Hà Nội: 16°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Khuyến công Bắc Giang: Giới thiệu, quảng bá sản phẩm giấm vải Kim Ngân

LNV - Cô giáo Bạch Kim Ngân, dạy môn Hóa học tại Trường THCS Phì Điền, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang suy nghĩ cần phải làm điều gì đó để góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt, ý tưởng làm giấm từ quả vải thiều của cô giáo cũng bắt đầu từ đó. Cô đã tự nghiên cứu, vận dụng các kiến thức hoá học nhằm tìm ra công thức làm giấm. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng những chai giấm đã được điều chế thành công từ quả vải. Nhờ sự đồng hành hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Bác Giang, giúp sản phẩm giấm vải Kim Ngân ngày càng phát triển có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.


Hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm giấm

Để thực hiện ý tưởng của mình, cô giáo Ngân đã tự nghiên cứu, vận dụng các kiến thức hoá học nhằm tìm ra công thức làm giấm. Trong lần ủ đầu tiên, do chưa nắm được hết quy trình chuyển hóa, lên men của vải thiều, những yếu tố về độ ẩm, thời tiết… nên quá trình điều chế thất bại, ngay sau đó, chị đã rà soát lại quá trình lên men, điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ phù hợp và bắt đầu đợt ngâm ủ tiếp theo, cứ thử rồi hỏng, hỏng lại làm lại, cuối cùng, những chai giấm đã được điều chế thành công từ quả vải; sản phẩm giấm đã được gia đình, bạn bè, đồng nghiệp phản hồi hết sức tích cực và được cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn; sau khi đã nắm vững được công thức điều chế, năm 2014, cô giáo Ngân đã quyết định thành lập Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn và đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, thiết bị, mua nguyên liệu, thùng chứa, in bao bì, nhãn mác, thuê 30 lao động đi thu mua 30 tấn vải để về chế biến, ngâm, ủ. Sau hơn 6 tháng, mẻ giấm vải số lượng lớn đầu tiên đã ra đời và đạt chất lượng ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, những khó khăn lại bắt đầu nảy sinh khi quy mô sản xuất bắt đầu nâng lên, để khắc phục những hạn chế gặp phải, Công ty phải đổi mới, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất. Bên cạnh đó, nguyên liệu đầu vào cũng là những thách thức rất lớn vì vụ vải thiều diễn ra rất ngắn, đến nay cũng chưa có công nghệ nào bảo quản được vải thiều trong thời gian lâu dài. Do vậy, để chủ động nguồn nguyên liệu, chị Ngân đã cùng tập thể lao động của Công ty cũng phải tự nghiên cứu phương pháp tích trữ nguyên liệu để phục vụ sản xuất tốt nhất. Sau khi ổn định được sản xuất, kiên trì với từng đơn hàng nhỏ lẻ, tích cực liên lạc với đối tác, tiểu thương tại các chợ; đồng thời, cùng sự đồng hành của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ đưa sản phẩm giấm Kim Ngân đi tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại, hội nghị kết nối cung cầu, diễn đàn trong và ngoài nước, hỗ trợ thiết kế, in ấn với số lượng thử nghiệm mẫu mã chai đóng gói phẩm…


Mẫu chai được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang hỗ trợ thiết kế, sản xuất thử nghiệm


Đến nay, sản phẩm giấm Kim Ngân đã từng bước ghi được dấu ấn riêng và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng với 5 dòng sản phẩm giấm: Vải thiều, táo xanh, táo mèo, giấm mơ và giấm tỏi ớt, với chất lượng tốt, hương vị đặc sắc, tốt cho sức khỏe; sản phẩm giấm Kim Ngân đã từng bước được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như: Aeon, Vinmart, Fivimart…; nhiều nhà phân phối ở các tỉnh, thành phố đưa sản phẩm vào thị trường. Ngoài ra, sản phẩm giấm cũng đã được các nhà hàng cao cấp của Nhật Bản tại Sài Gòn và Hà Nội tin dùng. Không dừng lại phát triển thị trường ở trong nước và Trung Quốc, đến tháng 3/2016, giấm vải thiều đã được xuất khẩu sang Úc và đầu tháng 11/2017, lô hàng đầu tiên được xuất sang Singapore; mặc dù trong thời gian còn rất khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng đến tháng 7/2021, Công ty cũng xuất khẩu được 5.000 hộp giấm tỏi ớt sang thị trường Châu Âu, tháng 10/2022, Công ty tiếp tục xuất khẩu được 3.000 chai giấm tỏi ớt sang thị trường Đài Loan nhằm thử nghiệm, tìm kiếm thị trường. Qua việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường châu Âu, Úc, Trung Quốc, Đài Loan đã giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường, tăng doanh thu.

