Huyện ven đô ''chuyển mình'' cùng OCOP

LNV - Là một trong những huyện ven đô đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh nhưng Đan Phượng vẫn có nhiều làng nghề và sản phẩm nông nghiệp tham gia và được chứng nhận trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Sau khi được chứng nhận, nhiều sản phẩm OCOP của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, giúp thúc đẩy kinh tế cho các chủ thể và địa phương.


Các sản phẩm của huyện Đan Phượng tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP năm 2022.

Khai thác tối đa lợi thế

Liên Trung là một trong những xã có nghề mộc rất phát triển ở Đan Phượng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tạ Quang Long, cả xã có hàng nghìn hộ gia đình, doanh nghiệp tham gia sản xuất và làm dịch vụ từ nghề này. Nhờ đó, Liên Trung là một trong những xã có kinh tế hộ mạnh nhất huyện. Từ lợi thế này, năm 2022, lần đầu tiên xã lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP là: “Tủ quần áo gỗ hương xám”, “Tủ quần áo gỗ hương đá”, “Bàn trang điểm gỗ xoan đào”. Ngoài ra, có lợi thế vùng đất bãi giữa sông Hồng đang phát triển vùng trồng rau an toàn, xã chọn 6 sản phẩm dự thi là: Rau cải, mùng tơi, đậu cove... Các sản phẩm đều đã được chấm qua vòng đánh giá cấp huyện và vòng 1 của thành phố, đủ điều kiện công nhận sản phẩm OCOP.

Tại xã Đồng Tháp, hiện còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, người dân dần chuyển đổi từ lúa sang mô hình trồng hoa, có hiệu quả cao hơn. Anh Bùi Văn Khá, Giám đốc Hợp tác xã Hoa Đồng Tháp cho biết, trên cơ sở vùng trồng hoa được hình thành từ 5 năm qua, tháng 8-2022, 8 hộ đã liên kết thành lập hợp tác xã chuyên canh hoa đồng tiền trên diện tích 25ha. Mô hình trồng hoa đồng tiền có nhiều lợi thế, cây hoa chỉ trồng 1 lần, chăm sóc tốt là ra hoa liên tục, người trồng hoa thu được hoa trong rất nhiều năm. “Cứ 3 ngày chúng tôi đi cắt hoa một lần với số lượng khoảng 400 bông/sào. Thời điểm hiện tại, giá hoa đồng tiền 1.200-1.500 đồng/bông, mang lại thu nhập cao cho các hộ dân... Tham gia chương trình OCOP, hợp tác xã mong muốn được quảng bá sản phẩm để có thêm thị trường tiêu thụ tốt hơn”, anh Khá cho biết.


Hoa đồng tiền được trồng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Đan Phượng, trong đó xã Đồng Tháp đã có sản phẩm hoa dự thi OCOP năm 2022.

Bên cạnh thế mạnh từ làng nghề và lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, quá trình đô thị hóa, người dân Đan Phượng cũng nhanh nhạy học hỏi, phát triển thêm nhiều nghề mới. Là chủ thể của 3 sản phẩm dự thi OCOP năm 2022, gồm: “Tượng phật Cụ no đủ đá onyx xanh”, “Tượng phật Di lặc cách điệu bằng đá onyx hồng”, “Mặt dây chuyền bản mệnh đá ngọc bích xanh”, ông Nguyễn Văn Thành (xã Thọ An) cho biết: “Thọ An trước đây là xã thuần nông, không có nghề phụ. Từ khoảng năm 1990, tôi đã đi học nghề chế tác đá mỹ nghệ và mang về địa phương. Vừa sản xuất, tôi vừa dạy cho nhiều lao động trong vùng, đến nay xã Thọ An đã có 20 hộ làm nghề chế tác đá trên các chất liệu như: Thạch anh, mã não, rubi, onyx...”.

Trong khi đó, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Lương (xã Hồng Hà) lại đi học nghề làm kem và phát triển ở địa phương. Chị Lương có 8 sản phẩm kem: Dừa, dâu, cốm, sô-cô-la... tham gia đánh giá, phân hạng chương trình OCOP năm 2022 và là chủ thể có nhiều sản phẩm tham gia nhất của huyện Đan Phượng.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thu Hiền, trong các năm 2019-2021, huyện đã có 74 sản phẩm được thành phố đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP. Năm 2022, huyện có 23 sản phẩm dự thi, đều đã được đánh giá lần 1 đạt tiêu chí, tiếp tục tham gia đánh giá lần 2 và đề nghị thành phố chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022.

Bước phát triển mới

Là một trong những hộ đã có sản phẩm được chứng nhận OCOP năm 2020, ông Nguyễn Văn Hợi, hộ trồng nho hạ đen ở xã Phương Đình phấn khởi cho biết: “Khi mới tham gia chương trình OCOP, gia đình chỉ có diện tích trồng nho khiêm tốn vài trăm mét vuông thì đến nay đã phát triển lên cả héc-ta. Khi đó, sản phẩm mới đạt an toàn thì đến nay đã được chứng nhận VietGAP. Trước đây là hộ trồng nho thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Phương Đình thì đến nay, đã thành lập được hợp tác xã mới chuyên ngành về nho".

Tương tự, theo bà Đặng Thị Cuối, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (xã Đan Phượng), sau khi có sản phẩm được công nhận OCOP, hợp tác xã đã lớn mạnh, thường xuyên chuyển giao công nghệ sản xuất rau hữu cơ cho người dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước chứ không chỉ dừng ở việc trồng và bán rau...


Mô hình trồng rau hữu cơ của Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (xã Đan Phượng).

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thu Hiền, việc đưa sản phẩm tham gia vào chương trình OCOP đã tạo đà cho rất nhiều hộ nông dân, hợp tác xã phát triển sản phẩm bài bản hơn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn. “Đến hết năm 2022, dự kiến huyện Đan Phượng có 11/15 xã nông thôn mới kiểu mẫu, đứng đầu thành phố”, bà Hiền nói.

Hiện nay, huyện Đan Phượng đang tiếp tục có những hỗ trợ cụ thể để các hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP, như: Hỗ trợ các hộ sản xuất thành lập các hợp tác xã chuyên ngành; xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông nghiệp; tuyên truyền quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Thời gian tới, huyện từng bước phát triển các mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch. Đây là các mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút đông đảo du khách đến huyện khám phá và trải nghiệm. “Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế các mô hình trồng nho, trồng nấm, trồng bưởi tôm vàng… để thí điểm mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, mở hướng phát triển mới cho nông dân trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng chia sẻ.

Bài và ảnh Nguyễn Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

(LNV) - Ngày 11/12/2025, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương (COAST) ở Hà Nội. Sự
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong hai ngày gần đây, chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Giao diện di động