Hà Nội đánh thức tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Trong dòng chảy thời hội nhập, các làng nghề Hà Nội không chỉ lưu giữ tinh hoa nghệ thuật truyền thống mà phải chuyển mình đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, đưa những nét văn hóa ra thế giới.
Sức sống làng nghề Việt

Hàng trăm năm nay, làng nghề Thụy Ứng (huyện Thường Tín, Hà Nội) được cả nước biết đến là nơi làm ra những chiếc lược sừng vừa bền, vừa tiện dụng, cũng như là cái nôi sản xuất các sản phẩm từ sừng trâu, bò xuất khẩu ra thế giới.

Ông Vũ Thanh Liêm, Giám đốc Công ty Sản xuất và thương mại Hahanco cho biết, gần đây, làng nghề sừng Thụy Ứng đã được nhiều hãng thời trang tên tuổi trên thế giới đặt hàng sản xuất các loại phụ kiện, trang sức… Riêng Hahanco, với những sản phẩm độc đáo từ vỏ bào ngư, sừng xương động vật, trai, ốc biển, gỗ các loại… đã trở thành nhà cung cấp cho các công ty có tên tuổi trong nước và là đối tác tin cậy của nhiều nhà nhập khẩu Thái Lan, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Italia, Pháp, New Zealand, Mỹ… Đáng chú ý, nhiều sản phẩm vòng cổ, dây đeo, lắc tay của công ty đã phối hợp cùng trang phục của hãng thời trang danh tiếng Hermes và được hãng này rao bán trên trang Ebay với giá trên 10 triệu đồng/sản phẩm…

Ông Nguyễn Xuân Huy, Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống Lược sừng Thụy Ứng cho biết, để làm ra một sản phẩm từ sừng, người thợ phải thực hiện ít nhất 30 công đoạn, đòi hỏi sự công phu, khéo léo và kiên trì. Những năm gần đây, để đáp ứng thị hiếu, làng nghề Thụy Ứng còn cho ra đời nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã như: thìa, muôi, bát, các loại tranh, ảnh nghệ thuật làm bằng chất liệu sừng… Nhiều thợ khéo tay đã sáng tạo ra những bức tượng rồng, phượng hoàng, đại bàng như Long phượng kỳ duyên, Song hổ tranh đấu… được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.


Trang trí hoa văn trên sản phẩm gốm Bát Tràng. Ảnh: Linh Tâm


Tại làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội), Công ty Mây tre đan Việt Quang do ghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh làm Giám đốc từ lâu đã trở thành đối tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan và một số nước châu Âu, với giá trị hàng hóa hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Với những chiếc chao đèn, hộp tre, giỏ đựng hoa quả, túi xách có họa tiết cầu kỳ, kiểu dáng hiện đại, phục vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn và trang trí nội, ngoại thất… đều được bán giá cao tại nước ngoài.

Ông Tĩnh cho biết, nhiều năm nay, Việt Quang đã thực hiện nhiều đơn hàng với các đối tác ngoại mang lại doanh thu khoảng 60 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho trên 120 lao động. Cũng từ kinh nghiệm của mình, ông Tĩnh cho rằng, con đường bước vào thị trường thế giới của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không quá khó nếu các doanh nghiệp tích cực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và tham gia kết nối, giới thiệu sản phẩm.

Đánh thức tiềm năng

Là “mảnh đất trăm nghề”, nơi hội tụ tinh hoa làng nghề truyền thống Việt Nam, Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến hiện, có trên 1.350 làng nghề có lịch sử hàng trăm năm tuổi, chiếm 30% tổng số làng nghề của cả nước. Các làng nghề không chỉ góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương, mà còn là nơi bảo tồn, phát huy nghệ thuật và kỹ thuật truyền thống cùng nét đẹp đặc trưng của văn hóa Thăng Long – Hà Nội.

Theo sự phát triển, các sản phẩm ngày càng đa dạng chủng loại, mẫu mã, chất lượng tốt, có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Thống kê của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, tổng doanh thu trung bình một năm của làng nghề truyền thống và các làng có nghề tại Hà Nội đạt trên 20.000 tỷ đồng, thu hút gần một triệu lao động tham gia với mức thu nhập trung bình khoảng 55 triệu đồng/người/năm. Tính riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 129 triệu USD.

Những đóng góp của làng nghề vào phát triển kinh tế, xã hội của Hà Nội, nhất là khu vực nông thôn là rất lớn. Tuy nhiên, làng nghề vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, khả năng vươn ra thị trường thế giới còn khá khiêm tốn.

Bàn về nguyên nhân của tình trạng này, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, hầu hết doanh nghiệp làng nghề đều có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, nên gặp nhiều khó khăn về mặt bằng sản xuất tập trung, thiếu vốn để đổi mới thiết bị máy móc nâng cao sản lượng, chất lượng. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu không ổn định, sản phẩm sản xuất hàng loạt theo đơn hàng mẫu nên ít có sự đổi mới. Ngoài ra, tư duy của doanh nghiệp làng nghề còn bó hẹp, không mạnh dạn bỏ tiền đầu tư vào thiết kế nên chưa tạo nhiều thương hiệu hàng hoá....

