Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 36°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Tương tác giữa mỹ thuật công nghiệp với làng nghề trong sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ

TBV - Mỹ thuật Công nghiệp và Làng nghề vốn có mối quan hệ trong quá khứ và đang ngày càng mật thiết, sâu sắc trong sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Mỹ thuật công nghiệp hay mỹ thuật ứng dụng - một lĩnh vực chuyên ngành lớn, có lịch sử lâu đời, nhằm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu và sáng tạo sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống được sản xuất, chế tác tại các làng nghề truyền thống trên cả nước.

Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn gọi tạo mẫu thủ công mỹ nghệ (HandyCraf Design) của đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ, họa sĩ tạo hình thực sự là thế mạnh của nước ta đã có nhiều thành tựu nhưng cũng còn hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Điều này thôi thúc quyết tâm thực hiện nhiệm vụ then chốt, mang tính sống còn là đẩy mạnh tương tác giữa mỹ thuật công nghiệp với làng nghề trong sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN).

Nhu cầu thiết kế mẫu sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm TCMN

Cả nước ta hiện có hàng nghìn nghề chuyên trong hơn 40 nhóm nghề lớn về TCMN (như dệt may; hàng lụa; vải, thổ cẩm; mây tre đan; kim hoàn; đá qúy; gốm sứ; đúc đồng; nhạc cụ dân tộc…). Lượng sản phẩm, mẫu sản phẩm TCMN cần phải thiết kế và đưa vào sản xuất, chế tác thực tế là rất lớn.

Thị trường trong nước: Hơn 90 triệu người Việt Nam là thị trường khá lớn, việc sử dụng đồ TCMN xưa nay đã trở nên phổ biến (đồ gỗ, sành sứ, thủy tinh, mây tre đan, trang sức kim hoàn, đồ thờ…). Sản phẩm mỹ thuật ứng dụng cổ truyền được định hình trong thẩm mỹ tiêu dung, song đang ưa chuộng các sản phẩm khác lạ, mang phong cách mới, hiện đại là yêu cầu thực tế ở nước ta cần được quan tâm.

Thị trường xuất khẩu và phục vụ khách du lịch quốc tế: Hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đang nhập hàng TCMN của nước ta. Trong đó có các thị trường lớn, khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á… Thị phần hàng TCMN Việt Nam trên thế giới chưa lớn lắm (chỉ chiếm 3-5%) nhưng đang có chiều hướng tăng lên. Riêng đồ quà tặng tại EU hàng năm khoảng 700 tỷ USD mà chúng ta chỉ chiếm 0,3 – 0,5% là quá thấp, trong khi năng lực sản xuất của ta khá lớn nhưng thiếu mẫu sản phẩm phù hợp. Sản phẩm phục vụ du khách tại làng nghề hiện rất thiếu và yếu, lại thừa thãi hàng thấp cấp, đơn điệu, hàng nhái, chờ chợ. Các gian hàng Hội chợ thường thấy sản phẩm hao hao nhau.


Một số mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Năng lực nghệ nhân, thợ giỏi trong từng nghề của ta hiện nay: Trình độ tay nghề rất cao với “Bàn tay vàng” không thua kém thợ bậc thầy của Trung Quốc, Nhật bản và nhiều nước khác được UNESCO coi là “Báu vật nhân văn sống”, là “Tài sản văn hóa quốc gia”. Đội ngũ Nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú và thợ giỏi ở làng nghề, phố nghề trên toàn quốc hiện rất đông đảo. Không ít thợ lão thành và thợ trẻ ở Việt Nam có khả năng thiết kế mẫu tinh xảo, có giá trị cao. Nhưng sự phối hợp tạo mẫu trong từng ngành hàng và toàn hệ thống từ địa phương đến toàn quốc hiện còn lỏng lẻo, rời rạc, chưa tạo thành sức mạnh chung.

Địa lý xuất xứ hàng hóa và thương hiệu:

- Thế mạnh về địa danh làng nghề và sản phẩm TCMN của ta đã nổi tiếng đến mức “Dân biết mặt, nước biết tên” và thế giới cũng biết tên. Chúng ta đã biết khai thác thế mạnh này để xây dựng thương hiệu có hiệu quả, tuy chưa được nhiều như mong muốn. Những nơi tận dụng thành công lợi thế này là làng gốm Bát Tràng, Công ty CP gốm sứ Chu Đậu, đồ gỗ sơn son thếp vàng Sơn Đồng, chạm bạc Đồng Xâm, chạm khắc đá non nước - Ngũ Hành Sơn, trống Đọi Tam, đèn lồng Hội An, đúc đồng Ngũ Xã, chạm khắc gỗ Đồng Kỵ...

