Bảo Yên (Lào Cai): Đưa đặc sản địa phương đến người tiêu dùng

LNV - Bảo Yên có nhiều thuận lợi về tự nhiên và xã hội để phát triển nông - lâm nghiệp. Đánh giá đúng tiềm năng và lợi thế, huyện Bảo Yên đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), vừa nâng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân, vừa đưa đặc sản địa phương đến với người tiêu dùng, góp phần hiện thực hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tính đến thời điểm này, huyện Bảo Yên có 5 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh là chè Ô long, mật ong, sữa ong chúa và 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh là chè xanh, phấn hoa. Đây là những sản phẩm đặc sản mang thương hiệu của Bảo Yên và ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hàng Việt, nhất là từ khi được công nhận sản phẩm OCOP.

Giới thiệu sản phẩm mật ong của Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân.


Với diện tích chè nguyên liệu đạt 806 ha, trong đó chè chất lượng cao hơn 600 ha, đây là tiềm năng để Bảo Yên sản xuất chè xanh và chè Ô long. Xác định chè là cây trồng hàng hóa chủ lực của địa phương, huyện Bảo Yên đã kêu gọi doanh nghiệp đến liên kết đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu và sản xuất, chế biến chè đặc sản. Không bỏ lỡ cơ hội, Công ty TNHH Chè Đại Hưng đã tìm đến “bắt tay” với nông dân các xã Xuân Hòa, Tân Dương, Lương Sơn... để xây dựng vùng nguyên liệu, chủ yếu là giống chè chất lượng cao - chè Kim Tuyên. Song song với xây dựng vùng nguyên liệu, công ty đã đầu tư nhà xưởng, thiết bị, máy móc để chế biến chè. Toàn bộ sản phẩm chè của công ty được xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Năm 2019, công ty xuất khẩu 125 tấn chè Ô long, 135 tấn chè xanh sang thị trường này. Tuy nhiên đầu năm 2020, dịch Covid-19 khiến thị trường biến động, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu chè.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Chè Đại Hưng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá chè xuất khẩu giảm mạnh từ 125.000 đồng/kg xuống còn 90.000 đồng/kg, sản lượng chè xuất khẩu của công ty giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu gặp khó khăn trong khi công ty vẫn phải thu mua đều đặn chè búp tươi để sản xuất do đã ký cam kết với người trồng, dẫn đến sản phẩm tồn kho ngày càng nhiều. Trong lúc loay hoay tháo gỡ khó khăn thì công ty đã tìm thấy “lối ra” cho sản phẩm chè, đó là tiêu thụ chính tại thị trường trong nước. Đây là dư địa mà công ty “bỏ quên” và chỉ tìm thấy khi xuất khẩu gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Thuận cho biết thêm: Giá bán lẻ chè đặc sản trong nước tương đối cao, khoảng 160.000 - 180.000 đồng/kg. Do vậy, công ty xác định cùng với xuất khẩu cần phải đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước. Thuận lợi cho sản phẩm chè của Công ty TNHH Chè Đại Hưng chính là chè xanh và chè Ô long đã được công nhận là sản phẩm OCOP, được quảng bá rộng rãi tại các hội chợ và được người tiêu dùng trong nước biết đến.

Chính vì vậy, sản lượng chè Ô long, chè xanh tiêu thụ trong nước dù chỉ chiếm khiêm tốn so với sản lượng chè xuất khẩu nhưng từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản lượng tiêu thụ của công ty không ngừng tăng. Điều đó cho thấy, đặc sản địa phương khi đã có thương hiệu thì rất dễ chinh phục người Việt. “Công ty TNHH Chè Đại Hưng sẽ tiếp tục đầu tư phòng lạnh, nâng cấp dây chuyền chế biến để sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời khai thác tối đa thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Nguyễn Đức Thuận nói.

Cũng được công nhận là sản phẩm OCOP xếp loại 4 sao và 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân (xã Bảo Hà) ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng. Năm 2019, sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty chính thức được công nhận là sản phẩm OCOP. Cũng trong năm này, công ty cung ứng ra thị trường 30 tấn mật ong, 1 tấn phấn hoa, 800 kg sữa ong chúa (tăng 5% sản lượng so với năm 2018). Ông Phạm Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân cho biết: Nhờ được công nhận là sản phẩm OCOP mà người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn nên sản lượng cung ứng ra thị trường tăng lên.

Điều mà ông Chung vui mừng nhất là tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh và Hà Nội, người tiêu dùng nhiều tỉnh, thành phố trong nước đến tận gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của công ty để tìm hiểu, đặt mua. Đặc biệt, từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty đã mở rộng từ Bắc vào Nam. Hơn nữa, sản lượng mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty cung ứng ra thị trường ngoài tỉnh chiếm đến 70%. Điều này thêm một lần khẳng định đặc sản địa phương khi đã có uy tín, thương hiệu sẽ luôn được người tiêu dùng đón nhận.

Dù mới có 5 sản phẩm OCOP nhưng thành công đem lại đang mở ra hướng đi mới cho Bảo Yên, đó là tập trung xây dựng thương hiệu, sản phẩm OCOP cho các đặc sản địa phương để chinh phục thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu. Ông Hà Văn Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên cho biết: Dự kiến trong năm 2020, huyện Bảo Yên sẽ trình Hội đồng OCOP tỉnh chấm điểm và công nhận thêm các sản phẩm: tinh dầu quế, tinh dầu sả, thanh long ruột đỏ, ếch sấy... góp phần mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn mới về đặc sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Bài và ảnh: Thanh Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

LNV - Sở hữu nhiều đầm sen lớn, ẩn chứa bao giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm trải nghiệm sen độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Cách làm này góp
Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

LNV - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, người dân tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm an toàn sinh học.
Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

LNV - Nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.
Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

LNV - Hà Nội lắp đặt 14 màn hình LED tại 11 điểm thuộc 3 tuyến diễu binh, diễu hành; 7 màn hình LED tại 6 điểm cửa ngõ Thủ đô; 136 màn hình LED tại các điểm công cộng…
Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

LNV - Tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khẳng định, sự ra đời của tỉnh Gia Lai mới từ ngày 1/7/2025 là bước ngoặt mang tính lịch sử. Với lợi thế “rừng
Giao diện di động