Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Vai trò của mỹ thuật trong thiết kế mẫu sản phẩm và phát triển thương hiệu thủ công mỹ nghệ

TBV - Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Việt Nam đi cùng lịch sử đất nước, được kết tinh bởi bàn tay khéo léo cùng khả năng trí tuệ sáng tạo, sự chăm chỉ và năng động, luôn đồng hành cùng những ước muốn vươn lên không ngừng của nhiều thế hệ nghệ nhân, của những người thợ với mong ước có những sản phẩm đồ dùng đáp ứng nhu cầu cuộc sống xã hội. vươn xa hơn là những sản phẩm làm giàu cho mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp, góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước. Trong sự phát triển của xã hội, xu thế hội nhập quốc tế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam đã phát huy những vẻ đẹp truyền thống nhập cuộc vào thị trường không chỉ trong nước mà đã tham gia vào rất nhiều các thị trường trên thế giới, với sự phong phú và đặc sắc thể hiện được bản sắc của Việt Nam.
Sự phát triển của các làng nghề, sản phẩm nghề TCMN đã góp phần trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế đất nước trong thời kỳ hội nhập, đây là một khẳng định cho tiềm năng của nghề TCMN và cũng cho thấy bản sắc Việt Nam qua các sản phẩm nghề truyền thống luôn tiềm tàng, đang và sẽ phát triển.

Để có sự thành công và phát triển của các sản phẩm TCMN đó là sự lớn mạnh về số lượng, đa dạng về chủng loại là một khẳng định về sự phát triển của các sản phẩm, sự tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước cho thấy sự “làm nên, ăn gia” của thị trường sản phẩm này.

Không chỉ tại các cuộc thi thiết kế, mà tại các làng nghề việc phát huy được những mẫu mã truyền thống và những chủng loại mẫu mới liên tục là vấn đề của mỗi doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; bởi đây không chỉ là vấn đề thương hiệu, mà còn là sự tồn tại của doanh nghiệp.


Cơ sở mây tre đan Việt Quang của Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội (9/2017).


Sự phát triển của sản phẩm TCMN còn là một điều đáng nói về việc đã thu hút những lao động tại địa phương và một số doanh nghiệp lớn đã đưa được cả những lao động có tay nghề cao từ các địa phương khác về để hoàn thiện quy trình sản xuất khép kín các mặt hàng, nhất là những mặt hàng cao cấp, mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao; bởi những doanh nghiệp này họ đặt chữ tín lên đầu. Chính vì vậy, một trong những “cái” được của định hướng phát triển sản phẩm TCMN là một trong những sản phẩm hàng công nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó, cơ hội từ thị trường trong và ngoài nước đối với hàng trăm các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng TCMN, sự thu hút hàng chục triệu người tham gia vào các khâu sản xuất và quản lý dịch vụ xuất nhập hàng TCMN. Đây có thể nói là những cơ sở để khẳng định sự phát triển đi lên của ngành nghề TCMN Việt Nam là đang trên đà phát triển.




Sự lớn mạnh của các làng nghề TCMN còn được thấy lớn mạnh về chiều sâu qua những vinh danh của Nhà nước đối với đội ngũ trực tiếp làm ra các sản phẩm TCMN, các Nghệ nhân đã được Nhà nước phong tặng. Tính tới năm 2017 sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện, 8 lần phong tặng hiện nay đã có trên 500 nghệ nhân làng nghề Việt Nam; trên 60 làng nghề truyền thống tiêu biểu Việt Nam; riêng năm 2017 tại Hà Nội đã có 42 Nghệ nhân được phong tặng “nghệ nhân Hà Nội”. Đặc biệt từ 2010 lên 2016 có 17 Nghệ nhân Nhân dân; 100 Nghệ nhân Ưu tú.


Sản phẩm lọ sơn mài gắn vỏ ốc & sản phẩm giỏ bằng gỗ mảnh và hạt cà phê - SPCNTN Hà Nội năm 2013.