- Vô số địa danh, sản phẩm danh giá lâu đời còn để hoài phí, chưa tận dụng phát huy như thêu Xuân Nẻo, giầy Tam Lâm, giấy sắc Nghĩa Đô… Lỗi ở đây phải chăng ở việc đào tạo, truyền dạy nghề, nhất là đầu tư thiết kế mẫu và tạo sản phẩm mới phù hợp thị trường.

Chương trình mỗi làng một sản phẩm theo kinh nghiệm mới phù hợp thị trường có kết quả ở Quảng Ninh và vài tỉnh khác, nhìn chung chưa hoàn toàn phù hợp thực tiễn ở nước ta, do thói quen hô hào phong tào mà chưa nghiên cứu kỹ càng sâu sắc. Xây dựng sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương cấp tỉnh thành, vùng miền của ngành nghề TCMN tuy đã được luận bàn, nhưng đến nay vẫn là bài toán khó ở ình diện chiến lược chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Năng lực đào tạo họa sĩ, kỹ sư thiết kế mỹ thuật và nhà tạo mẫu chuyên nghiệp về TCMN. Ở nước ta hiện nay có các họa sĩ bậc thầy về mỹ thuật ứng dụng, các kỹ sư thiết kế tài năng, các chuyên viên đồ họa, các nghệ nhân thợ giỏi có tài “ra mẫu” (tạo mẫu) đã được đào tạo trong và ngoài nước, được truyền nghề từ thế hệ trước trong gia tộc nghề. Đây là những “máy cái” của hệ thống dây chuyền công nghệ thiết kế mẫu sản phẩm TCMN, hay nói cách khác là thiết kế sản phẩm mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam.

Chỉ khi nào huy động được các nhà thiết kế và ra mẫu nói trên thành hệ thống “dây chuyền công nghệ” (Bằng chính sách và cơ chế mới) thì chúng ta (Nhà nước, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và các trường dạy nghề, khoa chuyên ngành, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, các Hội làng nghề và tổ chức Quốc tế tại Việt Nam) mới có thể có đủ năng lực nghiên cứu, thiết kế, tạo mẫu TCMN đủ mạnh và mang tầm chiến lược quốc gia.

Đẩy mạnh tương tác giữa đào tạo mỹ thuật công nghiệp với nhu cầu thiết kế mẫu sản phẩm làng nghề

Ở nước ta, mối tương tác mỹ thuật ứng dụng với làng nghề đã có từ rất lâu đời, bằng chứng còn lưu giữ đến nay là vô vàn vật phẩm, cổ vật được coi là báu vật nghệ thuật văn hóa quốc gia và di sản thế giới.

Thời Pháp thuộc, tại xưởng trường Mỹ thuật Đông Dương (tại Hà Nội), Nghệ nhân Nguyễn Văn Thành ngẫu nhiên tạo ra sơn mài Nghệ thuật. Thành tựu của ông đã khai sinh ra sơn mài ở Việt Nam và nước ta đã duy nhất sang tạo ra sơn mài trên thế giới. Từ đó đã hình thành ra hai lĩnh vực: Sơn mài nghệ thuật và sơn mài mỹ nghệ. Sơn mài mỹ nghệ phát triển mạnh mẽ trong các làng nghề, nuôi sống hàng ngàn lao động nông thôn.

Các họa sĩ tạo hình được đào tạo tại Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa thời Pháp thuộc đã tạo sắc diện mới cho nghề gốm Cây Mai (Sài Gòn), gốm sứ Lái Thiêu và Biên Hòa, sơn than và sơn mài Bình Dương, chạm khắc gỗ ở Nam Bộ.

Và mấy chục năm qua, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và các trường dạy nghề trung, sơ cấp trở thành “bà đỡ” cho thiết kế mẫu sản phẩm TCMN cho nhiều doanh nghiệp làng nghề, hỗ trợ với các nghệ nhân, thợ cả, thợ chuyên nghiệp cùng góp công sức tạo mẫu sản phẩm hàng hóa có giá trị văn hóa đặc sắc, giá trị kinh tế đáng ghi nhận.