Sau chặng đường gần 10 năm thành lập và phát triển, Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn của cô giáo Bạch Kim Ngân đã từng bước khẳng định được thị trường, quy mô nhà xưởng được mở rộng trên diện tích hơn 1000m2 tại huyện Lục Ngạn, mỗi tháng doanh nghiệp sản xuất được từ 20.000 - 30.000 lít giấm cung cấp ra thị trường. Mỗi năm giúp bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ trung bình 50 - 60 tấn cùi vải thiều để sản xuất giấm. Với những nỗ lực không ngừng đó, nên Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn đã được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao; vừa qua, sản phẩm giấm Kim Ngân đã được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, sản phẩm đạt 4 sao OCOP; đây là những cơ sở, tiền đề vững chắc để góp phần đưa sản phẩm giấm Kim Ngân vươn ra thế giới, nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.

Bài, ảnh: Nhã Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công

Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công

LNV - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Đàm Lam Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công trong việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, với tổng số tiền 675 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê

LNV - Ngày 7/11, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công ThươngVĩnh Long) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê” tại Công ty TNHH Thực phẩm Khởi Nguyên (phường Long Châu).
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP

Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP

LNV - Với hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và hỗ trợ sáng tạo, năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của Hà Nội trong hành trình đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - Ngành Công thương Vĩnh Long còn hỗ trợ 2 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất cửa nhôm và sản xuất, chế biến trà, mứt mãng cầu xiêm.
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”

An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”

LNV - Mới đây, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang - Nguyễn Duy Linh Thảo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, phê duyệt đề án, nhiệm vụ khuyến công tỉnh An Giang đã đến nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm” của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hảo tại đặc khu Phú Quốc.
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5.

Tin khác

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

LNV - Nhằm bảo đảm tính hiệu quả và bền vững của công tác khuyến công trong giai đoạn mới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu

Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu

LNV - Chương trình Khuyến công Thanh Hoá đã hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến lâm sản xuất khẩu thông qua việc tài trợ kinh phí để ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn bền vững, đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025 đã triển khai 328 đề án khuyến công, với hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp.
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

LNV - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Tây Ninh đã chú trọng triển khai các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm

Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm

LNV - Chính sách khuyến công mang lại sự hỗ trợ thực chất cho nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) như có thêm nguồn lực đầu tư, ứng dụng các máy móc tiên tiến vào sản xuất, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã mang lại năng suất cao, giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Qua đó, giúp sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, dễ dàng thâm nhập thị trường ngoài tỉnh và vươn ra quốc tế.
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công

Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công

LNV - Vừa qua, Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra, thẩm định các đề án được phê duyệt hỗ trợ kinh phí khuyến công địa phương đợt 2 năm 2025.
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

LNV - Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, hỗ trợ có vốn đối ứng của doanh nghiệp trong khuyến công sẽ tiếp tục được mở rộng giai đoạn 2026-2030. Trọng tâm là hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng sản xuất sạch hơn, liên kết chuỗi giá trị và xúc tiến thương mại.
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao

Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao

LNV - Đắk Lắk sẽ thống nhất quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí khuyến công, đồng thời tạo động lực mới thúc đẩy sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc

Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc

LNV - Với mục tiêu xây dựng lực lượng nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp nông thôn, công tác đào tạo, bồi dưỡng và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp được ngành Công Thương chú trọng triển khai đồng bộ. Những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy hiệu quả rõ nét, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thực hiện chính sách khuyến công.
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở

Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở

LNV - Nhằm nâng cao năng lực, trang bị kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở, ngày 29/10, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Đắk Lắk) tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho 120 cán bộ phụ trách tại các xã, phường khu vực phía Tây của tỉnh.
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị

Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị

LNV - Khuyến công đang trở thành công cụ quan trọng giúp tỉnh Quảng Trị thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và hội nhập. Năm 2026, tỉnh đề xuất 2 đề án khuyến công quốc gia, tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, mở ra hướng đi mới cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

LNV - Trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa, việc phát triển các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) cùng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia đang trở thành một trong những hướng đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây không chỉ là chương trình mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam – gắn giá trị thương mại với văn hóa, bản sắc và trí tuệ của người Việt.
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng

Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng

LNV - Trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, việc phát huy lợi thế đặc thù của từng địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) đặc trưng đang trở thành hướng đi đúng đắn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

LNV - Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến, liên kết, phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không.
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

LNV - Bát Tràng ngôi làng gốm cổ kính ven sông Hồng, vốn nổi danh là “công xưởng” gốm sứ hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, giữa guồng quay sản xuất hối hả, tiềm năng du lịch và giá trị văn hóa cốt lõi của làng nghề đôi khi bị lu mờ. Chính trong bối cảnh đó, m
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

LNV - Đến số nhà 19, Hồ Phương Lưu (phường Đông Hài – TP Hải Phòng) mọi người sẽ nhìn thấy một cổng vòm hoàn toàn bằng Tre trên có biển hiệu “ WSV - GYM & COFFEE”. Bên trong cống này là một quán cà phê, đồng thời cũng là xưởng chế tác, trưng bày sản phẩm
Giao diện di động