Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Tương tác giữa mỹ thuật công nghiệp với làng nghề trong sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ

TBV - Mỹ thuật Công nghiệp và Làng nghề vốn có mối quan hệ trong quá khứ và đang ngày càng mật thiết, sâu sắc trong sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Mỹ thuật công nghiệp hay mỹ thuật ứng dụng - một lĩnh vực chuyên ngành lớn, có lịch sử lâu đời, nhằm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu và sáng tạo sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống được sản xuất, chế tác tại các làng nghề truyền thống trên cả nước.

Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn gọi tạo mẫu thủ công mỹ nghệ (HandyCraf Design) của đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ, họa sĩ tạo hình thực sự là thế mạnh của nước ta đã có nhiều thành tựu nhưng cũng còn hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Điều này thôi thúc quyết tâm thực hiện nhiệm vụ then chốt, mang tính sống còn là đẩy mạnh tương tác giữa mỹ thuật công nghiệp với làng nghề trong sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN).

Nhu cầu thiết kế mẫu sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm TCMN

Cả nước ta hiện có hàng nghìn nghề chuyên trong hơn 40 nhóm nghề lớn về TCMN (như dệt may; hàng lụa; vải, thổ cẩm; mây tre đan; kim hoàn; đá qúy; gốm sứ; đúc đồng; nhạc cụ dân tộc…). Lượng sản phẩm, mẫu sản phẩm TCMN cần phải thiết kế và đưa vào sản xuất, chế tác thực tế là rất lớn.

Thị trường trong nước: Hơn 90 triệu người Việt Nam là thị trường khá lớn, việc sử dụng đồ TCMN xưa nay đã trở nên phổ biến (đồ gỗ, sành sứ, thủy tinh, mây tre đan, trang sức kim hoàn, đồ thờ…). Sản phẩm mỹ thuật ứng dụng cổ truyền được định hình trong thẩm mỹ tiêu dung, song đang ưa chuộng các sản phẩm khác lạ, mang phong cách mới, hiện đại là yêu cầu thực tế ở nước ta cần được quan tâm.

Thị trường xuất khẩu và phục vụ khách du lịch quốc tế: Hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đang nhập hàng TCMN của nước ta. Trong đó có các thị trường lớn, khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á… Thị phần hàng TCMN Việt Nam trên thế giới chưa lớn lắm (chỉ chiếm 3-5%) nhưng đang có chiều hướng tăng lên. Riêng đồ quà tặng tại EU hàng năm khoảng 700 tỷ USD mà chúng ta chỉ chiếm 0,3 – 0,5% là quá thấp, trong khi năng lực sản xuất của ta khá lớn nhưng thiếu mẫu sản phẩm phù hợp. Sản phẩm phục vụ du khách tại làng nghề hiện rất thiếu và yếu, lại thừa thãi hàng thấp cấp, đơn điệu, hàng nhái, chờ chợ. Các gian hàng Hội chợ thường thấy sản phẩm hao hao nhau.


Một số mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Năng lực nghệ nhân, thợ giỏi trong từng nghề của ta hiện nay: Trình độ tay nghề rất cao với “Bàn tay vàng” không thua kém thợ bậc thầy của Trung Quốc, Nhật bản và nhiều nước khác được UNESCO coi là “Báu vật nhân văn sống”, là “Tài sản văn hóa quốc gia”. Đội ngũ Nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú và thợ giỏi ở làng nghề, phố nghề trên toàn quốc hiện rất đông đảo. Không ít thợ lão thành và thợ trẻ ở Việt Nam có khả năng thiết kế mẫu tinh xảo, có giá trị cao. Nhưng sự phối hợp tạo mẫu trong từng ngành hàng và toàn hệ thống từ địa phương đến toàn quốc hiện còn lỏng lẻo, rời rạc, chưa tạo thành sức mạnh chung.