“Các doanh nghiệp làng nghề tiêu thụ sản phẩm chủ yếu phải qua trung gian thương mại và bán cho khách hàng quen. Chính vì quy mô hạn chế nên khó đáp ứng được những đơn đặt hàng lớn của nước ngoài, chưa tạo dựng được sự tin cậy đối với bạn hàng trong những hợp đồng lớn”, ông Thăng nói.

Để gia tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ông Vương Đình Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hàng năm Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương thông qua các kỳ hội chợ trong nước. Điển hình, sự kiện Hanoi Gift Show được tổ chức thường niên đã hỗ trợ 100% chi phí tham gia hội chợ cho các doanh nghiệp, mời các nhà mua nước ngoài đến tham quan, đàm phán.

Sở Công Thương cũng bố trí đưa các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan làng nghề, trong đó có những làng nghề nổi tiếng nhằm quảng bá sản phẩm, xúc tiến xuất khẩu. Hoặc phối hợp với Hội đồng Anh cử chuyên gia tư vấn thiết kế đến hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Tại Diễn đàn “Doanh nghiệp, doanh nhân các tỉnh phía Bắc hiến kế hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển kinh tế làng nghề” tổ chức cuối năm 2019 tại Bắc Ninh, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cũng đã bàn về vấn đề này. Theo ông Dần, để gia tăng giá tri xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các doanh nghiệp làng nghề cần có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ về vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng làng nghề phục vụ sản xuất kết hợp du lịch và khắc phục ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp đều mong muốn được tạo điều kiện tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong nước và quốc tế, được có mặt trong các tour, tuyến du lịch làng nghề… dể từ đó có thêm cơ hội bước ra thị trường thế giới.

Thanh Nga

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

LNV - Trong 2 ngày 26 - 27/9, các đoàn kiểm tra của thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn điện đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê- làng nghề ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh. Đã có 12 cơ sở sản xuất giấy ở Phong Khê viết đơn xin dừng hoạt động.
Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), ngày 20/9, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Thanh, TP. Hội An cho hay, vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh (27/9/1964 - 27/9/2024). Đây là dịp để ôn lại trang sử hào hùng của quân và dân địa phương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Công nhận nghề truyền thống Hà Nội đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công

Công nhận nghề truyền thống Hà Nội đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công

LNV - Ngày 29/9, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Định Công (quận Hoàng Mai) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận danh hiệu “Nghề truyền thống Hà Nội” đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công.
Về miền cổ tích gốm Thanh Hà truyền thống 500 năm tuổi

Về miền cổ tích gốm Thanh Hà truyền thống 500 năm tuổi

LNV - Hội An là vùng đất xinh đẹp, nổi tiếng với khu phố cổ trầm mặc và những làng nghề truyền thống có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Nép mình bên con sông Thu Bồn thơ mộng, Làng gốm Thanh Hà là nơi giữ nghề gốm truyền thống trong suốt 500 năm lịch sử.
Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt làm việc với đơn vị trực thuộc tại thành phố Hải Phòng

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt làm việc với đơn vị trực thuộc tại thành phố Hải Phòng

LNV - Sáng ngày 2/10, Tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đào tạo Phát triển Làng nghề (Hải Phòng). Nhà giáo Ưu tú Trịnh Quốc Đạt – Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Cao Bích Thủy Giám đốc Trung tâm.
Bình Định: Lập Đề án phát triển Làng nghề trồng hoa Gia An Nam

Bình Định: Lập Đề án phát triển Làng nghề trồng hoa Gia An Nam

LNV - Sau khi được UBND tỉnh Bình Định có Quyết định công nhận Làng nghề trồng hoa Gia An Nam, thôn Gia An Nam, xã Hoài Châu Bắc, UBND thị xã Hoài Nhơn có tờ trình UBND tỉnh Bình Định và Sở Nông nghiệp và PTNT cho chủ trương lập Đề án phát triển Làng nghề trồng hoa Gia An Nam.

Tin khác

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Kiên Giang

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Kiên Giang

LNV - Do điều kiện lịch sử hình thành, Kiên Giang là nơi hội tụ của dân di cư đến từ mọi miền đất nước. Một số nghề thủ công cũng theo chân họ đến vùng này. Khi du nhập vào Kiên Giang, sản phẩm của mỗi làng nghề mang nét văn hóa đặc trưng của vùng.
Trăm năm kể chuyện nghề rèn

Trăm năm kể chuyện nghề rèn

LNV - Trong căn nhà nhỏ ngái nồng mùi khói bếp, ông Sùng Seo Nhà (74 tuổi) một trong những cao niên còn bám trụ với nghề rèn nở nụ cười móm mém đón chúng tôi ghé thăm trong một buổi chiều lất phất mưa. Giọng kể bằng tiếng phổ thông lơ lớ vẫn đủ để chúng tôi hiểu nghề rèn đến với Bản Phố “duyên nợ” như thế nào và ai là người đầu tiên có công đưa nghề rèn về với bản làng.
Nghệ nhân ẩm thực nâng tầm món ăn truyền thống Việt

