Longform
09:00 | 31/10/2023
Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

09:00 | 31/10/2023

LNV - Làng nghề và các ngành nghề truyền thống đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái. Việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề mới trong thời gian vừa qua đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nông nghiệp, giảm nghèo bền vững.
Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

Làng nghề và các ngành nghề truyền thống đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái. Việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề mới trong thời gian vừa qua đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nông nghiệp, giảm nghèo bền vững.

Thế mạnh từ các làng nghề

Theo Kế hoạch 236/KH – UBND tỉnh Yên Bái về Bảo tồn và phát triển làng nghề tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030 nêu rõ mục tiêu đến năm 2025 tỉnh sẽ duy trì và phát triển 2 nghề truyền thống, 13 làng nghề đã được công nhận. Khôi phục và bảo tồn công nhận phát triển mới 15 làng nghề gắn với du lịch. Có 75% các làng nghề gắn với phát triển du lịch nông thôn, 60% các làng nghề hoạt động có hiệu quả. 80% người lao động trong làng nghề được đào tạo, đào lại lại, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề…

Làng nghề sản xuất miến đao Ngòi Đong thôn 6 xã Giới Phiên, TP Yên Bái nằm trong Kế hoạch bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thông của tỉnh. Từ lâu miến đao xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái được người dân trong tỉnh cũng như cả nước biết đến như một sản vật địa phương với đặc điểm nổi bật là sợi nhỏ, màu trong hơi xám, có độ dai, giòn, nấu chín không bị nát.

Ngày 25/6/2012, xã Giới Phiên được Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái công nhận là làng nghề nông thôn đầu tiên của thành phố Yên Bái với nghề sản xuất miến đao. Tại xã Giới Phiên, nghề làm miến đao được du nhập từ những năm 1970, xuất xứ từ làng miến Hoài Đức, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Từ vài hộ ban đầu ngày càng có nhiều hộ tham gia, sản lượng sản xuất ngày một nhiều và kinh nghiệm sản xuất của nhân dân ngày được tích lũy. Người biết làm miến có ở khắp các thôn nhưng tập trung chủ yếu ở làng Ngòi Đong.

Chị Phạm Thị Thu Hà - Giám đốc HTX Miến đao Giới Phiên chia sẻ: sản phẩm miến đao Giới Phiên đạt OCOP 4 sao năm 2021, do HTX chịu trách nhiệm liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi. Thu nhập trung bình đạt 150 triệu/ 1 hộ/ 1 năm. Hiện nay, HTX miến đao Giới Phiên đã mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ ở các tỉnh thành phía Bắc và trong các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, mà miến đao Giới Phiên còn được đưa vào tiêu thụ ở thị trường các tỉnh phía Nam. Ngoài việc tăng thu nhập cho các hộ gia đình, nghề sản xuất miến đao ở Giới Phiên đã tạo việc làm cho một lượng lao động đáng kể tại địa phương.

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới
Vùng nguyên liệu dong riềng tại xã Giới Phiên, tỉnh Yên Bái.

Cùng với sự quan tâm của chính quyền cũng như bản thân tự vươn lên của các hộ, thời gian qua nhờ có việc sản xuất miến đao mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/hộ/tháng, nhiều gia đình đã trở nên khá giả có thu nhập 50-70 triệu đồng/năm

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, xã Giới Phiên có 50 hộ dân sản xuất miến, sản lượng đạt trên 500 tấn/năm, giá bán giao động từ 60 - 65 ngàn đồng/kg, mỗi năm doanh thu từ sản xuất miến đạt trên 30 tỷ đồng. Đặc biệt, khi xã xây dựng thành công Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể miến đao Giới Phiên” cho sản phẩm miến đao thuộc chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, miến đao được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao thì không chỉ giúp các hộ dân ở Giới Phiên nâng cao được uy tín sản phẩm miến đao Giới Phiên trên thị trường mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân xóa nghèo nhanh bằng nghề truyền thống.

