Longform
07:00 | 25/12/2023
Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

07:00 | 25/12/2023

Để có được kết quả quan trọng này, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp
Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Hết năm 2022, 30/30 xã của huyện Ba Vì đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để có được kết quả quan trọng này, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng công nghệ cao, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Qua đó không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trong thời kỳ hội nhập.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM của huyện Ba Vì, đặc biệt là ngày càng xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng hệ thống sản xuất tưới nước tự động, theo hướng hữu cơ, VietGap.

Tại khu chiết xuất rượu của anh Vũ Quang Huy – Giám đốc Công ty cổ phần rượu núi Tản cho biết: Chứng kiến những trái mơ trên núi Tản bị mất giá không tiêu thụ được nên anh đã nghiên cứu mày mò chế biến ra sản phẩm rượu mơ phục phụ khách hàng. Dựa trên kiến thức nền tảng sau nhiều năm nghiên cứu các sản phẩm hoa quả sấy khô để xuất khẩu, anh Huy bắt tay vào thực hiện dự án với tên gọi “chinh phục những trái mơ xanh”.

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Từ khi bắt tay vào việc, công ty đã xây dựng quy chế, yêu cầu thành viên chăm sóc cây ăn quả đúng mơ theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP; có sổ theo dõi thời gian trồng, quá trình sinh trưởng và phát triển.

Công ty cổ phần rượu núi Tản đã hoàn toàn làm chủ mọi quy trình, từ lựa chọn giống mơ, chăm sóc, thu hoạch mơ đến việc lên men và tạo thành phẩm.

“Kiểm định chất lượng, giám sát trên mọi quy trình ngay từ khi còn là trái mơ xanh giúp chúng tôi đảm bảo được chất lượng tối đa của mỗi sản phẩm và mang lại cho khách hàng giá trị bền vững” – Ông Vũ Quang Huy khẳng định.

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Còn tại công ty CP Sữa Ba Vì (thôn Hòa Trung, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) luôn đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại và sản xuất khép kín, từ năm 2015, Công ty đã có bước đột phá cơ bản, mở rộng và nâng cấp một bước nhà xưởng, đầu tư mới hệ thống chế biến và đóng gói sữa chua, sữa thanh trùng, hệ thống phụ trợ… phát triển thêm nhiều sản phẩm với công nghệ mới.

Ông Lê Hoàng Vinh, Đại diện thương hiệu sữa Ba Vì cho biết, chúng tôi luôn chú trọng vùng nguyên liệu bằng cách trực tiếp đứng ra làm người bảo lãnh cho các hộ nông nhân mở rộng chăn nuôi, tập huấn kiến thức cho bà con, đảm bảo liên kết chăn nuôi bò sữa với giá cả hợp lý. Đồng hành cùng bà con hơn 15 năm, hiện tại công ty thu mua chính với sản lượng khoảng 40% tập trung các xã trong vùng như Vân Hòa, Tản Lĩnh…

Sản phẩm của công ty hiện nay đã tham gia chương trình OCOP và nhận được sự hỗ trợ của địa phương về nhãn mác, in ấn, thời gian tới chúng tôi mong muốn công ty mong nhận được những ưu đãi dành, quyền lợi của chương trình OCOP.

Hiện nay, công ty đã xây dựng hệ thống bán hàng ra nhiều tỉnh thành, chủ yếu là các tỉnh phía Bắc. Nhờ định hướng đúng, đầu tư có trọng điểm, các sản phẩm của Công ty đa dạng, phong phú, chất lượng cao, ổn định, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thương hiệu “sữa Ba Vì” được UBND huyện Ba Vì cấp giấy phép sử dụng đi cùng với sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của Công ty.

Tập trung xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Là xã miền núi của huyện Ba Vì (Hà Nội), dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số, xuất phát điểm có nhiều khó khăn nhưng xã Vân Hòa đã nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực...

Theo ông Chu Mạnh Huy – Phó chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết: Tại xã Vân Hòa hiện nay đã có những mô hình kinh tế phát huy được hiệu quả trong công cuộc xây dựng nông thôn mới như: các sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn từ sữa, bên cạnh đó còn có mô hình chăn nuôi đà điểu phát huy có hiệu quả. Hết năm 2022, xã cũng đã có 27 sản phẩm, so với thời điểm trước khi Vân Hòa xây dựng nông thôn mới, địa phương đã có bước chuyển mình. Một số mô hình đã có sự liên kết chuỗi với bà con trong việc chăn nuôi bò sữa phát huy được thế mạnh của vùng.

