Thừa Thiên Huế: Tiêu thụ hàng hóa cho hợp tác xã thời COVID-19
Ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc HTX NN Thuận Hòa, xã Hương Phong (TP. Huế) cho rằng, thành công việc xây dựng thương hiệu, tạo sản phẩm gạo đỏ OCOP là nỗ lực lớn của ban giám đốc, hộ thành viên HTX. Để sản phẩm gạo đỏ truyền thống được công nhận OCOP ba sao phải mất cả năm và nhiều công sức, nhưng thương hiệu OCOP giờ đây đang phải đối diện với nguy cơ “phá sản”.
Theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm gạo đỏ OCOP của HTX NN Thuận Hòa với Công ty Organic Quế Lâm cả hai vụ đông xuân 2020-2021 và hè thu 2021 diện tích 10 ha, sản lượng 40 tấn lúa với giá 13 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên ngay từ vụ lúa đầu tiên, sản phẩm của nông dân bị chậm thu mua; đến khi thu mua thì Công ty Organic Quế Lâm cũng chỉ mua khoảng 15 tấn, HTX vẫn tồn đọng hơn 5 tấn. Công ty nêu lý do thu mua chậm và số lượng không đảm bảo theo hợp đồng do ảnh hưởng dịch COVID-19, sản phẩm không thể tiêu thụ.

Sản phẩm mây tre đan Bao La đang tồn đọng
Ngoài lúa tồn đọng, công ty không thể tiếp tục thu mua thêm sản phẩm nên vụ hè thu, người dân không gieo cấy lúa gạo đỏ theo hợp đồng. Tình hình dịch bệnh chưa biết khi nào khống chế, việc tiêu thụ gạo đỏ của Công ty Organic Quế Lâm vẫn còn bỏ ngỏ. Điều này dẫn đến thương hiệu sản phẩm gạo đỏ OCOP có nguy cơ khó có thể trụ vững.
Hương Phong là vùng đất nằm cuối hạ lưu sông Hương, gần cửa biển Thuận An thường bị tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn vào đồng ruộng. Trồng lúa, trong đó có lúa gạo đỏ là chủ lực của một bộ phận người dân nơi đây. Trong khi gieo trồng giống lúa gạo đỏ truyền thống là phù hợp với nhiều xứ đồng thường nhiễm mặn, không để đất hoang gây lãng phí.
Việc xây dựng thương hiệu, kết nối DN tiêu thụ sản phẩm gạo đỏ là nỗ lực lớn của HTX trong việc định hướng, nâng cao thu nhập cho người dân trong điều kiện ứng phó biến đổi khí hậu. Vì vậy, các cấp, ban ngành cần tạo điều kiện kết nối với DN, tổ chức tạo điều kiện bao tiêu sản phẩm cho HTX nhằm giúp Nhân dân ổn định cuộc sống trong thời COVID-19.
Ông Lê Chí Hiệp, Giám đốc HTX NN Thủy Dương (TX. Hương Thủy) thông tin, ngoài trồng lúa, hoa màu thì mướp đắng là một trong những cây chủ lực, đặc sản của HTX Thủy Dương. Thành công trồng cây mướp đắng theo hướng VietGAP và sản xuất trà mướp đắng túi lọc OCOP đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ trước xu thế ngày càng quan tâm chăm sóc sức khỏe con người. Đây còn là cơ hội mới để nhân rộng diện tích cây mướp đắng nhằm nâng cao thu nhập và đời sống Nhân dân địa phương.
Tuy nhiên, từ khi dich bệnh đến nay, sản phẩm trà mướp đắng túi lọc rất khó tiêu thụ, giá không ổn định và có xu hướng giảm. Gần đây, một lượng khá lớn sản phẩm bán chậm, tồn đọng do ảnh hưởng dịch COVID-19. HTX cũng đang tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tuy nhiên việc kết nối với các DN, tổ chức để bao tiêu một lượng lớn sản phẩm trong điều kiện dịch bệnh thì gặp khó khăn. HTX rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm.
Kết nối cung-cầu, tiêu thụ sản phẩm
Ông Trần Lưu Quốc Doãn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng, cùng với hệ thống HTX trên cả nước, HTX trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng dịch COVID-19. Năng lực tiêu thụ của hầu hết các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của HTX như mây tre đan Bao La, trà rau má Quảng Thọ, gạo thơm Thủy Thanh, gạo hữu cơ Phong Điền, gạo chất lượng cao… đang có dấu hiệu chững lại.
Trước tình hình này, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Chương trình kết nối cung-cầu, tiêu thụ hàng hóa cho HTX trong tình hình dịch COVID-19. Liên minh HTX Việt Nam cũng nêu rõ, tình tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội; trong đó nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa của các HTX, tổ hợp tác (THT) bị đứt gãy, dẫn đến tình trạng tồn động, khó cung ứng, tiêu thụ.
Chiều 16/8, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn sử dụng phần mềm kết nối cung-cầu, tiêu thụ hàng hóa do HTX, THT sản xuất theo chuỗi cung ứng; đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Các HTX, các địa phương được hướng dẫn sử dụng cách thức truy cập cổng thông tin tại địa chỉ lmhtxvnmart.com.vn; đăng ký thành viên; đăng thông tin bán; đăng thông tin mua; đăng ký Logistics.... để triển khai các biện pháp kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm.
Liên minh HTX tỉnh cũng đã quyết định thành lập tổ công tác chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên hỗ trợ hướng dẫn các HTX đăng ký phần mềm; tổng hợp danh sách các HTX, THT có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, số lượng sản phẩm... Liên minh HTX tỉnh sẽ là cầu nối thu thập thông tin, lựa chọn, giới thiệu các đơn vị thu mua và kết nối các đơn vị vận tải hàng hoá. Đồng thời, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt từ đơn vị cung cấp đến nơi tiêu thụ…
Bài, ảnh: Chính Triều
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới
15:14 Nông thôn mới
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
16:06 Tin tức
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 Tin tức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng
16:03 Tin tức