Địa lý xuất xứ hàng hóa và thương hiệu:

- Thế mạnh về địa danh làng nghề và sản phẩm TCMN của ta đã nổi tiếng đến mức “Dân biết mặt, nước biết tên” và thế giới cũng biết tên. Chúng ta đã biết khai thác thế mạnh này để xây dựng thương hiệu có hiệu quả, tuy chưa được nhiều như mong muốn. Những nơi tận dụng thành công lợi thế này là làng gốm Bát Tràng, Công ty CP gốm sứ Chu Đậu, đồ gỗ sơn son thếp vàng Sơn Đồng, chạm bạc Đồng Xâm, chạm khắc đá non nước - Ngũ Hành Sơn, trống Đọi Tam, đèn lồng Hội An, đúc đồng Ngũ Xã, chạm khắc gỗ Đồng Kỵ...

- Vô số địa danh, sản phẩm danh giá lâu đời còn để hoài phí, chưa tận dụng phát huy như thêu Xuân Nẻo, giầy Tam Lâm, giấy sắc Nghĩa Đô… Lỗi ở đây phải chăng ở việc đào tạo, truyền dạy nghề, nhất là đầu tư thiết kế mẫu và tạo sản phẩm mới phù hợp thị trường.

Chương trình mỗi làng một sản phẩm theo kinh nghiệm mới phù hợp thị trường có kết quả ở Quảng Ninh và vài tỉnh khác, nhìn chung chưa hoàn toàn phù hợp thực tiễn ở nước ta, do thói quen hô hào phong tào mà chưa nghiên cứu kỹ càng sâu sắc. Xây dựng sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương cấp tỉnh thành, vùng miền của ngành nghề TCMN tuy đã được luận bàn, nhưng đến nay vẫn là bài toán khó ở ình diện chiến lược chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Năng lực đào tạo họa sĩ, kỹ sư thiết kế mỹ thuật và nhà tạo mẫu chuyên nghiệp về TCMN. Ở nước ta hiện nay có các họa sĩ bậc thầy về mỹ thuật ứng dụng, các kỹ sư thiết kế tài năng, các chuyên viên đồ họa, các nghệ nhân thợ giỏi có tài “ra mẫu” (tạo mẫu) đã được đào tạo trong và ngoài nước, được truyền nghề từ thế hệ trước trong gia tộc nghề. Đây là những “máy cái” của hệ thống dây chuyền công nghệ thiết kế mẫu sản phẩm TCMN, hay nói cách khác là thiết kế sản phẩm mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam.

Chỉ khi nào huy động được các nhà thiết kế và ra mẫu nói trên thành hệ thống “dây chuyền công nghệ” (Bằng chính sách và cơ chế mới) thì chúng ta (Nhà nước, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và các trường dạy nghề, khoa chuyên ngành, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, các Hội làng nghề và tổ chức Quốc tế tại Việt Nam) mới có thể có đủ năng lực nghiên cứu, thiết kế, tạo mẫu TCMN đủ mạnh và mang tầm chiến lược quốc gia.

Đẩy mạnh tương tác giữa đào tạo mỹ thuật công nghiệp với nhu cầu thiết kế mẫu sản phẩm làng nghề

Ở nước ta, mối tương tác mỹ thuật ứng dụng với làng nghề đã có từ rất lâu đời, bằng chứng còn lưu giữ đến nay là vô vàn vật phẩm, cổ vật được coi là báu vật nghệ thuật văn hóa quốc gia và di sản thế giới.

Thời Pháp thuộc, tại xưởng trường Mỹ thuật Đông Dương (tại Hà Nội), Nghệ nhân Nguyễn Văn Thành ngẫu nhiên tạo ra sơn mài Nghệ thuật. Thành tựu của ông đã khai sinh ra sơn mài ở Việt Nam và nước ta đã duy nhất sang tạo ra sơn mài trên thế giới. Từ đó đã hình thành ra hai lĩnh vực: Sơn mài nghệ thuật và sơn mài mỹ nghệ. Sơn mài mỹ nghệ phát triển mạnh mẽ trong các làng nghề, nuôi sống hàng ngàn lao động nông thôn.