Hay các làng nghề, làng có nghề mang văn hóa dân tộc như: Thổ cẩm Yên Thành, Mây tre đan Phúc Ninh đã giải quyết được công việc nhàn rỗi cho nhiều phụ nữ địa phương với mức lao động gần 100.000 nghìn đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn Yên - chủ tịch UBND xã Yên Thành chia sẻ: Nghề truyền thống của người Dao trắng trên địa bàn xã từ khâu trồng bông, se sợi đến dệt vải. Thời kỳ thịnh hưng nhất của dệt thổ cẩm tại đây là vào khoảng giữa những năm 80 của thế kỉ XX, hầu như toàn bộ dân số trên địa bàn xã đều làm nghề. Sản phẩm chủ lực là quần áo, khăn, mũ. Song, hiện tại xã chỉ còn giữ lại vài hộ sản xuất thổ cẩm. Giải quyết được bài toán lao động nhàn rỗi cho những hộ gia đình không có việc làm cố định, thu nhập thấp.

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

Miến đao Giới Phiên được làm hoàn toàn bằng dong riềng nguyên chất, không trộn các loại bột khác, không sử dụng hóa chất để tẩy trắng nên sợi miến có màu trong hơi xám

Các làng nghề truyền thống, làng nghề và nghề truyền thống đã đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế ở các địa phương của tỉnh Yên Bái, giúp người dân có thu nhập cao và ổn định góp phần thành quả lớn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

Mới đây, Chính phủ đã ban hành quyết định 150/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1318/QĐ-TTg về kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 2025, cụ thể hóa quyết định 340/QĐ-TTg, Quyết định 801/QĐ-TTg về chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình quốc gia OCOP… là cơ sở quan trọng cho làng nghề Yên Bái phát triển đột phá trong thời gian tới.

Theo ông Nhâm Xuân Trường, Chi cục trưởng chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái: Quan điểm của tỉnh là tập trung phát triển các làng nghề hiện có song song với nâng cấp, mở rộng và hình thành các làng nghề mới, phục dựng các làng nghề có truyền thống lâu đời theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm tạo sinh kế và sự phát triển bền vững cho người dân làm nghề. Tại Yên Bái, sự đa dạng về nghề, làng nghề thể hiện văn hóa các dân tộc, qua lịch sử mỗi địa phương. Tuy nhiên, với mỗi làng nghề, Yên Bái đều có xác định hướng đi cụ thể, chi tiết gắn với liên kết chuỗi và thị trường đích. Chính nhờ có nghề mà nhiều nơi đã xây dựng phát triển kinh tế, tạo được sức bật trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Nguyễn Thế Phước đánh giá, các làng nghề, làng nghề truyền thống của Yên Bái đã và đang góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại các địa phương, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Các mô hình HTX kiểu mới, gắn sản xuất với phát triển làng nghề ngày càng phát triển. Nhiều HTX đã quan tâm tới các hoạt động liên kết thông qua việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý điều hành, xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, hội nghị giao thương, tham gia các hoạt động của câu lạc bộ theo ngành, lĩnh vực, các HTX đã mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là liên kết trong tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX nhằm đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa cung cấp ra thị trường. Đồng thời, các HTX đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên, góp phần từng bước cải thiện nâng cao đời sống cho nhân dân, người lao động.

Tuy nhiên những làng nghề, làng có nghề của tỉnh cần có được một chương trình hành động cụ thể, riêng biệt. Một chương trình bao trùm từ khởi nguồn văn hóa, nguồn lực, đầu vào/vùng nguyên liệu, lựa chọn sản phẩm… đến đầu ra ổn định theo từng phân khúc thị trường. Theo quyết định 801/QĐ-TTg, giá trị văn hóa, hạ tầng, kinh tế, KHCN, môi trường…luôn cần đầu tư song song. Tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và vùng nguyên liệu tập trung cho làng nghề là yêu cầu tất yếu. Mỗi một nội dung lại là một sự đầu tư bài bản đòi hỏi phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế chung toàn vùng.

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới
Sản phẩm thủ công tại làng nghề mây tre đan Phúc Ninh, tỉnh Yên Bái.

Đến nay toàn tỉnh có 15 làng nghề, nghề truyền thống (Thành phố Yên Bái 01 làng nghề; huyện Yên Bình 01 làng nghề; huyện Trấn Yên 02 làng nghề; huyện Lục Yên 05 làng nghề; huyện Văn Chấn 02 làng nghề; huyện Mù Cang Chải 04 làng nghề, nghề truyền thống).