Một thực tế hiện nay sản phẩm TCMN của Việt Nam: Đó là có sự tinh xảo, có thẩm mỹ, mang tính đặc thù của bản sắc văn hóa truyền thống kết hợp với tính hiện đại, có khả năng mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, thu hút nguồn lao động nhất là nguồn lao động tại chỗ ở địa phương; khuyến khích sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương, tạo cơ hội phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương… Nhưng thực tế phần lớn các mẫu thiết kế vẫn còn những tình trạng dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài đặt và sử dụng nhãn mác của khách hàng do nhiều nguyên nhân khác nhau; hoặc các mẫu sản phẩm chưa được coi trọng đầu tư khâu thiết kế, mẫu sản phẩm còn lệ thuộc khá nặng vào mẫu và qui trình sản xuất truyền thống, cầu kỳ, hoặc chưa đạt tới độ tinh xảo của mẫu gốc, mẫu thiếu tính sản xuất hàng loạt, chưa chú trọng đến công năng, chưa tận dụng đến những thành quả ưu việt của công nghệ mới... Bên cạnh đó, việc tùy tiện bắt chước, sao chép mẫu mã tràn lan làm mất đi tính đa dạng và xâm phạm Luật sở hữu trí tuệ - Đây là những nguyên nhân gây nên việc khó cạnh tranh với hàng nước ngoài.


Một số sản phẩm tại triển lãm Gift Sohw Hà Nội năm 2017.


Trên con đường hội nhập và phát triển của các làng nghề nói riêng, của ngành nghề TCMN của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới mở ra nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng rất nhiều thách thức đặt ra. Các mặt hàng sản xuất TCMN trong nước bên cạnh truyền thống, sự phát triển hiện tại cũng sẽ phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng cao, cùng sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dung. Đó là đáp ứng nhu cầu sử dụng phù hợp với với các điều kiện sống, quan niệm tập tục, giá thành sản phẩm và điều quan trọng là cần phải tạo sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm đáp ứng nhiều tầng lớp sử dụng. Những sản phẩm TCMN xuất khẩu cần đảm bảo chất lượng về thẩm mỹ, mang tính bền vững, đặc biệt cần thể hiện đặc trưng văn hoá của Việt Nam khi sản xuất ra sản phẩm TCMN xuất khẩu.

Vì vậy, vấn đề mẫu sản phẩm TCMN luôn là vấn đề “nóng” của nhiều Hội thảo, nhiều chính sách dự án của các cấp Nhà nước, các Hiệp Hội, doanh nghiệp… nhằm mục tiêu thúc đẩy mẫu thiết kế cho các sản phẩm TCMN được chất lượng, phù hợp thị hiếu, góp phần giữ gìn bản sắc, nhưng cũng mang tính hiện đại…








Bộ lọ sơn mài, trưng bày trong nội thất, bài tốt nghiệp sinh viên ĐH MTCN năm 2015


Những vấn đề trong thiết kế mẫu, kiểu dáng sản phẩn thủ công mỹ nghệ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay:

Trong nhiều năm gần đây, các cuộc thi mẫu thiết kế sản phẩm TCMN, sản phẩm Công nghiệp nông thôn, hay các cuộc thi mẫu TCMN của các tỉnh, thành phố, huyện… đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các cơ quan Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển tiềm năng sản xuất từ chính các ngành nghề của các địa phương, thúc đẩy nền kinh tế, tận dụng nguồn nhân công lao động, nguyên liệu từ chính tại các địa phương.

Đầu tiên để có được kết quả thành công, gặt hái được của các cuộc thi về số lượng khá lớn và đa dạng, ngành nghề, chủng loại của các chủng loại sản phẩm TCMN là một khẳng định về sự phát triển, qua sự tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước, sự “làm nên, ăn gia” lớn mạnh của các doanh nghiệp cung cấp và sản xuất sản phẩm TCMN. Phải nói tới sự quan tâm sát của các tổ chức như: Bộ Công thương, Cục Công nghiệp Địa phương, Sở Công thương, UBND các tỉnh và sự sát xao của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, các Hiệp hội và Hội làng nghề các tỉnh, thành và tại các làng nghề… cùng sự đóng góp tâm huyết và trách nhiệm của các doanh nghiệp, người sản xuất và các nghệ nhân tại ở các làng nghề.

