Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Phát triển sản phẩm OCOP, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương

LNV - Sáng 13.11, tại thành phố Thái Nguyên đã diễn ra “Hội nghị đánh giá Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020 khu vực miền núi Phía Bắc”. Chương trình do Ban chỉ đạo Trung ương, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 – 2020 phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.
Về dự, có ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT); Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của các tỉnh khu vực miền núi Phía Bắc.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp & PTNT phát biểu định hướng hội nghị


Sau gần 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đến tháng 10/2020, đã có 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm, trong đó khu vực Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên có 100% tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân hạng; Khu vực miền núi phía Bắc có 12/14 tỉnh; Đồng bằng sông Hồng là 10/11 tỉnh; Đồng bằng sông Cửu Long 10/13 tỉnh, thấp nhất là khu vực Đông Nam Bộ (1/6) và duyên hải Nam Trung Bộ (4/8); Đã có 2.169 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, đạt 90,4% mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2018-2020. Trong đó, đồng bằng sông Hồng có nhiều sản phẩm nhất với 712 sản phẩm (chiếm 32,8%), miền núi phía Bắc với 497 sản phẩm (chiếm 22,9%), (như vậy các tỉnh phía Bắc có 1.209 sản phẩm, chiếm trên 55,7% tổng số sản phẩm được công nhận đạt chuẩn của cả nước); ĐBSCL có 375 sản phẩm (chiếm 17,3%), thấp nhất là vùng Đông Nam Bộ mới chỉ có 17 sản phẩm của tỉnh Đồng Nai.

Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tại hội nghị


Về cơ cấu sản phẩm được phân hạng, có 1.405 sản phẩm (chiếm 64,8%) đạt 3 sao; 716 sản phẩm (chiếm 33%) đạt 4 sao và 48 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hiện nay, Hội đồng OCOP cấp quốc gia đang tổ chức đánh giá, phân hạng cho 43 sản phẩm tiềm năng 5 sao theo đề xuất của 12 tỉnh, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN& PTNT cho biết: Trên 2000 sản phẩm được các địa phương chứng nhận, đánh giá 3 sao và 4 sao, Trung ương xem xét 43 sản phẩm đánh giá 5 sao. Có thể khẳng định có nhiều sản phẩm phát triển rất tốt, với chất lượng bao bì sản phẩm đẹp, sang trọng. Nhưng điều quan trọng nhất là chú trọng, xúc tiến sản phẩm.

Thứ trưởng khẳng định 4 yếu tố cơ bản của OCOP mà mọi người cần quan tâm: Thứ nhất, xác định vùng nguyên liệu của sản phẩm OCOP; Các sản phẩm OCOP sử dụng được nguồn lực địa phương; Các sản phẩm OCOP chú ý đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tổng thể. Nhiều sản phẩm chất lượng nhưng lại chưa chú ý đến mẫu mã, ví dụ sản phẩm thực phẩm nhưng lại để bao bì thực phẩm chức năng bởi vì chất lượng không đạt chuẩn thương hiệu đưa ra. Hay là vấn đề Nanocumin những sản phẩm đã được chứng minh Nanocumin nhưng việc chứng minh thành phần Nano chưa chứng minh được. Có những sản phẩm tiềm năng rất lớn nhưng chấm 5 sao rất ít... vai trò cấp xã trong việc phát triển chương trình OCOP.

