Hà Nội: 19°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Nam Định: Năm 2020 phấn đấu thực hiện mục tiêu trên 100 sản phẩm OCOP

LNV - Năm 2020 UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu lũy kế hết năm toàn tỉnh có từ 100 sản phẩm trở lên được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, 4 sao và hỗ trợ tư vấn nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm cho 30 cơ sở sản xuất trở lên tham gia chương trình.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 62 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh và trên 80 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020. Tuy nhiên số lượng sản phẩm và doanh nghiệp tham gia đánh giá xếp hạng OCOP còn ít so với tiềm năng và không đồng đều giữa các địa phương. Đến nay, mới có 29 doanh nghiệp tham gia, trong đó: huyện Hải Hậu 19 doanh nghiệp; thành phố Nam Định 5 doanh nghiệp; các huyện Giao Thủy, Ý Yên, Trực Ninh chỉ có 1-2 doanh nghiệp tham gia; các huyện Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Xuân Trường chưa có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình năm 2020 còn thấp, định hướng phát triển sản phẩm còn nhiều hạn chế.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân là do một số cán bộ ở các địa phương chưa nhận thức rõ về bản chất, nguyên tắc cũng như lợi ích khi tham gia chương trình; một số huyện tuy đã ban hành kế hoạch nhưng trong quá trình triển khai chưa thực hiện theo đúng chu trình OCOP quy định; các địa phương chủ yếu tập trung lựa chọn những sản phẩm có sẵn, chưa có nhiều cải tiến, nâng cấp theo tiêu chí OCOP; chủ yếu mới chỉ xây dựng thương hiệu cho các chủ thể đơn lẻ; chưa chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc sản, mang tính tập thể, cộng đồng của địa phương; công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, đã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm song vẫn chưa làm nổi bật về hình ảnh, chất lượng sản phẩm OCOP Nam Định; một số cơ sở sản xuất chưa chú trọng đến hệ thống phân phối, hoạt động quảng bá sản phẩm và phát triển các kênh bán hàng trực tuyến. Ngoài ra do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động tư vấn, hướng dẫn tham gia chương trình OCOP bị tạm hoãn, lùi thời gian thực hiện; các doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chu trình OCOP chậm lại.


Người dân tìm mua sản phẩm nước mắm đạt chuẩn OCOP của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).


Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng chương trình OCOP năm 2020. Ngay sau khi các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… được phép hoạt động trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội chống dịch bệnh COVID-19, các huyện, thành phố đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình OCOP năm 2020; kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2020; cử cán bộ chủ trì, phối hợp cùng với đơn vị tư vấn chương trình OCOP của tỉnh để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh trên địa bàn có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020. Công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP 2020 giai đoạn 1 được các địa phương phấn đấu hoàn tất trước ngày 22-5-2020. Các huyện, thành phố cũng chỉ đạo Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện hoàn tất đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21-8-2019 của Thủ tướng Chính phủ trước tháng 8-2020. UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình đánh giá nếu có vướng mắc phải liên hệ với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và đơn vị tư vấn chương trình OCOP của tỉnh để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Các huyện, thành phố nghiên cứu, xây dựng phương án khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực, làng nghề và đặc sản truyền thống mang tính tập thể, cộng đồng của địa phương. Riêng huyện Ý Yên tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP 10 triệu đồng/sản phẩm và hỗ trợ đơn vị, cơ sở có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP tối đa 30 triệu đồng/cơ sở. Các huyện Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Xuân Trường (chưa có sản phẩm đạt chuẩn OCOP) và thành phố Nam Định tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước, lợi ích, ý nghĩa của chương trình OCOP tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã và hộ sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo các xã, thị trấn đưa chương trình OCOP là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế ở nông thôn và gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương; phối hợp với các cơ sở sản xuất lựa chọn sản phẩm có thế mạnh để đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020, phấn đấu mỗi xã, thị trấn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có tối thiểu 1 sản phẩm OCOP. Tại huyện Hải Hậu, đối với các xã, thị trấn chưa có sản phẩm đăng ký chương trình OCOP 2020 (Hải Vân, Hải Hòa, Hải Hà, Hải Phong, Hải Giang...) huyện tăng cường tuyên truyền về vai trò, lợi ích của việc tham gia chương trình đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, các cuộc họp, pa-nô, biển hiệu, băng rôn, website, xây dựng các video clip, phóng sự và mở chuyên mục phát sóng hàng tuần, hàng tháng trên Đài truyền thanh xã. Từ nay đến cuối năm, Phòng Công Thương huyện chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan đẩy mạnh công tác hỗ trợ trực tiếp, hướng dẫn chủ thể sản xuất thực hiện quy định về ghi nhãn mác hàng hóa, mẫu bao bì, công bố chất lượng sản phẩm, thiết lập mã QrCode, mã truy xuất nguồn gốc; xây dựng 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại thị trấn Yên Định; xây dựng website quảng bá, bán sản phẩm OCOP huyện Hải Hậu trực tuyến; tập trung hướng dẫn các địa phương lựa chọn các sản phẩm thế mạnh mang tính tập thể, cộng đồng đăng ký tham gia chương trình như: sản phẩm mắm tép chưng thịt của xã Hải Vân; các sản phẩm nước ép hoa hồng, gạo nếp vò di của xã Hải Hà; sản phẩm miến dong của xã Hải Giang; sản phẩm bún tươi của xã Hải Anh./.

Theo Báo Nam Định

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

LNV - Tối 20/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025 tại xã Thanh Oai.
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm,
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

LNV - Sau sáp nhập, xã Chuyên Mỹ mới nổi lên như trung tâm nghề thủ công phía Nam Hà Nội, nơi hội tụ nhiều làng nghề lâu đời như khảm trai – sơn mài, da giày, mộc mỹ nghệ, may mặc. Với nền tảng văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo bền bỉ, Chuyên Mỹ đang
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

LNV - 3 người chết, hơn 19.200 căn nhà bị ngập sâu trong mưa lũ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có Tờ trình đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 2.000 t
Giao diện di động