Longform
14:15 | 17/02/2024
Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

14:15 | 17/02/2024

Đổi mới tư duy, nhận thức về kinh tế thị trường là điểm nhấn quan trọng, tạo nền tảng xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Cần chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tạo giá trị gia tăng hướng tới đáp ứng được nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người.
Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Đổi mới tư duy, nhận thức về kinh tế thị trường là điểm nhấn quan trọng, tạo nền tảng xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Cần chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tạo giá trị gia tăng hướng tới đáp ứng được nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người.

Đó là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan đưa ra tại chương trình gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024 với doanh nông và các kênh bán hàng sản phẩm OCOP nông sản Việt trên sàn TMĐT vào sáng 17/2.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Tại chương trình Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa ra ví dụ trong cuốn sách tư duy cộng đồng về tư duy kinh tế cộng đồng, trước tiên chúng ta cần xem lại định nghĩa kinh tế. Hầu hết các nhà kinh tế học đều đồng ý cách giải thích sau: Kinh tế là việc sáng tạo giá trị, hoạt động kinh tế của con người là sáng tạo giá trị và thực hiện giá trị, đồng thời đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của con người.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Khi tôi đọc cuốn sách kinh tế tư duy cộng đồng người ta lại đưa ra khái niệm tư duy cộng đồng, ngay cả chữ cộng đồng chúng ta còn chưa minh định được chữ cộng đồng là gì? Chúng ta cứ nghĩ nhiều người gom lại được gọi là cộng đồng”.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt
Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Qua đó Bộ trưởng lý giải: “Tư duy kinh tế cộng đồng gọi là doanh nghiệp cộng đồng, ngày xưa kinh tế chúng ta tập trung vào sản phẩm nâng cấp sản phẩm lên, nhưng hiện nay, người ta tập trung vào con người, cảm xúc của người tiêu dùng, hướng tới tinh thần, cảm xúc con người hơn là vật chất”… “Buôn bán đừng chăm bẵm lấy tiền của khách hàng mà lấy trái tim của khách hàng, cụ thể kinh tế cộng đồng lấy việc thỏa mãn nhu cầu tinh thần của con người là khởi đầu sáng tạo giá trị, lấy cộng đồng là phương tiện truyền tải tinh thần để thực hiện giá trị và lấy việc cân bằng giữa đời sống vật chất và tinh thần con người là đích đến cuối cùng…”

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đưa ra ví dụ về 4 nấc thang của kinh tế đó là: nguyên liệu thô – hàng hóa – dịch vụ - trải nghiệm. Nền kinh tế trải nghiệm được ví như nấc thang cuối cùng là sự trải nghiệm của khách hàng. Nền kinh tế trải nghiệm chạm vào cảm xúc con người, hơn nhu cầu tinh thần. Vậy thì bản thân sản phẩm do tinh thần hưởng thụ. Thật ra con người, bán thứ hữu hạn: hữu hạn về thời gian, hữu hạn về tiền, nhưng cái nền kinh tế trải nghiệm còn cái nữa là sự chú ý về thương hiệu, nhãn hiệu câu chuyện đó là sự thành công…

Tại sao bán ly cà phê giá trị chỉ có mấy xu, nhưng họ bán hàng tất cả thế giới từ 10 đô thành 100 đô. Tại sao mình bán trong nước được giá nhưng bán ra các tập đoàn lại cảm thấy ăn chẹt. Vậy thì mình có nâng mình lên được không?

Bộ trưởng mong rằng: Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cần nâng lên được giá trị của mình làm sao nấc thang giá trị trong mỗi ngành hàng được cao lên, không chỉ tập trung ở phần thương mại mà cần chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Có đắt hàng tôi mới trôi hàng bà” - Phải chăng thời đại này là bi kịch của những người sản xuất bởi vì sao - bởi vì có quá nhiều sản phẩm tương đồng để người tiêu dùng lựa chọn… Câu chuyện từ bao bì, cảm xúc gây ra ấn tượng người ta sẽ lựa chọn cái đó trước.