Sự phát triển nhóm hàng sản phẩm TCMN một điều đáng nói là đã thu hút những lao động tại địa phương và một số doanh nghiệp lớn đã đưa được cả những lao động có tay nghề cao từ các địa phương khác về để hoàn thiện quy trình sản xuất khép kín các mặt hàng, nhất là những mặt hàng cao cấp, mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao; bởi những doanh nghiệp này họ đặt chữ tín lên đầu. Chính vì vậy, một trong những “cái” được của phát triển sản phẩm TCMN chính là giải quyết rất nhiều nguồn lao động tại địa phương, cũng như thu hút nguồn lao động có tay nghề chất lượng từ các địa phương khác về với doanh nghiệp, mang tính sản xuất chuyên nghiệp, có thương hiệu..


Sản phẩm bằng gỗ dừa của doanh nghiệp Huy Thịnh Phát, tỉnh Bến Tre


Qua nhiều năm tổ chức, nhiều hình thức thi và vinh danh các sản phẩm TCMN cho một tổng quan chung: Nói chung các ngành nghề phát triển, tuy các mức độ phát triển khác nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng, hầu hết các sản phẩm đều thể hiện được rất rõ tính truyền thống, đó cũng chính là ưu thế chung của các sản phẩm TCMN tại các làng nghề... Tuy nhiên, phần lớn còn những sản phẩm chưa theo kịp với thị hiếu đương đại, chưa phù hợp với môi trường sống hiện nay, nhất là với thị hiếu và nhu cầu của thị trường các nước hàng xuất đi, nhất là phương Tây. Tại các cuộc bình chọn, cũng mới thể hiện một phần thực tế các sản phẩm TCMN, do các chủ doanh nghiệp không tham gia với nhiều lý do, nên thực sự tại các cuộc bình chọn chưa thu hút hết các tiềm năng sản phẩm TCMN.

Để một sản phẩm TCMN đạt được đầy đủ tiêu chí bình chọn SPCNNT, hay tiêu chí ở một số cuộc thi, thường đặt ra các tiêu chí chung với tính bền vững, bao gồm: đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất, thu hút người lao động; đảm bảo an toàn môi trường; đảm bảo kinh tế- kỹ thuật- xã hội; thẩm mỹ: văn hóa truyền thống và hiện đại.


Bài tốt nghiệp: tranh nhạc cụ và lọ sơn mài trang trí hình các nơm cá của sinh viên ĐHMTCN năm 2015


Trên góc độ nhà thiết kế, của người tạo mẫu sản phẩm Mỹ thuật ứng dụng nói chung, thủ công mỹ nghệ nói riêng. Trong đó bàn về từng vấn đề trong thiết kế nhằm nâng cao mẫu sản phẩm TCMN được nâng cao chất lượng thẩm mỹ. Đối với góc độ về tiêu chí tính văn hóa và thẩm mỹ thực sự đã có những bước tiến ở từng SP ở các nhóm, đã có sự chú ý đầu tư của các doanh nghiệp về mẫu SP, bao bì đóng gói SP, nhận diện SP. Nhưng trên thực tế để sản phẩm TCMN thực sự chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ, kể cả nội địa và xuất khẩu cần đạt được những yêu cầu cụ thể đó là: Công năng sử dụng của sản phẩm; Tính sáng tạo; Thẩm mỹ kết hợp giữa truyền thống và đương đại; Bền vững.

Để đạt được những tiêu chí nằm trong một SP, vấn đề thiết kế mẫu sản phẩm TCMN thực sự là vấn đề đặt ra cho các cấp quản lý Nhà nước và của chính tại doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh liên kết phát triển năng lực thiết kế sản phẩm TCMN tại các làng nghề, đặc biệt là phát triển các SP thủ công truyền thống mang tính định hướng, đảm bảo phát triển bền vững.


Thực tế, việc thiết kế mẫu mã tại các cơ sở làng nghề luôn “đói”, tuy vẫn tồn tại các mẫu hàng có giá trị kinh tế, thậm chí đạt các giải thưởng cao về thiết kế nhưng số lượng đó chỉ tập trung ở một vài doanh nghiệp, một số các nghệ nhân có năng lực sáng tác mẫu mới theo cảm nhận bản năng hoặc được tiếp nhận kiến thức thẩm mỹ không chuyên, hoặc một “hiện tượng” nhái mẫu hàng đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Vì vậy, việc cần để hàng công nghiệp nông thôn phát triển việc tạo nên những mẫu mã đáp ứng tiêu chí thị trường và sử dụng trong thực tiễn cần được các nhà kinh doanh hoạch định và được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, sự tham gia vào cuộc của các nhà thiết kế kết hợp với nhau để các sản phẩm hàng công nghiệp nông thôn thực sự có sự phát triển bền vững, tham gia ổn định nền kinh tế tại địa phương, góp phần ổn định kinh tế đất nước và cơ hội hội nhập khi có điều kiện từ các nước ngoài, các cộng đồng như Asean.


