Longform
19:02 | 24/08/2023
Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

19:02 | 24/08/2023

OVN - Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đưa nông sản Na xứ Lạng

hội tụ tại Hà Nội

Sáng 24.08, Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn, do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn và các địa phương tổ chức đã chính thức khai mạc.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Phiên chợ nông sản: Đa dạng

sản vật từ các vùng miền

Phiên chợ với quy mô 80 gian hàng và 1000m² khu trưng bày, bán nông đặc sản vùng miền của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh thành như: Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Nông, Bình Thuận, Yên Bái... với nhiều mặt hàng nông đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý như: Na Chi Lăng, Nhãn lồng (Hưng Yên), hành, tỏi Lý Sơn; trà Shan tuyết Hà Giang, trà hoa vàng Ba Chẽ Quảng Ninh, Chuối Ngự Hà Nam, Trầm hương Quảng Nam, cá kho Nhân Hậu, …

Các sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Phiên chợ là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản được sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến; các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đã được xếp hạng từ 3 sao trở lên.

Đây là phiên chợ thứ hai trong chuỗi các phiên chợ được Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức trong năm 2023 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông, lâm, thủy sản là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước.

Đồng thời tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với đơn vị bao tiêu sản phẩm, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông lâm thủy sản theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – Bộ NN&PTNT cho biết, sự kiện khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền hôm nay được tổ chức kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và bán hàng bằng hình thức livestream qua các nền tảng mạng xã hội, sẽ đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương tham gia Phiên chợ, khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa; tiêu chuẩn chất lượng, quy trình chế biến, bảo quản... thông qua câu chuyện của từng sản phẩm.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).

Đây cũng chính là hoạt động giúp người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt nông sản, đặc sản đặc trưng gắn với từng vùng địa lý với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Khách hàng có thể theo dõi và mua sản phẩm trực tiếp tại kênh Chợ phiên OCOP trên TikTok từ 9h - 15h Thứ 7 ngày 26/8/2023.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới năm 2023 và các năm tiếp theo dự báo có nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Phiên chợ góp phần củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đây là phiên chợ thứ hai trong chuỗi các phiên chợ được Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức trong năm 2023.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Điểm nhấn của Phiên chợ là gian hàng quảng bá, giới thiệu Na Chi Lăng .

Na Chi Lăng – Ngọt thơm vùng đất xứ Lạng

Điểm nhấn của Phiên chợ là gian hàng quảng bá, giới thiệu Na Chi Lăng, sản vật đặc sắc xứ Lạng từ vách núi đá vôi và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn. Na Chi Lăng, trái cây được thị trường trong nước rất ưa chuộng và đang vươn mạnh dang thị trường các quốc gia như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Bà Đinh Thị Thu – Phó Giám đốc Sở NN &PTNT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Phiên chợ này, tỉnh mong muốn người tiêu dùng Thủ đô biết đến nhiều sản phẩm nông sản của Lạng Sơn với hơn 32 gian hàng quảng bá đa dạng các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; trong đó nổi bật là các gian hàng na. Phiên chợ chính là dịp người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt Na Chi Lăng với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Bà Đinh Thị Thu – Phó Giám đốc Sở NN &PTNT tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại sự kiện.

Na là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Lạng Sơn. Sản phẩm sản xuất theo VietGAP đã được gắn tem nhận diện. Tỉnh cũng đã xây dựng mã số vùng trồng để đảm bảo điều kiện xuất khẩu. Đối với nông sản chủ lực khác, tỉnh đã có hơn 4000 ha cây trồng các loại được sản xuất và chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; gần 900 ha được cấp mã số vùng trồng… Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh tăng mã số vùng trồng để nhiều nông sản Lạng Sơn ra thị trường thế giới hơn.

Với thế mạnh nông nghiệp đa dạng, phong phú, Lạng Sơn mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất các doanh nghiệp tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, tuần lễ nông sản giới thiệu sản phẩm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Hỗ trợ tổ chức kinh tế (công ty cổ phần, TNHH, HTX…) tham gia các hội chợ trong, ngoài tỉnh và quốc tế tạo điều kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trên địa bản tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh - Bà Thu nhấn mạnh.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Cơ hội giao thương kết nối…

Phiên chợ sẽ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ nông sản, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng nông đặc sản theo mùa vụ từng vùng miền, từ đó giúp củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội cho biết, tiếp nối chuỗi hoạt động tăng cường các giải pháp quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản của Hà Nội và tiếp nối thành công của “phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền”. Phiên chợ thứ hai với chủ đề Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, tiếp cận công nghệ tiên tiến và tiến bộ kỹ thuật mới, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, tăng cường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường. Nhất là việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố…

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội phát biểu tại sự kiện.

