Bảo Yên (Lào Cai): Đưa đặc sản địa phương đến người tiêu dùng
Giới thiệu sản phẩm mật ong của Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân.
Với diện tích chè nguyên liệu đạt 806 ha, trong đó chè chất lượng cao hơn 600 ha, đây là tiềm năng để Bảo Yên sản xuất chè xanh và chè Ô long. Xác định chè là cây trồng hàng hóa chủ lực của địa phương, huyện Bảo Yên đã kêu gọi doanh nghiệp đến liên kết đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu và sản xuất, chế biến chè đặc sản. Không bỏ lỡ cơ hội, Công ty TNHH Chè Đại Hưng đã tìm đến “bắt tay” với nông dân các xã Xuân Hòa, Tân Dương, Lương Sơn... để xây dựng vùng nguyên liệu, chủ yếu là giống chè chất lượng cao - chè Kim Tuyên. Song song với xây dựng vùng nguyên liệu, công ty đã đầu tư nhà xưởng, thiết bị, máy móc để chế biến chè. Toàn bộ sản phẩm chè của công ty được xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Năm 2019, công ty xuất khẩu 125 tấn chè Ô long, 135 tấn chè xanh sang thị trường này. Tuy nhiên đầu năm 2020, dịch Covid-19 khiến thị trường biến động, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu chè.
Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Chè Đại Hưng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá chè xuất khẩu giảm mạnh từ 125.000 đồng/kg xuống còn 90.000 đồng/kg, sản lượng chè xuất khẩu của công ty giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2019.
Xuất khẩu gặp khó khăn trong khi công ty vẫn phải thu mua đều đặn chè búp tươi để sản xuất do đã ký cam kết với người trồng, dẫn đến sản phẩm tồn kho ngày càng nhiều. Trong lúc loay hoay tháo gỡ khó khăn thì công ty đã tìm thấy “lối ra” cho sản phẩm chè, đó là tiêu thụ chính tại thị trường trong nước. Đây là dư địa mà công ty “bỏ quên” và chỉ tìm thấy khi xuất khẩu gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Đức Thuận cho biết thêm: Giá bán lẻ chè đặc sản trong nước tương đối cao, khoảng 160.000 - 180.000 đồng/kg. Do vậy, công ty xác định cùng với xuất khẩu cần phải đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước. Thuận lợi cho sản phẩm chè của Công ty TNHH Chè Đại Hưng chính là chè xanh và chè Ô long đã được công nhận là sản phẩm OCOP, được quảng bá rộng rãi tại các hội chợ và được người tiêu dùng trong nước biết đến.
Chính vì vậy, sản lượng chè Ô long, chè xanh tiêu thụ trong nước dù chỉ chiếm khiêm tốn so với sản lượng chè xuất khẩu nhưng từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản lượng tiêu thụ của công ty không ngừng tăng. Điều đó cho thấy, đặc sản địa phương khi đã có thương hiệu thì rất dễ chinh phục người Việt. “Công ty TNHH Chè Đại Hưng sẽ tiếp tục đầu tư phòng lạnh, nâng cấp dây chuyền chế biến để sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời khai thác tối đa thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Nguyễn Đức Thuận nói.
Cũng được công nhận là sản phẩm OCOP xếp loại 4 sao và 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân (xã Bảo Hà) ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng. Năm 2019, sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty chính thức được công nhận là sản phẩm OCOP. Cũng trong năm này, công ty cung ứng ra thị trường 30 tấn mật ong, 1 tấn phấn hoa, 800 kg sữa ong chúa (tăng 5% sản lượng so với năm 2018). Ông Phạm Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân cho biết: Nhờ được công nhận là sản phẩm OCOP mà người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn nên sản lượng cung ứng ra thị trường tăng lên.
Điều mà ông Chung vui mừng nhất là tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh và Hà Nội, người tiêu dùng nhiều tỉnh, thành phố trong nước đến tận gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của công ty để tìm hiểu, đặt mua. Đặc biệt, từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty đã mở rộng từ Bắc vào Nam. Hơn nữa, sản lượng mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa của công ty cung ứng ra thị trường ngoài tỉnh chiếm đến 70%. Điều này thêm một lần khẳng định đặc sản địa phương khi đã có uy tín, thương hiệu sẽ luôn được người tiêu dùng đón nhận.
Dù mới có 5 sản phẩm OCOP nhưng thành công đem lại đang mở ra hướng đi mới cho Bảo Yên, đó là tập trung xây dựng thương hiệu, sản phẩm OCOP cho các đặc sản địa phương để chinh phục thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu. Ông Hà Văn Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên cho biết: Dự kiến trong năm 2020, huyện Bảo Yên sẽ trình Hội đồng OCOP tỉnh chấm điểm và công nhận thêm các sản phẩm: tinh dầu quế, tinh dầu sả, thanh long ruột đỏ, ếch sấy... góp phần mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn mới về đặc sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Bài và ảnh: Thanh Lam
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP
15:32 | 13/09/2024 OCOP
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
11:19 | 11/09/2024 OCOP
Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu
11:17 | 11/09/2024 OCOP
Hương vị đất trời
11:20 | 10/09/2024 OCOP
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
10:50 | 09/09/2024 OCOP
Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội
10:14 | 09/09/2024 OCOP
Tin khác
Hội chợ OCOP quảng bá nông sản, văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc
10:13 | 09/09/2024 OCOP
Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả
19:22 | 08/09/2024 OCOP
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
10:55 | 05/09/2024 OCOP
Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao
09:00 | 05/09/2024 OCOP
Đà Nẵng: Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng trong dịp lễ 2/9
15:48 | 04/09/2024 OCOP
Hà Tĩnh khai mạc hội chợ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu
07:16 | 01/09/2024 OCOP
Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024
07:15 | 01/09/2024 OCOP
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
09:11 | 31/08/2024 OCOP
Đặc sản Chả cá Chày An Khánh
10:27 | 30/08/2024 OCOP
Huyện Chợ Đồn: Nâng tầm sản phẩm OCOP
10:27 | 30/08/2024 OCOP
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
10:13 | 29/08/2024 OCOP
Những sản phẩm OCOP phụ nữ Bắc Kạn làm chủ
15:51 | 28/08/2024 OCOP
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
10:31 | 27/08/2024 OCOP
Yên Bái có thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2024
14:08 | 26/08/2024 OCOP
Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
11:00 | 23/08/2024 OCOP
Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Phát triển bền vững làng nghề gốm gắn với du lịch
17:27 Nghiên cứu trao đổi
Tơ lụa Tân Châu mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống
17:27 Làng nghề, nghệ nhân
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Cao Bằng
17:27 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề thêu thổ cẩm và in hoa văn bằng sáp ong của người Dao Tiền
17:26 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội
17:26 Làng nghề, nghệ nhân