Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025. Tại đây, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, hướng đến tháo gỡ những thách thức, khó khăn còn tồn đọng ở lĩnh vực khuyến công.

Hội nghị là sự kiện thường niên quan trọng của ngành Công Thương, nhằm đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra các giải pháp đột phá, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Khuyến công Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Với chủ đề “Liên kết vùng - Chuyển đổi xanh - Đổi mới sáng tạo” do bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục ĐCK cùng ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh đồng chủ trì; đồng thời có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở, các đơn vị sự nghiệp khuyến công, cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; một số địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025 với chủ đề “Liên kết vùng - Chuyển đổi xanh - Đổi mới sáng tạo”

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục ĐCK nhấn mạnh, năm nay là thời điểm cuối cùng thực hiện Chương trình Khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Giữa bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục nhiều biến động, trong nước đối mặt ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, công tác khuyến công tiếp tục trở thành công cụ chính sách trọng yếu, hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) vượt khó, ổn định, phát triển sản xuất. Khu vực phía Nam được xem như kinh tế năng động, đi đầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội tụ nhiều lợi thế nổi trội về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn lực lao động dồi dào.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cũng khẳng định, khu vực phía Nam giữ vai trò trung tâm, giúp kết nối sản xuất – tiêu thụ hàng hóa, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế. Tuy nhiên, khu vực cũng đang đối diện với những thách thức mới từ Cách mạng công nghiệp lần thứ IV, yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2024, tổng kinh phí khuyến công trên phạm vi cả nước đạt 332 tỉ đồng, riêng khu vực phía Nam đã thực hiện 53,81 tỉ đồng, đạt gần 80% kế hoạch năm. Kinh phí khuyến công địa phương đạt 49,35 tỉ đồng, chiếm 73,2% tổng kinh phí toàn vùng, phản ánh sự quan tâm bố trí ngân sách cao bởi các địa phương như: Đồng Tháp, Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long và TP. HCM. Bước sang năm 2025, tổng kế hoạch kinh phí hỗ trợ khuyến công của khu vực phía Nam đạt 56,31 tỉ đồng. Mặc dù chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính và thay đổi cơ chế điều phối, các Sở Công Thương vẫn nỗ lực triển khai các chương trình, đề án trọng điểm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2025, tổng kinh phí giải ngân mới đạt 8,34 tỉ đồng, tương đương 14,8% kế hoạch năm, trở thành thách thức lớn cần tập trung tháo gỡ.

Các hoạt động khuyến công tiếp tục được triển khai đồng bộ, tập trung vào các nhóm mục tiêu như hỗ trợ ứng dụng máy móc, chuyển giao công nghệ tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và áp dụng sản xuất sạch hơn, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tăng cường tuyên truyền, xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực tổ chức thực hiện. Chỉ riêng năm 2024, khu vực phía Nam đã đạt nhiều kết quả ấn tượng khi hỗ trợ 564 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm; tổ chức bình chọn 219 sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp; đào tạo nghề, tập huấn, hội thảo cho gần 2.000 lượt học viên; và thực hiện hơn 2.500 ấn phẩm truyền thông cùng 55 chương trình truyền hình giới thiệu hoạt động khuyến công. Đặc biệt, tại Lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI năm 2025, khu vực phía Nam có 42 sản phẩm được công nhận, khẳng định sự năng động và sáng tạo vượt trội của các doanh nghiệp trong vùng.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh khẳng định, khu vực phía Nam giữ vai trò trung tâm, giúp kết nối sản xuất – tiêu thụ hàng hóa, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế

Về công tác tổ chức, bộ máy làm công tác khuyến công các địa phương cũng được củng cố, kiện toàn. Toàn khu vực hiện có 8 Trung tâm Khuyến công trực thuộc Sở Công Thương, với tổng số 368 cán bộ, viên chức. Nhiều trung tâm chuyển dần sang cơ chế tự chủ một phần kinh phí, chủ động mở rộng hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn về tiến độ giải ngân, thủ tục thẩm định đề án, chất lượng nguồn nhân lực ở cơ sở.

