Cao Bằng: Cần quan tâm phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Năm 2020, Công ty cổ phần TNHH Hoàng Thành Cao Bằng thuê hơn 1 ha đất nông nghiệp với người dân tại xóm Pác Rao, xã Đức Hồng (Trùng Khánh) đầu tư trên 1,8 tỷ đồng trồng nho Hạ Đen. Mô hình áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, nhà giàn có mái che bằng ni lon để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ phát triển.
Nông dân xã Hoa Thám (Nguyên Bình) giới thiệu sản phẩm quýt địa phương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo.
Giống nho phát triển tốt với ưu điểm vượt trội hơn so với các loại nho trồng bản địa, nho sinh trưởng khỏe, cho thu hoạch nhanh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cuối năm 2020, Công ty đem sản phẩm tham gia phân hạng, đánh giá và được công nhận sản phẩm đạt 3 sao Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” cấp tỉnh năm 2020. Sản phẩm ngày càng có nhiều người biết và tìm đến mua nên Công ty mở cửa vườn để du khách trải nghiệm du lịch nông nghiệp, bán sản phẩm ra thị trường với mức giá 150.000 đồng/kg. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả, nâng cao thu nhập.
Bà Hoàng Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế thác Bản Giốc (Trùng Khánh), chủ Lan’s Homestay cho biết: Sau khi khu du lịch đi vào hoạt động, tôi được chính quyền địa phương vận động làm sản phẩm OCOP du lịch nông thôn. Qua tìm hiểu cho thấy, điểm du lịch đáp ứng cơ bản nhiều tiêu chí, đồng thời, việc phát triển sản phẩm OCOP từ hình thức du lịch nông thôn vừa mang đến doanh thu tốt hơn cho chủ cơ sở, vừa là cơ hội để quảng bá hình ảnh của tỉnh nên tôi mạnh dạn tham gia.
Đến nay, Lan’s Homestay là mô hình du lịch cộng đồng duy nhất đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh theo Chương trình OCOP ở loại hình dịch vụ du lịch nông thôn năm 2020. Để tạo điểm nhấn, điểm du lịch còn chế biến, giới thiệu các món ăn từ các sản phẩm đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh của địa phương như: xôi từ nếp Ong, hạt dẻ Trùng Khánh…
Từ các mô hình trên có thể thấy, sản phẩm OCOP là nền tảng để thúc đẩy du lịch cộng đồng phát triển. Theo thống kê, Cao Bằng có gần 200 sản phẩm có thể tham gia OCOP, trong đó, 24 sản phẩm đã được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh năm 2020. Năm 2021, có hơn 30 sản phẩm tiếp tục tham gia phân hạng, đánh giá.
Tuy nhiên, dù nhiều tiềm năng và sản phẩm OCOP đa dạng nhưng hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có 1 sản phẩm được công nhận sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn. Thực tế, trong 6 nhóm sản phẩm OCOP thì nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch được xem là nhóm quan trọng, là giải pháp giúp tiêu thụ sản phẩm địa phương hiệu quả, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hà Quảng Lê Thao Giang cho biết: Sản phẩm OCOP giúp du khách thêm nhiều lựa chọn khi có nhu cầu mua hàng về làm quà biếu mỗi dịp đến Hà Quảng nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung.
Hiện nay, sản phẩm khẩu sli Nà Giàng (Hợp tác xã Khẩu sli thương mại dịch vụ Nà Giàng) đạt 3 sao Chương trình OCOP tỉnh năm 2020 đã và đang được huyện tập trung trưng bày, giới thiệu và bán tại các điểm du lịch, cửa hàng trên địa bàn huyện, vừa để quảng bá vừa tạo sự đa dạng hàng hóa trong các điểm du lịch.
Xây dựng sản phẩm OCOP đã khó, việc đa dạng hóa, mở rộng thị trường càng khó hơn. Trong khi ngành du lịch tỉnh đang thiếu những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn của từng vùng, miền để thu hút khách du lịch. Dù là tỉnh có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP và đã tạo tiếng vang từ lâu như: gạo nếp Hương Bảo Lạc; thịt xông khói, lạp sườn; miến dong; thạch đen; đường phên; bánh nướng Thu Điệp; khẩu sli Nà Giàng; Hồng Trà A1, Lục Trà A2; trà giảo cổ lam; rượu ngô CP 999; dao Minh Tuấn; dầu hồi; dầu xả Java…
Tuy nhiên, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp phần lớn vừa quan tâm đến việc gắn sao cho sản phẩm mà quên mất sự cộng hưởng của sản phẩm OCOP và du lịch. Dịch vụ du lịch thuộc Chương trình OCOP chưa được một số địa phương quan tâm đưa vào khai thác; một số địa phương khác bắt đầu hình thành mô hình làng văn hóa du lịch với những sản phẩm đặc sản địa phương nhưng những định hướng phát triển chưa rõ ràng. Các sản phẩm OCOP của tỉnh mới phát triển ở quy mô nhỏ, số lượng hạn chế, chưa có sự kết nối giữa các tour du lịch với các vùng sản xuất các sản phẩm OCOP tập trung.
Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch được đánh giá sẽ tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời hoạt động du lịch góp phần tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó, việc quan tâm đầu tư, tạo dựng sản phẩm OCOP sẽ thuận lợi hơn, giúp nâng tầm sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch tại địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.
Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch hiệu quả, thời gian tới, ngoài công tác thông tin, tuyên truyền để các cấp, ngành, người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa thiết thực của OCOP cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp; có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP.
Xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP quảng bá đến du khách; khuyến khích hình thành đặc sản vùng, miền cho mỗi địa phương. Đẩy mạnh thực hiện xây dựng nhiều tuyến du lịch cộng đồng kết nối với các vùng sản xuất sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.
Bài, ảnh: Khánh Hà
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP
Tin khác

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
15:38 | 16/05/2025 OCOP

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
09:35 | 16/05/2025 OCOP

Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện
09:27 | 15/05/2025 OCOP

Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu
09:14 | 13/05/2025 OCOP

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
09:37 | 09/05/2025 OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
09:35 | 09/05/2025 OCOP

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững
10:00 Kinh tế

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá
09:01 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Định vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bước đệm cho tỉnh Gia Lai mới hoạt động
09:00 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 OCOP

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ
11:09 Làng nghề, nghệ nhân