Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động

LNV - Chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động; trình độ và kỹ năng của lực lượng lao động mặc dù được cải thiện trong thời gian qua, song vẫn còn thấp so với yêu cầu của thị trường lao động và so các nước trên thế giới, tiếp tục là “điểm nghẽn” cho phát triển việc làm chất lượng và năng suất lao động tại nước ta...


Kiểm tra tay nghề của người lao động trước khi đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản. (Ảnh MINH THẮNG)


Hiện nay, phần lớn lực lượng lao động nước ta chưa có bằng cấp, tỷ lệ lao động đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 26,2%. Yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mặt khác, cần đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động do ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 để tạo động lực bứt phá cho nền kinh tế.

Thực tế thời gian qua cho thấy, tỷ lệ phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp vẫn còn thấp; chưa tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc trong việc dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp khó khăn, nhất là tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp và tuyển sinh đối với các ngành, nghề chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở một số địa phương mang tính hành chính, cơ học, chưa có cơ chế bảo đảm hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau sắp xếp. Nguồn lực hỗ trợ đầu tư các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm còn hạn chế. Công tác xã hội hóa, phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp còn hạn chế…

Tổng Cục trưởng Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) Trương Anh Dũng cho biết: Năm 2023 sẽ là năm tăng tốc của giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu tổng quát là tiếp tục đổi mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, thực tập, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng cho thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu số lượng tuyển sinh tăng khoảng 10% so năm 2022. Theo đó, Tổng cục tập trung chỉ đạo công tác tuyển sinh, đẩy mạnh hướng dẫn địa phương, cơ sở phối hợp ngành giáo dục triển khai thực hiện Quyết định 552/QĐ-TTg ngày14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, tăng cường đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, thực tập, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng cho thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế; tổ chức đào tạo phát triển kỹ năng lao động và cung ứng kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là nhu cầu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; triển khai mô hình đào tạo, đào tạo lại trình độ sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác gắn với việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; thực hiện đào tạo, đào tạo lại cho người lao động bị thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, đồng thời, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo chủ trương của Đảng, Chính phủ để phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia theo ngành trên cơ sở kết nối các ngành, các vùng có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/2/2023 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, một trong những chỉ tiêu quan trọng là đến năm 2025, có 70 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, và đến năm 2030 có 90 trường chất lượng cao, trong đó 60 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 6 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20. Về cơ cấu mạng lưới, đến năm 2025, sẽ có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, và năm 2030 cơ cấu còn 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nhân dân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố lần thứ nhất

Hà Nội: Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố lần thứ nhất

LNV - Sáng 23-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất. Cuộc thi nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả các đề tài, giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.
Lào Cai: Gỡ khó trong việc đào tạo nghề nông thôn

Lào Cai: Gỡ khó trong việc đào tạo nghề nông thôn

LNV - Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) được các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) tỉnh Lào Cai tích cực triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các trung tâm vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên dạy nghề, cần có giải pháp tháo gỡ.
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nghề nghiệp

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nghề nghiệp

LNV - Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có vai trò quan trọng cho phát triển nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức Ngày hội việc làm kết nối nhà tuyển dụng

Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức Ngày hội việc làm kết nối nhà tuyển dụng

LNV - Sáng ngày 26/3 Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Ngày hội việc làm kết nối nhà tuyển dụng năm 2023 (Job Fair 2023, khai trương Cổng thông tin việc làm trực tuyến cho sinh viên.
Thừa Thiên Huế tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp

Thừa Thiên Huế tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp

LNV - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Tin khác

Ứng dụng ChatGPT đào tạo nghề Công nghệ thông tin và tuyển sinh

Ứng dụng ChatGPT đào tạo nghề Công nghệ thông tin và tuyển sinh

LNV - Với sự thông minh của ứng dụng ChatGPT, một số trường cho biết tới đây sẽ sử dụng nó trong đào tạo các ngành nghề, nhiều nhất là Công nghệ thông tin và hoạt động tư vấn tuyển sinh cũng như quản trị nhà trường.
Thủ tướng đối thoại với thanh niên về nhân lực trẻ đáp ứng kỷ nguyên 4.0

Thủ tướng đối thoại với thanh niên về nhân lực trẻ đáp ứng kỷ nguyên 4.0

LNV - Dự kiến

Phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt gần 2,3 triệu người

LNV - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đặt mục tiêu phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt 2.295.000 người, đạt 110% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp 530.000 người; trình độ sơ cấp và các chương trình nghề nghiệp khác: 1.765.000 người. Chỉ tiêu tốt nghiệp là 2.043.000 người, đạt 112% so với kế hoạch năm 2022.
Thay đổi thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thay đổi thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