Hay ở siêu thị cách bố trí các mặt hàng cũng tạo sự khác biệt. Họ nói rằng mỗi siêu thị xây dựng chia ra tới đơn vị là mét vuông là bao nhiêu, thì sản phẩm mang lại cho siêu thị cao hơn. Họ cho rằng thương hiệu được người tiêu dùng mua nhiều thì sẽ ưu tiên cho sản phẩm đó. Nghĩa là mặt hàng đó đã phân biệt được doanh thu cho siêu thị đó… Cái nào bán nhiều sẽ đưa ra tầm mắt của khách hàng để người sản xuất biết rằng đây là lời cảnh báo phải thay đổi. Suy cho cùng, mọi cái đều là lợi ích kinh tế…

Nguyên lý kinh tế được Bộ trưởng lý giải: “Tại sao chai sữa uống được đóng trong bao zip là hình vuông, tại sao không phải là hình trụ, hình tròn – bởi vì nguyên lý tròn cầm dễ hơn, nhưng tại sao sữa là làm vuông vì sữa là những lại nước ép để trong không khí bảo quản lạnh để tiết kiệm năng lượng lạnh xếp vuông đỡ chiếm diện tích… dồn nén trong không gian lạnh… vì thế tối ưu hóa xếp hình vuông cho nó chặt hơn”…

Bộ trưởng đưa ra ví dụ tại Thái Lan, người Thái Lan đưa ra khái niệm ăn uống hạnh phúc, thực phẩm hạnh phúc, thực phẩm vui vẻ…chứ không còn chụp hình ảnh nữa, mà thay vào là những nét vẽ đồ họa hay hơn – nhằm phục vụ đời sống tinh thần.

Cũng sản phẩm đó, nhưng muốn bán cho ai, ví dụ những thuốc chữa bệnh cho người già nhưng mình quảng cáo cho người trẻ để mua biếu cho ông bà, bố mẹ. Ở bao bì ngoài đề chữ… kính tặng cha mẹ… Đó là câu chuyện, là thông điệp.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Cái đổi mới sáng tạo là không có giới hạn, ngoài ra trung tâm Hoàng Quốc Việt là trung tâm đổi mới sáng tạo ngành hàng Việt Nam như thế nào, chúng ta không còn là nơi bán hàng cho bà con nữa, đó là cách nhìn khác về tư duy kinh tế nông nghiệp. Sản phẩm OCOP không phải là một sản phẩm mà mục tiêu của OCOP là đào tạo những doanh nhân làm OCOP 5 năm nữa người ta trở thành doanh nhân sau này, từ HTX, những bạn trẻ khởi nghiệp, đó là việc quan trọng hơn làm OCOP gắn sao. Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nêu thực tế tại Ứng Hòa – Huyện ủy đưa ra nghị quyết những người già đi làm công nghiệp còn người trẻ làm nông nghiệp, cái gì không thay đổi được thì chúng ta thay đổi. Giới trẻ đi ra ngoài làm... tại sao mình không tạo ra không gian kinh tế nông nghiệp đó là thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế. Khi chúng ta thay đổi thì nó mới thay đổi.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Phát biểu tại chương trình ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam cho biết: Để thực hiện, chấp nhận thay đổi các nền tảng thì TikTok đã thực hiện nhiều contend dài chỉ với dung lượng 1 phút mà TikTok đã chấp nhận thay đổi các nền tảng đưa nội dung dài truyền cảm xúc cho người dùng. Sau đấy hashtag chính cho TikTok sau một năm đã tăng chiếm 500 triệu lượt xem trong một ngày.

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Anh Phan Minh Thức - đại diện Ba Thức Food

Qua đó, Anh Phan Minh Thức - đại diện Ba Thức Food chia sẻ kiến thức về việc bán hàng trên nền tảng online, cốt lõi trong xây dựng doanh nghiệp của Ba Thức Food dựa trên những yếu tố, đầu tiên Ba Thức Food phân biệt rõ triển khai được viêc bán hàng trên nền tảng online cần có gì cần thiết. Vì thế khi Ba Thức Food cùng đồng hành với nền tảng TikTok bán hàng thì hầu như các sản phẩm của bà con đều bị vướng về mặt nhận diện logo, bao bì, chưa có sự chỉn chu, về mặt truyền thông cũng chưa có thông điệp chính về sản phẩm. Nhưng quay ngược lại bản thân của việc bán hàng online cần phải set up sản phẩm tạo ra được câu chuyện truyền thông đưa thông điệp của mình trên nền tảng online, thì người dùng bắt đầu biết đến và tiếp cận đón nhận được sản phẩm của mình so với việc mình có sản phẩm rồi nhăm nhe tập trung vào câu chuyện bán hàng.