Trước vị thế làng nghề, phố nghề và giá trị hàng TCMN Việt Nam chúng ta mong muốn tương tác giữa các cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng và làng nghề đẩy mạnh hơn nữa, các nghệ nhân, nghệ sĩ và chuyên gia TCMN gắn kết với các doanh nghiệp (công ty, hộ sản xuất) để có thể tạo bước tiến mới về thiết kế mẫu sản phẩm đáng giá, đủ sức cạnh tranh lợi thế trên thị trường quốc tế và tại sân nhà so với đồ ngoại nhập.

Một số đề xuất

1. Động viên, thu hút tối đa các họa sĩ thiết kế, nhà nghiên cứu chuyên môn sâu nghệ nhân, thợ giỏi và nhà doanh nghiệp cùng kiên kết về tạo mẫu sản phẩm TCMN, tạo năng lực chung từ “4 nhà” cho bước tiến triển mới của làng nghề.

2. Xây dựng cơ chế hợp tác có lợi ích các thành viên tham gia.

3. Đổi mới căn ản chương trình đào tạo, truyền dạy nghề thiết kế mẫu, gắn tạo mẫu, chế thử sản phẩm và bàn giao cho nhà sản xuất, chế tác khéo nguyên tắc lợi ích kinh tế thị trường có sự chỉ đạo và hỗ trợ của nhà nước. Nhà nước đầu tư cho phát triển hàng TCMN cũng hưởng lợi do thu thuế tiêu thụ hàng hóa tăng lên, mà vốn đầu tư vẫn bảo tồn nguyên vẹn.

4. Tôn trọng bản quyền tác giả và kiểu dáng công nghiệp, chống mọi vi phạm, tiến tới xóa bỏ hàng nhái, hàng giả gây thiệt hại cho nhà tạo mẫu và doanh nghiệp sản xuất tại các làng nghề, gây bức xúc trong xã hội và tạo cản trở quyết tâm hàng động của chúng ta.

5. Bảo vệ bí mật quốc gia về thủ pháp kỹ thuật, bí quyết nghệ thuật cổ truyền của nghệ nhân và của sản xuất TCMN đặc thù của Việt Nam. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ và xử lý sai phạm nghiêm trọng.

Phát huy tài năng, tâm sức đội ngũ thiết kế mẫu cả nước, chúng ta từng ước giải quyết được tình trạng thừa hàng, thiếu mẫu lâu nay trong ngành nghề truyền thống. Giải quyết đúng quyền lợi chính đáng của nhà thiết kế mẫu, khuyến khích sang tác sản phẩm tinh sảo, độc đáo, thiết dụng, đa dạng hóa và tạo mau lẹ sản phẩm mới được coi là chìa khóa thành công của làng nghề.

ThS. Bùi Văn Vượng - Chuyên gia TCMN Và Làng nghề
Giám đốc Trung tâm Tạo mẫu Hỗ trợ Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

LNV - Xứ Huế từ lâu được biết đến với danh xưng "Thiên đường ẩm thực" với hàng ngàn món ăn đa dạng, phong phú. Trong đó, các món về bún được người dân nơi đây rất yêu thích. Tại Huế, bún cũng là một loại đặc sản, nổi danh nhất là bún của làng nghề truyền thống Vân Cù.
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

LNV - Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…
Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

LNV - Nghề đan thúng chai Phú Mỹ được hình thành hàng thế kỷ qua ở thôn Phú Mỹ (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) từ nghiệp đi biển của người dân nơi đây. Đây là nghề không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn gắn bó, tạo nên một nếp sống của người dân Phú Mỹ.
Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

LNV - Với dáng người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tháo vát – đúng phong thái của một người thợ thủ công làng nghề. Anh Nguyễn Duy Cường được sinh ra và lớn lên tại làng nghề điêu khắc gỗ Dư Dụ (xã Thanh Thùy – Thanh Oai – Hà Nội). Niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc gỗ gần như ăn vào “máu thịt”. Anh là một người có tay nghề giỏi trong làng, anh gắn bó với nghề gần 30 năm nay. Anh đã lặng lẽ biến những khúc gỗ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật sống động có giá trị nghệ thuật cao.
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

LNV - Hàng năm, khi con nước nổi cuối cùng rút xuống để lại lớp phù sa màu mỡ đôi bờ, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa khô chạm khẽ những cơn nắng đầu tiên vào miền Tây. Lúc này, Bạc Liêu đẹp nhất khi từng cánh đồng muối trở nên nhộn nhịp, diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch.
Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

LNV - Với 48 năm trong nghề, bà Nông Thị Thược ở xóm Luống Nọi, xã Ngọc Đào (Hà Quảng, Cao Bằng) là người dệt thổ cẩm dân tộc Tày đầu tiên ở Cao Bằng được phong tặng Nghệ nhân làng nghề truyền thống.

