Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

OCOP tìm hướng mới!

LNV - Sau gần 3 năm triển khai chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm – OCOP, với những kết quả tích cực, OCOP dần đi vào đời sống người dân, doanh nghiệp… Một lần nữa, toàn quốc cùng nhìn lại và tìm ra hướng mới hiệu quả cho chương trình trong giai đoạn sắp tới tại “Hội thảo góp ý xây dựng khung chương trình và giải pháp thúc đẩy chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025”.

Tổng quan và Bàn chủ trì Hội thảo


Hội thảo do Bộ Nông nghiệp & PTNT phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang, tổ chức tại TP Phú Quốc vào sáng 27/4/2021. Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT; ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương; ông Nguyễn Lưu Trung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Chương trình OCOP đã đạt được nhiều kết quả. Định hướng trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra chúng ta cần có khung chương trình về cơ sở pháp lý để thúc đẩy sản phẩm, xây dựng khung chương trình phù hợp.

Xây dựng chương trình OCOP trong giai đoạn mới cần tập trung vào phát triển chất lượng, nâng cao tiêu chí sản phẩm

Phát biểu định hướng Hội thảo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu hội thảo xoay quanh những góp ý như: vấn đề đặt ra hiện nay, chương trình OCOP phải là phát triển theo hướng OCOP xanh, kinh tế tuần hoàn, gắn với bảo vệ môi trường, sản phẩm sạch… nên chăng chúng ta cần có những trung tâm bàn về xã hội hóa, để là nơi tập huấn, thiết kế, đào tạo, nơi trao đổi, học tập kinh nghiệm, chúng tôi cũng có dự kiến thành lập 4 trung tâm, thiết kế sáng tạo: như Hà Nôi, Quảng Ninh, Huế, hoặc ĐB Sông Cửu Long. Bên cạnh đó, du lịch cộng đồng, tới đây sẽ có 5 sao thì vấn đề đào tạo về du lịch cộng đồng cần phải có chương trình đào tạo, phải có bộ tài liệu phục vụ cho các mô hình homestay, trang trại, quy chế hướng dẫn cho những đối tượng này như thế nào…

Trong giai đoạn tiếp 2021 - 2025, vấn đề cơ chế chính sách và kiểm soát được chất lượng các sản phẩm cần được quan tâm và đẩy mạnh. Đối với TW, bảy Bộ ngành tham gia phục vụ chuyên ngành đều được tham gia vào như vậy vấn đề chất lượng được kiểm soát cao. Vấn đề xúc tiến thương mại đến giờ nay đã có rất nhiều cửa hàng bán sản phẩm OCOP, Hà Nội đã có tuyến phố đi bộ để phát triển sản phẩm OCOP không những bán và tiêu thụ nội tỉnh mà còn bán cho các khu vực khác như: ĐB Sông Hồng, ĐB sông Cửu Long… Nhiều đơn vị, cửa hàng đã bán sản phẩm OCOP. Phải chăng đến lúc chúng ta cần đi sâu vào vấn đề đào tạo, phát triển thiết kế mẫu mã sản phẩm, để khách du lịch người tiêu dùng cảm nhận yêu mến sản phẩm.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT phát biểu tại Hội thảo


Ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết: Sau một thời gian triển khai, chương trình OCOP đã tác động đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, chương trình đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP như: các làng nghề truyền thống ở ĐB Sông Hồng…Đã có hơn 145 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, như: chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang; chè Tân Cương của tỉnh Thái Nguyên; cà phê của tỉnh Sơn La, lúa gạo ở tỉnh Sóc Trăng và tỉnh An Giang… Từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như, các chủ thể OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã tạo việc làm cho trên 3.800 lao động trực tiếp; các chủ thể OCOP của tỉnh Hà Tĩnh tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 2.196 lao động

Ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương tại Hội thảo


Tuy nhiên, chương trình vẫn còn một số hạn chế như: Chương trình OCOP là một chương trình mới, liên quan đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là yêu cầu khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các địa phương để phát triển kinh tế nông thôn, do đó giai đoạn đầu triển khai, một số địa phương còn nhiều lúng túng trong cách làm, xác định lợi thế, tiềm năng và chủ thể sản xuất, mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Nguồn lực triển khai còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép, trong khi một số cơ chế hỗ trợ chưa được cụ thể hóa, chưa chú trọng đến phát triển chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến…dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai ở một số địa phương. Nhiều chủ thể chưa hiểu rõ về định hướng, yêu cầu của hương trình đưa ra. Đặc biệt là các quy định của pháp luật trong sản xuất và phân phối sản phẩm, do đó còn nhầm lẫn giữa chất lượng sản phẩm với bao bì và nhãn mác.

