Nam Định: Năm 2020 phấn đấu thực hiện mục tiêu trên 100 sản phẩm OCOP
Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân là do một số cán bộ ở các địa phương chưa nhận thức rõ về bản chất, nguyên tắc cũng như lợi ích khi tham gia chương trình; một số huyện tuy đã ban hành kế hoạch nhưng trong quá trình triển khai chưa thực hiện theo đúng chu trình OCOP quy định; các địa phương chủ yếu tập trung lựa chọn những sản phẩm có sẵn, chưa có nhiều cải tiến, nâng cấp theo tiêu chí OCOP; chủ yếu mới chỉ xây dựng thương hiệu cho các chủ thể đơn lẻ; chưa chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc sản, mang tính tập thể, cộng đồng của địa phương; công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, đã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm song vẫn chưa làm nổi bật về hình ảnh, chất lượng sản phẩm OCOP Nam Định; một số cơ sở sản xuất chưa chú trọng đến hệ thống phân phối, hoạt động quảng bá sản phẩm và phát triển các kênh bán hàng trực tuyến. Ngoài ra do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động tư vấn, hướng dẫn tham gia chương trình OCOP bị tạm hoãn, lùi thời gian thực hiện; các doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chu trình OCOP chậm lại.
Người dân tìm mua sản phẩm nước mắm đạt chuẩn OCOP của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng chương trình OCOP năm 2020. Ngay sau khi các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… được phép hoạt động trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội chống dịch bệnh COVID-19, các huyện, thành phố đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình OCOP năm 2020; kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2020; cử cán bộ chủ trì, phối hợp cùng với đơn vị tư vấn chương trình OCOP của tỉnh để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh trên địa bàn có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020. Công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP 2020 giai đoạn 1 được các địa phương phấn đấu hoàn tất trước ngày 22-5-2020. Các huyện, thành phố cũng chỉ đạo Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện hoàn tất đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21-8-2019 của Thủ tướng Chính phủ trước tháng 8-2020. UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình đánh giá nếu có vướng mắc phải liên hệ với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và đơn vị tư vấn chương trình OCOP của tỉnh để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.
Các huyện, thành phố nghiên cứu, xây dựng phương án khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực, làng nghề và đặc sản truyền thống mang tính tập thể, cộng đồng của địa phương. Riêng huyện Ý Yên tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP 10 triệu đồng/sản phẩm và hỗ trợ đơn vị, cơ sở có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP tối đa 30 triệu đồng/cơ sở. Các huyện Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Xuân Trường (chưa có sản phẩm đạt chuẩn OCOP) và thành phố Nam Định tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước, lợi ích, ý nghĩa của chương trình OCOP tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã và hộ sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo các xã, thị trấn đưa chương trình OCOP là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế ở nông thôn và gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương; phối hợp với các cơ sở sản xuất lựa chọn sản phẩm có thế mạnh để đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020, phấn đấu mỗi xã, thị trấn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có tối thiểu 1 sản phẩm OCOP. Tại huyện Hải Hậu, đối với các xã, thị trấn chưa có sản phẩm đăng ký chương trình OCOP 2020 (Hải Vân, Hải Hòa, Hải Hà, Hải Phong, Hải Giang...) huyện tăng cường tuyên truyền về vai trò, lợi ích của việc tham gia chương trình đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, các cuộc họp, pa-nô, biển hiệu, băng rôn, website, xây dựng các video clip, phóng sự và mở chuyên mục phát sóng hàng tuần, hàng tháng trên Đài truyền thanh xã. Từ nay đến cuối năm, Phòng Công Thương huyện chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan đẩy mạnh công tác hỗ trợ trực tiếp, hướng dẫn chủ thể sản xuất thực hiện quy định về ghi nhãn mác hàng hóa, mẫu bao bì, công bố chất lượng sản phẩm, thiết lập mã QrCode, mã truy xuất nguồn gốc; xây dựng 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại thị trấn Yên Định; xây dựng website quảng bá, bán sản phẩm OCOP huyện Hải Hậu trực tuyến; tập trung hướng dẫn các địa phương lựa chọn các sản phẩm thế mạnh mang tính tập thể, cộng đồng đăng ký tham gia chương trình như: sản phẩm mắm tép chưng thịt của xã Hải Vân; các sản phẩm nước ép hoa hồng, gạo nếp vò di của xã Hải Hà; sản phẩm miến dong của xã Hải Giang; sản phẩm bún tươi của xã Hải Anh./.
Theo Báo Nam Định
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
14:55 | 04/05/2024 OCOP
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
14:50 | 04/05/2024 OCOP
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
11:00 | 03/05/2024 OCOP
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ
10:59 | 03/05/2024 OCOP
Tin khác
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
10:58 | 03/05/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 | 02/05/2024 OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
14:55 OCOP
11 công dụng tuyệt vời của lá lốt đối với sức khoẻ
14:55 Sức khỏe - Đời sống
Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù
14:54 Làng nghề, nghệ nhân
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng
14:53 Làng nghề, nghệ nhân
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu
14:53 OCOP