Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
Những năm gần đây, tỉnh Bắc Kạn đã chủ động tổ chức và tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu như các hội chợ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Điện Biên hay “Ngày hội Nông sản OCOP và Văn hóa Ẩm thực vùng Việt Bắc” được tổ chức thường niên tại Bắc Kạn đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Thông qua đó, các sản phẩm tiêu biểu như miến dong Tài Hoan, gạo nếp Khẩu Nua Lếch, bí thơm Bạch Thông, trà hoa vàng Quang Thuận… từng bước chinh phục thị trường, được đón nhận tại các chuỗi siêu thị lớn và nền tảng thương mại điện tử.
![]() |
Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền, tổ 9A, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn luôn đông khách. |
Đặc biệt, Bắc Kạn đã thiết lập nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP cố định tại các huyện, thị, giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận. Song song đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh còn được quảng bá trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Postmart, Voso…, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.
Xúc tiến thương mại không chỉ đơn thuần là tổ chức hội chợ, mà còn là quá trình đồng hành, hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh. Tỉnh Bắc Kạn đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn, tư vấn xây dựng thương hiệu, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc… giúp sản phẩm đạt tiêu chuẩn và đủ điều kiện phân phối trên thị trường rộng lớn.
Nhờ đó, nhiều hợp tác xã đã có sự thay đổi rõ rệt. Đơn cử như Hợp tác xã Tài Hoan (huyện Na Rì) – đơn vị sở hữu sản phẩm OCOP 5 sao miến dong, đã đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Tương tự, HTX Bạch Thông với sản phẩm bí thơm cũng đã ký kết được nhiều đơn hàng tại các sự kiện xúc tiến, từng bước mở rộng vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ.
![]() |
Sản phẩm OCOP được trưng bày tại điểm xúc tiến thương mại của Công ty Cổ phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà |
Bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan cho biết, sản phẩm từ thô sơ đã được hoàn thiện hơn về các tiêu chuẩn như: Quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác, yếu tố môi trường sản xuất, nâng cao kiến thức xúc tiến thương mại… Do vậy sản phẩm đã được thị trường, đông đảo khách hàng đón nhận.
Hay, đại diện HTX Bạch Thông cho biết rằng:“HTX đã ký kết được nhiều đơn hàng tại các sự kiện xúc tiến, từng bước mở rộng vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ.
Hướng đến thương hiệu bền vững và hội nhập
Cùng với việc mở rộng thị trường, tỉnh Bắc Kạn xác định rõ hướng đi chiến lược là phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP một cách bền vững và chuyên nghiệp, không chỉ phục vụ tiêu dùng trước mắt mà còn hướng tới xây dựng giá trị lâu dài gắn với bản sắc vùng miền. Một trong những giải pháp trọng tâm là việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản tiêu biểu như miến dong Na Rì, gạo nếp Khẩu Nua Lếch, trà hoa vàng Quang Thuận… Từ đó, tạo dựng nền tảng pháp lý và lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm Bắc Kạn khi bước ra thị trường lớn, trong và ngoài nước.
Đồng thời, Bắc Kạn đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá sản phẩm OCOP. Nhiều chủ thể đã được hỗ trợ xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc, tích hợp thông tin về quy trình sản xuất, vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm… giúp nâng cao tính minh bạch và gia tăng độ tin cậy trong mắt người tiêu dùng. Đây không chỉ là yêu cầu của thị trường hiện đại mà còn là điều kiện tiên quyết để sản phẩm OCOP hội nhập vào các chuỗi cung ứng chất lượng cao.
![]() |
Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử |
Đặc biệt, Bắc Kạn định hướng gắn kết sản phẩm OCOP với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tạo nên mô hình phát triển kép giữa kinh tế và văn hóa. Các địa phương như Ba Bể, Chợ Đồn, Ngân Sơn… đang từng bước hình thành các tour tuyến trải nghiệm nông sản – từ thăm vùng nguyên liệu, tham gia quy trình làm miến dong, gói bánh, hái trà… cho đến thưởng thức và mua sắm đặc sản tại chỗ. Điều này không chỉ giúp sản phẩm tiêu thụ hiệu quả hơn, mà còn quảng bá văn hóa địa phương và tăng giá trị trải nghiệm cho du khách.
Thực tiễn tại Bắc Kạn cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại không còn đơn thuần là đưa sản phẩm ra thị trường, mà đã trở thành cầu nối chiến lược giúp các chủ thể OCOP định hình tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước hội nhập thị trường hiện đại. Chính việc kết hợp hài hòa giữa ứng dụng công nghệ – xây dựng thương hiệu – gắn kết văn hóa – khai thác du lịch đã và đang mở ra hướng phát triển toàn diện cho sản phẩm OCOP của Bắc Kạn, khẳng định rõ vai trò là một trong những “mũi nhọn” trong xây dựng nông thôn mới bền vững.
Tin liên quan

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới tại Bắc Kạn: Tăng cường tiếp cận khách du lịch
15:29 | 25/06/2025 Nông thôn mới

Một thập kỷ nông thôn mới Bắc Kạn Từ gian khó đến diện mạo khởi sắc
15:28 | 25/06/2025 Nông thôn mới

Bắc Kạn xây dựng nông thôn mới ở vùng đất khó
15:28 | 25/06/2025 Nông thôn mới
Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 OCOP

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới tại Bắc Kạn: Tăng cường tiếp cận khách du lịch
15:29 Nông thôn mới

Một thập kỷ nông thôn mới Bắc Kạn Từ gian khó đến diện mạo khởi sắc
15:28 Nông thôn mới

Bắc Kạn xây dựng nông thôn mới ở vùng đất khó
15:28 Nông thôn mới

Bảo vệ môi trường làng nghề theo hướng phát triển bền vững: Tìm hướng đi mới của các làng nghề
15:11 Môi trường