OCOP – Ghi nhận ý kiến từ các địa phương

Tại hội nghị, những gợi mở, định hướng xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo gắn với phát triển sản phẩm OCOP, tư vấn phát triển sản phẩm OCOP trên quan điểm phát triển chuỗi giá trị được TS Đào Đức Huấn trình bày; gồm: Tư vấn nhận dạng nguồn lực; Tư vấn xây dựng cơ cấu của tổ chức/nhóm/HTX, cơ sở sản xuất, tư vấn phát triển sản phẩm, tư vấn hoàn thiện phát triển bao bì, mẫu mã, tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu, tư vấn nghiên cứu, phát triển thị trường, tư vấn truy xuất nguồn gốc phát triển sản phẩm…

…Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, của thành phố về vai trò, ý nghĩa của sự phát triển ngành nghề nông thôn bảo tồn, phát triển làng nghề, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề theo hình thức tuyên truyền, nhân cấy nghề, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi; khôi phục, bảo tồn, phát triển nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống…Việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch sinh thái của Quốc gia tại Thủ đô Hà Nội. Đễ hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, đề nghị có quy định mức thưởng, cơ chế phù hợp… - Ông Nguyễn Văn Chí – Chi cục Trưởng chi cục Phát triển Nông thôn Thành phố Hà Nội thể hiện quan điểm.


Ông Nguyễn Văn Chí – Chi cục Trưởng chi cục Phát triển Nông thôn Thành phố Hà Nội


Theo Ông Nguyễn Văn Chí – Chi cục Trưởng chi cục Phát triển Nông thôn Thành phố Hà Nội để có thể bảo tồn, phát triển làng nghề bền vững; Hà Nội xác định triển khai thực hiện đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, như: Tăng cường công tác công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, của thành phố về vai trò, ý nghĩa của sự phát triển ngành nghề nông thôn và bảo tồn, phát triển nghề, làng. Qua đó, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề theo hình thức truyền nghề, nhân cấy nghề, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia đào tạo nghề, chú trọng các nghề truyền thống, cổ truyền. Tổ chức các cuộc thi tay nghề, phong tặng danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi… tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật, tổ chức sản xuất, quản lý doanh nghiệp cho chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất tại làng nghề…

Còn với ông Nguyễn Thành Long - Trưởng Ban xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh: Đối với chương trình OCOP giai đoạn này chúng ta cần (i) tập trung hơn nữa về tiêu chí chất lượng sản phẩm, (ii) hàm lượng chất xám, (iii) một số trọng tâm của chương trình như: vấn đề team, nhãn, mác, bảo hộ, truy xuất nguồn gốc, và tính kích thích cho người sử dụng sản phẩm cần được quan tâm. Chúng ta cần lựa chọn những sản phẩm OCOP chủ lực để xây dựng. Phân định rõ chức năng các bộ ngành. Về chức năng chúng ta cần nghiên cứu khoa học, đào tạo tập huấn và thực nghiệm, tư vấn hỗ trợ cho phát triển tổ chức, năng lực quản trị, tư vấn phát triển, hoàn thiện các chuỗi, xây dựng chuỗi giá trị, trung tâm hội thảo khoa học – phát triển cung cầu.


Ông Nguyễn Thành Long - Trưởng Ban xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh: “Tôi đồng tình nhất trí cao đối với chủ trương của Bộ Nông nghiệp và PTNT về thành lập 3 Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại 3 vùng Bắc, Trung, Nam. Đây là 3 đơn vị được Trung ương chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm tiến tới nhân rộng trong cả nước. Trung tâm có sứ mệnh là hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho các chủ thể tham gia OCOP, do đó cần tính toán để có quy mô tổ chức và hoạt động phù hợp”


Ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch tỉnh Cà Mau: cần có cơ chế phù hợp, mỗi một địa phương sẽ có cách thu hút của mình. Về quản lý chất lượng sản phẩm OCOP cần có bài toán phù hợp. Theo ông cần có phần mềm đánh giá xếp hạng, siết chặt quản lý chất lượng, nâng cao sản phẩm trong quá trình xếp hạng, áp dụng nhiều khoa học công nghệ quản lý vào trong quản lý chất lượng sản phẩm.

Lý giải “kinh tế tuần hoàn”, Ông Lê Bá Ngọc - Chủ tịch hội Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu làm rõ 5 vấn đề: (i) Không phát thải, (ii) không ảnh hưởng tài nguyên rừng, (iii) không ai bị bỏ lại, không làm gia tăng chênh lệch giàu nghèo, (iv) bình đẳng giới, (v) phù hợp chuẩn quốc tế.

