Thứ năm, 15-10-2020 | 13:55GMT+7

Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề

LNV - Sáng 15/10/2020, tại Thành phố Hưng Yên, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương); Sở Công thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề.
Đến dự Hội nghị gồm có: ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; TS. Nguyễn Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; Ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; TS. Đặng Văn Cường, Văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới Trung ương; Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Cục Sở hữu trí tuệ. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên; Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển gốm Bát Tràng Việt Nam; HS. Vũ Huy Thiều, Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ; Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ phát triển làng nghề; TSKH. Bạch Quốc Khang, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Tòng, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng mỹ thuật sản phẩm làng nghề.
 

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đề cao sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút trên 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã. Để có một mẫu mã đẹp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải là chuyện của ngày một, ngày hai mà là quá trình tìm kiếm, chắt lọc và sáng tạo, đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ khéo lẽo về kỹ thuật, kỹ xảo, nắm vững được đặc tính của chất liệu chế tác mà còn đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo và tâm hồn nghệ sĩ của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ. “Hội thảo tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề” được tổ chức là nhằm mục đích góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên.

Tại hội thảo, Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên phát biểu: Hưng Yên là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, nằm trong cái nôi của nền văn minh nông nghiệp lúa nước châu thổ Bắc Bộ của người Việt từ hàng nghìn năm trước, nhiều nghề thủ công truyền thống của Hưng Yên đã ra đời và phát triển. Trong đó có nhiều làng nghề đã tồn tại với lịch sử  lâu đời, có tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong việc phát triển du lịch làng nghề. Hưng Yên có nhiều làng nghề nổi tiếng như: Hương xạ Cao Thôn; Tương Bần Yên Nhân; Trồng và chế biến dược liệu Nghĩa Trai; Nấu rượu Trương Xá; Làm đồ chơi trung thu ông Hảo; chạm bạc Huệ Lai,… Toàn tỉnh hiện có 54 làng nghề, các làng nghề hoạt động theo từng nhóm nghề khác nhau, với hơn 11,3 nghìn cơ cở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 33 nghìn lao động. Doanh thu của các làng nghề hàng năm đạt trên 7.000 tỷ đồng. Những năm qua, công tác xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các làng nghề đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương quan tâm chú trọng, nhờ đó các sản phẩm đã được bảo hộ độc quyền, sản phẩm đã được người dân trong và ngoài nước biết đến, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài, như sản phẩm Tương bần; sản phẩm đúc đồng của làng nghề đúc đồng truyền thống Lộng Thượng; hương Cao thôn,… Việc xây dựng thương hiệu được các địa phương, các làng nghề triển khai thực hiện rất tích cực, đã có nhiều làng nghề đề xuất các cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu. 
 



Quang cảnh hội thảo.




 
Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận của nhiều cơ quan, ban ngành, các nghệ nhân, hội viên làng nghề xoay quanh chủ đề “tư vấn xây dựng thượng hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thông trong làng nghề”. Như ý kiến “Thực trạng và vai trò xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề truyền thống hiện nay” của TS. Nguyên Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; “Quan hệ thương hiệu và sản phẩm trong nền kinh tế thị trường và sự cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống” của ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; “Gốm Bát Tràng hướng tới xây dựng Thương hiệu cho các sản phẩm ở làng nghề truyền thống” của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển gốm Bát Tràng. “Đổi mới mẫu mã, xây dựng thương hiệu để ngành hàng thủ công mỹ nghệ phát triển” của Hoạ sĩ Vũ Huy Thiều, Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ.
Tin và ảnh: Văn Bình - Trần Hùng
qq