Tổng số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới đến thời điểm hiện tại: Có 103 xã (Thành phố Yên Bái 06 xã; thị xã Nghĩa Lộ 10 xã; huyện Trấn Yên 20 xã; huyện Văn Yên 18 xã; huyện Yên Bình 22 xã; huyện Lục Yên 15 xã; huyện Văn Chấn 11 xã; huyện Trạm Tấu 01 xã).

Số xã hoàn thành 19 tiêu chí là: 82 xã/150 xã đạt 54,67%; Số xã đạt từ 15-18 tiêu chí là: 21 xã, chiếm 14,0%; Số xã đạt từ 9-14 tiêu chí là: 20 xã, chiếm 13,33%; Số xã đạt từ 6-8 tiêu chí là: 19 xã, chiếm 12,67%; Số xã đạt từ 3-5 tiêu chí là 08 xã, chiếm 5,33% (theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025).

Quỳnh Anh

Đồ họa: Minh Vân

( Trang thông tin có sự phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Quỳnh Anh

Tin khác

Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

LNV - Nằm ở vị trí trung tâm vùng trung du miền núi Phía Bắc, là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thái Nguyên hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

LNV - Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội đặt ra yêu cầu ngày càng cao về các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đây chính là những yếu tố bền vững để xây dựng những vùng quê nông thôn hiện đại, bình yên, giàu bản sắc, phát triển một cách hài hòa và toàn diện.
Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

LNV - Ngôi nhà ngập tràn sắc màu vẽ, những tác phẩm sơn mài được trưng bày cẩn thận, lung linh. Nắng như rót mật qua khung cửa sổ, hắt những tia nắng sớm vàng ươm chiếu rọi cả góc phòng. Tiếng nhạc ngân nga, nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi đang đặt bút vẽ.
Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Những mô hình kinh tế nổi bật, những con đường khang trang, sạch, đẹp, những ngôi trường chất lượng, hiện đại…nhà văn hóa thôn đầy ắp tiếng cười, trẻ em nô đùa trong không gian trong lành… Bức tranh nông thôn mới Thanh Trì hiện lên những gam màu tươi sáng và sống động.
Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Chiều 14/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động AgroViet 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 17/9 tại Hà Nội.
Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

OVN - Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội
Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh cho nông sản Việt Nam thông qua hình thức thương mại điện tử ( TMĐT).
Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Sáng 17/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, giúp nông dân có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế bền vững, có chiều sâu, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đang thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn, với điểm tựa từ các HTX, tổ hợp tác.
Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Dạo quanh các thôn xóm huyện Sóc Sơn hôm nay, những thành quả đầu tiên của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dần hiện hữu sinh động. Trong những năm qua, huyện Sóc Sơn đã chủ động phát triển nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, là điểm sáng trong xây dựng NTM của thủ đô.
Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia. Chương Mỹ đã thực hiện thành công nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần đưa nền nông nghiệp huyện phát triển một cách bền vững.
Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Nguyên liệu sản xuất cho nhiều làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đang dần khan khiếm, một số nơi mất đi tính liên kết vùng nguyên liệu, sản xuất và thu nhập của người làng nghề đang bị ảnh hưởng, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ bị mai một… Vì thế để kết nối vùng nguyên liệu đảm bảo phục vụ cho sản xuất ổn định phát triển các làng nghề một cách bền vững là mối quan tâm hàng đầu của thành phố hiện nay.
Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn cần có liên kết

Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn cần có liên kết

LNV - Để có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho sản xuất làng nghề, ngành nghề. Ngày 30/6, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn. Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì hội nghị.
Xây dựng và phát triển nông thôn mới Đan Phượng bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại

Xây dựng và phát triển nông thôn mới Đan Phượng bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại

Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTM), các cấp chính quyền và người dân huyện Đan Phượng đã tham gia hưởng ứng tích cực.
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội

Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội

Ngày 21/6/2023, Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề Tuần lễ quảng bá trà và các sản phẩm trái cây nhiệt đới (Phiên chợ), do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức đã chính thức khai mạ
Xem thêm