Kết nối giao thương Nông sản Tây Nguyên tới mọi vùng miền

LNV - Ngày 25/9/2021, Diễn đàn kết nối nông sản Tây Nguyên được tổ chức theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và kế hoạch công tác của tổ 970 nhằm hỗ trợ, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Quang cảnh diễn đàn


Dự diễn đàn có ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk; Ông Hồ Phước Thành - PCT UBND tỉnh Gia Lai; Ông Phạm S - Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Ông Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo phát biểu Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Diễn đàn khởi nguồn từ Nghị quyết của Đảng nêu rõ phải chuyển dần từ Tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp…Qua thực tế của tổ công tác 970 chúng tôi thấy rằng, ý nghĩa của diễn đàn hết sức cần thiết; diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên nhằm mục đích (i) thông tin kịp thời tình hình sản xuất tại các địa phương nhằm giúp các tập đoàn, doanh nghiệp biết được lợi thế các tỉnh thành trong cả nước. Để kết nối được các doanh nghiệp hiểu được rằng các sản phẩm chủ lực của các tỉnh, hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất. Bên cạnh đó Bộ nông nghiệp đã thành lập tổ kết nối thị trường cùng Bộ triển khai các doanh nghiệp tập đoàn bán lẻ (i) tăng cường tháo gỡ các rào cản kỹ thuật từ các nước; (ii) Phân tích dự báo tài chính…

Tây Nguyên – mảnh đất của những sản phẩm tỷ đô

Thực hiện chương trình OCOP, Đăk Lăk mới triển khai những năm gần đây, đến nay tỉnh đã đánh giá, phân hạng 35 sản phẩm, trong đó 31 SP đạt 3 sao, 04 SP đạt 4 sao. Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP Tây Nguyên năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối, tập đoàn, hệ thống các siêu thị trên cả nước (đặc biệt là tại 02 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh) gặp gỡ trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Đăk Lăk chúng tôi. Và sẽ có nhiều bản thỏa thuận, biên bản ghi nhớ được ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài và bền vững. Theo phát biểu của ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk

Đắk Lắk có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển nông nghiệp với 208.000 ha cà phê, sản lượng đạt 450.000 tấn; được các tổ chức quốc tế công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững. Hiện cà phê Đắk Lắk được biết đến và ưa chuộng trên 72 quốc gia, các thị trường tiêu thụ lớn là Mỹ, Nhật Bản, EU, ...Ngoài ra còn có, Cao su: 32.000 ha, sản lượng 34.000 tấn, Hồ tiêu với 33.000 ha, sản lượng 76.000 tấn, Hạt điều: 26.000 ha, sản lượng 28.000 tấn, Ca cao lớn nhất cả nước với 1.400 ha… Tình hình sản xuất chăn nuôi của tỉnh cơ bản phát triển ổn định: Đàn trâu khoảng 38.500 con, đàn bò 265.000 con, đàn lợn 850.000 con, đàn dê 90.000 con, đàn gia cầm 12.000.000 con.

Tương tự, Gia Lai với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 254.000 tấn/năm; 13.600 ha hồ tiêu; gần 87.000 ha cao su; 18.000 ha trái cây các loại (bơ, sầu riêng, chanh leo, chuối, nhãn, mít....); gần 77.000 ha sắn với sản lượng 1.470.000 tấn/năm; 30.000 ha mía với sản lượng 2.200.000 tấn/năm;… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh.

Hay theo Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Chương trình OCOP Lâm Đồng có những đặc điểm khác các so với tỉnh thành khách như: (i) Lâm Đồng là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP; (ii) sản phẩm Ocop đều hướng theo hướng sản xuất công nghệ cao; (ii) các sản phẩm hình thành từ các đề tài nghiên cứu khoa học… Bên cạnh đó, Lâm Đồng là địa phương đi đầu trong cả nước về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; nông nghiệp an toàn gắn với tiêu thụ nông sản và kiểm soát chất lượng theo chuỗi an toàn

Hệ thống phân phối vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ trong nước

Đại diện hiệp hội các nhà bán lẻ bà Vũ Thị Hậu cho rằng: có nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP đã có trên các giang hàng của các hệ thống siêu thị trên cả nước. Đối với các nhà bán lẻ, chúng tôi mong muốn hai bên cần có mối liên kết chặt chẽ, mở rộng hơn phát triển đa kênh, các nhà sản xuất cần kết nối với nhà bán lẽ chúng tôi hiểu thêm về công dụng sản phẩm, thời gian sử dụng cũng như quy cách đóng gói sản phẩm, nhằm giúp người tiêu dùng nắm rõ hơn về sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong các hệ thống bán lẽ đã có những khu vực dành riêng cho sản phẩm OCOP, chúng tôi mong muốn các chủ thể thu xếp gian hàng riêng của mình.

Theo Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại của MM Mega Market cho biết: Với kinh nghiệm giải cứu hàng nông sản từ các làn sóng dịch bệnh lần trước, MM thấu hiểu những thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và tới các hộ nông dân, nhà cung cấp hàng nông sản...nếu việc lưu thông hàng hoá bị ách tắc, chuỗi cung ứng hàng hoá sẽ bị đứt gãy.

Trong chương trình Diễn đàn sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM về việc bao tiêu sản phẩm./.

Tin, ảnh: Thanh Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

LNV - Được mệnh danh “viên ngọc ẩn của châu Á”, Ninh Bình tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế khi xuất hiện trong danh sách 23 điểm đến đáng đến nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

LNV - Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, xã Ba Chẽ ghi nhận bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng phát triển bền vững và thu
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

LNV - Từ ngày 11 đến 15/12/2025, tại quảng trường Trung tâm phường Móng Cái 1 (Đại lộ Hòa Bình, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thươn
Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới

Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới

LNV - Sau nhiều ngày bị cô lập với đất liền do mưa lũ, người dân xã đảo Nhơn Châu chưa kịp vội mừng vì đón được hai chuyến hàng cứu trợ thì phải chuẩn bị đối mặt với cơn bão số 15. Người dân ở các vùng bị ngập sâu, mới kịp dọn nhà, chạy chợ, buổi sáng tra
Giao diện di động