Tin khác

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

LNV - Thời gian qua, xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút một số lượng lớn cư dân đến sinh sống, lập nghiệp. Xuất phát từ mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đảng viên Cao Văn Giáp thực nghiệm ý tưởng phát triển làng nghề gắn với kinh tế biển. Do nhiều năm công tác liên tục trên quần đảo, đồng chí có nhiều vốn sống để chăm lo, giúp đỡ cư dân đảo và ngư dân.
Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

LNV - Vụ nhãn năm nay, bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vinh dự được công nhận là Làng nghề chế biến long nhãn. Việc thành lập làng nghề không chỉ là điều kiện quan trọng về tư cách pháp nhân để đẩy mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất, mà còn tạo điều kiện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong quảng bá, giới thiệu bao tiêu sản phẩm, đưa thương hiệu long nhãn đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

LNV - Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống với lịch sử hình thành lâu đời, như: Vẽ tranh trên kiếng, đâm cốm dẹp, đan đát, làm bánh pía…
Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu  Phố cổ Hà Nội

Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu Phố cổ Hà Nội

Sáng ngày 20/4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm - gắn với phố nghề Lãn Ông” do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội kết hợp với Hội Đông y quận Hoàn Kiếm tổ chức.
Khai mạc hoạt động văn hóa

Khai mạc hoạt động văn hóa 'Giữ nghề xưa trên phố' năm 2024

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hướng đến kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Từ ngày 19/4 -12/5, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố”.
Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

LNV - Giỗ tổ nghề Yến là sự kiện thường niên do Ban quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm tổ chức ở Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi thờ phụng miếu tổ nghề, được xây dựng và hoàn thiện vào thế kỷ XIX.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

LNV - Hàng chục năm qua người dân thôn Phú Yên xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội): vốn là những gia đình công nhân của Nông trường Ba Vì chuyển về xã. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó cây chè là cây rất phù hợp với thổ nhưỡng tại đây, đem lại giá trị kinh tế cao, trở thành cây chủ lực của địa phương.
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

LNV - Sáng ngày 16.4 tại Bắc Ninh, doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Đông Hồ của NNƯT Nguyễn Đăng Chế đã tổ chức khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ của chính nghệ nhân. Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế hiện là bảo tàng tư nhân duy nhất về dòng tranh dân gian tại Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nghề làm tranh dân gian Đông Hồ.
Gia Lai: Nỗ lực gìn giữ, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người đồng bào

Gia Lai: Nỗ lực gìn giữ, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người đồng bào

LNV - Đến với Gia Lai, ngoài trải nghiệm thú vị với các hình thức du lịch cộng đồng, homestay, với ẩm thực đa dạng và phong phú, du khách còn được khám phá nét nguyên bản trong các nghề thủ công. Trong đó, nghề dệt thổ cẩm của người tộc thiểu số Rajai, Bana với bộ trang phục, khăn áo… đã từ lâu trở thành một nét văn hoá đặc trưng của người đồng bào nơi đây.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một quãng lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Hà Nội: Khai trương tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”

Hà Nội: Khai trương tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”

LNV - Ngày 12/4/2024, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình khảo sát trải nghiệm và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”. Với các điểm đến, đó là: Đình Đền Nội Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai); Làng nghề tăm hương (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa); Làng nghề dệt Phùng Xá (Xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức).
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

LNV - Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong
Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã Nông thôn mới nâng cao năm 2023

Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã Nông thôn mới nâng cao năm 2023

LNV - Được sự đồng ý của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân, sáng 05/05/2024 Đảng ủy, HĐND, UBND, UB-MTTQ xã Công Lý, huyện Lý Nhân tổ chức trọng thể lễ đón nhận Bằng công nhận xã Công Lý đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
(Hà Nội) Ấn tượng cầu đi bộ trở thành không gian nghệ thuật công cộng

(Hà Nội) Ấn tượng cầu đi bộ trở thành không gian nghệ thuật công cộng

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.
Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý hơn 1.500 ha

Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý hơn 1.500 ha

LNV – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

OVN - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động