Toàn cảnh hội nghị

Bàn chủ trì Hội nghị


Tại hội nghị, Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương chia sẻ: Đối với các tỉnh phía Bắc, đến thời điểm này 22 địa phương tổ chức chấm điểm OCOP, trong đó có 5 địa phương có 5 sản phẩm đứng trên 100 sản phẩm như: Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Giang, Bắc Kạn. Đồng bằng Sông Hồng có số sản phẩm cao nhất cả nước, tỷ lệ sản phẩm OCOP chiếm 4 sao chiếm 52%. Tại khu vực miền núi Phía Bắc sản phẩm đạt chuẩn 3 sao chiếm tỷ lệ lớn hơn 72 % có thể nói ngoài con số, số lượng sản phẩm, nhiều hoạt động xúc tiến đã được diễn ra tại các tỉnh như: Thái Nguyên, Lào Cai, Hải Dương, Quảng Ninh… Các sự kiện về triển lãm và hội chợ OCOP đã diễn ra thường xuyên…

Ngoài việc chương trình OCOP đã được khẳng định, chúng ta còn mời các HTX tham gia chương trình, điều đó chúng ta thấy giá trị nhân văn của chương trình OCOP ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Bắc Kạn, Sơn La… Các vùng địa phương phát triển lợi thế của mình, như đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh phía Bắc: nhóm sản phẩm nông sản, chương trình OCOP đã nâng cao thu nhập cho người dân: Trong số các chủ thể OCOP, chủ thể là nữ chiếm 32,7% tạo điều kiện cho những phụ nữ vừa triển khai chương trình OCOP vừa đảm việc nhà.

Đặc biệt, các sản phẩm chúng tôi đánh giá 43 sản phẩm đề xuất đạt OCOP 5 sao thì doanh thu hàng nằm có mức tăng trưởng tốt, có những sản phẩm tăng gấp đôi. Điển hình có những sản phẩm OCOP doanh thu đến 500 triệu/ tháng, như miến dong Tài Hoan, cafe Bích Thao, chè của Thái Nguyên, Lâm Đồng. Sản phẩm OCOP tham gia thị trường hình thành chuỗi, định hướng riêng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cả nước…Chương trình đã được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phù hợp định hướng tiếp cận phát huy được vai trò, tiềm năng, lợi thế vùng miền. Tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Bắc Ninh có những hỗ trợ riêng cho các sản phẩm OCOP như: Bao bì, tập huấn, quy trình…

Chương trình OCOP đã thể hiện được sự phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương


Tuy nhiên bên cạnh đó, chúng ta còn tồn tại một số khó khăn: Sự vào cuộc của một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa xác định rõ vai trò của chương trình OCOP; Bộ máy tổ chức chưa thực sự đồng bộ; Quan điểm định hướng chương trình nhiều địa phương, cấp ngành chưa đồng nhất. Trong thời gian qua nhiều địa phương còn tập trung vào những sản phẩm có sẵn nhưng chưa tập trung vào những sản phẩm tiềm năng. Về bộ tiêu chí Quốc gia, tuy nhiên qua quá trình đánh giá, phân hạng trong hệ thống vẫn thấy có những thang điểm chưa hợp lý; Đối với các sản phẩm OCOP đã được cải thiện nhiều tuy nhiên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa đúng với quy định, giá trị gia tăng còn thấp. Quy trình sản xuất chế biến còn chưa chuẩn hóa, chưa đảm bảo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, còn thiếu quy hoạch, định hướng phát triển vùng nguyên liệu. Cơ chế, chính sách phát triển, cơ chế hỗ trợ chương trình cần rõ ràng hơn…Hoạt động xúc tiến thương mại nhiều địa phương còn chưa đồng bộ. (v) Việc hình thành và định hướng mạng lưới tư vấn, vẫn còn nhiều tư vấn vẫn chưa đảm bảo.

Ông Dương Văn Lượng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị


Định hướng đề xuất

Một số định hướng phát triển chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025 được chia sẻ tại Hội nghị: Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương; Phát triển chương trình OCOP nâng cao chuỗi giá trị, những sản phẩm tiềm năng hỗ trợ như thế nào?; Giải pháp, xây dựng hệ thống quản lý chương trình OCOP, đơn vị bán lẻ quản lý như thế nào? ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… Tránh trường hợp sản phẩm đi thi chất lượng cao, nhưng ra ngoài thị trường không đảm bảo; Vấn đề xúc tiến chương trình OCOP, những điểm bán OCOP gắn với du lịch; Nâng cao năng lực, đào tạo, tư vấn OCOP phải được chuẩn hóa để thực sự các tư vấn nắm được chương trình OCOP; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao công nghệ chế biến…; Quy hoạch, tiếp tục thúc đẩy chương trình OCOP cần tập trung vào những sản phẩm có lợi thế, tập trung vào các làng nghề, du lịch gắn với cảnh quan, văn hóa…

