Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Người thổi hồn cho tượng gỗ

LNV - Là một trong hai Nghệ nhân Nhân dân trên cả nước trong lĩnh vực điêu khắc gỗ, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc ở thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã có hơn 40 năm gắn bó với điêu khắc nói chung và điêu khắc tượng Phật nói riêng. Đến nay, nhiều tượng Phật do ông chế tác đã có mặt ở các chùa chiền, miếu, điện trong và ngoài nước.
Hơn 40 năm “thổi hồn” cho tượng gỗ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nghề điêu khắc gỗ truyền thống ở làng Nhân Hiền, ngay từ nhỏ, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc đã quen với mùi gỗ và đam mê đục chạm. Đến năm 1980, khi vừa tròn 18 tuổi, ông Trúc lên đường nhập ngũ. Đến năm 1984, ông hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương và tham gia làm nghề tại Hợp tác xã thủ công Nhân Hiền. Ngay từ lúc này, ông đã là một trong những thợ giỏi của Hợp tác xã, được giao thực hiện nhiều sản phẩm. Năm 1989, ông Trúc cùng với anh em trong gia đình bắt đầu khởi nghiệp. Cùng với việc học nghề tại địa phương, ông còn đi khắp các chùa cổ trong nước để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thuật điêu khắc của người xưa.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc đã có hơn 40 năm gắn bó với điêu khắc gỗ. Ảnh: Kim Tiến


Trong suốt quãng thời gian đầu lập nghiệp, không ít lần ông đã phải “trả giá” mới rút ra được kinh nghiệm trong việc lựa chọn và bảo quản nguyên liệu (gỗ mít). Rồi khi đứng ra sản xuất kinh doanh độc lập, ông lại phải nghiên cứu nhu cầu thị trường, học cách quản lý lao động, tài chính, khách hàng. Với ông Trúc, thương hiệu phải gắn với chữ Tín và chữ Quang. Chữ Tín thể hiện ở chất lượng sản phẩm làm ra, bên cạnh tuân thủ tính nguyên mẫu, mỗi bức tượng vừa phải đảm bảo giá trị văn hóa lịch sử và nghệ thuật, vừa làm sao “tượng không chỉ là tượng” mà trong tượng còn có một “sức sống” lôi cuốn đối với người chiêm ngưỡng… Còn chữ Quang là sự trong sáng của tâm hồn, khi tâm hồn trong sáng, thái độ yêu nghề và tôn trọng sản phẩm mình làm ra, người thợ mới có “duyên” chạm được nét thần thái của các bức tượng, thổi được hồn của những nhân vật mà tượng gỗ hóa thân”.

“Đã là người làm nghề, không phải riêng chúng tôi mà nghề gì cũng vậy, trước hết phải có sự đam mê, say đắm với công việc của mình. Chỉ có đam mê, say đắm mới có thể làm nghề giỏi và thành công. Nghề điêu khắc là một nghề tỉ mỉ và tinh xảo, vì vậy không những cần lòng đam mê công việc mà còn đòi hỏi sự bền bỉ, chịu khó. Chỉ có kiên trì, chăm chỉ mới tạo ra những sản phẩm có giá trị, được người tiêu dùng chấp nhận. Khi đã được khách hàng tin tưởng thì việc phát triển đầu ra của sản phẩm cũng dễ dàng hơn”, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc bày tỏ.

Theo chia sẻ của ông Trúc, trong suốt quãng đời làm nghề của mình, mỗi tác phẩm đều để lại trong ông một ấn tượng sâu sắc. Năm 2003, ông mang tác phẩm “tượng phật nghìn mắt nghìn tay” tham dự Hội chợ văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) và được giải Vàng. Nhờ vậy, năm 2004, ông được tham gia gặp mặt, giao lưu các nghệ nhân ASEAN tại Hà Nội.

Từ đó, tài năng, tên tuổi của nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc được nhiều người biết đến. Năm 2006, sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm và có chút ít thành quả, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc quyết định mở rộng sản xuất kinh doanh; lập một xưởng lớn ở cuối làng Nhân Hiền, thuê vài chục thợ và nhận thêm học trò. Từ đây, xưởng của ông bắt đầu nhận nhiều đơn hàng là những bức tượng Phật lớn.

