Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Bình Định: Làng nghề bánh tráng gạo đỏ An Giang Đông phát triển sản xuất trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch Covid- 19

LNV - Làng nghề Bánh tráng An Giang Đông, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) có tuổi đời hàng trăm năm nay, mỗi tháng sản xuất ra gần 1 triệu chiếc bánh. Tuy nhiên cho đến nay, sản phẩm làng nghề chưa có thương hiệu cho riêng mình, chỉ được biết đến với cái tên chung là bánh tráng Phù Mỹ. Chính vì vậy, việc xúc tiến đăng ký nhãn hiệu, ứng dụng công nghệ sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với việc áp dụng các giải pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid- 19, quảng bá sản phẩm, cùng với đó là cải tiến qui trình sản xuất để sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống kinh tế cho người làm bánh là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Làng nghề bánh tráng An Giang Đông, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ có tuổi đời hàng trăm năm nay, vốn nổi tiếng về bánh tráng gạo đỏ chuyên ăn kèm với đặc sản bún tôm, bún rạm Phù Mỹ. Không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn được người tiêu dùng các tỉnh miền Nam ưa chuộng nhờ bánh dày, đẹp, thơm ngon đậm đà. Tuy nhiên, cho đến nay, sản phẩm làng nghề chưa có thương hiệu cho riêng mình, chỉ được biết đến với cái tên chung là bánh tráng Phù Mỹ. Chính vì thế mà xã Mỹ Đức đang có kế hoạch xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, cùng với đó là cải tiến qui trình sản xuất theo hướng đảm bảo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm để sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn.

Toàn xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) hiện có trên 160 hộ làm nghề sản xuất bánh tráng, trong đó tập trung chủ yếu tại Làng nghề bánh tráng thôn An Giang Đông với khoảng 100 hộ, thôn An Giang Tây khoảng 40 hộ, còn lại rải rác ở các thôn khác. Mặc dù sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch Covid- 19 nhưng do áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng bánh tráng được duy trì nên mỗi tháng Làng nghề sản xuất ra gần 1 triệu chiếc bánh và được tiêu thụ hết ở trong tỉnh và các tỉnh lân cận


Việc tráng bánh theo hình thức thủ công này đã hình thành hàng trăm năm nay với sản phẩm có đặc trưng riêng biệt, dễ nhận biết nhờ công thức pha trộn theo tỷ lệ 90% gạo đồng và 10% gạo đỏ được mua từ các tỉnh Tây nguyên nên khi nướng bánh có màu hồng nhạt của gạo đỏ và do làm nguyên chất từ gạo nên có vị thơm ngọt đặc trưng của bột gạo. Tất cả các khâu chủ yếu làm bằng phương pháp thủ công. Trong điều kiện dịch Covid- 19 như hiện nay, các khâu đều được người làm bánh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, chia ca ra để làm trách tụ tập đông người…

Cũng như nhiều hộ khác trong làng nghề, gia đình ông Thái Văn Bình và bà Trần Thị Đức ở xóm 4, thôn An Giang Đông, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) vẫn tráng bánh đều đặn hàng ngày với số lượng bình quân 15 kg gạo mỗi ngày, cho ra 300 chiếc bánh. Bên cạnh bánh thuần gạo, tùy theo đơn đặc hàng mà một số hộ còn cho thêm mè đen, dừa, hành, tiêu vào bánh.

Hiện mỗi tháng gia đình bà Đức làm ra khoảng 9.000 chiếc bánh tráng cung cấp cho thị trường trong tỉnh và cho bạn hàng tại TX. Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) với giá bán 13 ngàn đồng/10 cái bánh, cho doanh thu gần 12 triệu đồng/tháng, lợi nhuận khoảng 4 triệu đồng.

“Nghề tráng bánh có từ xưa tới nay, bà con ở đây xem là nghề truyền thống từ cha ông để lại, chúng tôi giữ lấy nghề và sinh sống bằng nghề này bao năm qua. Công thức pha trộn chủ yếu là chín phần gạo Khang Dân cộng với 1 phần gạo đỏ nhập từ các tỉnh Tây nguyên và nêm thêm một lượng muối vừa đủ trộn với nước để xay ra bột nước rồi sau đó tráng bánh. Trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19 đang lây lan ở một số tỉnh thành trong cả nước, chúng tôi đã được cán bộ địa phương tuyên truyền áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người… Nhờ thực hiện các biện pháp phòng chống Covid- 19 cũng như các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên sản phẩm bánh tráng chúng tôi làm ra được người tiêu dùng chấp nhận, làm ra đến đâu tiêu thụ hết tới đó nên việc sản xuất của chúng tôi ít bị tác động xấu của dịch Covid- 19 gây ra” bà Trần Thị Đức cho biết thêm.

Gia đình bà Lê Thị Khánh ở xóm 5, thôn An Giang Đông, bình quân mỗi ngày làm ra 400 chiếc bánh từ 20 kg gạo nguyên liệu, cung cấp khoảng 12 nghìn chiếc bánh cho các chợ ở khu vực lân cận và thị trường TP. Hồ Chí Minh. Riêng tháng giáp Tết, nếu thời tiết thuận lợi, gia đình bà làm ra gần 600 chiếc bánh mỗi ngày. Ngoài đặc trưng bánh tráng được pha thêm gạo đỏ, bánh tráng của Làng nghề An Giang Đông còn trải qua giai đoạn khác biệt với những Làng nghề bánh tráng khác là khâu “nới bánh”. Sau khi phơi được khoảng 2 giờ đồng hồ thì bánh được lật mặt để không dính vào vỉ và được kẹp thêm một vỉ tre khác để giúp bánh thẳng, không bị cong vênh.

