Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Nỗ lực nâng tầm đặc sản trái cây Hòa Lộc

OVN - Với niềm trăn trở làm sao để xua tan nỗi lo được mùa mất giá của nhà vườn và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận đã nghiên cứu chế biến, đưa sản phẩm từ trái xoài cát Hòa Lộc cũng như một số loại trái cây khác của miệt vườn Tây Nam Bộ vươn tầm trở thành đặc sản OCOP tại tỉnh Tiền Giang.

Huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) được mệnh danh là một trong những vựa trái cây lớn nhất khu vực Nam Bộ, với nhiều đặc sản nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó, đặc biệt phải kể đến xoài cát Hòa Lộc. Theo thông tin từ Bộ Công thương, xoài cát Hòa Lộc có xuất xứ từ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè (hay tên gọi trước đó là xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức). Thịt xoài dẻo, dày, mềm mịn, ít xơ, vị ngọt thanh mát. Kích thước quả tương đối to, cầm chắc tay, khối tượng trung bình từ 450 - 600g. Khi còn xanh, quả màu xanh ngọc, cuống li ti những đốm nhỏ. Khi chín thơm, trái chuyển sang màu vàng chanh, xung quanh trái phủ một lớp phấn mỏng.

Xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo khiến người tiêu dùng “mê mẩn” bởi hương vị ngọt thanh và chất bột đặc trưng
Xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo khiến người tiêu dùng “mê mẩn” bởi hương vị ngọt thanh và chất bột đặc trưng

Nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng vượt trội, hiện nay, xoài cát Hòa Lộc đã được nhân giống và trồng rộng rãi tại nhiều địa phương khu vực Đông Nam Bộ, điển hình như Tiền Giang, Đồng Tháp,… Tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng mỗi nơi mà khi thu hoạch quả sẽ có hương vị đặc trưng triêng. Tuy nhiên, xoài cát Hòa Lộc thuộc huyện Cái Bè vẫn là mặt hàng chiếm trọn tình cảm từ người tiêu dùng.

Sinh ra tại làng Hòa Lộc thuộc ấp Hòa (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè), tuổi thơ chị Nguyễn Minh Thy luôn gắn liền với hương vị xoài cát thơm ngon mà mỗi khi nhớ lại đều đánh thức trong chị ký ức hồn quê da diết. Hương vị nồng nàn, độ ngọt sắc sảo, chất bột cát đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ loại xoài nào, kể cả xoài cát trồng ở những vùng khác. Sau này, khi trưởng thành và trở về thăm quê, nhìn những vườn xoài vàng ươm, tươi mắt, chị lại hoài niệm về hương vị tuổi thơ và dâng lên nỗi nhớ thương về bà nội. Mặc dù chị đã lên Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống từ lâu nhưng mỗi khi đến mùa, bà nội vẫn thường cắt mỏng từng lát xoài chín, phơi nắng trong nhiều ngày và gửi món xoài dẽo vàng ươm ấy cho gia đình chị sử dụng. Việc phơi khô không chỉ giúp xoài bảo quản được lâu, tránh tình trạng dập nát khi vận chuyển hoặc chỉ có theo mùa, mà còn duy trì hương vị thơm ngon, chẳng hề thua kém quả tươi.

Ngoài đặc sản xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo, doanh nghiệp còn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm sấy khác như khóm, gừng, chuối xiêm, cóc, ổi, thanh long,...
Ngoài đặc sản xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo, doanh nghiệp còn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm sấy khác như khóm, gừng, chuối xiêm, cóc, ổi, thanh long,...

Những năm qua, bài toán “được mùa, mất giá” vẫn đang là vấn đề nan giải đối với bà con nông dân. Bên cạnh đó, người dân còn phải đối mặt trước tình trạng thiên tai, dịch bệnh, thương lái ép giá khiến nông sản khó tiêu thụ, nguy cơ lỗ vốn. Xoài cát Hòa Lộc cũng không ngoại lệ. Những lúc rớt giá hay mất mùa, người dân chỉ để trái chín rụng, vô cùng lãng phí. Điều này thôi thúc chị Thy muốn làm gì đó để giúp bà con cải thiện tình hình, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Nhận ra cách phơi khô của bà có thể tối ưu nguồn xoài không tiêu thụ hết, giải quyết đầu ra cho bà con quê mình, chị Thy đã nhiều lần làm thử, trải qua không ít thất bại và cuối cùng tạo nên món xoài sấy khô như hương vị năm xưa. Để phù hợp với nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và rút ngắn thời gian chế biến, vào năm 2017, chị đã tiến hành xây dựng nhà xưởng, mua sắm dây chuyền thiết bị hiện đại, thành lập Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận (Công ty Bamofood) và đưa ra thị trường sản phẩm “xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo Bamofood”. Trong đó, “Bamo” là chữ viết ngắn của Bà Một, tên thường gọi của bà chị.

