Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Tuy nhiên sản phẩm thủ công Mỹ nghệ Việt Nam dù sao cũng đã “mặc nhiên” sở hữu những “thương hiệu” vốn có của truyền thống cha ông để lại hay nói cách khác, Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta dưới con mắt của khách hàng quốc tế đã có sẵn những đặc tính rất riêng biệt mà chúng ta rất cần chú ý để khai thác, đó là:
Đối với thế giới thì Việt Nam vẫn là một khu vực còn ít được biết đến ngoài những khái niệm về chiến tranh tàn phá, nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu…,Những chuyển biến kinh tế gần đây có thể dẫn đến sự quan tâm của thị trường thế giới.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam được chế tác bởi bàn tay của các nghệ nhân tài hoa cha truyền con nối, chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa đặc trưng và đã từng có tiếng tăm trên thương trường quốc tế trong một số giai đoạn lịch sử của dân tộc.
TS. Tôn Gia Hóa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt trong một buổi hội thảo
Với đặc tính sản xuất các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương và nguồn nhân lực cần cù sẵn có nên các sản phẩm TCMN VN luôn có giá cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thế giới.
Sản phẩm TCMN VN thường mang đạm dấu ấn vùng miền với những tính chất khá khác biệt (ví dụ như gốm Bát Tràng, gốm Thổ Hà; chè Thái Nguyên, chè Bảo Lộc Lâm Đồng…) đó cũng là một thuận lợi khi xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm riêng biệt.
Tất nhiên điều chúng ta dễ thấy là việc xây dựng và phát triển Thương hiệu sản phẩm TCMN VN đang gặp phải một số thử thách không phải dễ dàng vượt qua nhất là trong giai đoạn mà chính trị và kinh tế thế giới đang xảy ra những biến động sâu sắc:
Trước hết là nhận thức và hiểu biết về vấn đề “Thương hiệu” chưa thấu đáo từ các cấp quản lý cho đến người thợ thủ công và các chủ doanh nghiệp, từ đó dẫn đến hiện tượng buông lỏng quản lý, làm mất uy tín các thương hiệu chưa đánh giá hết tầm quan trọng của “Thương hiệu” trong sản xuất kinh doanh…
Phần lớn các sản phẩm TCMN đều sản xuất trong những cơ sở nhỏ, lẻ, không đủ điều kiện và khả năng đề ra các chiến lược sâu, rộng để xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình. Rất nhiều cơ sở trở thành các điểm gia công theo đơn đặt hàng của khách hàng trong nước và nước ngoài, chấp nhận việc sản xuất sản phẩm dưới thương hiệu không phải của mình.
Khả năng liên kết của các cở sở sản xuất còn yếu kém, những hoạt động cộng đồng nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu chung còn rời rạc, chưa hiệu quả.
Khả năng thiết kế mẫu mã, sáng tạo các sản phẩm mới…chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường, chưa thỏa mãn thị hiếu khách hàng trong nước và quốc tế.
Nếu có điều kiện đi sâu phân tích thấu đáo những khó khăn và thách thức trên, chúng ta có thể sẽ tìm ra được những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy việc xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm TCMN VN.
Đó cũng chính là mục tiêu của hội thảo: “Hỗ trợ phát triển Thương hiệu cho sản phẩm Thủ công mỹ nghệ” với sự chỉ đạo của Bộ Công thương mà trực tiếp là Cục Công nghiệp Đại phương, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (Trung tâm Hỗ trợ Pháp triển Ngành nghề truyền thống Việt Nam) phối hợp với Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức thực hiện.
TS. Tôn Gia Hóa
Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt
Tin liên quan
Tin mới hơn

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 | 18/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn
08:03 | 17/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 | 15/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá
09:49 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp
09:43 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm
09:41 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn
09:40 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng
10:21 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới
10:15 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội
10:10 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó
09:35 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh
09:00 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững
14:24 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu
09:53 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi
08:00 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 | 08/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà
10:00 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa
08:50 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường
14:00 Tin tức

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội
12:12 Tin tức

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống