Đẩy mạnh phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch tại Hà Nội
Hoàn thiện hệ thống trung tâm sáng tạo OCOP gắn với du lịch
Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở triển khai các chiến lược, chương trình lớn của Trung ương và Thành phố như Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 và các bộ tiêu chí đánh giá mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP.
Theo đó, năm 2025, Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã, coi đây là hạt nhân kết nối sản xuất – thiết kế – tiêu thụ – du lịch, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và trải nghiệm của du khách.
Mục tiêu cụ thể: thêm trung tâm, mở rộng điểm bán OCOP. UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ Phát triển mới từ 8–10 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố; Tổ chức công nhận từ 5–8 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch cấp xã; Tổ chức hiệu quả các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị, điểm du lịch, làng nghề và trên các nền tảng thương mại điện tử.
![]() |
| Dự kiến công nhận thêm 5–8 mô hình trung tâm sáng tạo, mở mới 8–10 điểm bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố |
Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực thiết kế sáng tạo
Một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch là nâng cao năng lực thiết kế sáng tạo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề phục vụ du lịch. Cụ thể, Thành phố sẽ tổ chức: 10 lớp tập huấn chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực quản lý, vận hành trung tâm thiết kế sáng tạo; 10 lớp nâng cao năng lực cho nghệ nhân, nhà thiết kế trẻ, hướng tới sáng tạo mẫu mã mới phù hợp thị hiếu thị trường trong nước và quốc tế. Hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
![]() |
| à Nội sẽ tăng cường công tác truyền thông, quảng bá vai trò của các Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP. |
Song song với hoạt động đào tạo, Hà Nội sẽ tăng cường công tác truyền thông, quảng bá vai trò của các Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP. Dự kiến trong năm 2025, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng hàng chục bài viết, tin tuyên truyền, video, TVC giới thiệu mô hình trung tâm, xu hướng thiết kế sáng tạo và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các nền tảng báo chí, cổng thông tin điện tử và mạng xã hội. Tổ chức 4–6 triển lãm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch
Đáng chú ý, Thành phố sẽ tổ chức từ 4–6 triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch trong năm 2025. Các triển lãm có quy mô từ 80–100 gian hàng, kết hợp trưng bày sản phẩm, trình diễn nghề, trải nghiệm du lịch và kết nối giao thương, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các chủ thể OCOP.
Phân công rõ trách nhiệm, huy động đa dạng nguồn lực
Sở Công Thương Hà Nội được giao vai trò chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai kế hoạch; đồng thời theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm và điểm bán OCOP sau khi được công nhận.
UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tại địa phương, bố trí địa điểm, huy động nguồn lực hợp pháp, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo môi trường và kết nối giao thông phục vụ phát triển du lịch làng nghề.
Việc triển khai Kế hoạch phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP Hà Nội, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng nội địa và phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719
10:31 Nông thôn mới
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới
10:30 Văn hóa - Xã hội
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 Làng nghề, nghệ nhân
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới
10:25 Xúc tiến thương mại
Khi người trẻ đánh thức di sản múa rối qua những trải nghiệm mới mẻ
08:30 Văn hóa - Xã hội


