Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Kết nối giao thương Nông sản Tây Nguyên tới mọi vùng miền

LNV - Ngày 25/9/2021, Diễn đàn kết nối nông sản Tây Nguyên được tổ chức theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và kế hoạch công tác của tổ 970 nhằm hỗ trợ, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Quang cảnh diễn đàn


Dự diễn đàn có ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk; Ông Hồ Phước Thành - PCT UBND tỉnh Gia Lai; Ông Phạm S - Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Ông Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo phát biểu Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Diễn đàn khởi nguồn từ Nghị quyết của Đảng nêu rõ phải chuyển dần từ Tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp…Qua thực tế của tổ công tác 970 chúng tôi thấy rằng, ý nghĩa của diễn đàn hết sức cần thiết; diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên nhằm mục đích (i) thông tin kịp thời tình hình sản xuất tại các địa phương nhằm giúp các tập đoàn, doanh nghiệp biết được lợi thế các tỉnh thành trong cả nước. Để kết nối được các doanh nghiệp hiểu được rằng các sản phẩm chủ lực của các tỉnh, hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất. Bên cạnh đó Bộ nông nghiệp đã thành lập tổ kết nối thị trường cùng Bộ triển khai các doanh nghiệp tập đoàn bán lẻ (i) tăng cường tháo gỡ các rào cản kỹ thuật từ các nước; (ii) Phân tích dự báo tài chính…

Tây Nguyên – mảnh đất của những sản phẩm tỷ đô

Thực hiện chương trình OCOP, Đăk Lăk mới triển khai những năm gần đây, đến nay tỉnh đã đánh giá, phân hạng 35 sản phẩm, trong đó 31 SP đạt 3 sao, 04 SP đạt 4 sao. Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP Tây Nguyên năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối, tập đoàn, hệ thống các siêu thị trên cả nước (đặc biệt là tại 02 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh) gặp gỡ trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Đăk Lăk chúng tôi. Và sẽ có nhiều bản thỏa thuận, biên bản ghi nhớ được ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài và bền vững. Theo phát biểu của ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk

Đắk Lắk có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển nông nghiệp với 208.000 ha cà phê, sản lượng đạt 450.000 tấn; được các tổ chức quốc tế công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững. Hiện cà phê Đắk Lắk được biết đến và ưa chuộng trên 72 quốc gia, các thị trường tiêu thụ lớn là Mỹ, Nhật Bản, EU, ...Ngoài ra còn có, Cao su: 32.000 ha, sản lượng 34.000 tấn, Hồ tiêu với 33.000 ha, sản lượng 76.000 tấn, Hạt điều: 26.000 ha, sản lượng 28.000 tấn, Ca cao lớn nhất cả nước với 1.400 ha… Tình hình sản xuất chăn nuôi của tỉnh cơ bản phát triển ổn định: Đàn trâu khoảng 38.500 con, đàn bò 265.000 con, đàn lợn 850.000 con, đàn dê 90.000 con, đàn gia cầm 12.000.000 con.

Tương tự, Gia Lai với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 254.000 tấn/năm; 13.600 ha hồ tiêu; gần 87.000 ha cao su; 18.000 ha trái cây các loại (bơ, sầu riêng, chanh leo, chuối, nhãn, mít....); gần 77.000 ha sắn với sản lượng 1.470.000 tấn/năm; 30.000 ha mía với sản lượng 2.200.000 tấn/năm;… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh.

Hay theo Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Chương trình OCOP Lâm Đồng có những đặc điểm khác các so với tỉnh thành khách như: (i) Lâm Đồng là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP; (ii) sản phẩm Ocop đều hướng theo hướng sản xuất công nghệ cao; (ii) các sản phẩm hình thành từ các đề tài nghiên cứu khoa học… Bên cạnh đó, Lâm Đồng là địa phương đi đầu trong cả nước về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; nông nghiệp an toàn gắn với tiêu thụ nông sản và kiểm soát chất lượng theo chuỗi an toàn

Hệ thống phân phối vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ trong nước

Đại diện hiệp hội các nhà bán lẻ bà Vũ Thị Hậu cho rằng: có nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP đã có trên các giang hàng của các hệ thống siêu thị trên cả nước. Đối với các nhà bán lẻ, chúng tôi mong muốn hai bên cần có mối liên kết chặt chẽ, mở rộng hơn phát triển đa kênh, các nhà sản xuất cần kết nối với nhà bán lẽ chúng tôi hiểu thêm về công dụng sản phẩm, thời gian sử dụng cũng như quy cách đóng gói sản phẩm, nhằm giúp người tiêu dùng nắm rõ hơn về sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong các hệ thống bán lẽ đã có những khu vực dành riêng cho sản phẩm OCOP, chúng tôi mong muốn các chủ thể thu xếp gian hàng riêng của mình.

Theo Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại của MM Mega Market cho biết: Với kinh nghiệm giải cứu hàng nông sản từ các làn sóng dịch bệnh lần trước, MM thấu hiểu những thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và tới các hộ nông dân, nhà cung cấp hàng nông sản...nếu việc lưu thông hàng hoá bị ách tắc, chuỗi cung ứng hàng hoá sẽ bị đứt gãy.

Trong chương trình Diễn đàn sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM về việc bao tiêu sản phẩm./.

Tin, ảnh: Thanh Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.

Tin khác

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

LNV - Ngày 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội năm nay là việc TP. Hà Nội sẽ chính thức công bố quyết định của
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

LNV - Với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng trong năm 2025, chương trình khuyến công địa phương sau sáp nhập Khánh Hòa – Ninh Thuận đang được triển khai theo hướng đồng bộ, tập trung nâng cao nội lực doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư máy móc và xây dựng thương hiệu,
Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

LNV - Nắm bắt xu hướng, nhu cầu ngày càng cao của sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và an toàn, anh Lê Văn Trường, một nông dân tại xóm 3, xã Văn Kiều, tỉnh Nghệ An đã quyết định đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng dưa lưới. Mô hình này không chỉ mang lại hiệ
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn g
Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026

Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026

LNV - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6070/QĐ-UBND về việc chuyển chức năng, nhiệm vụ và nhân sự làm công tác khuyến nông tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và các Trạm Khuyến nông khu vực thuộc Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Môi trườn
Giao diện di động