Nghệ nhân ẩm thực nâng tầm món ăn truyền thống Việt

LNV - Với niềm đam mê đặc biệt với ẩm thực, nghệ nhân Lưu Huỳnh Châu đã mang nhiều món ăn đặc trưng của người Việt giới thiệu tới thực khách quốc tế, tích cực dạy nghề cho thế hệ trẻ. Góp phần giữ gìn và phát huy tinh hoa ẩm thực truyền thống Việt trong cuộc sống hiện đại.
Làng nghề chè Ba Trại Phát triển bền vững

Làng nghề chè Ba Trại Phát triển bền vững

LNV - Làng nghề chè Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội) nổi tiếng với thương hiệu chè búp khô chất lượng cao. Được nâng cấp công nghệ và mở rộng thị trường, chè Ba Trại không chỉ giữ vững danh tiếng mà còn kết hợp du lịch, mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng địa phương.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nghề đan võng gai của đồng bào người Thổ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nghề đan võng gai của đồng bào người Thổ

LNV – Với đôi bàn tay khéo léo, cây gai đã trở thành những sản phẩm thủ công có tính ứng dụng cao, góp phần thể hiện nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

OVN - Nhắc đến bún, phở khô ngon, không thể không nhắc đến đặc sản bún, phở khô được làm ra từ làng nghề nổi tiếng ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Bình Định bảo tồn và phát triển làng nghề

Bình Định bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã có các làng nghề được lựa chọn đầu tư hỗ trợ phát triển giai đoạn 2023-2025, kịp thời báo cáo UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp sẽ tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp sẽ tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

LNV - Tiếp nối thành công của Hội chợ Làng nghề Việt Nam những năm trước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024.
Nghề chằm nón lá

Nghề chằm nón lá

LNV - Có nhiều câu hỏi về nguồn gốc của chiếc nón đan bằng lá đơn sơ ấy có lịch sử từ khi nào? Tổ nghề là ai? Những câu hỏi này đến nay vẫn không ai trả lời được. Nhiều tài liệu cho rằng chiếc nón lá xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỉ thứ 13, đời nhà Trần. Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, hình ảnh tiền thân của chiếc nón đã được chạm khắc trên trống đồng Ngọc Lũ, trên thạp đồng Đào Thịnh vào khoảng 2500 – 3000 năm về trước.
Phát triển làng nghề theo hướng du lịch xanh và sạch

Phát triển làng nghề theo hướng du lịch xanh và sạch

LNV - Hiện cả nước có 5.400 làng nghề và làng có nghề trong đó có khoảng 2.000 làng nghề truyền thống với lợi thế văn hóa, lịch sử và sản phẩm, rất thuận tiện để xây dựng các chương trình du lịch kết hợp.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Bến Tre

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Bến Tre

LNV - Các làng nghề truyền thống Bến Tre không chỉ đem lại lợi nhuận kinh tế cho địa phương mà còn góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc
Hội tụ tinh hoa làng nghề tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 – 2024”

Hội tụ tinh hoa làng nghề tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 – 2024”

LNV - Không gian trưng bày tôn vinh sản phẩm của các làng nghề truyền thống; tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi Thủ công mỹ nghệ của TP.Hà Nội sẽ được diễn ra tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 từ ngày 3 đến 6-10 tại Hà Nội. Thông tin này được nêu ra tại cuộc họp báo do Bộ NN-PTNT và Sở NN-PTNT TP Hà Nội tổ chức vào sáng 20-9 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp
Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn

Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn

LNV - Các làng nghề ở Hải Dương không chỉ tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá đặc sắc ở mỗi địa phương.
Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch khôi phục, phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

LNV - Ông Hồ Trọng Lập (60 tuổi), ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định là một trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước vinh dự được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024”.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Rượu Lừng Hồng -  Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình

Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình

OVN - Thời gian qua, Thái Bình đã thúc đẩy sản phẩm OCOP bằng cách đẩy mạnh liên kết, qua đó tạo động lực thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa bền vững.
100 gian hàng OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ được giới thiệu tại huyện Thanh Trì

100 gian hàng OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ được giới thiệu tại huyện Thanh Trì

OVN - Tối 4-10, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

LNV - Trong 2 ngày 26 - 27/9, các đoàn kiểm tra của thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn điện đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê- làng nghề ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh. Đã có 12 cơ sở sản xuất giấy ở Phong Khê viết đơn xin dừng hoạt động.
Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), ngày 20/9, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Thanh, TP. Hội An cho hay, vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh (27/9/1964 - 27/9/2024). Đây là dịp để ôn lại trang sử hào hùng của quân và dân địa phương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn

Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn

LNV - Ngày 25/6, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) trung ương đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Chương trình OCOP, chương trình đã bước sang năm thứ sáu và đang tiếp tục được triển khai rộng khắp trên cả nước.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động