Cuối cùng tại chương trình Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: “Ngành nông nghiệp còn quá nhiều dư địa để chúng ta làm, còn miền giá trị mà ai cũng có thể khai thác, mỗi một cá thể thay đổi tất cả thay đổi tạo ra sản phẩm thăng hoa, làm nông nghiệp không hẳn là đi xuống ruộng đồng chúng ta làm. Chúng ta phải tư duy lại kinh tế nông nghiệp.

Thanh Hậu

Đồ họa: Quỳnh Anh

Thanh Hậu

Tin khác

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan: Thay đổi tư duy sản xuất… để hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan: Thay đổi tư duy sản xuất… để hướng đến nền nông nghiệp bền vững

LNV - Trong dịp đầu Xuân năm mới, phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Lê minh Hoan về những cơ hội và thách thức của ngành nông nghiệp trong năm 2024, và những tâm thế, hành động của ngành để từng bước hiện thực hóa được Nghị quyết số 19-NQ/TW, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Để có được kết quả quan trọng này, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp
Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

LNV - Làng nghề và các ngành nghề truyền thống đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái. Việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề mới trong thời gian vừa qua đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nông nghiệp, giảm nghèo bền vững.
Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

LNV - Nằm ở vị trí trung tâm vùng trung du miền núi Phía Bắc, là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thái Nguyên hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

LNV - Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội đặt ra yêu cầu ngày càng cao về các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đây chính là những yếu tố bền vững để xây dựng những vùng quê nông thôn hiện đại, bình yên, giàu bản sắc, phát triển một cách hài hòa và toàn diện.
Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

LNV - Ngôi nhà ngập tràn sắc màu vẽ, những tác phẩm sơn mài được trưng bày cẩn thận, lung linh. Nắng như rót mật qua khung cửa sổ, hắt những tia nắng sớm vàng ươm chiếu rọi cả góc phòng. Tiếng nhạc ngân nga, nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi đang đặt bút vẽ.
Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Những mô hình kinh tế nổi bật, những con đường khang trang, sạch, đẹp, những ngôi trường chất lượng, hiện đại…nhà văn hóa thôn đầy ắp tiếng cười, trẻ em nô đùa trong không gian trong lành… Bức tranh nông thôn mới Thanh Trì hiện lên những gam màu tươi sáng và sống động.
Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Chiều 14/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động AgroViet 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 17/9 tại Hà Nội.
Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

OVN - Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội
Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh cho nông sản Việt Nam thông qua hình thức thương mại điện tử ( TMĐT).
Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Sáng 17/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, giúp nông dân có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế bền vững, có chiều sâu, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đang thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn, với điểm tựa từ các HTX, tổ hợp tác.
Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Dạo quanh các thôn xóm huyện Sóc Sơn hôm nay, những thành quả đầu tiên của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dần hiện hữu sinh động. Trong những năm qua, huyện Sóc Sơn đã chủ động phát triển nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, là điểm sáng trong xây dựng NTM của thủ đô.
Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia. Chương Mỹ đã thực hiện thành công nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần đưa nền nông nghiệp huyện phát triển một cách bền vững.
Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Nguyên liệu sản xuất cho nhiều làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đang dần khan khiếm, một số nơi mất đi tính liên kết vùng nguyên liệu, sản xuất và thu nhập của người làng nghề đang bị ảnh hưởng, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ bị mai một… Vì thế để kết nối vùng nguyên liệu đảm bảo phục vụ cho sản xuất ổn định phát triển các làng nghề một cách bền vững là mối quan tâm hàng đầu của thành phố hiện nay.
Xem thêm