Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Bảo Yên (Lào Cai): Đưa đặc sản địa phương đến người tiêu dùng

LNV - Bảo Yên có nhiều thuận lợi về tự nhiên và xã hội để phát triển nông - lâm nghiệp. Đánh giá đúng tiềm năng và lợi thế, huyện Bảo Yên đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), vừa nâng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân, vừa đưa đặc sản địa phương đến với người tiêu dùng, góp phần hiện thực hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tính đến thời điểm này, huyện Bảo Yên có 5 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh là chè Ô long, mật ong, sữa ong chúa và 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh là chè xanh, phấn hoa. Đây là những sản phẩm đặc sản mang thương hiệu của Bảo Yên và ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hàng Việt, nhất là từ khi được công nhận sản phẩm OCOP.

Giới thiệu sản phẩm mật ong của Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân.


Với diện tích chè nguyên liệu đạt 806 ha, trong đó chè chất lượng cao hơn 600 ha, đây là tiềm năng để Bảo Yên sản xuất chè xanh và chè Ô long. Xác định chè là cây trồng hàng hóa chủ lực của địa phương, huyện Bảo Yên đã kêu gọi doanh nghiệp đến liên kết đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu và sản xuất, chế biến chè đặc sản. Không bỏ lỡ cơ hội, Công ty TNHH Chè Đại Hưng đã tìm đến “bắt tay” với nông dân các xã Xuân Hòa, Tân Dương, Lương Sơn... để xây dựng vùng nguyên liệu, chủ yếu là giống chè chất lượng cao - chè Kim Tuyên. Song song với xây dựng vùng nguyên liệu, công ty đã đầu tư nhà xưởng, thiết bị, máy móc để chế biến chè. Toàn bộ sản phẩm chè của công ty được xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Năm 2019, công ty xuất khẩu 125 tấn chè Ô long, 135 tấn chè xanh sang thị trường này. Tuy nhiên đầu năm 2020, dịch Covid-19 khiến thị trường biến động, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu chè.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Chè Đại Hưng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá chè xuất khẩu giảm mạnh từ 125.000 đồng/kg xuống còn 90.000 đồng/kg, sản lượng chè xuất khẩu của công ty giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu gặp khó khăn trong khi công ty vẫn phải thu mua đều đặn chè búp tươi để sản xuất do đã ký cam kết với người trồng, dẫn đến sản phẩm tồn kho ngày càng nhiều. Trong lúc loay hoay tháo gỡ khó khăn thì công ty đã tìm thấy “lối ra” cho sản phẩm chè, đó là tiêu thụ chính tại thị trường trong nước. Đây là dư địa mà công ty “bỏ quên” và chỉ tìm thấy khi xuất khẩu gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Thuận cho biết thêm: Giá bán lẻ chè đặc sản trong nước tương đối cao, khoảng 160.000 - 180.000 đồng/kg. Do vậy, công ty xác định cùng với xuất khẩu cần phải đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước. Thuận lợi cho sản phẩm chè của Công ty TNHH Chè Đại Hưng chính là chè xanh và chè Ô long đã được công nhận là sản phẩm OCOP, được quảng bá rộng rãi tại các hội chợ và được người tiêu dùng trong nước biết đến.

Chính vì vậy, sản lượng chè Ô long, chè xanh tiêu thụ trong nước dù chỉ chiếm khiêm tốn so với sản lượng chè xuất khẩu nhưng từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản lượng tiêu thụ của công ty không ngừng tăng. Điều đó cho thấy, đặc sản địa phương khi đã có thương hiệu thì rất dễ chinh phục người Việt. “Công ty TNHH Chè Đại Hưng sẽ tiếp tục đầu tư phòng lạnh, nâng cấp dây chuyền chế biến để sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời khai thác tối đa thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Nguyễn Đức Thuận nói.

Cũng được công nhận là sản phẩm OCOP xếp loại 4 sao và 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân (xã Bảo Hà) ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng. Năm 2019, sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty chính thức được công nhận là sản phẩm OCOP. Cũng trong năm này, công ty cung ứng ra thị trường 30 tấn mật ong, 1 tấn phấn hoa, 800 kg sữa ong chúa (tăng 5% sản lượng so với năm 2018). Ông Phạm Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân cho biết: Nhờ được công nhận là sản phẩm OCOP mà người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn nên sản lượng cung ứng ra thị trường tăng lên.

Điều mà ông Chung vui mừng nhất là tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh và Hà Nội, người tiêu dùng nhiều tỉnh, thành phố trong nước đến tận gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của công ty để tìm hiểu, đặt mua. Đặc biệt, từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty đã mở rộng từ Bắc vào Nam. Hơn nữa, sản lượng mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty cung ứng ra thị trường ngoài tỉnh chiếm đến 70%. Điều này thêm một lần khẳng định đặc sản địa phương khi đã có uy tín, thương hiệu sẽ luôn được người tiêu dùng đón nhận.

Dù mới có 5 sản phẩm OCOP nhưng thành công đem lại đang mở ra hướng đi mới cho Bảo Yên, đó là tập trung xây dựng thương hiệu, sản phẩm OCOP cho các đặc sản địa phương để chinh phục thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu. Ông Hà Văn Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên cho biết: Dự kiến trong năm 2020, huyện Bảo Yên sẽ trình Hội đồng OCOP tỉnh chấm điểm và công nhận thêm các sản phẩm: tinh dầu quế, tinh dầu sả, thanh long ruột đỏ, ếch sấy... góp phần mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn mới về đặc sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Bài và ảnh: Thanh Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu huyện Tuy Phước năm 2024 tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thọ Văn là xã miền núi của huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), có tổng diện tích 1.417,5 ha, dân số 4.115 nhân khẩu với 08 khu dân cư. Đảng bộ xã có 12 chi bộ cơ sở gồm 192 Đảng viên.Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị xã cùng cán bộ nhân dân xã Thọ Văn đã đoàn kết phấn đấu, vượt mọi khó khăn, xây dựng địa phương không ngừng phát triển và đổi mới.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

LNV - Ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Năm nay, Lễ hội được tổ chức mang chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”, hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động