Ông Nguyễn Phùng Hoan - Phó chủ tịch tỉnh Nam Định


Hội nghị xoay quanh một số vấn đề tham luân như: Đại diện tỉnh Nam Định, Ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định chia sẻ: Chương trình OCOP trên địa bàn: có rất nhiều sản phẩm OCOP có giá trị như muối, thông qua chương trình OCOP đã duy trì phát triển được nghề muối như hiện nay. Ngành nghề, các làng nghề truyền thống phát triển… vấn đề chủ thể UBND tỉnh đặc biệt coi trọng hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp tập trung vào Hiệp Hội Nông sản sạch. Nam Định xác định 5 Nghị quyết chương trình, trong đó xác định OCOP là nội hàm quan trọng giai đoạn tới, hướng tới giai đoạn 2020 – 2025 trên 300 sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Văn phòng điều phối NTM Hà Nội


Tại TP Hà Nội ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Văn phòng điều phối NTM Hà Nội đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ quy định tổ tư vấn, Hội đồng tư vấn chấm điểm 2 lần, chưa phù hợp với địa bàn Hà Nội, mức thưởng chủ thể nên có động viên 3 sao trở lên, mức chi phí cho phân hạng và tổ tư vấn; Chế độ chính sách.. chính sách điểm bán hàng OCOP, vấn đề Thông tư 08 có những vấn đề chưa rõ… Không nên đưa nguyên liệu địa phương 75% để tăng cường tính liên kết vùng…

Ông Vũ Thành Long - TUV, Trưởng ban xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh


Tại Quảng Ninh, ông Vũ Thành Long, Thành ủy viên, Trưởng ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình, đặc biệt là 3 năm triển khai Chương trình OCOP quốc gia, từ chỗ có 48 sản phẩm ban đầu (năm 2014), đến hết năm 2020 đã có 499 sản phẩm tham gia OCOP; Toàn tỉnh có 236 sản phẩm đạt từ 3-5 sao, trong đó có 162 sản phẩm đạt 3 sao, 67 sản phẩm đạt 4 sao và 7 sản phẩm đạt 5 sao và 4 sản phẩm mới đang đề nghị đánh giá xếp hạng 5 sao cấp quốc gia; Trên 85% sản phẩm OCOP được dán tem truy suất nguồn gốc. Năm 2014, mới có 40 đơn vị kinh tế, đến nay đã có 175 đơn vị kinh tế tham gia Chương trình OCOP (trong đó doanh nghiệp:46; Hợp tác xã :65; Hộ sản xuất 64)…

Theo ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm OCOP đặc biệt là sản phẩm chè. Thái Nguyên định hướng đẩy mạnh sản xuất sản phẩm sạch theo hướng hữu cơ, gắn sản phẩm OCOP với xác định vùng sản xuất, xây dựng nhãn hiệu gắn truy xuất nguồn gốc.

Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên


Trong quá trình thực hiện chương trình OCOP, Thái Nguyên đã thực hiện việc tham quan, nghiên cứu cách làm của nhiều đơn vị, địa phương khác, đồng thời qua các kênh tuyên truyền, tập huấn triển khai để nâng cao nhận thức của các cấp, chính quyền địa phương, các chủ thể, thành phần kinh tế hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của chương trình OCOP. Trong đó, chú trọng phát triển các HTX, làng nghề, qua đó làm cơ sở để xây dựng và thực hiện sản phẩm OCOP.