Trong đó, pho tượng gỗ “Đức Phật Thích Ca” cao 8,5m, thờ tại chùa Đỏ (phố Lê Lai, Hải Phòng) là một trong những sản phẩm ấn tượng. Nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc cho biết, ông đã dành 6 tháng để hoàn thiện, khi mang đến chùa để ghép thì vừa khít không cần dùng chất liệu để kết dính. Những pho tượng Phật lớn do nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc và những người thợ phụ tạo nên không chỉ tinh xảo từng đường nét mà còn đảm bảo giá trị về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, “tượng không chỉ là tượng” mà trong tượng còn có “sức sống” lôi cuốn đối với người chiêm ngưỡng. Vì thế, nhiều hệ thống tượng Phật ở các ngôi chùa nổi tiếng trong và ngoài nước đều đặt xưởng của ông làm.

Nặng lòng truyền nghề cho lớp trẻ

Ngoài phương pháp chạm khắc truyền thống, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc còn tự mày mò áp dụng chạm khắc gỗ vào lĩnh vực truyền thần. Chạm khắc truyền thần khó khăn hơn nhiều so với vẽ, nặn... truyền thần. Khi chế tác, chỉ một sai sót nhỏ cũng đủ làm cho cả bức tượng thành khúc gỗ bỏ đi. Từ ảnh trực diện được phóng to, người nghệ nhân phải tưởng tượng ra hình khối đường nét trong không gian ba chiều… Bên cạnh đó, theo cá nhân ông, người thợ đặc biệt cần sự mẫn cảm với nhân vật thì mới chạm trổ được hồn cốt của người đó.

Ông chia sẻ, khi chế tác, mỗi tượng Phật cũng phải mang một giá trị riêng, một thần thái riêng. Điều đó phụ thuộc vào bàn tay tài hoa và tâm hồn người tạc. Đây cũng chính là lý do mà những năm qua, khi rất nhiều xưởng đã áp dụng máy móc vào trong sản xuất nhưng riêng xưởng của ông vẫn làm thủ công, đục đẽo bằng tay. “Khi đầu tư máy móc vào thì lợi nhuận của tôi sẽ tốt hơn, nhưng tôi cho rằng nếu cứ để máy móc làm thay phần con người thì nghề nó sẽ mòn dần, người thợ người ta sẽ phụ thuộc nhiều vào máy. Do vậy, tôi đã quyết tâm không đầu tư máy móc, để mỗi người thợ làm thủ công, tạo ra mỗi sản phẩm có đặc tính riêng, đặc sắc riêng, kĩ thuật riêng thể hiện trí óc của mỗi người thợ”, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc chia sẻ.

Hiện tại, xưởng của nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc đang có trên 30 lao động, trong đó khoảng 10 người đang học nghề. Ông luôn động viên, hướng dẫn chi tiết cho những người thợ, thực việc khoán sản phẩm để tăng thu nhập, tạo động lực làm việc. Ông quan niệm rằng, để có thể duy trì và phát triển nghề thủ công truyền thống thì những người thợ phải sống được bằng nghề. Vì thế, ông luôn nỗ lực để mở rộng xưởng sản xuất, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, trao truyền kỹ thuật điêu khắc cho những người thợ; đưa những sản phẩm điêu khắc Nhân Hiền đến gần với thị hiếu của khách hàng và thị trường, góp phần đưa làng nghề điêu khắc Nhân Hiền hướng đến phát triển bền vững…

Trải qua hơn 40 năm làm nghề, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc đã trực tiếp dạy nghề tại xưởng cho hàng trăm người. Nhiều người thành nghề đã về phát triển xưởng riêng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung. Tại làng Nhân Hiền, có anh Hoàng Văn Kế là học trò ưu tú nhất của ông, đã được phong danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2015. Ông tâm sự rằng, khi mỗi học sinh của mình thành đạt hoặc lĩnh hội thêm các kinh nghiệm đều mang lại cảm giác hạnh phúc trong ông, bởi đó chính là đóng góp phần nào trong việc giữ gìn và phát huy giá trị điêu khắc gỗ Nhân Hiền./.

