Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Tuy nhiên sản phẩm thủ công Mỹ nghệ Việt Nam dù sao cũng đã “mặc nhiên” sở hữu những “thương hiệu” vốn có của truyền thống cha ông để lại hay nói cách khác, Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta dưới con mắt của khách hàng quốc tế đã có sẵn những đặc tính rất riêng biệt mà chúng ta rất cần chú ý để khai thác, đó là:
Đối với thế giới thì Việt Nam vẫn là một khu vực còn ít được biết đến ngoài những khái niệm về chiến tranh tàn phá, nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu…,Những chuyển biến kinh tế gần đây có thể dẫn đến sự quan tâm của thị trường thế giới.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam được chế tác bởi bàn tay của các nghệ nhân tài hoa cha truyền con nối, chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa đặc trưng và đã từng có tiếng tăm trên thương trường quốc tế trong một số giai đoạn lịch sử của dân tộc.
TS. Tôn Gia Hóa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt trong một buổi hội thảo
Với đặc tính sản xuất các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương và nguồn nhân lực cần cù sẵn có nên các sản phẩm TCMN VN luôn có giá cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thế giới.
Sản phẩm TCMN VN thường mang đạm dấu ấn vùng miền với những tính chất khá khác biệt (ví dụ như gốm Bát Tràng, gốm Thổ Hà; chè Thái Nguyên, chè Bảo Lộc Lâm Đồng…) đó cũng là một thuận lợi khi xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm riêng biệt.
Tất nhiên điều chúng ta dễ thấy là việc xây dựng và phát triển Thương hiệu sản phẩm TCMN VN đang gặp phải một số thử thách không phải dễ dàng vượt qua nhất là trong giai đoạn mà chính trị và kinh tế thế giới đang xảy ra những biến động sâu sắc:
Trước hết là nhận thức và hiểu biết về vấn đề “Thương hiệu” chưa thấu đáo từ các cấp quản lý cho đến người thợ thủ công và các chủ doanh nghiệp, từ đó dẫn đến hiện tượng buông lỏng quản lý, làm mất uy tín các thương hiệu chưa đánh giá hết tầm quan trọng của “Thương hiệu” trong sản xuất kinh doanh…
Phần lớn các sản phẩm TCMN đều sản xuất trong những cơ sở nhỏ, lẻ, không đủ điều kiện và khả năng đề ra các chiến lược sâu, rộng để xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình. Rất nhiều cơ sở trở thành các điểm gia công theo đơn đặt hàng của khách hàng trong nước và nước ngoài, chấp nhận việc sản xuất sản phẩm dưới thương hiệu không phải của mình.
Khả năng liên kết của các cở sở sản xuất còn yếu kém, những hoạt động cộng đồng nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu chung còn rời rạc, chưa hiệu quả.
Khả năng thiết kế mẫu mã, sáng tạo các sản phẩm mới…chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường, chưa thỏa mãn thị hiếu khách hàng trong nước và quốc tế.
Nếu có điều kiện đi sâu phân tích thấu đáo những khó khăn và thách thức trên, chúng ta có thể sẽ tìm ra được những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy việc xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm TCMN VN.
Đó cũng chính là mục tiêu của hội thảo: “Hỗ trợ phát triển Thương hiệu cho sản phẩm Thủ công mỹ nghệ” với sự chỉ đạo của Bộ Công thương mà trực tiếp là Cục Công nghiệp Đại phương, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (Trung tâm Hỗ trợ Pháp triển Ngành nghề truyền thống Việt Nam) phối hợp với Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức thực hiện.
TS. Tôn Gia Hóa
Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt
Tin liên quan
Tin mới hơn

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
11:01 | 04/07/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
12:15 | 03/07/2025 Làng nghề, nghệ nhân

"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên
09:31 | 03/07/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ
14:07 | 02/07/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Mùa sen ở hồ Tây
11:48 | 02/07/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh
14:01 | 01/07/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu
10:30 | 30/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội
10:30 | 30/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gia Lâm: Địa danh “Dương Xá” được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản chế biến
10:24 | 26/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ tinh hoa làng nghề xứ Quảng
11:03 | 25/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chuyện của “Vua gỗ lũa Trai Vàng”
11:02 | 25/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân sinh vật cảnh năng động, sáng tạo
11:02 | 25/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề xứ Thanh – Nơi kết tinh tinh hoa văn hóa cha ông
10:49 | 23/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ lửa nghề bánh tráng Thuận Hưng
10:21 | 23/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt
10:08 | 23/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá
09:01 | 19/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ
11:09 | 18/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025
15:44 | 13/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt
15:42 | 13/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội
15:41 | 13/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc
13:19 | 12/06/2025 Tin tức

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác
11:21 Đào tạo nghề

Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao
11:16 Khuyến nông

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
11:01 Làng nghề, nghệ nhân

Xã Hồng Sơn: Những thông tin chi tiết sau sắp xếp
10:59 Nông thôn mới

“Mệnh lệnh thép” của Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi giao chỉ tiêu cho 58 xã, phường mới
10:46 Kinh tế