Hòa Bình phát triển vùng thanh long ruột đỏ chất lượng cao

LNV - Cây thanh long ruột đỏ được trồng nhiều tại thị trấn Ba Hàng Đồi huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đến nay đã khẳng định được thương hiệu và trở thành một trong những sản phẩm cây ăn quả chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế ổn định cho hàng chục hộ gia đình nơi đây.

Ưu điểm của thanh long ruột đỏ là dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 11 dương lịch, trung bình 1 tháng thu hoạch 2 lứa quả, mỗi năm hộ gia đình thu trên 10 tấn quả. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Theo thống kê của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Thủy, toàn thị trấn có 26 ha thanh long (chủ yếu là thanh long ruột đỏ); năng suất đạt 25 - 30 tấn/ha; giá trị kinh tế đạt từ 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Thị trấn Lạc Thủy hiện có hơn 40 hộ trồng thanh long ruột đỏ.

Thanh long ruột đỏ của HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà, huyện Lạc Thủy đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Thủy Ngọ Đình Tâm cho biết, thanh long ruột đỏ của huyện Yên Thủy đã được cấp mã số vùng trồng và là sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện. Với sự quan tâm sát sao của các cấp chính quyền địa phương, cùng sự cần cù, chịu khó, đổi mới áp dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt. Từ đó, thanh long ruột đỏ đã từng bước xây dựng được trở thành nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương tiêu biểu.

Thị trấn Ba Hàng Đồi có 26 ha thanh long (chủ yếu là thanh long ruột đỏ); năng suất đạt 25 - 30 tấn/ha; giá trị kinh tế đạt từ 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Đây là điều kiện quan trọng không thể thiếu để thanh long ruột đỏ Lạc Thủy hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Tuy nhiên, UBND huyện Lạc Thủy cần phối hợp với các ngành chức năng liên quan tập trung đầu tư cho sản xuất thanh long tươi chất lượng cao để phục vụ thị trường nội địa, qua đó từng bước xúc tiến thương mại để xuất khẩu.

Nhiều hộ gia đình ở thị trấn Ba Hàng Đồi đã phát triển kinh tế ổn định hơn nhờ trồng cây thanh long ruột đỏ. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Cùng đó, huyện nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm từ quả thanh long ruột đỏ như thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép, rượu... nhằm đa dạng sản phẩm thanh long cung cấp cho thị trường, nâng cao giá trị của sản phẩm, đồng thời giảm thiểu tình trạng "được mùa, mất giá".

Ưu điểm của thanh long ruột đỏ là dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 11 dương lịch, trung bình 1 tháng thu hoạch 2 lứa quả, mỗi năm hộ gia đình thu trên 10 tấn quả. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Nhiều hộ trồng thanh long tại Thị trấn Ba Hàng Đồi áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Một số hộ áp dụng kỹ thuật trồng thanh long trên giàn giúp chăm sóc dễ dàng, lắp đặt hệ thống tưới tự động để giảm bớt nhân công lao động. Sản phẩm thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh Hòa Bình và được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Thị trấn hiện có hơn 40 hộ trồng thanh long ruột đỏ. Nhiều hộ áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Một số hộ áp dụng kỹ thuật trồng thanh long trên giàn chữ T giúp chăm sóc dễ dàng, lắp hệ thống tưới tự động để giảm bớt nhân công lao động. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Ông Trần Quốc Hoàn, một trong những hộ tiên phong trồng thanh long ruột đỏ tại thị trấn Ba Hàng Đồi chia sẻ, nhận thấy giống cây này đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng khác nên quyết định chuyển đổi trồng cây thanh long ruột đỏ từ năm 2013 trên diện tích 4.000 m2 với 500 gốc thanh long.

Vườn trồng thanh long ruột đỏ của gia đình ông Trần Quốc Hoàn, khu dân cư Đồi với tổng diện tích 4.000 m2 với 500 gốc thanh long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Gia đình ông cũng đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động, thực hiện quy trình sản xuất sạch, tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cách ly; sử dụng phân chuồng ủ để bón. Ưu điểm của thanh long ruột đỏ là dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 11 dương lịch, trung bình 1 tháng thu hoạch 2 lứa quả, mỗi năm gia đình thu trên 10 tấn quả, kinh tế gia đình cũng được ổn định, đảm bảo.

Thị trấn Ba Hàng Đồi có 26 ha thanh long (chủ yếu là thanh long ruột đỏ); năng suất đạt 25 - 30 tấn/ha; giá trị kinh tế đạt từ 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN


Cùng với triển vọng, thuận lợi về thổ nhưỡng thì việc phát triển trồng cây thanh long ruột đỏ tại huyện cũng gặp những khó khăn khi nhiều diện tích thanh long trồng tự phát, chưa được quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; chất lượng cây giống không đồng đều, không được kiểm soát dịch hại trước khi đưa ra trồng đại trà…

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Thủy Hoàng Đình Chính cho biết, ngoài những yếu tố thổ nhưỡng vùng trồng, cây giống thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn những hạn chế nhất định, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật; mẫu mã, chất lượng quả không đồng đều giữa các vườn. Việc quản lý, giám sát mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói chưa được chính quyền địa phương, hợp tác xã và nông dân quan tâm đúng mức…

Nhiều năm qua, huyện Lạc Thủy đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng các vùng trồng, sản xuất cây ăn quả chất lượng cao. Ngoài cây thanh long ruột đỏ thì chính quyền và ngành nông nghiệp của huyện Lạc Thủy cũng đặc biệt chú trọng vào các giống đặc sản của địa phương, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường như Chè sông Bôi, Na Đồng Bong, cam…

Huyện tập trung thâm canh, tăng năng suất, chất lượng, mở rộng diện tích, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, xây dựng mã số vùng trồng…, từng bước đưa nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng chất lượng cao gắn với sản phẩm OCOP.

Trọng Đạt/TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hải Phòng: Khát vọng phát triển làng nghề trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Khát vọng phát triển làng nghề trong kỷ nguyên mới

LNV - Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng Khóa III đã thành công rực rỡ, thiết lập một kỷ nguyên mới, nơi tinh thần sáng tạo và ứng dụng công nghệ được đẩy lên hàng đầu, biến những dự định ấp ủ thành hành động cụ thể, thiết thực.
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

LNV - Ngày 28/11/2025 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ khi Đại hội Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã khép lại với thành công rực rỡ!
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật

LNV - Trong 10 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã đưa 149 tin, bài phóng sự, trong đó 117 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chi cục Quản lý thị trường và 32 tin, bài đăng trên các kênh thông tin khác (có 24 bài đăng trên w
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc “Việt Nam - Cuba: Vang mãi bài ca Hữu nghị”

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc “Việt Nam - Cuba: Vang mãi bài ca Hữu nghị”

Sáng ngày 22/8/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (số 51 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Thành phố Hà Nội) đã diễn ra lễ phát động cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Việt Nam - Cuba: Vang mãi bài ca Hữu nghị”.
Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa hướng tới sự hài lòng của người bệnh

LNV - Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa thành lập ngày 20/01/1967, là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền, xếp cấp cơ bản với quy mô giường bệnh theo kế hoạch 275 giường. Chức năng, nhiệm vụ chuyên môn cơ bản là kế thừa, phát huy và phá
Giao diện di động