Hà Nội: Rộng mở tiềm năng và cơ hội phát triển sản phẩm OCOP
Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận.
Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đây chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.
Thực tế cho thấy Chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để TP. Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Các sản phẩm OCOP của TP. Hà Nội đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch kinh tế nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn, từng bước cụ thể hoá mục tiêu xây dựng và phát triển TP. Hà Nội ngày càng bền vững.
Ngay sau khi UBND TP. Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có các doanh nghiệp làng nghề đã hào hứng tham gia. Theo thống kê, toàn Thành phố có khoảng 7.200 sản phẩm có lợi thế, trong đó chủ yếu là nông sản, đặc sản và các sản phẩm làng nghề đặc trưng.
Thêm 2.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025
Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Hà Nội, việc thực hiện Chương trình OCOP sẽ góp phần thúc đẩy, phát huy sáng tạo cho các doanh nghiệp, HTX và người dân, đồng thời tạo điều kiện để các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển, nhất là các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây cũng là cơ hội tốt để đưa khoa học - công nghệ vào sản xuất, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị.
Từ những lợi ích đó, Thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, doanh nghiệp có động lực “tăng sao” khi tham gia OCOP. Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, VP Nông thôn mới Hà Nội vẫn tích cực tham mưu Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Ông Chu Phú Mỹ cho biết thêm, năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu có trên 400 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP nhưng thành phố đã thực hiện được 595 sản phẩm, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó có 162 sản phẩm tiềm năng 3 sao; 429 sản phẩm tiềm năng 4 sao; 7 sản phẩm 5 sao...
Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên áp dụng phần mềm đánh giá sản phẩm OCOP năm 2021. Đến thời điểm này, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, 306 sản phẩm 3 sao. Chương trình OCOP cũng đã thu hút 72 Doanh nghiệp, 82 HTX và 101 Hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn của thành phố. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận có 686 sản phẩm thực phẩm, đồ uống 35 sản phẩm, thảo dược 7 sản phẩm…
Từ những lợi thế này, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên; mỗi huyện, thị xã xây dựng được ít nhất 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
Nga Nguyễn
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
09:29 | 21/03/2024 OCOP
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
09:53 | 20/03/2024 OCOP
Tin khác
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng
16:41 | 18/03/2024 OCOP
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024
10:54 | 15/03/2024 OCOP
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
08:56 | 15/03/2024 OCOP
Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao
11:59 | 14/03/2024 OCOP
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
10:22 | 14/03/2024 OCOP
DMD Việt Nam mở rộng đại lý phân phối
09:10 | 13/03/2024 OCOP
Yên Bái: sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
09:09 | 13/03/2024 OCOP
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
09:08 | 13/03/2024 OCOP
Lễ hội “Về miền Hoa Ban” giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống
08:00 | 13/03/2024 Tin tức
Khô rắn An Giang
09:07 | 08/03/2024 OCOP
Quảng Ninh: Áp dụng khoa học, công nghệ nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP
14:56 | 06/03/2024 OCOP
Sơn La: Thuận Châu nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
12:24 | 05/03/2024 OCOP
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
12:24 | 05/03/2024 OCOP
Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP
10:53 | 04/03/2024 OCOP
Nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Thái Bình
15:30 | 01/03/2024 OCOP
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023
14:48 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 OCOP
Kế hoạch tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024
14:47 Khuyến công
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 Tin tức
Hà Tĩnh: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương
14:42 Khuyến nông