Sản phẩm lọ gốm hình trang trí hoa sen của Nghệ nhân Nguyễn Đức Tân, làng nghề gốm Bát Tràng, Hà Nội.


Hiện nay, thiết kế mẫu SP thủ công (Crafts) các nước trên thế giới tuân thủ nguyên tắc chung của thiết kế như sau:

1. Thật về vật liệu:

Bảo tồn và nhấn mạnh những phẩm chất tự nhiên của vật liệu được sử dụng để tạo ra thiết kế là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất.

Đây là một trong những tiêu chí bình chọn SPCNNT, thực sự cũng là việc biết khai thác giá trị của nguyên vật liệu, những nguyên vật liệu quanh chúng ta, sẵn có trong nước và ở tại địa phương để tận dụng, khéo léo kết hợp làm nên giá trị thẩm mỹ của SP, mang đặc trưng của nguyên liệu tạo thành.

2. Hình thức đơn giản:

Là đặc điểm làm nên sự nổi bật phong cách của SP. Các hoa văn có thể tương đối nhiều chi tiết hoặc màu sắc, hình thức tự nhiên, phẳng và đơn giản nhưng không sử dụng những trang trí lộng lẫy thái quá thừa thãi.

SP cần được xây dựng dựa trên cơ sở tính công năng sử dụng thực tế của đối tượng kết hợp với kỹ thuật, chất liệu tạo thành của SP.

3. Họa tiết thiên nhiên:

Thiên nhiên là một nguồn cảm hứng quan trọng của các ý tưởng sáng tạo nghệ thuật. Các mô tuýp thường lấy cảm hứng từ hệ thực vật, động vật, các hiện tượng thiên nhiên (mây, song nước, cảnh đẹp thiên nhiên…).

Mô tuýp tự nhiên này được mô phỏng, gần nhất với các sự vật thiên nhiên. Đây là nguồn sáng tác vô tận và là những hình mẫu lý tưởng.

Cho thấy sự gần gũi với không gian sống, hài hòa giữa thiên nhiên và con người - Tính bền vững về môi trường, cũng là xu hướng những năm gần đây trên thế giới.

4. Yếu tố bản địa:

Các yếu tố địa phương, dân tộc cung cấp nguồn cảm hứng vô tận, bảo tồn và phục hồi truyền thống, đề cao các kỹ thuật truyền thống cũ, cũng như sự khéo léo của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Đây chính là điều hấp dẫn các khách hàng ngoại quốc khi tới Việt Nam, cần một dấu ấn về miền đất nơi mình đặt chân đến. Sự khác biệt với những gì, mang tính bản sắc riêng biệt của Việt Nam - Tính Văn hóa đậm đà.

Việc khai thác yếu tố này: Trên cơ sở hoa văn trang trí cổ truyền thống, được đưa vào các SP qua thiết kế phù hợp về hình thức và công năng.

Biết khai thác chất liệu, kỹ thuật dân tộc truyền thống với yếu tố trang trí hiện đại để tạo nên sự hài hòa trong thiết kế, phù hợp với không gian và quan niệm sống đương đại.

Qua các Hội thảo, nghiên cứu ở nhiều cấp: Nhà nước, Bộ, ngành tới các Hiệp hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về vấn đề phát triển, cũng như kinh doanh sản phẩm TCMN Việt Nam, cần có những giải pháp cụ thể và thực tế để sản phẩm TCMN thực sự khắc phục những tình trạng mẫu SP:

- Phụ thuộc khách hàng nước ngoài thuê chúng ta sản xuất theo mẫu của họ;

- Sử dụng nhãn mác trên sản phẩm không phải của chính đơn vị sản xuất do nhiều nguyên nhân khác nhau;