Một số vấn đề cũng được đưa ra tại Hội nghị như: xác định vùng nguyên liệu, tiêu chí đánh giá nữ giới trong việc tham gia chương trình OCOP; các hoạt động khuyến nông hỗ trợ và chứng nhận gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, lồng ghép chương trình khuyến nông trong phát triển chương trình OCOP các địa phương. Vấn đề giảm giá chất lượng sau khi phát triển sản phẩm.

Kết luận tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN & PTNN đề nghị các tỉnh tiếp tục, quan tâm chỉ đạo chương trình OCOP; Tập trung vào các sản phẩm có sẵn, rà soát trên cơ sở phát triển chương trình OCOP của các tỉnh; Thúc đẩy phát triển chương trình OCOP theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra; Xác định phát triển chương trình OCOP gắn với phát triển làng nghề. Trong chương trình mục tiêu Quốc gia có chương trình cần chú ý hỗ trợ phát triển các làng nghề. Những sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng. Cần có kế hoạch cho du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng mà trọng tâm phát triển làng nghề gắn với du lịch - phấn đấu 2021 phải có OCOP 5 sao về du lịch…; Chú ý 4 điều kiện cơ bản của OCOP: Vùng nguyên liệu, lao động địa phương, tiêu chuẩn cơ bản, sở hữu trí tuệ… ; Tạo điều kiện phát triển sản phẩm trên cơ sở phối hợp mọi nguồn lực, vấn đề đặt ra chúng ta chấm điểm sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao để làm gì? Mong rằng chương trình phải phát triển hơn nữa, vì thế việc đầu tư vào sản phẩm cần sự quan tâm của chủ thể. Quan trọng nhất vẫn đảm chất lượng sản phẩm; Cần quan tâm vấn đề xúc tiến thương mại, cuối cùng là giám sát chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra sáng nay:





Bài/ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu

Qua một thời gian triển khai, Chương trình OCOP đã phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương, kể các các địa phương vùng miền núi vùng khó khăn…, huy động tham gia của tất cả các cấp, các ngành, hệ thống chính trị, phát triển OCOP trở thành ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới; Nhiều vùng, địa phương đã phát huy các lợi thế theo nhóm sản phẩm để phát triển OCOP, nâng cao năng lực địa phương, gia tăng giá trị.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.

Tin khác

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, huyện Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia (Đại Từ) có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của huyện.
Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

LNV - Đối với mỗi người dân ở vùng núi Bắc Kạn các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao khát vọng. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những khát khao chinh phục. Câu chuyện hành trình đến với sản phẩm OCOP 5 sao của Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn là một trong những minh chứng về sự phấn đấu, không ngừng học hỏi.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

LNV - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm OCOP chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa

OVN - Sáng 22-5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

LNV - Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề, năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể tại các làng nghề đổi mới mẫu mã, thiết kế sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới

LNV - Sáng ngày 30/6, Lễ công bố các nghị quyết, quyết định thành lập TP. HCM, Đảng bộ TP. HCM, chỉ định nhân sự lãnh đạo TP. HCM sau sáp nhập tỉnh diễn ra tại Học viện Cán bộ TP. HCM
Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng

LNV - Sáng ngày 30/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, trong không khí trang trọng, xúc động và đầy niềm tin, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân hai tỉnh Gia Lai và Bình Định cùng nhau chứng kiến thời khắc lịch sử tại Lễ công bố các nghị quyết, quyết
Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An

LNV - Trong những năm gần đây, xu hướng du lịch nông nghiệp đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến, thu hút nhiều du khách muốn trải nghiệm sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ. Tại tỉnh Nghệ An, mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn liền với du lịch trải nghiệm đã được phát triển mạnh mẽ, đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể.
TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia

Nhằm tôn vinh giá trị di sản và quảng bá Bảo vật Quốc gia, ngày 29/6, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Giao diện di động