Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Tại vùng đất phù sa màu mỡ của ĐBSCL, SumoFood đã xây dựng thành công hệ thống vùng nguyên liệu mãng cầu xiêm đạt chuẩn chất lượng quốc tế - yếu tố then chốt giúp sản phẩm trà mãng cầu Long Giang tự tin vươn ra thị trường. Hệ thống này bao gồm 5 ha vườn mãng cầu trồng theo định hướng hữu cơ tại Hậu Giang do chính công ty quản lý, cùng mạng lưới liên kết với các nông hộ tại Vĩnh Long và Cần Thơ. Đối với quy trình canh tác, doanh nghiệp cũng đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch. Mỗi trái mãng cầu được trồng với khoảng cách hợp lý, bón phân hữu cơ và kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp sinh học.
![]() |
Ông Đoàn Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (bên trái) tại buổi giới thiệu sản phẩm mới của HTX Du Lịch Nông Nghiệp Cồn Sơn |
Chia sẻ với PV, ông Đoàn Văn Hóa, Giám đốc SumoFood cho biết, để đảm bảo chất lượng đồng đều, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống giám sát đồng ruộng hiện đại, kỹ sư nông nghiệp thường xuyên kiểm tra chỉ số dinh dưỡng đất, độ ẩm và tình trạng phát triển của cây trồng. Đặc biệt, thời điểm thu hoạch được tính toán chính xác, chỉ khi quả đạt độ chín mới được hái bằng tay để giữ nguyên chất lượng. Quy trình sau thu hoạch cũng được kiểm soát chặt chẽ, với từng quả mãng cầu sau khi thu hoạch được vận chuyển ngay về nhà máy trong thời gian quy định. Hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000:2015 sở hữu dây chuyền sơ chế khép kín từ rửa sạch, gọt vỏ, thái lát đến sấy khô,… thực hiện trong môi trường kiểm soát nhiệt độ, vệ sinh an toàn.
Chính nhờ đầu tư bài bản, sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của SumoFood luôn đảm bảo hàm lượng hoạt chất sinh học ổn định, màu sắc và hương vị đặc trưng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ những thị trường khó tính. Hiện nay, các sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu chính ngạch sang Indonesia, cũng như nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng các quốc gia tiềm năng khác như Úc, Mỹ, Pháp,…
![]() |
Sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH SumoFood Việt Nam |
Nâng tầm giá trị và đa dạng sản phẩm, giải pháp cho bài toán “được mùa mất giá”?
Mặc dù mãng cầu xiêm Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, nhưng tình trạng biến động giá vẫn thường xuyên xảy ra, trở thành thách thức được các ngành chức năng, chuyên gia trong nghề nỗ lực tìm ra lời giải. Nhận thức rõ khó khăn này, SumoFood đã triển khai mô hình liên kết chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá”, SumoFood khuyến nghị bà con nông dân cần thay đổi cách làm nông nghiệp truyền thống. Người làm nghề nên áp dụng khoa học kỹ thuật mới, làm nông nghiệp xanh, sạch hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong quá trình canh tác. Đồng thời, cần nâng tầm chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Oragnic, hướng tới sẵn sàng cho mục tiêu xuất khẩu cũng như liên kết tiêu thụ với các đơn vị sản xuất. SumoFood cũng hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, giảm thiểu phụ thuộc vào BVTV. Theo ông Đoàn Văn Hóa, cách làm “nông dân đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra” chính là phương pháp hữu hiệu, góp phần phát triển nông nghiệp, ổn định giá thành nông sản.
![]() |
Theo kế hoạch vào năm 2026, SumoFood sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu đạt chuẩn GlobalGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hội chợ quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác và quảng bá thương hiệu. Với mục tiêu đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân trồng mãng cầu tại ĐBSCL, SumoFood đã nghiên cứu cho ra mắt nhãn hiệu “SOHA TEA” – phiên bản quốc tế của trà mãng cầu Long Giang, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế, quy trình sản xuất và chất lượng nguyên bản. Bằng cách kết hợp giữa bảo tồn tinh hoa nông nghiệp địa phương và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, doanh nghiệp tin tưởng nông sản Việt nói chung, đặc biệt là mãng cầu xiêm nói riêng hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế khi được đầu tư bài bản và có chiến lược phát triển bền vững.
Tin liên quan

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu
15:00 | 25/07/2025 OCOP

TP. Hồ Chí Minh công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao
13:47 | 17/07/2025 OCOP

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê Thuần Trịnh hướng đi bền vững
13:45 | 17/07/2025 OCOP
Tin mới hơn

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
10:32 | 30/07/2025 OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP
10:25 | 30/07/2025 OCOP

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
09:38 | 25/07/2025 OCOP

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp
09:37 | 25/07/2025 OCOP

Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
14:41 | 23/07/2025 OCOP

Hội nghị thường vụ Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT: Tổng kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025
14:13 | 18/07/2025 OCOP
Tin khác

Chủ thể OCOP Cần Thơ nâng tầm thủy sản Việt
08:47 | 18/07/2025 OCOP

OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
20:00 | 17/07/2025 OCOP

Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
10:25 | 16/07/2025 OCOP

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 | 15/07/2025 OCOP

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
14:46 | 15/07/2025 Tin tức

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Vân Đình lần thứ I diễn ra thành công tốt đẹp
14:26 Tin tức

Hương trầm Cao Thôn: Bí quyết gia truyền và tầm quan trọng của nghề truyền thống
14:26 Khuyến công

Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025: Người lao động được nghỉ mấy ngày, có được nghỉ liền mạch?
14:25 Văn hóa - Xã hội

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
10:32 OCOP

Đại hội Đảng bộ Công an xã Hương Sơn lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030): “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo”
10:27 Văn hóa - Xã hội