Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Vải thiều Thanh Hà - Sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương

LNV - Huyện Thanh Hà (Hải Dương) là địa danh nổi tiếng với sản phẩm vải thiều Thanh Hà hay còn có tên Thanh Hà lệ chi có từ xa xưa. Với vị ngon ngọt đặc trưng, vải thiều nơi đây đã trở thành đặc sản nức tiếng được người tiêu dùng trong nước và thế giới yêu thích.

Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap để nâng cao năng xuất, sản lượng và chất lượng sản phẩm


Hương vị ngon ngọt hấp dẫn người tiêu dùng

Giống vải thiều ở Thanh Hà là giống bản địa, được trồng và chọn lọc tự nhiên hàng trăm. Theo các tài liệu còn lưu lại hiện nay, cụ Hoàng Văn Cơm (sinh năm 1848) là người đã trồng cây “vải tổ” có tuổi đời hơn 200 năm tại thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà. Ngày 16/11/2015 Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã có quyết định Xác lập kỷ lục Việt Nam “Cây vải thiều lâu năm nhất (cây vải tổ)” cho cây vải tổ Thúy Lâm. Người dân coi đây là một vật báu, minh chứng cho nguồn gốc lâu đời của giống vải thiều Thanh Hà ngon trứ danh. Mặc dù cây vải tổ đã nhiều tuổi đời nhưng năm nào cũng cho ra quả ngon ngọt và đang thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Văn Thu, (cháu nội cụ Cơm).

Sau này giống vải thiều được nhân giống trồng ở nhiều khu vực khác trong cả nước như huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương, huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, hay huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang. Năm 2007, Vải thiều Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chỉ dẫn địa lý.

Vải thiều Thanh Hà có vỏ màu đỏ tươi khi chín, thịt quả có cùi màu trắng trong, dày và giòn, đặc biệt vải có hương vị ngọt thanh và mát, không chua, không chát, có hương thơm nhẹ. Vì vậy, người tiêu dùng cả trong và ngoài nước rất yêu thích hương vị thơm ngon đặc trưng của vải thiều Thanh Hà.

Định hướng phát triển vải thiều Thanh Hà

Với điều kiện thời tiết thuận lợi, năm 2022 vải thiều Thanh Hà dự kiến được mùa cho quả chất lượng.


Hiện toàn tỉnh Hải Dương có 8.900 ha cây vải, trong đó huyện Thanh Hà 3.250ha. Năm 2022, tổng sản lượng vải toàn tỉnh dự kiến đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so năm 2021. Năm nay trà vải sớm có sản lượng ước trên 35.000 tấn; trà vải thiều chính vụ dự kiến thu hoạch với sản lượng ước trên 25.000 tấn.

Diện tích vải sản xuất an toàn: 598ha, trong đó diện tích vải sản xuất GlobalGAP 100ha (xây dựng mới 50 ha GlobalGAP và và duy trì năm 2021 là 50ha); diện tích VietGAP 498ha (xây dựng mới 50 ha và và duy trì năm 2021 là 448ha). Sản lượng dự kiến 6.000 tấn. Ngoài ra các diện tích vải được tập huấn sản xuất theo VietGAP, BasicGAP khoảng 4.000ha, với sản lượng 27.000 tấn. Qua khảo sát ban đầu, các loại vitamin trong quả vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm nay cao hơn, mẫu mã đẹp hơn so với những năm trước.

Trong thời gian qua, Hải Dương đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ quả vải. Hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về xây dựng mô hình, ứng dụng công nghệ cao, cấp giấy chứng nhận VietGap, vải thiều xuất khẩu.

