỗ trợ phát triển các làng nghề. Những sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng. Cần có kế hoạch cho du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng mà trọng tâm phát triển làng nghề gắn với du lịch - phấn đấu 2021 phải có OCOP 5 sao về du lịch…; Chú ý 4 điều kiện cơ bản của OCOP: Vùng nguyên liệu, lao động địa phương, tiêu chuẩn cơ bản, sở hữu trí tuệ… ; Tạo điều kiện phát triển sản phẩm trên cơ sở phối hợp mọi nguồn lực, vấn đề đặt ra chúng ta chấm điểm sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao để làm gì? Mong rằng chương trình phải phát triển hơn nữa, vì thế việc đầu tư vào sản phẩm cần sự quan tâm của chủ thể. Quan trọng nhất vẫn đảm chất lượng sản phẩm; Cần quan tâm vấn đề xúc tiến thương mại, cuối cùng là giám sát chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra sáng nay:





Bài/ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu

Qua một thời gian triển khai, Chương trình OCOP đã phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương, kể các các địa phương vùng miền núi vùng khó khăn…, huy động tham gia của tất cả các cấp, các ngành, hệ thống chính trị, phát triển OCOP trở thành ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới; Nhiều vùng, địa phương đã phát huy các lợi thế theo nhóm sản phẩm để phát triển OCOP, nâng cao năng lực địa phương, gia tăng giá trị.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.

Tin khác

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đồng Nai: Câu chuyện lùm xùm tại chùa Từ Đức

Đồng Nai: Câu chuyện lùm xùm tại chùa Từ Đức

Tòa soạn vừa nhận được đơn kiến nghị của tập thể chư Tăng và Phật tử đang tu tập tại Chùa Từ Đức (Đồng Nai). Đơn phản ánh về việc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Đồng Nai ra quyết định thành lập “Ban Quản trị trực tiếp điều hành chùa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của nhữn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triể
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Giao diện di động