LNV - Ngày 13/2/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 4/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

LNV - Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/2/2023 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa dạng về loại hình, phân bố hợp lý về cơ cấu ngành, nghề, cơ cấu trình độ, cơ cấu vùng, miền; chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, phân tầng chất lượng; đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề, nhất là nhân lực có kỹ năng nghề cao cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.
Thị trường lao động năm 2023: Cần duy trì nguồn nhân lực có tay nghề

Thị trường lao động năm 2023: Cần duy trì nguồn nhân lực có tay nghề

LNV - Ổn định và phát triển thị trường lao động đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế -xã hội và hội nhập quốc tế, kịp thời ứng phó với các thách thức trong và ngoài nước là điểm nhấn quan trọng năm 2023.
Nhiều đổi mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp

Nhiều đổi mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp

LNV - Năm 2022, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh, đào tạo... Hiện ngành đã triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả, đạt được kết quả tích cực, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có ít nhất 1 giáo viên hỗ trợ khởi nghiệp

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có ít nhất 1 giáo viên hỗ trợ khởi nghiệp

LNV - Đó là 1 trong 7 mục tiêu cơ bản nêu trong Kế hoạch số 352/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về triển khai thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đầu tư, phát triển đội ngũ nhà giáo và người dạy nghề trong doanh nghiệp

Đầu tư, phát triển đội ngũ nhà giáo và người dạy nghề trong doanh nghiệp

LNV - Trong giai đoạn tới, “phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp” được coi là một trong hai giải pháp đột phá của Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cần Thơ: Nỗ lực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn

Cần Thơ: Nỗ lực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn

LNV - Những năm gần đây, các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho hội viên; đặc biệt là lao động nữ (LÐN) nông thôn. Từ đó, góp phần cải thiện đời sống kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

LNV - Quá trình vận động xã hội khi chuyển đổi số sẽ sản sinh ra nhiều ngành nghề mới, nhiều lĩnh vực mới. Đây là thị trường mới tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức đối với hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Ba môn học bắt buộc trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ba môn học bắt buộc trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

LNV - Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT (ngày 8-11-2022) quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo Điều 5 của Thông tư, các môn học và khối lượng của môn học được quy định cụ thể như sau:
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022

LNV - Sáng 11/12, tại Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022.
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho 195.000 lao động trong 11 tháng của năm 2022

Hà Nội: Giải quyết việc làm cho 195.000 lao động trong 11 tháng của năm 2022

LNV - Sở lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội cho biết, trong 11 tháng của năm 2022, toàn TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 195.468 người lao động, đạt 122,1% kế hoạch năm. Dự kiến cuối năm 2022 tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị tiếp tục ở mức dưới 4%, đạt kế hoạch TP giao.
Huyện M’Drắk (Đắk Lắk): Hiệu quả khi chọn nghề đào tạo phù hợp với lao động nông thôn

Huyện M’Drắk (Đắk Lắk): Hiệu quả khi chọn nghề đào tạo phù hợp với lao động nông thôn

LNV - Với số lao động trong độ tuổi khoảng 45.500 người (chiếm 57% tổng dân số), trong đó lực lượng lao động làm việc tại địa phương khoảng 36.400 người (chiếm 80% lực lượng lao động toàn huyện), công tác đào tạo nghề lao động nông thôn vì vậy được huyện M’Drắk quan tâm, chú trọng triển khai, mang lại hiệu quả.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

OVN - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều HTX thực hiện khá tốt, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3, 4 và cả 5 sao. Tuy nhiên, nhiều HTX luôn đau đáu với việc làm sao để phát triển bền vững, có thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại nhiều hơn.
Phục dựng các mẫu đèn Trung thu cổ đã bị thất truyền

Phục dựng các mẫu đèn Trung thu cổ đã bị thất truyền

LNV - Trong dịp lễ Tết Trung thu năm nay, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, du khách sẽ được tham quan không gian trưng bày các loại đèn trung thu cổ truyền dưới hình thức là các gian hàng trên phố cổ xưa.
Hà Nội tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các làng nghề

Hà Nội tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các làng nghề

LNV - Thành phố Hà Nội thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, làng nghề nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố đặc biệt gây ô nhiễm môi trường.
Quy định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống

Quy định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống

LNV - Trong Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về các quy định về phát triển ngành nghề nông thôn, trong đó đã nêu rõ về tiêu chí, hồ sơ, trình tự để được xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.
Đắk Lắk: Kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản

Đắk Lắk: Kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản

LNV - Ngày 8/9, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các sản phẩm nông sản với doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ xuất khẩu năm 2023.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động