Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Huyện ven đô ''chuyển mình'' cùng OCOP

LNV - Là một trong những huyện ven đô đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh nhưng Đan Phượng vẫn có nhiều làng nghề và sản phẩm nông nghiệp tham gia và được chứng nhận trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Sau khi được chứng nhận, nhiều sản phẩm OCOP của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, giúp thúc đẩy kinh tế cho các chủ thể và địa phương.


Các sản phẩm của huyện Đan Phượng tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP năm 2022.

Khai thác tối đa lợi thế

Liên Trung là một trong những xã có nghề mộc rất phát triển ở Đan Phượng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tạ Quang Long, cả xã có hàng nghìn hộ gia đình, doanh nghiệp tham gia sản xuất và làm dịch vụ từ nghề này. Nhờ đó, Liên Trung là một trong những xã có kinh tế hộ mạnh nhất huyện. Từ lợi thế này, năm 2022, lần đầu tiên xã lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP là: “Tủ quần áo gỗ hương xám”, “Tủ quần áo gỗ hương đá”, “Bàn trang điểm gỗ xoan đào”. Ngoài ra, có lợi thế vùng đất bãi giữa sông Hồng đang phát triển vùng trồng rau an toàn, xã chọn 6 sản phẩm dự thi là: Rau cải, mùng tơi, đậu cove... Các sản phẩm đều đã được chấm qua vòng đánh giá cấp huyện và vòng 1 của thành phố, đủ điều kiện công nhận sản phẩm OCOP.

Tại xã Đồng Tháp, hiện còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, người dân dần chuyển đổi từ lúa sang mô hình trồng hoa, có hiệu quả cao hơn. Anh Bùi Văn Khá, Giám đốc Hợp tác xã Hoa Đồng Tháp cho biết, trên cơ sở vùng trồng hoa được hình thành từ 5 năm qua, tháng 8-2022, 8 hộ đã liên kết thành lập hợp tác xã chuyên canh hoa đồng tiền trên diện tích 25ha. Mô hình trồng hoa đồng tiền có nhiều lợi thế, cây hoa chỉ trồng 1 lần, chăm sóc tốt là ra hoa liên tục, người trồng hoa thu được hoa trong rất nhiều năm. “Cứ 3 ngày chúng tôi đi cắt hoa một lần với số lượng khoảng 400 bông/sào. Thời điểm hiện tại, giá hoa đồng tiền 1.200-1.500 đồng/bông, mang lại thu nhập cao cho các hộ dân... Tham gia chương trình OCOP, hợp tác xã mong muốn được quảng bá sản phẩm để có thêm thị trường tiêu thụ tốt hơn”, anh Khá cho biết.


Hoa đồng tiền được trồng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Đan Phượng, trong đó xã Đồng Tháp đã có sản phẩm hoa dự thi OCOP năm 2022.

Bên cạnh thế mạnh từ làng nghề và lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, quá trình đô thị hóa, người dân Đan Phượng cũng nhanh nhạy học hỏi, phát triển thêm nhiều nghề mới. Là chủ thể của 3 sản phẩm dự thi OCOP năm 2022, gồm: “Tượng phật Cụ no đủ đá onyx xanh”, “Tượng phật Di lặc cách điệu bằng đá onyx hồng”, “Mặt dây chuyền bản mệnh đá ngọc bích xanh”, ông Nguyễn Văn Thành (xã Thọ An) cho biết: “Thọ An trước đây là xã thuần nông, không có nghề phụ. Từ khoảng năm 1990, tôi đã đi học nghề chế tác đá mỹ nghệ và mang về địa phương. Vừa sản xuất, tôi vừa dạy cho nhiều lao động trong vùng, đến nay xã Thọ An đã có 20 hộ làm nghề chế tác đá trên các chất liệu như: Thạch anh, mã não, rubi, onyx...”.

Trong khi đó, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Lương (xã Hồng Hà) lại đi học nghề làm kem và phát triển ở địa phương. Chị Lương có 8 sản phẩm kem: Dừa, dâu, cốm, sô-cô-la... tham gia đánh giá, phân hạng chương trình OCOP năm 2022 và là chủ thể có nhiều sản phẩm tham gia nhất của huyện Đan Phượng.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thu Hiền, trong các năm 2019-2021, huyện đã có 74 sản phẩm được thành phố đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP. Năm 2022, huyện có 23 sản phẩm dự thi, đều đã được đánh giá lần 1 đạt tiêu chí, tiếp tục tham gia đánh giá lần 2 và đề nghị thành phố chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022.

Bước phát triển mới

Là một trong những hộ đã có sản phẩm được chứng nhận OCOP năm 2020, ông Nguyễn Văn Hợi, hộ trồng nho hạ đen ở xã Phương Đình phấn khởi cho biết: “Khi mới tham gia chương trình OCOP, gia đình chỉ có diện tích trồng nho khiêm tốn vài trăm mét vuông thì đến nay đã phát triển lên cả héc-ta. Khi đó, sản phẩm mới đạt an toàn thì đến nay đã được chứng nhận VietGAP. Trước đây là hộ trồng nho thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Phương Đình thì đến nay, đã thành lập được hợp tác xã mới chuyên ngành về nho".

Tương tự, theo bà Đặng Thị Cuối, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (xã Đan Phượng), sau khi có sản phẩm được công nhận OCOP, hợp tác xã đã lớn mạnh, thường xuyên chuyển giao công nghệ sản xuất rau hữu cơ cho người dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước chứ không chỉ dừng ở việc trồng và bán rau...


Mô hình trồng rau hữu cơ của Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (xã Đan Phượng).

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thu Hiền, việc đưa sản phẩm tham gia vào chương trình OCOP đã tạo đà cho rất nhiều hộ nông dân, hợp tác xã phát triển sản phẩm bài bản hơn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn. “Đến hết năm 2022, dự kiến huyện Đan Phượng có 11/15 xã nông thôn mới kiểu mẫu, đứng đầu thành phố”, bà Hiền nói.

Hiện nay, huyện Đan Phượng đang tiếp tục có những hỗ trợ cụ thể để các hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP, như: Hỗ trợ các hộ sản xuất thành lập các hợp tác xã chuyên ngành; xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông nghiệp; tuyên truyền quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Thời gian tới, huyện từng bước phát triển các mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch. Đây là các mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút đông đảo du khách đến huyện khám phá và trải nghiệm. “Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế các mô hình trồng nho, trồng nấm, trồng bưởi tôm vàng… để thí điểm mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, mở hướng phát triển mới cho nông dân trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng chia sẻ.

Bài và ảnh Nguyễn Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Giao diện di động