Có được kết quả này, trước hết, Vân Hòa đã bám sát sự chỉ đạo của thành phố và huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, huy động các nguồn kinh phí UBND xã Vân Hòa tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa... giúp người dân thuận lợi hơn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình kinh tế, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa, làm du lịch cộng đồng...

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Tại xã Tản Lĩnh, tình hình kinh tế xã hội trong 6 tháng đầu năm đã có những kết quả trên các vực, tổng giá trị sản xuất ước đạt 366, 91 tỷ đồng đạt 43,45% so với kế hoạch. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, xã đã duy trì và nâng cao các tiêu chí, rà soát và đề xuất xây dựng các hạng mục để đạt xây dựng nông thôn mới nâng cao như đường cống thoát nước tại 11 thôn, trạm y tế, trưởng cấp 2, qua rà soát đạt 87,5 điểm/100 điểm.

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh, Phạm Đình Hùng cho biết: Mặc dù là xã xuất phát điểm có nhiều khó khăn nhưng kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 đã có chuyển biến tích cực hầu hết các thôn đều thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của xã về chăm sóc cây trồng vị đông xuân và lịch gieo cấy, năng suất lúa đạt sản lượng cao hơn năm trước. Trong thời gian chúng tôi đã đẩy mạnh các tiêu chí trong đó lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội để đảm bảo thu nhập cho bà con nhân dân. Năm 2024, xã phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt tại Tản Lĩnh mô hình mai trắng mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho bà con.

Anh Nguyễn Văn Huy – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tản Lĩnh cho biết: Để hướng tới việc trồng mai trắng bài bản và chuyên nghiệp, từ năm 2016, Hội Nông dân xã Tản Lĩnh đã thành lập Tổ hội trồng cây mai trắng xã Tản Lĩnh với 15 thành viên tham gia. Tháng 4/2022, tổ hội đã phát triển lên thành Chi hội nông dân nghề nghiệp trồng mai trắng xã Tản Lĩnh với 58 thành viên tham gia.

Nhờ hiệu quả kinh tế có được từ cây hoa mai trắng, thu nhập bình quân đầu người trong thôn hiện đã đạt khoảng 85 triệu đồng/năm; nhiều hộ đã có nhà cửa khang trang, có tiền mua ô tô và các tiện nghi sinh hoạt gia đình.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông, kết quả sau hơn 12 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Ba Vì đã tạo ra được chuyển biến lớn trên nhiều lĩnh vực. Chăn nuôi phát triển ổn định, sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản theo hướng hàng hóa, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao, điển hình như mô hình trồng bưởi kết hợp nuôi gà thả vườn ở xã Vật Lại, trồng cam xã Khánh Thượng, nuôi bò sữa tại các xã Minh Châu, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài, mô hình nuôi đà điểu xã Vân Hòa, Tản Lĩnh...

Khởi sắc từ huyện vùng cao

Đến hết năm 2022 trên địa bàn huyện có 4/30 xã ( Phú Phương, Tản Hồng, Sơn Đà, Vạn Thắng) đực thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2023 huyện phấn đấu có thêm 4 xã (Phú Đông, Phong Vân, Minh Quang, Đông Quang). Năm 2023, phấn đấu xã Tản Hồng hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay qua rà soát các tiêu chí xã đạt 58/100 điểm. Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thông tin.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có138 sản phẩm với 36 chủ thể tham gia được công nhận sản phẩm từ 3 – 4 sao có 66 sản phẩm, 72 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm chủ yếu tập trung là sữa tươi, sản phẩm chế biến từ sữa tươi, thịt giò đà điểu, gà đồi, rượu, mật ong…Đời sống nông dân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện và không ngừng nâng cao.

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Toàn huyện hiện có 102 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, trong đó có 14 HTX liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, 9 HTX ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất và 7 HTX được cấp các loại giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 125 trang trại, 20 làng nghề được công nhận. Đặc biệt, được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên đất, nước, khí hậu ôn hòa, huyện Ba Vì là vùng đất thích hợp cho việc phát triển sản xuất nhiều loại cây trồng vật nuôi có giá trị.

Thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nông sản sạch trên địa bàn huyện có 19 chuỗi bao gồm các chuỗi thực vật (rau an toàn, khoai lang, nấm…) chuỗi động vật (thủy sản, đà điểu, gà…) chuỗi sữa. trên địa bàn huyện có 14 đơn vị được chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn.

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Theo Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội: Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg công nhận huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Ba Vì không chỉ đẹp về diện mạo, vững về kinh tế, đời sống văn hóa của người dân được nâng lên, an ninh nông thôn được ổn định, giữ vững. Để đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Ba Vì đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, TP Hà Nội, sự giúp đỡ của các sở, ngành của thành phố, các quận, huyện, thị trong thành phố; cùng với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và người dân.

Những kết quả đạt được là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực, cố gắng, sự đoàn kết, đồng lòng, vào cuộc tích cực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong huyện, thời gian tới Ba Vì tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng của nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hướng đến vì mục tiêu xây dựng nông thôn mớ bền vững, xanh.

Mộc Nhiên

Đồ họa: Thanh Hậu

( Bài viết có sự phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội)

Thanh Hậu

Tin khác

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

LNV - Làng nghề và các ngành nghề truyền thống đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái. Việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề mới trong thời gian vừa qua đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nông nghiệp, giảm nghèo bền vững.
Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

LNV - Nằm ở vị trí trung tâm vùng trung du miền núi Phía Bắc, là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thái Nguyên hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

LNV - Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội đặt ra yêu cầu ngày càng cao về các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đây chính là những yếu tố bền vững để xây dựng những vùng quê nông thôn hiện đại, bình yên, giàu bản sắc, phát triển một cách hài hòa và toàn diện.
Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

LNV - Ngôi nhà ngập tràn sắc màu vẽ, những tác phẩm sơn mài được trưng bày cẩn thận, lung linh. Nắng như rót mật qua khung cửa sổ, hắt những tia nắng sớm vàng ươm chiếu rọi cả góc phòng. Tiếng nhạc ngân nga, nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi đang đặt bút vẽ.
Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Những mô hình kinh tế nổi bật, những con đường khang trang, sạch, đẹp, những ngôi trường chất lượng, hiện đại…nhà văn hóa thôn đầy ắp tiếng cười, trẻ em nô đùa trong không gian trong lành… Bức tranh nông thôn mới Thanh Trì hiện lên những gam màu tươi sáng và sống động.
Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Chiều 14/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động AgroViet 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 17/9 tại Hà Nội.
Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

OVN - Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội
Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh cho nông sản Việt Nam thông qua hình thức thương mại điện tử ( TMĐT).
Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Sáng 17/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Hà Nội: Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, giúp nông dân có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế bền vững, có chiều sâu, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đang thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn, với điểm tựa từ các HTX, tổ hợp tác.
Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Nông thôn mới Sóc Sơn nỗ lực trở thành miền quê đáng sống của thủ đô

Dạo quanh các thôn xóm huyện Sóc Sơn hôm nay, những thành quả đầu tiên của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dần hiện hữu sinh động. Trong những năm qua, huyện Sóc Sơn đã chủ động phát triển nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, là điểm sáng trong xây dựng NTM của thủ đô.
Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chương Mỹ: Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia. Chương Mỹ đã thực hiện thành công nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần đưa nền nông nghiệp huyện phát triển một cách bền vững.
Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Hà Nội: Tìm hướng liên kết vùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống

Nguyên liệu sản xuất cho nhiều làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đang dần khan khiếm, một số nơi mất đi tính liên kết vùng nguyên liệu, sản xuất và thu nhập của người làng nghề đang bị ảnh hưởng, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ bị mai một… Vì thế để kết nối vùng nguyên liệu đảm bảo phục vụ cho sản xuất ổn định phát triển các làng nghề một cách bền vững là mối quan tâm hàng đầu của thành phố hiện nay.
Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn cần có liên kết

Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn cần có liên kết

LNV - Để có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho sản xuất làng nghề, ngành nghề. Ngày 30/6, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn. Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì hội nghị.
Xây dựng và phát triển nông thôn mới Đan Phượng bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại

Xây dựng và phát triển nông thôn mới Đan Phượng bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại

Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTM), các cấp chính quyền và người dân huyện Đan Phượng đã tham gia hưởng ứng tích cực.
Xem thêm