- Chưa chú trọng, tận dụng đến những thành quả ưu việt của khoa học kỹ thuật mới từ công nghệ, chất liệu, qui trình mới ...;

- Mẫu SP chưa được coi trọng đầu tư khâu thiết kế mới, còn tư duy lệ thuộc vào mẫu truyền thống, đã ăn khách;

- Chưa chú ý kết hợp giữa tính công năng và thẩm mỹ khi thiết kế sản phẩm mẫu;

- Còn việc tùy tiện bắt chước, sao chép mẫu mã tràn lan làm mất đi tính đa dạng và xâm phạm Luật sở hữu trí tuệ

- Một điểm nữa trong sáng tạo SP truyền thống mang tính văn hóa là sự sáng tạo phụ thuộc rất nhiều vào cảm hứng, lòng yêu nghề của nghệ nhân và rất tự tin, “kiêu hãnh” với những “đứa con tinh thần” của mình, điều làm nên giá trị và tên tuổi của các bậc nghệ nhân ở làng nghề truyền thống và tự bằng lòng với những kết quả đạt được.

Chính vì vậy, đây là những khó khăn nhất khi cần có những thay đổi trong tư duy thiết kế mẫu mã và cái nhìn dài, kế tiếp cho sự phát triển bền vững của thương hiệu. Vấn đề thiết kế mẫu mã là sự sống còn và phát triển của sản phẩm làng nghề, phải coi đây không chỉ là vấn đề của các làng nghề, của các nghệ nhân mà còn là vấn đề của những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Hiện nay, với đội ngũ các nhà thiết kế Mỹ thuật ứng dụng được đào tạo bài bản về các nguyên tắc, nguyên lý, quy trình thiết kế sản phẩm, đặc biệt có năng lực thẩm mỹ trong thiết kế cần được đưa các thiết kế vào thực tiễn trong sản xuất các sản phẩm TCMN. Cần có những cầu nối giữa vấn đề đào tạo với kinh nghiệm và thực tiễn sản xuất, giữa trường học với các doanh nghiệp sản xuất, giữa những nhà quản lý với các nhà thiết kế và người sản xuất trực tiếp để trở thành một chuỗi tạo ra sản phẩm TCMN hoàn chỉnh: Thiết kế sáng tạo - Thực tiễn sản xuất - Thị trường kinh doanh. Để sản phẩm sản phẩm TCMN thực sự chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, tận dung cơ hội từ cộng đồng các nước Asean để phát triển bền vững.

Đối với sản phẩm TCMN Việt Nam, với vai trò của một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng, nơi đào tạo các họa sĩ thiết kế các sản phẩm Mỹ thuật ứng dụng rất gần gũi với các nghành nghề truyền thống, rất mong muốn các sản phẩm TCMN Việt Nam ngày càng phát triển bắt kịp xu thế kinh doanh của thế giới cần trang bị tư duy toàn cầu để tạo ra sản phẩm của chính mình những giá trị mới, biết tận dụng phát triển lợi thế cạnh tranh trong việc nâng cao giá trị văn hóa, truyền thống lâu đời, trong đó lợi thế lớn nhất của thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam là độ tinh xảo, thẩm mỹ cao trong từng sản phẩm. Như lời phát biểu của ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hội làng nghề Việt Nam trong Lễ phong tăng danh hiệu Nghệ nhân tại làng nghề Việt nam lần thứ VII (07/12/2016): “Trong những năm qua, chúng ta đã khẳng định sự lớn lên mạnh mẽ, sự phát triển không ngừng của các làng nghề Việt Nam, đặc biệt những nghệ nhân tài ba ngày một trẻ hơn; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của chúng ta đã được các nghệ nhân tài ba xuất đi nhiều nước và khu vực trên thế giới. Làng nghề truyền thống với sản phẩm đa dạng, phong phú của mình đã góp phần vào sự trưởng thành và lớn mạnh của đất nước.”