Chị Thy chia sẻ, “Phơi thủ công vừa mất thời gian, vừa phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường. Do đó, tôi quyết định theo đuổi mục tiêu làm thực phẩm sạch, an toàn sức khỏe bằng cách không dùng chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản và đường. Đồng thời, lựa chọn phương pháp sấy nhiệt bằng máy tương đương nhiệt độ ngoài trời với quy trình sấy hoàn toàn khép kín. Tuy nhiên, thói quen lâu đời của người tiêu dùng thường thích những sản phẩm ngọt, nhiều màu sắc và giá thành rẻ nên ban đầu tôi gặp không ít khó khăn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường.”

Chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận (Bamofood)
Chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận (Bamofood)

Khi không dùng chất phụ gia, màu sản phẩm thường không bắt mắt, giá thành lại cao, khó bảo quản lâu, thêm phần bị người mua so sánh về giá khiến chị Thy chán nản, muốn bỏ cuộc. “Đôi khi, tôi cảm thấy mình cô đơn trong nghề lắm vì không tìm thấy người đồng hành, thiếu sự hỗ trợ của chuyên gia, phải một mình dò dẫm. Nhưng may mắn cho tôi là được gia đình và một số bạn bè ủng hộ tinh thần, tiếp thêm niềm tin, sự quyết tâm,” chị Thy tâm sự.

Qua thời gian dài nỗ lực và kiên trì với mục tiêu làm thực phẩm sạch, sản phẩm của đơn vị dần dần được mọi người đón nhận và tìm mua rộng rãi trên thị trường. Năm 2021, “xoài cát Hòa Lộc sấy Bamofood” được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nghiên cứu thêm nhiều mặt hàng trái cây sấy khác như khóm, chuối xiêm, cóc, ổi, thanh long,… với với công suất trung bình từ 3 - 4 tấn thành phẩm mỗi tháng, giá dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. Riêng sản phẩm xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo có giá 600.000 đồng/kg. Hiện, các sản phẩm của đơn vị đã có mặt tại trên các hệ thống siêu thị, trạm dừng chân và một số sàn thương mại điện tử.

Điều khiến chị Thy tâm đắc nhất chính là có thể góp phần giải quyết đầu ra cho mặt hàng trái cây đặc sản và tạo thêm thu nhập cho chị em phụ nữ địa phương. Theo chị Thy, trước đây, xoài Cát Hòa Lộc được người dân bán ra với giá khoảng hơn 20.000 đồng/kg, khi sấy khô 10kg xoài tươi, sẽ thu được 1kg xoài sấy dẻo, với giá bán ra tăng gấp 3 lần (600.000 đồng). Hiện nay, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, Công ty Bamofood vẫn đang lên kế hoạch mua thêm máy móc, nâng cấp nhà xưởng, hướng tới tăng gia sản xuất, phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hồng Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Loại rượu tiến vua được làm từ men truyền thống ở Hà Nam

Loại rượu tiến vua được làm từ men truyền thống ở Hà Nam

OVN - Rượu Vọc được xem là “rượu tiến vua” của người dân huyện Bình Lục (Hà Nam), sản phẩm này cũng được xây dựng thương hiệu và tham gia chương trình OCOP.
Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh

Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh

LNV - Thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu, quảng bá, tuần hàng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP có ý nghĩa lớn, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP không chỉ của Hà Nội mà còn đến từ nhiều tỉnh, TP trong cả nước gặp gỡ, kết nối giao thương. Trên cơ sở đó, quảng bá được thương hiệu sản phẩm để tiếp cận gần hơn đến thị trường với hơn 10 triệu dân ở Thủ đô và vùng lân cận.
Du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP

Du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP

LNV - Phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ “hữu cơ”, sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn.
Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao

Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Với nguồn nguyên liệu tươi ngon ở địa phương, kết hợp với phương pháp chế biến truyền thống và công thức riêng biệt của mình, anh Nguyễn Hữu Duẫn (30 tuổi) đã khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất giò chả tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Bến Tre: Nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch xứ dừa

Bến Tre: Nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch xứ dừa

OVN - Bến Tre đẩy mạnh thực hiện việc ứng dụng du lịch thông minh và chuyển đổi số du lịch, nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch xứ dừa gắn với những đặc trưng vốn có của địa phương.
Khu gian hàng Việt Nam - Điểm nhấn tại Hội chợ Thương mại và đầu tư quốc tế lần thứ 14

Khu gian hàng Việt Nam - Điểm nhấn tại Hội chợ Thương mại và đầu tư quốc tế lần thứ 14

LNV - Khu gian hàng Việt Nam với đa dạng các mặt hàng nông sản tiêu biểu độc đáo, là điểm nhấn thu hút đối với khách tham quan và đối tác ngay trong ngày đầu khai mạc Hội chợ Thương mại và đầu tư quốc tế lần thứ 14 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc (26/9).

Tin khác

Truyền tải văn hoá từ sản phẩm OCOP

Truyền tải văn hoá từ sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, Việt Nam có hơn 10.000 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), các sản phẩm OCOP liên tục được phát triển về số lượng và củng cố về chất lượng, khơi dậy được tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền.
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

OVN - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều HTX thực hiện khá tốt, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3, 4 và cả 5 sao. Tuy nhiên, nhiều HTX luôn đau đáu với việc làm sao để phát triển bền vững, có thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại nhiều hơn.
Hà Nội: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP

Hà Nội: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP

LNV - Trong những tháng cuối năm 2023, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nông sản Việt Nam, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP Pleiku khẳng định được vị thế trên thị trường

Sản phẩm OCOP Pleiku khẳng định được vị thế trên thị trường

OVN - Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã có 80 sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm OCOP của Pleicu ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thông qua các hội chợ quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm...
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô

Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô

OVN - Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

OVN - Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc.
Nâng cao giá trị cho nông sản từ nông nghiệp hữu cơ

Nâng cao giá trị cho nông sản từ nông nghiệp hữu cơ

LNV - Thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thực hiện, mở hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của Thủ đô. Qua đó, nâng cao giá trị cho nông sản và tăng thu nhập cho nông dân…
Thanh Hoá: Hợp tác xã phát triển nhờ chú trọng chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP

Thanh Hoá: Hợp tác xã phát triển nhờ chú trọng chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP

OVN - Thời gian qua, nhờ tích cực tham gia Chương trình OCOP, các HTX đã tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, từ đó nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, kinh doanh, hiệu quả hoạt động, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên.
Gạo “Cái quạt mo” sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Gạo “Cái quạt mo” sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

OVN - Với chất lượng gạo thơm ngon được trồng ở vùng đất ven sông Trường Giang, HTX Nông nghiệp Thanh niên Thăng Bình đã tạo nên loại gạo độc đáo đạt chất lượng OCOP 4 sao.
Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP

Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP

LNV - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo địa phương và chủ thể sản phẩm OCOP, nên dù tỉnh triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhưng lại nhanh chóng xếp trong tốp đầu toàn quốc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân - Sản phẩm OCOP 4 sao

Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân - Sản phẩm OCOP 4 sao

LNV - Phát huy thế mạnh địa phương, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã chuyển hướng từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái làng nghề. Hồng Vân giờ đây không chỉ đưa du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế của địa phương mà còn góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống.
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình

Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình

OVN - Ngày 18/9, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối-tiêu thụ nông sản.
Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP

Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP

OVN - Vừa qua, huyện Cẩm Khê đã tổ chức hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP năm 2023.
Thạch Thất: Sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững

Thạch Thất: Sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức diễn đàn “Khuyến nông @ nhịp cầu nhà nông”.
Trà Vinh: Mật hoa dừa Sokfarm đạt chuẩn OCOP 5 sao

Trà Vinh: Mật hoa dừa Sokfarm đạt chuẩn OCOP 5 sao

OVN - Sản phẩm mật hoa dừa và đường hoa dừa vinh dự đạt chứng nhận OCOP 5 sao là niềm tự hào to lớn của Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm). Qua đó, tiếp thêm động lực cho Sokfarm trên hành trình mang đến những sản phẩm thuần tự nhiên, chắt chiu từ những giọt mật hoa dừa tinh tuý tại vùng đất phước lành Trà Vinh.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Bánh tráng trộn - Món ăn đường phố sài gòn

Bánh tráng trộn - Món ăn đường phố sài gòn

LNV - Trong vô vàn các loại món ăn đường phố Sài Gòn, có lẽ món bánh tráng trộn vẫn là món ăn vặt ưa thích của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên bởi hương vị ngon đặc biệt cùng giá thành phải chăng. Cuộc sống ngày càng phát triển, bánh tráng trộn ngày nay đã được chế biến theo cách mới, độc đáo, ngon hơn và đặc biệt hương vị cũng khác trước rất nhiều. Hương vị của từng lá bánh tráng quyện cùng nước chấm nhiều vị cùng bò khô, tôm, xoài, lạc đã in sâu vào tâm trí của nhiều người.
Khuyến công Thái Bình hỗ trợ phát triển kinh tế xanh trong sản xuất

Khuyến công Thái Bình hỗ trợ phát triển kinh tế xanh trong sản xuất

LNV - Cùng với nguồn vốn khuyến công, Công ty CP Hải Ngọc (địa chỉ, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã đầu tư xây dựng hệ thống trạm “sinh khối, sinh khí” sử dụng viên nén gỗ; thay thế hệ thống lò nung bằng than đá nhằm đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Khuyến công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Đồng hành cùng các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai nhiều hoạt động khuyến công, như hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiến tiến trong sản xuất, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT…
Bắc Giang: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch khuyến công

Bắc Giang: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch khuyến công

LNV - Năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao thực hiện 2 đề án khuyến công quốc gia, tổng kinh phí là 2.400 triệu đồng, để hỗ trợ cho 8 doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm, tổ chức triển khai thực hiện 2/2 đề án, khối lượng công việc hoàn thành đạt 50%. Trong những tháng cuối năm, Trung tâm đặt mục tiêu tiếp tục tập trung thực hiện, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch khuyến công quốc gia.
Xã Cấp Dẫn (Phú Thọ): Nỗ lực thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

Xã Cấp Dẫn (Phú Thọ): Nỗ lực thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

LNV - Giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng Nông Thôn Mới. Theo đó, xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành tiêu chí về giáo dục để xã cán đích Nông Thôn Mới trong năm 2023.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động