Ông Lê Lãnh, Trưởng thôn An Giang Đông, xã Mỹ Đức, cho biết: bánh tráng của chúng tôi làm ra có nét đặc trưng riêng, có mùi thơm của tinh bột gạo và không trộn bột sắn. Tùy nhu cầu mà khách hàng có thể đặc hàng chúng tôi sản xuất bánh tráng có trộn thêm các loại hạt như mè đen, hành củ thái mỏng, bột tiêu, cơm dừa… Hiện nay bánh tráng của thôn An Giang Đông đã “đi” nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc nhưng Nhãn hiệu Bánh tráng An Giang Đông vẫn chưa có, vì vậy để nghề Bánh tráng An Giang Đông phát triển hơn nữa, góp phần nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống kinh tế cho người làm bánh, chúng tôi rất tha thiết các cấp, các ngành có liên quan tiếp tục quan tâm, giúp đỡ bà con chúng tôi đăng ký nhãn hiệu Bánh tráng An Giang Đông trong thời gian tới.

Chỉ riêng Làng nghề Bánh tráng An Giang Đông, xã Mỹ Đức mỗi tháng sản xuất ra gần 1 triệu chiếc bánh, toàn bộ được tiêu thụ hết tại thị trường trong tỉnh Bình Định và các địa phương khác như TX. Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), Phú Quốc (tỉnh Kiêng Giang), TP. Hồ Chí Minh…mang về thu nhập hơn 1,3 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Tuy thu nhập bình quân của từng hộ chưa cao nhưng cũng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho các hộ trong Làng nghề bỡi điều kiện canh tác nông nghiệp ở vùng đất này hết sức khó khăn do khí hậu khô hạn nhiều tháng trong năm và nguồn nước tưới khan hiếm.

Bánh tráng được phơi trên giàn cao cách mặt đất khoảng 50 cm, sau khi phơi được khoảng 2 giờ đồng hồ thì bánh được lật mặt “ nới bánh” để không dính vào vỉ và được kẹp thêm một vỉ tre khác để giúp bánh thẳng, không bị cong vênh; người làm bánh hay phơi bánh đều phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid -19


Mặc dù sản phẩm bánh tráng gạo đỏ của làng nghề được thị trường ưa chuộng, tiêu thụ mạnh quanh năm, tuy nhiên do chưa có thương hiệu, nhãn hiệu đặc trưng, sử dụng máy móc thay cho thủ công nên sản lượng làm ra còn thấp, giá trị kinh tế mang lại chưa cao. Chính vì thế, vừa qua UBND xã Mỹ Đức đã lập Đề án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề đồng thời vận động bà con mạnh dạn đầu tư, trang bị máy móc vào sản xuất. HTX Nông nghiệp Mỹ Đức được giao nhiệm vụ kết nối với bà con làng nghề để sản xuất bánh tráng theo tiêu chuẩn cao hơn để cung cấp cho hệ thống siêu thị.

Ông Đào Duy Nguyên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), cho biết: Với làng nghề bánh tráng An Giang Đông đã có từ rất lâu, nhiều hộ tham gia sản xuất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhãn hiệu rõ ràng. Trong điều kiện dịch bệnh lây lan nhanh tại một số địa phương trong cả nước như hiện nay, để thực hiện mục tiêu “kép” vừa chống dich vừa phát triển kinh tế không để dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các hộ trên địa bàn. Chính quyền địa phương và các hội đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo bà con tăng gia sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid -19. Hiện tại, xã đang vận động bà con Làng nghề bánh tráng An Giang Đông đầu tư trang thiết bị thay đổi phương thức sản xuất bánh tráng để tăng số lượng và chất lượng, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận kinh tế, chính quyền và hội đoàn thể xã Mỹ Đức hiện đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu tập thể, ứng dụng công nghệ sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký làm sản phẩm OCOP của xã đồng thời đa dạng hóa sản phẩm bánh tráng, chế biến thành sản phẩm ăn liền được đóng gói trong bao bì có thương hiệu, nhãn hiệu để đáp ứng theo yêu cầu của thị trường.

Hy vọng trong thời gian tới đây, bánh tráng gạo đỏ An Giang Đông, xã Mỹ Đức được biết đến với danh tiếng vốn có của mình từ xưa đến nay; không chỉ niềm tự hào của người dân làng nghề mà còn góp phần phát triển dịch vụ du lịch làng nghề, phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, chủ động vượt qua giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19./.

Bài, ảnh: Ngọc Châu – Văn Toại

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.

Tin khác

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Ngày 15/9 vừa qua, Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London - ông Alastair King đã có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam. Chuyến thăm do Đại sứ quán Anh tại
Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

LNV - UBND TP Hải Phòng vừa chính thức công nhận làng Việt Hải (đặc khu Cát Hải) là Điểm du lịch cộng đồng. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, gắn với định hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

LNV - Trở về sau những năm tháng quân ngũ, cựu chiến binh Dương Đình Tuấn (xã Quỳnh Văn, Nghệ An) vẫn miệt mài gắn bó với ruộng đồng, chuồng trại. Với sự cần cù và tinh thần học hỏi, ông đã trở thành tấm gương điển hình trong phát triển nông nghiệp, góp p
Giao diện di động