Các họa sĩ tạo hình được đào tạo tại Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa thời Pháp thuộc đã tạo sắc diện mới cho nghề gốm Cây Mai (Sài Gòn), gốm sứ Lái Thiêu và Biên Hòa, sơn than và sơn mài Bình Dương, chạm khắc gỗ ở Nam Bộ.

Và mấy chục năm qua, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và các trường dạy nghề trung, sơ cấp trở thành “bà đỡ” cho thiết kế mẫu sản phẩm TCMN cho nhiều doanh nghiệp làng nghề, hỗ trợ với các nghệ nhân, thợ cả, thợ chuyên nghiệp cùng góp công sức tạo mẫu sản phẩm hàng hóa có giá trị văn hóa đặc sắc, giá trị kinh tế đáng ghi nhận.

Trước vị thế làng nghề, phố nghề và giá trị hàng TCMN Việt Nam chúng ta mong muốn tương tác giữa các cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng và làng nghề đẩy mạnh hơn nữa, các nghệ nhân, nghệ sĩ và chuyên gia TCMN gắn kết với các doanh nghiệp (công ty, hộ sản xuất) để có thể tạo bước tiến mới về thiết kế mẫu sản phẩm đáng giá, đủ sức cạnh tranh lợi thế trên thị trường quốc tế và tại sân nhà so với đồ ngoại nhập.

Một số đề xuất

1. Động viên, thu hút tối đa các họa sĩ thiết kế, nhà nghiên cứu chuyên môn sâu nghệ nhân, thợ giỏi và nhà doanh nghiệp cùng kiên kết về tạo mẫu sản phẩm TCMN, tạo năng lực chung từ “4 nhà” cho bước tiến triển mới của làng nghề.

2. Xây dựng cơ chế hợp tác có lợi ích các thành viên tham gia.

3. Đổi mới căn ản chương trình đào tạo, truyền dạy nghề thiết kế mẫu, gắn tạo mẫu, chế thử sản phẩm và bàn giao cho nhà sản xuất, chế tác khéo nguyên tắc lợi ích kinh tế thị trường có sự chỉ đạo và hỗ trợ của nhà nước. Nhà nước đầu tư cho phát triển hàng TCMN cũng hưởng lợi do thu thuế tiêu thụ hàng hóa tăng lên, mà vốn đầu tư vẫn bảo tồn nguyên vẹn.

4. Tôn trọng bản quyền tác giả và kiểu dáng công nghiệp, chống mọi vi phạm, tiến tới xóa bỏ hàng nhái, hàng giả gây thiệt hại cho nhà tạo mẫu và doanh nghiệp sản xuất tại các làng nghề, gây bức xúc trong xã hội và tạo cản trở quyết tâm hàng động của chúng ta.

5. Bảo vệ bí mật quốc gia về thủ pháp kỹ thuật, bí quyết nghệ thuật cổ truyền của nghệ nhân và của sản xuất TCMN đặc thù của Việt Nam. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ và xử lý sai phạm nghiêm trọng.

Phát huy tài năng, tâm sức đội ngũ thiết kế mẫu cả nước, chúng ta từng ước giải quyết được tình trạng thừa hàng, thiếu mẫu lâu nay trong ngành nghề truyền thống. Giải quyết đúng quyền lợi chính đáng của nhà thiết kế mẫu, khuyến khích sang tác sản phẩm tinh sảo, độc đáo, thiết dụng, đa dạng hóa và tạo mau lẹ sản phẩm mới được coi là chìa khóa thành công của làng nghề.

ThS. Bùi Văn Vượng - Chuyên gia TCMN Và Làng nghề
Giám đốc Trung tâm Tạo mẫu Hỗ trợ Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vững.
Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

LNV - Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực quan trọng để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập.
Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

LNV - Sáng 18/9, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Giao diện di động