Đại diện cho Trường Đại học KHXH và NV TP Hồ Chí Minh, TS Ngô Thu Trang đề xuất những giải pháp phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP: cần hình thành ban quản lý/hội quán/HTX du lịch cộng đồng, phát huy sức mạnh cộng đồng và đảm bảo sự công bằng trong phân phối lợi nhuận, quyền lợi. Những giải pháp về chính sách nhằm phát huy giá trị du lịch cộng đồng cần miễn thuế cho những hộ tham gia du lịch cộng đồng hoặc có lộ trình miễn giảm thuế trong thời gian đầu, như 5 năm đầu tiên tham gia và coi hoạt động di lịch cộng đồng như một sản phẩm OCOP, trong nông nghiệp cần có những chính sách đầu tư, chuẩn hóa sản phẩm; cần có chính sách đất đai phù hợp với những điểm du lịch farmstay, phát triển, khôi phục ngành nghề truyền thống và xây dựng các mô hình hoạt động du lịch gắn với sản xuất chủ lực địa phương.

PGS.TS. Trần Văn Điền - Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên thì cho rằng: Để chương trình OCOP đi vào bền vững, trong thời gian tới mọi sản phẩm OCOP cần có quy trình, công nghệ. sản xuất để chuẩn hoá sản phẩm; có hệ thống quản lý giám sát một cách minh bạch để có sự đồng đều về chất lượng sản phẩm OCOP; Trong sản phẩm OCOP cần đề cập đến vấn đề giới, quyền bảo vệ trẻ em, vấn đề bảo vệ môi trường.

Một số ý kiến chuyên gia khác cho rằng: Cần nâng cao “tự hào hàng Việt” trong các sản phẩm OCOP, làm thế nào để sản phẩm OCOP xuất khẩu không đơn thuần là xuất khẩu hàng hóa mà là xuất khẩu văn hóa….; vấn đề trung tâm được đưa ra mổ xẻ về chính sách, khung đầu tư…

Theo ông Nguyễn Lưu Trung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: cần có cơ chế chính sách, quy trình phù hợp để phát triển sản phẩm. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công thương tham mưu, đề xuất Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố thành lập các trung tâm, khu trưng bày sản phẩm OCOP tại địa phương…

Phát triển nội dung chương trình OCOP theo hướng kinh tế tuần hoàn đảm bảo hiệu quả và bền vững


Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị văn phòng Điều phối Nông thôn mới tiếp thu, bước vào xây dựng dự thảo trình đề án mới giai đoạn 2021 – 2025 và cần tập trung vào nâng cao chất lượng chương trình OCOP. Đề án bao hàm phát triển nội dung chương trình OCOP theo hướng kinh tế tuần hoàn đảm bảo hiệu quả và bền vững. Trước hết phát triển OCOP theo hướng quản lý tài nguyên bền vững, có vùng nguyên liệu đảm bảo phát triển nguyên liệu chứ không khai thác một cách triệt để; (ii) phải có một chương trình phát triển thực phẩm bền vững; (iii) chương trình nâng cao năng lực chế biến quy mô vừa và nhỏ phù hợp với điều kiện của từng địa phương; (iv) phải đảm bảo chương trình nông nghiệp hữu cơ; (v) vấn đề bảo tồn và phát triển ngành nghề nông thôn…; (vi) phát triển du lịch cộng đồng; (vii) Trung tâm thiết kế sáng tạo, phát triển trung tâm vùng, mang tính chất vùng phối hợp với từng địa phương, với mong muốn ở từng tỉnh có một trung tâm thiết kế sáng tạo thì chúng ta sẽ nghiên cứu, trao đổi thêm. Cần xác định quan điểm phát triển trung tâm theo hướng xã hội hóa và có cơ chế phù hợp để thúc đẩy chương trình OCOP. Nên có những trung tâm để thu hút các doanh nghiệp vào cùng phát triển, hình thành dự thảo đề án sớm theo kế hoạch đề ra.

Bài/ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu

Những con số ấn tượng của chương trình OCOP đã đạt được trong thời gian qua:

Chương trình đã hình thành được 393 chuỗi giá trị OCOP hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực của HTX và doanh nghiệp (66,4% chủ thể OCOP ở MN phía Bắc là HTX, 54,2% chủ thể OCOP ở Đông Nam Bộ là doanh nghiệp...).

Tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ chiếm 39%, cao hơn tỷ lệ nữ giữ vai trò điều hành các doanh nghiệp của Việt Nam (25%), đặc biệt là ở khu vực miền núi như: Bắc Trung Bộ với 50,6%, Tây Nguyên là 45,2% và MN phía Bắc là 43,4%.

Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, đã tiếp cận thị trường xuất khẩu (như: miến dong Tài Hoan của tỉnh Bắc Kạn, cà phê Bích Thao của tỉnh Sơn La, đường thốt nốt Palmania của tỉnh An Giang…), hướng đến làm quà tặng sang trọng và có giá trị cao

Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy: 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Giao diện di động