Chuỗi Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2023 sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần. Chương trình này cũng như một ngày hội thu nhỏ, giúp người dân từ già đến trẻ có cơ hội vừa có thể trải nghiệm chất lượng sản phẩm trực tiếp trong một không gian thân thiện, gần gũi vừa có thể lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến với những câu chuyện đặc sắc gắn với từng sản phẩm; về phía các đơn vị sản xuất, sẽ có cơ hội phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm và lắng nghe tiếng nói thị trường.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đông đảo người dân tham quan trải nghiệm mua sắm tại phiên chợ.

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn sẽ diễn ra từ ngày 24-27/08/2023 tại số 489 đường Hoàng Quốc Việt, P. Cổ Nhuế 1, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Cùng với đó, tại đây, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Tuần lễ Nhãn lồng - nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2023 trong khuôn khổ Phiên chợ với quy mô 15 gian hàng. Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên sẽ diễn ra hết ngày 31/8/2023.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đa dạng sản vật đến từ vùng miền.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Các sản phẩm tại phiên chợ đều được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Thanh Hậu - Quỳnh Thơ

Thanh Hậu - Quỳnh Thơ

Tin khác

Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

LNV - Ngôi nhà ngập tràn sắc màu vẽ, những tác phẩm sơn mài được trưng bày cẩn thận, lung linh. Nắng như rót mật qua khung cửa sổ, hắt những tia nắng sớm vàng ươm chiếu rọi cả góc phòng. Tiếng nhạc ngân nga, nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi đang đặt bút vẽ.
Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Những mô hình kinh tế nổi bật, những con đường khang trang, sạch, đẹp, những ngôi trường chất lượng, hiện đại…nhà văn hóa thôn đầy ắp tiếng cười, trẻ em nô đùa trong không gian trong lành… Bức tranh nông thôn mới Thanh Trì hiện lên những gam màu tươi sáng và sống động.
Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Chiều 14/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động AgroViet 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 17/9 tại Hà Nội.
Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh cho nông sản Việt Nam thông qua hình thức thương mại điện tử ( TMĐT).
Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Sáng 17/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, giúp nông dân có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế bền vững, có chiều sâu, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đang thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn, với điểm tựa từ các HTX, tổ hợp tác.
Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Dạo quanh các thôn xóm huyện Sóc Sơn hôm nay, những thành quả đầu tiên của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dần hiện hữu sinh động. Trong những năm qua, huyện Sóc Sơn đã chủ động phát triển nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, là điểm sáng trong xây dựng NTM của thủ đô.
Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia. Chương Mỹ đã thực hiện thành công nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần đưa nền nông nghiệp huyện phát triển một cách bền vững.
Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Nguyên liệu sản xuất cho nhiều làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đang dần khan khiếm, một số nơi mất đi tính liên kết vùng nguyên liệu, sản xuất và thu nhập của người làng nghề đang bị ảnh hưởng, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ bị mai một… Vì thế để kết nối vùng nguyên liệu đảm bảo phục vụ cho sản xuất ổn định phát triển các làng nghề một cách bền vững là mối quan tâm hàng đầu của thành phố hiện nay.
Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn cần có liên kết

Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn cần có liên kết

LNV - Để có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho sản xuất làng nghề, ngành nghề. Ngày 30/6, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn. Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì hội nghị.
Xây dựng và phát triển nông thôn mới Đan Phượng bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại

Xây dựng và phát triển nông thôn mới Đan Phượng bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại

Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTM), các cấp chính quyền và người dân huyện Đan Phượng đã tham gia hưởng ứng tích cực.
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội

Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội

Ngày 21/6/2023, Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề Tuần lễ quảng bá trà và các sản phẩm trái cây nhiệt đới (Phiên chợ), do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức đã chính thức khai mạ
Chuyện người con đất lụa - Một đời trăn trở tương lai làng nghề Vạn Phúc

Chuyện người con đất lụa - Một đời trăn trở tương lai làng nghề Vạn Phúc

LNV - Theo chân nghệ nhân Phạm Khắc Hà - Chủ tịch Hội làng nghề dệt lụa, ghé thăm Vạn Phúc vào một ngày cuối hạ, chúng tôi vừa được chiêm ngưỡng những sản phẩm gấm, lụa đẹp mơ màng, độc đáo, vừa như được trở về cội nguồn với những nét xưa cũ, đắm mình vào chiều sâu của văn hóa nghệ thuật giữa lòng Hà Nội.
Hà Nội trao chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP

Hà Nội trao chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP

Ngày 16/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội công bố quyết định, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 cho 518 sản phẩm đạt từ ba sao trở lên của 191 chủ thể.
Dát vàng Kiêu Kỵ Nghề quý đất Thăng Long

Dát vàng Kiêu Kỵ Nghề quý đất Thăng Long

Làng nghề Kiêu Kỵ hiện có khoảng trên dưới 50 hộ gia đình nhiều đời làm nghề dát vàng. Trong đó có 20 nghệ nhân do thành phố Hà Nội công nhận và 10 nghệ nhân được công nhận bởi các tổ chức đoàn thể, hiệp hội làng nghề Việt Nam.
Xem thêm