Với những gì đã cống hiến, nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc được các cấp, ngành địa phương và Trung ương khen thưởng, biểu dương. Nổi bật là danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú năm 2013 và Nghệ nhân Nhân dân năm 2016 do Chủ tịch nước trao tặng. Nhưng đối với ông, điều quan trọng nhất chính là giữ gìn, phát triển được nghề truyền thống của làng, của cha ông, đồng thời, tạo được công ăn việc làm cho anh em, con cháu, người dân trong làng.

Kim Tiến/LĐTĐ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

LNV - Nắm giữ “vốn cổ” di sản văn hóa phi vật thể, các nghệ nhân ở Hưng Yên không chỉ hăng say bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật cổ truyền, mà còn trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy du lịch cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Làng trống Ông Hảo 45 năm giữ hồn Tết Trung thu

Làng trống Ông Hảo 45 năm giữ hồn Tết Trung thu

LNV - Làng trống Ông Hảo (Hưng Yên) những ngày này lại rộn ràng không khí của những người thợ đang ngày đêm miệt mài chuẩn bị những chiếc trống cho Trung thu sắp đến.
Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống

LVN - Giữa thị trường tràn ngập đồ chơi công nghiệp đủ sắc màu, làng Ông Hảo (xã Nguyễn Văn Linh, huyện Văn Giang, Hưng Yên) vẫn còn những người thợ miệt mài giữ nghề làm trống, mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, đèn kéo quân… Họ không chỉ tạo nên sản phẩm cho một mùa trăng rằm, mà còn lưu giữ ký ức tuổi thơ và hồn cốt văn hóa của Tết Trung thu Việt.
Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau

Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau

LNV - Nghề làm khô cá bổi ở Cà Mau hình thành từ lâu đời, gắn với những câu chuyện dân gian của bác Ba Phi và đến nay đã trở thành sinh kế quan trọng, góp phần làm giàu cho nhiều gia đình, đồng thời tạo nên thương hiệu đặc trưng cho vùng đất U Minh.
Làng gốm Bàu Trúc đứng trước cơ hội trở thành điểm du lịch cộng đồng

Làng gốm Bàu Trúc đứng trước cơ hội trở thành điểm du lịch cộng đồng

LNV - Dự án “Mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng” do Bộ VH-TT-DL xây dựng được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho nghề gốm truyền thống Bàu Trúc, đưa nơi đây trở thành điểm đến văn hóa – du lịch đặc sắc trong tương lai.
Nghề làm đầu lân ở Huế gìn giữ tinh hoa truyền thống hàng trăm năm

Nghề làm đầu lân ở Huế gìn giữ tinh hoa truyền thống hàng trăm năm

LNV - Giữa không khí rộn ràng của mùa Trung thu, nghề làm đầu lân ở xứ Huế lại bừng lên sức sống mới. Dẫu chưa được công nhận là làng nghề truyền thống, nhưng với lịch sử hàng trăm năm, nghề thủ công này vẫn tiếp nối qua nhiều thế hệ, góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa Cố đô.

Tin khác

Gìn giữ hồn văn hóa Dao Tiền với nghề thổ cẩm

Gìn giữ hồn văn hóa Dao Tiền với nghề thổ cẩm

LNV - Trong đời sống của người Dao Tiền ở xã Tam Kim (Cao Bằng), nghề dệt thổ cẩm đã trở thành một phần không thể thiếu. Từ bao đời nay, những đôi bàn tay khéo léo của phụ nữ nơi đây đã miệt mài quay sợi, nhuộm vải, thêu hoa văn, dệt nên những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu. Không chỉ đơn thuần là nghề thủ công truyền thống, thổ cẩm Dao Tiền còn là “bảo tàng sống” lưu giữ bản sắc văn hóa của cả một cộng đồng.
Đèn ông sao từ truyền thống đến hiện đại

