Thứ năm, 12-05-2022 | 13:59GMT+7

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP ra biển lớn

LNV - Đại diện ngành Du lịch Đà Nẵng đã và đang thực hiện đợt khảo sát, đánh giá nghiêm ngặt để chọn các sản phẩm OCOP tiêu biểu nhất, mời tham dự tại sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á (Routes Asia 2022), diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 4 đến 9/6/2022.

Khai mạc chương trình sản phẩm đặc trưng - sản phẩm OCOP, Đà Nẵng 2022

Trong chuỗi các sự kiện chào mừng 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước ; Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chương trình sản phẩm đặc trưng - sản phẩm OCOP, Đà Nẵng 2022 đã chính thức khai mạc vào tối 29/4/2022, tại Công viên bờ Đông cầu Rồng, quận Sơn Trà.

Chương trình do Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng chủ trì; Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng trực tiếp thực hiện nhằm thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm lưu niệm và sản phẩm chủ lực của thành phố.

Chương trình cũng nỗ lực nối lại chuỗi cung ứng, khôi phục thị trường và mở ra các liên kết mới cho đầu vào, đầu ra cho sản phẩm OCOP.
 

Doanh nghiệp OCOP hội lớn để tiếp cận người tiêu dùng.

”Chương trình sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng- Đà Nẵng 2022 góp phần hiện thực kế hoạch và chuỗi hành động của chủ đề năm 2022, là năm ”Đà Nẵng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Gắn với chương trình vẫn là tinh thần triển khai hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố, kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.
 

Một gian hàng sản phẩm thảo mộc (dự án này đã giành giải Nhất, cuộc thi khởi nghiệp do Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tổ chức) thu hút sự quan tâm của truyền thông.

Trong bối cảnh vừa trải qua 2 năm dịch bệnh, hoạt động này đáp ứng yêu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người dân thành phố và khách du lịch; hỗ trợ cho khâu bán hàng, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Sự kiện cũng góp phần làm đa dạng các hoạt động của Đà Nẵng, phục vụ người dân và du khách trong dịp nghỉ lễ 30 tháng 4, 1 tháng 5”– ông Lê Thanh Hạ Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng, chia sẻ

Tại chương trình, có 40 gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch và sản phẩm là đặc sản của Đà Nẵng (đã được công nhận là sản phẩm OCOP). Trong đó, 17 sản phẩm đạt 4 sao và 23 sản phẩm đạt 3 sao của 36 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh Đặc biệt, tham gia chương trình còn có 5 gian hàng sản phẩm OCOP tiêu biểu của 23 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam.

Đây là lần đầu tiên, một “phiên chợ OCOP” được tổ chức với sự chọn lọc cao về thương hiệu - chất lượng sản phẩm, nhưng khá đa dạng về ngành hàng (thực phẩm, các loại dược phẩm và mỹ phẩm có nguồn thiên nhiên, đồ gỗ mỹ nghệ, nông sản sạch, …).

Nhiều doanh nghiệp cho hay, sản phẩm của họ đã có mặt trên thị trường hơn 3 năm, bước đầu đã có thương hiệu và bạn hàng ổn định. Tuy nhiên, 2 năm (2020-2021), dịch bệnh đã ảnh hưởng xấu đến sức phát triển của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc làm và cuộc sống người lao động.

“Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, kéo dài suốt 2 năm, Hợp tác xã chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, mới dần dần hồi phục trong thời gian gần đây. Ngoài hoạt động lần này, chúng tôi cũng như các đơn vị có sản phẩm OCOP đều rất mong các sở, ngành quan tâm tạo thêm điều kiện để doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp có nhiều cơ hội kết nối cung - cầu nhiều hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, ổn định việc làm và đời sống người lao động, đồng thời, có vốn để tái đầu tư, nâng chất lượng, cũng như có sản phẩm mới, tham gia vào kênh phân phối hàng Việt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng”
- ông Bảo Nguyên, Phó Giám đốc Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) bày tỏ.

Qua khảo sát, tìm hiểu, nhiều chủ doanh nghiệp có mặt tại chương trình đều cho biết, cùng với kênh tiếp xúc trực tiếp, kênh quảng bá, giới thiệu và cung ứng online vẫn được duy trì đều đặn. Một số doanh nghiệp còn xây dựng và phát triển website tương tác khách hàng với ngôn ngữ Việt – Anh – Hàn.

Đại diện ngành Du lịch Đà Nẵng đã có mặt tại chương trình và cho biết đang thực hiện đợt khảo sát, đánh giá nghiêm ngặt để chọn các sản phẩm OCOP tiêu biểu nhất, mời tham dự tại sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á (Routes Asia 2022), diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 4 đến 9/6/2022.

Routes Asia 2022 – trở thành sự kiện quốc tế có quy lớn đầu tiên trong năm 2022 tại Đà Nẵng – với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các hãng hàng không khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ; các sân bay và đơn vị khai thác sân bay; các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không cùng các lữ hành quốc tế đến từ khu vực châu Á và các nước trên thế giới.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng kỳ vọng sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Routes Asia 2022 sẽ là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng phát triển của Đà Nẵng; tạo tiền đề kết nối trở lại với đường bay quốc tế, khôi phục việc trao đổi khách giữa các sân bay đã có chuyến bay trực tiếp đến sân bay quốc té Đà Nẵng. Đặc biệt, sự kiện góp phần làm tăng tần suất trao đổi hàng hóa dịch vụ giữa Đà Nẵng với các thành phố đối tác châu Á. Về lâu dài, Routes Asia 2022 sẽ tác động, thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng hàng không – du lịch.
Viễn Hoài