Vải Thanh Hà được giới thiệu và quảng bá ở nhiều sự kiện


Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022, ông Phạm Xuân Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương cho biết: Những năm qua, vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan... Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng nhờ có sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế, nâng cao giá trị vải thiều, thời gian tới Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu hướng 4.0. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa./

Bài, ảnh: Tường Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"

Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"

OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

LNV - Năm 2023, Bắc Kạn phấn đấu phát triển ít nhất 20 sản phẩm OCOP mới đạt 3 sao trở lên; Nâng cấp 04 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đề xuất 01 sản phẩm tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Củng cố nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm OCOP đã được công nhận, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường (truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi, phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại...)
Người trồng hoa đồng tiền trên đất lúa đạt chuẩn 3 sao OCOP

Người trồng hoa đồng tiền trên đất lúa đạt chuẩn 3 sao OCOP

LNV – Với quyết tâm làm giàu ngay tại quê hương, anh Bùi Văn Khá ở xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả để trồng hoa đồng tiền.
Rượu men lá Bằng Phúc sản phẩm OCOP tiêu biểu

Rượu men lá Bằng Phúc sản phẩm OCOP tiêu biểu

LNV - Trong không gian mờ sương tĩnh mịch, không khí lạnh phảng phất chút gió đầu mùa, se se lạnh. Khói bếp bóc lên nghi ngút len lỏi trong từng ngôi nhà thấp thoáng trên đồi núi cao. Người dân xã Bằng Phúc tất bật nấu những mẻ rượu đầu tiên, hương thơm lan tỏa khắp làng.
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart

Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart

OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023

Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023

OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.

Tin khác

Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề

Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề

OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể

OVN - Hiện nay, Ba Bể Green Homestay đã và đang góp phần lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, truyền thống lâu đời tại tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tày. Thông qua hoạt động phát triển du lịch, đơn vị đã tạo sinh kế và mang lại thu nhập bền vững cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa bản địa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, danh thắng Hồ Ba Bể.
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023

Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023

OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Chương Mỹ: Đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.

Chương Mỹ: Đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.

LNV - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Bắc Kạn: Chuyển đổi số thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển

Bắc Kạn: Chuyển đổi số thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển

LNV - Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong việc phát triển, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên địa bàn, thời gian qua, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã triển khai đồng bộ nhiều giải nhằm thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển, hướng đến tiêu thụ mạnh, mở rộng thị trường. Một trong những giải pháp đang được tỉnh chú trọng thực hiện đó là thúc đẩy chuyển đổi số.
Bắc Kạn: đẩy mạnh xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bắc Kạn: đẩy mạnh xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi phía Bắc không có đường thủy, không có đường hàng không, không có đường sắt. Những năm gần đây kinh tế của tỉnh có sự phát triển khởi sắc, thông qua chương trình OCOP nhiều chủ thể đã vươn lên làm giàu, nhiều hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm được tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất. Tỉnh Bắc Kạn cũng đã có những hướng đi mới trong việc tiêu thụ sản phẩm xuất khấu trong nước cũng như quốc tế bằng các sàn giao dịch điện tử.
Mây tre giang đan Bình Phú - Sản phẩm làng nghề đạt OCOP 4 sao

Mây tre giang đan Bình Phú - Sản phẩm làng nghề đạt OCOP 4 sao

LNV - Với mong muốn phát triển nghề truyền thống của quê hương, ông Nguyễn Khắc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu mỹ nghệ Đại Việt (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã quyết tâm giữ nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo đạt chất lượng OCOP 4 sao, hướng đến xuất khẩu các sản phẩm của làng nghề mây, tre, giang, đan Bình Phú ra thế giới.
Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

OVN - Nghiên cứu và chế tác sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu lưu niệm và thưởng lãm cho du khách trong các tour du lịch trải nghiệm - nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Đà Nẵng, những tác phẩm gỗ độc đáo, đẹp mắt, thể hiện danh thắng đặc trưng từ Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi chính là món quà độc đáo thu hút và níu chân du khách đến viếng thăm.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây "atiso đỏ"

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây "atiso đỏ"

OVN - Hiện nay, sự sáng tạo và phát triển sản phẩm mới mang dấu ấn văn hóa địa phương và lợi thế vùng miền đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của thị trường, cũng như bền vững cho cộng động. Điển hình là câu chuyện về sản phẩm trà Atiso đỏ (cây Bụp giấm) của Công ty TNHH Một Thành Viên Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hichagol (Công ty Hichagol) ở tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Lào Cai: Ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo Quyết định số 92/QĐ-SNN.
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023

Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023

LNV - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
ocopshop.com.vn - dmd mart.vn Khai trương Đại lý mới

ocopshop.com.vn - dmd mart.vn Khai trương Đại lý mới

LNV - Ngày 11 tháng 11 năm 2023, tại Thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn VGGroup tiếp tục khai trương đại lý mới trong chuỗi hệ thống bán hàng toàn quốc Ocopshop.com.vn - DMDMart.vn
Hơn 1.000 đặc sản vùng miền hội tụ tại huyện Thanh Trì

Hơn 1.000 đặc sản vùng miền hội tụ tại huyện Thanh Trì

LNV - Tối 16- 11, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thể thao huyện Thanh Trì. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023”.
Phát triển sản phẩm OCOP - Nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới

Phát triển sản phẩm OCOP - Nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới

OVN - Tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM.
Làng nghề mộc ở Lũng Hạ nhộn nhịp dịp cuối năm

Làng nghề mộc ở Lũng Hạ nhộn nhịp dịp cuối năm

LNV - Từ nhiều năm nay, nghề mộc ở Lũng Hạ, xã Yên Phương (Yên Lạc) không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho các hộ gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động nông nhàn tại địa phương mà còn nức tiếng xa gần với các sản phẩm mộc mỹ nghệ, hoành phi, câu đối, án giang, sập thờ, sập ngồi. Đặc biệt hơn, tại cuộc thi tay nghề giỏi cấp tỉnh vừa tổ chức cuối tháng 10/2023, làng nghề mộc Lũng Hạ đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải khuyến khích.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội thảo Góp ý hoàn thiện chính sách quản lý môi trường nước lưu vực sông tại Việt Nam và giải pháp đề xuất

Hội thảo Góp ý hoàn thiện chính sách quản lý môi trường nước lưu vực sông tại Việt Nam và giải pháp đề xuất

LNV - Sáng ngày 8/12, tại Hà Nội, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện chính sách quản lý môi trường nước lưu vực sông tại Việt Nam và giải pháp đề xuất.
CLB Báo chí Bắc Giang tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 6 năm thành lập

CLB Báo chí Bắc Giang tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 6 năm thành lập

LNV - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn khẳng định, sự đồng hành của Câu lạc bộ (CLB) Báo chí Bắc Giang tại Hà Nội đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang trong những năm qua.
Vinamilk và câu chuyện đằng sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu

Vinamilk và câu chuyện đằng sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu

LNV - “Vinamilk thay áo mới” là câu chuyện đã tốn không ít giấy mực từ truyền thông tới cộng đồng người tiêu dùng thời gian qua. Nhưng thực chất, “tấm áo ấy” chỉ là hình thức bên ngoài, đằng sau là cách mà Vinamilk khẳng định những giá trị mang tính di sản của thương hiệu như chất lượng - uy tín - phát triển bền vững bằng một ngôn ngữ trẻ trung, mới mẻ hơn.
Thừa Thiên Huế: Phát huy nội lực, đánh thức tiềm năng du lịch làng nghề

Thừa Thiên Huế: Phát huy nội lực, đánh thức tiềm năng du lịch làng nghề

LNV - Những năm gần đây, công tác định hướng gắn phát triển làng nghề với các hoạt động du lịch được tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Các làng nghề cũng chủ động thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới, tận dụng có hiệu quả sự hỗ trợ từ chủ trương, chính sách của tỉnh nói trên để phát triển bền vững. Nhiều tour du lịch làng nghề được hình thành; lồng ghép, kết hợp phát triển du lịch cộng đồng tại các điểm du lịch có nghề, làng nghề tạo ấn tượng tốt với du khách.
Festival quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

Festival quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

LNV - Nhằm khẳng định vai trò, định vị ngành lúa gạo Việt Nam Việt Nam ở thị trường trong nước và quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức “Festival quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023”, diễn ra từ ngày 11 – 14/12, tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động