Một sự ký kết ghi nhớ về những bước đầu phối hợp giữa các tổ chức Hiệp hội làng nghề với một đơn vị cơ sở đào tạo các nhà thiết kế Mỹ thuật ứng dụng, ngày 19/5/2017 tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội giữa Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị và ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam là một dấu ấn về các vấn đề chuyên môn, các hình thức đào tạo chuyên môn, hy vọng các kết quả liên kết này sẽ thực góp phần đưa vai trò của Mỹ thuật vào với việc xây dựng phát triển thương hiệu của ngành TCMN Việt Nam ngày càng được chắp cánh tạo sức cạnh tranh cao để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực quản lý sức cạnh tranh phát triển bền vững; Tạo cơ hội hội nhập với thị trường trong nước, bay xa hơn với các thị trường kinh doanh trên thế giới một cách bền vững, chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước khẳng định uy tín trên thị trường thế giới, trước hết là tại các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương./.

PGS.TS Đặng Mai Anh
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

LNV - Với dáng người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tháo vát – đúng phong thái của một người thợ thủ công làng nghề. Anh Nguyễn Duy Cường được sinh ra và lớn lên tại làng nghề điêu khắc gỗ Dư Dụ (xã Thanh Thùy – Thanh Oai – Hà Nội). Niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc gỗ gần như ăn vào “máu thịt”. Anh là một người có tay nghề giỏi trong làng, anh gắn bó với nghề gần 30 năm nay. Anh đã lặng lẽ biến những khúc gỗ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật sống động có giá trị nghệ thuật cao.
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

LNV - Hàng năm, khi con nước nổi cuối cùng rút xuống để lại lớp phù sa màu mỡ đôi bờ, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa khô chạm khẽ những cơn nắng đầu tiên vào miền Tây. Lúc này, Bạc Liêu đẹp nhất khi từng cánh đồng muối trở nên nhộn nhịp, diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch.
Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

LNV - Với 48 năm trong nghề, bà Nông Thị Thược ở xóm Luống Nọi, xã Ngọc Đào (Hà Quảng, Cao Bằng) là người dệt thổ cẩm dân tộc Tày đầu tiên ở Cao Bằng được phong tặng Nghệ nhân làng nghề truyền thống.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

LNV - Thời gian qua, xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút một số lượng lớn cư dân đến sinh sống, lập nghiệp. Xuất phát từ mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đảng viên Cao Văn Giáp thực nghiệm ý tưởng phát triển làng nghề gắn với kinh tế biển. Do nhiều năm công tác liên tục trên quần đảo, đồng chí có nhiều vốn sống để chăm lo, giúp đỡ cư dân đảo và ngư dân.

Tin khác

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

LNV - Vụ nhãn năm nay, bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vinh dự được công nhận là Làng nghề chế biến long nhãn. Việc thành lập làng nghề không chỉ là điều kiện quan trọng về tư cách pháp nhân để đẩy mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất, mà còn tạo điều kiện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong quảng bá, giới thiệu bao tiêu sản phẩm, đưa thương hiệu long nhãn đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

LNV - Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống với lịch sử hình thành lâu đời, như: Vẽ tranh trên kiếng, đâm cốm dẹp, đan đát, làm bánh pía…
Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu  Phố cổ Hà Nội

Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu Phố cổ Hà Nội

Sáng ngày 20/4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm - gắn với phố nghề Lãn Ông” do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội kết hợp với Hội Đông y quận Hoàn Kiếm tổ chức.
Khai mạc hoạt động văn hóa

Khai mạc hoạt động văn hóa 'Giữ nghề xưa trên phố' năm 2024

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hướng đến kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Từ ngày 19/4 -12/5, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố”.
Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

LNV - Giỗ tổ nghề Yến là sự kiện thường niên do Ban quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm tổ chức ở Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi thờ phụng miếu tổ nghề, được xây dựng và hoàn thiện vào thế kỷ XIX.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

LNV - Hàng chục năm qua người dân thôn Phú Yên xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội): vốn là những gia đình công nhân của Nông trường Ba Vì chuyển về xã. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó cây chè là cây rất phù hợp với thổ nhưỡng tại đây, đem lại giá trị kinh tế cao, trở thành cây chủ lực của địa phương.
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

LNV - Sáng ngày 16.4 tại Bắc Ninh, doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Đông Hồ của NNƯT Nguyễn Đăng Chế đã tổ chức khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ của chính nghệ nhân. Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế hiện là bảo tàng tư nhân duy nhất về dòng tranh dân gian tại Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nghề làm tranh dân gian Đông Hồ.
Gia Lai: Nỗ lực gìn giữ, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người đồng bào