Đèn ông sao từ truyền thống đến hiện đại

LNV - Trong ký ức của bao thế hệ người Việt, hình ảnh đèn ông sao lung linh trong đêm rằm Trung thu luôn gắn với những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ. Đèn ông sao không chỉ là món đồ chơi, mà còn là biểu tượng của sự đoàn viên, niềm vui sum vầy và bản sắc văn hoá dân tộc. Từ làng nghề truyền thống đến nhịp sống hiện đại, chiếc đèn năm cánh này đã đi qua hành trình dài, vừa giữ hồn cốt xưa, vừa mang diện mạo mới để thích ứng với xã hội đương đại.
Mô hình "làng hoa du lịch" từ đề tài nghiên cứu của Hà Nội

Mô hình "làng hoa du lịch" từ đề tài nghiên cứu của Hà Nội

LNV - Từ một làng hoa truyền thống của Thủ đô đang chứng kiến những bước chuyển mình mới nhờ đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng mô hình làng hoa, cây cảnh gắn với du lịch tại Hà Nội”. Đây là đề tài mô hình “làng hoa du lịch” nông nghiệp hiện đại do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh thuộc Viện Nghiên cứu Rau quả chủ trì; PGS.TS. Đặng Văn Đông làm chủ nhiệm (triển khai giai đoạn 2023 -2025) đã mở ra cách tiếp cận mới để phát huy giá trị kinh tế, văn hóa và cảnh quan của các làng nghề hoa, cây cảnh ngoại thành Hà Nội.
Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao

Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao

LNV - Không khí đón Tết Trung thu đang rộn ràng khắp nơi, tại thôn Báo Đáp, phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình, làng nghề làm đèn ông sao lớn nhất miền Bắc, người dân tất bật hoàn thành những chiếc đèn năm cánh rực rỡ sắc màu, phục vụ thiếu nhi vui hội trăng rằm.
Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa

Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa

LNV - Để chuẩn bị cho thị trường Tết 2026 và Festival hoa, kiểng Sa Đéc lần thứ II, nông dân làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đang tất bật xuống giống các loại hoa, trong đó có nhiều giống mới.
Đẩy mạnh bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam trong giai đoạn mới

Đẩy mạnh bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam trong giai đoạn mới

LNV - Ngày 25/9/2025, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Nghị định số 52/2018/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Đây là dịp để nhìn lại những kết quả đã đạt được, những khó khăn còn tồn tại và định hướng các giải pháp nhằm đưa làng nghề Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng trong bối cảnh mới.
Chiếc thúng chai ngày ấy

Chiếc thúng chai ngày ấy

LNV - Trong tâm thức mỗi người, chiếc thúng chai đơn sơ chính là biểu tượng riêng của làng chài Cửa Bé quê tôi. Trong tâm thức mỗi người, chiếc thúng chai đơn sơ chính là biểu tượng riêng của làng chài Cửa Bé quê tôi.
Gia Lai: Câu chuyện về người phụ nữ giữ hồn thổ cẩm, thắp lửa du lịch cộng đồng ở Ia Ly

Gia Lai: Câu chuyện về người phụ nữ giữ hồn thổ cẩm, thắp lửa du lịch cộng đồng ở Ia Ly

Với những đóng góp tích cực trong việc vận động bà con gìn giữ nghề truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng nông thôn mới, chị H’Uyên Niê đã trở thành gương điển hình tiên tiến của tỉnh Gia Lai. Chị vinh dự được chọn đại diện tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, mang theo câu chuyện về nghị lực, sáng tạo và khát vọng vươn lên của đồng bào Jrai.
Làng nghề duy nhất ở Việt Nam giữ hồn quỳ vàng bạc

Làng nghề duy nhất ở Việt Nam giữ hồn quỳ vàng bạc

LNV - Hơn 300 năm qua, làng Kiêu Kỵ (xã Gia Lâm, Hà Nội) vẫn bền bỉ giữ nghề dát quỳ vàng bạc độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Từ đôi tay khéo léo của người thợ, những tấm quỳ mỏng như sương đã làm rạng danh vùng đất và góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc.
Tò he truyền thống “gây sốt” phố Hàng Mã dịp Trung thu

Tò he truyền thống “gây sốt” phố Hàng Mã dịp Trung thu

LNV - Trung thu năm nay, không khí phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với đủ loại đồ chơi truyền thống. Nổi bật giữa các gian hàng là quầy tò he – món đồ chơi dân gian được nặn từ bột gạo, những con giống sặc sỡ thu hút đông đảo trẻ em và người lớn.
Từ kỹ nghệ cha ông đến khát vọng thế hệ trẻ ở làng mộc Phù Yên

Từ kỹ nghệ cha ông đến khát vọng thế hệ trẻ ở làng mộc Phù Yên

LNV - Âm thanh cưa, đục vang lên rộn ràng từ những nếp nhà ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) gợi nhớ về truyền thống trăm năm của một làng nghề gắn bó lâu đời với người dân xứ Đoài. Giữa nhịp sống đô thị hối hả, âm thanh ấy cũng là lời khẳng định sức sống bền bỉ của một làng mộc đang vươn mình đổi thay.
Người phụ nữ Khmer nâng tầm nghề đan đát truyền thống ở Sóc Trăng

Người phụ nữ Khmer nâng tầm nghề đan đát truyền thống ở Sóc Trăng

LNV - Từ đôi bàn tay khéo léo và niềm đam mê nghề truyền thống, chị Trương Thị Bạch Thuỷ đã biến làng nghề đan đát Khmer ở Châu Thành, Sóc Trăng thành Hợp tác xã Mây tre đan Thuỷ Tuyết – nơi sản xuất hàng trăm sản phẩm sáng tạo, vừa phục vụ đời sống, vừa xuất khẩu, đồng thời tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương.
Làng nghề truyền thống trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Làng nghề truyền thống trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

LNV - Làng nghề không chỉ là sinh kế mà còn là “căn tính văn hóa” của người Việt. Trong bối cảnh công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, việc bảo tồn và đổi mới làng nghề trở thành chìa khóa để vừa giữ gìn bản sắc, vừa khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Làng nghề đan cói Kim Sơn hơn 200 năm

Làng nghề đan cói Kim Sơn hơn 200 năm

LNV - Làng nghề đan cói Kim Sơn là một làng nghề truyền thống nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình, phát triển dựa trên vùng đất bồi lấn biển và cây cói. Với hơn 200 năm lịch sử hình thành và phát triển, làng nghề này nổi tiếng với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói như chiếu, thảm, giỏ, túi xách và nhiều mặt hàng khác, được ưa chuộng cả trong nước và xuất khẩu.
Trải nghiệm trang trí nón lá, xay lúa tại Thảo Cầm Viên

Trải nghiệm trang trí nón lá, xay lúa tại Thảo Cầm Viên

LNV - Lễ hội “Vui Tết Độc lập - Hội tụ non sông” ở Thảo Cầm Viên tái hiện không gian văn hóa dân gian, thu hút đông đảo người dân tham gia trải nghiệm thủ công truyền thống.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội

LNV - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 13/10 tại Hà Nội, quy tụ hàng trăm gian hàng với sản phẩm thủ công, đặc sản vùng miền và nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách tham quan.
Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

LNV - Những hoa văn chạm khắc cổ kính trong đình làng xưa đang bước ra đời sống hiện đại qua một dự án thiết kế quà Tết độc đáo. Lấy cảm hứng từ đình làng Hạ Hiệp (Hát Môn, Hà Nội), bộ bao bì Tết 2026 mang đến sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sáng
Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

LNV - Nắm giữ “vốn cổ” di sản văn hóa phi vật thể, các nghệ nhân ở Hưng Yên không chỉ hăng say bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật cổ truyền, mà còn trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy du lịch cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu

Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu

Kỷ niệm 95 năm thành lập, Hội LHPN Việt Nam tổng kết 15 năm phong trào 5 không, 3 sạch; sơ kết Đề án 938 và chương trình Mẹ đỡ đầu.
Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ

Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ

LNV - Tối 2/10, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ diễn ra lễ khai mạc “Lễ hội Trung thu 2025”.
Giao diện di động