Trên cơ sở đó, đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, bao gồm đề xuất nâng mức hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến từ 300 lên 500 triệu đồng/cơ sở, xây dựng cơ chế phân bổ kinh phí khuyến công dài hạn 3-5 năm và ban hành Thông tư mới về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Kết luận hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang đề nghị các địa phương tập trung đổi mới phương thức triển khai, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh chuyển đổi xanh về hoạt động khuyến công, nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết nhằm hoàn thành hiệu quả mục tiêu năm cuối thực hiện Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Bà Giang khẳng định, công tác khuyến công phải trở thành cầu nối giữa chính sách hỗ trợ Nhà nước với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh, công tác khuyến góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn
Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

LNV - Thủ đô Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế Hàng trang trí gia đình, đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam năm 2025 (Lifestyle Vietnam 2025). Sự kiện lần này được tổ chức là lần thứ 16, đây là một trong những hội chợ uy tín hàng đầu ở Châu Á với quy mô hội chợ lên tới 1.600 gian hàng từ gần 600 nhà triển lãm Việt Nam và quốc tế. Hội chợ trưng bày các nhóm sản phẩm: thủ công mỹ nghệ và trang trí gia đình, hàng bàn ghế trong nhà và ngoài trời, hàng dệt và thêu, hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp, hàng đồ chơi và trẻ em,...
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

LNV - Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên triển khai 16 đề án khuyến công địa phương (đợt 1) với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, còn lại trên 4,5 tỷ đồng do các đơn vị thụ hưởng đóng góp.
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

LNV - Các đề án khuyến công của tỉnh Bắc Ninh trong năm 2025 tập trung vào ứng dụng máy móc, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ thiết kế, in ấn thử nghiệm mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm; Tuyên truyền, nâng cao năng lực tổ chức, kiểm tra giám sát; Hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và áp dụng sản xuất sạch hơn …
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

LNV - Chính sách hỗ trợ từ việc thực hiện các đề án khuyến công, tỉnh Vĩnh Long đã thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNNT.
Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung

Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung

LNV - Để tăng năng suất sản xuất gạch không nung, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư xây dựng môi trường Quang Quỳnh, (Hòn Đất) đã đầu tư đầu tư máy móc tiên tiến vào sản xuất gạch là 1 dây chuyền máy ép gạch không nung model BLV6.
Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030

Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030

LNV - UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 - 2030, tập trung huy động nguồn lực phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế.
Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp

Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp

LNV - Ngày 6/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương TP Đà Nẵng) tổ chức nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị theo khuyến công địa phương và phát triển sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch năm 2025 cho 5 doanh nghiệp.
Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công

Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công

LNV - Không chỉ là nơi trưng bày, các hội chợ công nghiệp nông thôn do Bộ Công Thương tổ chức đang trở thành “cầu nối vàng” giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế sản phẩm Việt.
Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

LNV - Tối 3/10, tại đền Hai Bà Trưng xã Mê Linh, Hà Nội - Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Trung tâm thiết kế sáng tại giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP.
Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh

LNV - Mới đây, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT), sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” tại TP. Hồ Chí Minh.
Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Chương trình khuyến công của Sở Công thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh

LNV - Chương trình khuyến công của tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực, không chỉ hỗ trợ chiều rộng mà còn tập trung vào chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến tinh, đa dạng hóa sản phẩm…
Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

LNV - Hà Nội hiện có hơn 900 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó hơn 320 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Thành phố đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển ngành này theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.
Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025

LNV - Với quy mô gần 500m² và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng. Thông qua sự kiện, ngành công thương Hà Nội hỗ trợ các làng nghề quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, từ đó xác định thị trường cần khai thác và đề đưa ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12

LNV - Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia lần thứ hai trong năm 2025 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1-12-2025 đến ngày 18-1-2026.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

LNV - Ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hộ
Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

LNV - Những năm qua, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã nông nghiệp, đã và đang trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngàn
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức v
Giao diện di động