Gia Lai: Nỗ lực gìn giữ, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người đồng bào

LNV - Đến với Gia Lai, ngoài trải nghiệm thú vị với các hình thức du lịch cộng đồng, homestay, với ẩm thực đa dạng và phong phú, du khách còn được khám phá nét nguyên bản trong các nghề thủ công. Trong đó, nghề dệt thổ cẩm của người tộc thiểu số Rajai, Bana với bộ trang phục, khăn áo… đã từ lâu trở thành một nét văn hoá đặc trưng của người đồng bào nơi đây.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một quãng lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Hà Nội: Khai trương tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”

Hà Nội: Khai trương tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”

LNV - Ngày 12/4/2024, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình khảo sát trải nghiệm và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”. Với các điểm đến, đó là: Đình Đền Nội Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai); Làng nghề tăm hương (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa); Làng nghề dệt Phùng Xá (Xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức).
Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ

Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ

LNV - Khi đến Làng cổ Đường Lâm du khách không chỉ được biết đến với những ngôi nhà cổ xây bằng đá ong hàng trăm năm tuổi mà còn nức tiếng với nhiều món ăn dân dã như chè lam, kẹo lạc,… đặc biệt hơn cả vẫn là món tương nếp nổi tiếng ở làng Mông Phụ.
Thăng trầm nghề đúc lư đồng An Hội ở thành phố hồ chí minh

Thăng trầm nghề đúc lư đồng An Hội ở thành phố hồ chí minh

LNV - Từng nức tiếng với nghề đúc lư đồng truyền thống. Làng nghề đúc lư đồng An Hội nằm trên con đường Nguyễn Duy Cung, thuộc phường 12, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh giờ đây chỉ còn vài hộ gia đình gắng gượng giữ nghề truyền thống. Nghề đúc lư đồng An Hội đang đứng trước nguy cơ mai một. Làm sao có thể giữ nghiệp của cha ông đang là trăn trở của những người còn gắn bó với nghề?
Làng Châm Khê - Nơi giữ hồn quan họ cổ

Làng Châm Khê - Nơi giữ hồn quan họ cổ

LNV - Làng Châm Khê, thuộc phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng là một trong những cái nôi của di sản văn hóa phi vật thể Quan họ Bắc Ninh. Nơi đây được xem như một "bảo tàng sống" lưu giữ những giá trị tinh hoa độc đáo của loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc Quan họ Bắc Ninh.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư

Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư

LNV – Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký Quyết định số 1671/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.
Tây Ninh: Xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh

Tây Ninh: Xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh

LNV - Sau hơn 12 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới , diện mạo Tây Ninh đang ngày càng đổi mới, đi vào chiều sâu. Tỉnh xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới phải gắn liền với thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Chi hội khoa học lịch sử quân sự thành phố Hải Phòng -  Đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố Cảng

Chi hội khoa học lịch sử quân sự thành phố Hải Phòng - Đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố Cảng

LNV - Chiều dài lịch sử của đất nước và thành phố Hải Phòng đó là lịch sử quá trình dựng nước và giữ nước; Hai nhiệm vụ dựng nước đi đôi với giữ nước, kháng chiến đi đôi với kiến quốc, xây dựng đi đôi với bảo vệ gắn bó chặt chẽ, quan hệ máu thịt, không tách rời tạo thành dòng chảy lịch sử oai hùng của đất nước và thành phố. Đặt trong tiến trình lịch sử ấy, thì nhiệm vụ của khoa học lịch sử quân sự là hết sức to lớn, nặng nề và có thể khẳng định rằng, đó là một nửa của khoa học lịch sử đất nước, thành phố.
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
Từ đam mê thành thương hiệu  “MUỐI 92 CÀ PHÊ”

Từ đam mê thành thương hiệu “MUỐI 92 CÀ PHÊ”

LNV - Một lần được vợ rủ đi uống cà phê muối ở quê, chàng trai trẻ 9X Nguyễn Tấn Thành đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu “MUỐI 92 CÀ PHÊ”. Hiện “MUỐI 92 CÀ PHÊ” đã có mặt ở Hà Nội, Đà Nẵng, T.P Hồ Chí Minh và hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với hơn 300 chi nhánh cùng với sự phục vụ của gần nghìn nhân viên.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động