Thành quả ban đầu của Quảng Nam
Theo ông Mai Đình Lợi – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, các sản phẩm được công nhận hạng OCOP từ 3 sao trở lên đều có sự cải tiến rõ nét về mặt chất lượng, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong đó, trên 70% sản phẩm có mã số, mã vạch; trên 50% sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)… Các sản phẩm đều có kiểm định về tiêu chuẩn, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…
Đưa OCOP trở thành chương trình kinh tế trọng tâm.
Kết quả trên có được nhờ sự mạnh dạn của các chủ thể sản xuất trong việc đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ mới nhằm cải thiện, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, để khuyến khích phát triển Chương trình OCOP hiệu quả, tỉnh Quảng Nam đã kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
Để OCOP tiếp tục lan tỏa và trở thành chương trình kinh tế trọng tâm ở địa phương, tới đây tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, chú trọng phát triển các nhóm sản phẩm OCOP chủ lực theo từng vùng, khuyến khích phát triển sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu... Trong đó, đẩy mạnh công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; phát triển, nâng cấp các điểm bán hàng OCOP. Tiếp tục củng cố, thành lập mới các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; gắn Chương trình OCOP với chương trình khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn...
Tỉnh ban hành cơ chế, chính sách mới theo hướng ưu tiên phát triển các sản phẩm được chế biến sâu, áp dụng vào sản xuất theo các tiêu chuẩn tiên tiến như: GlobalGAP, Organic, ISO... để các sản phẩm OCOP có điều kiện tiếp cận với thị trường xuất khẩu; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số, mã vạch, nhãn hiệu hàng hóa... đối với các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Cùng với đó, khuyến khích các chủ thể sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường chất lượng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa nhằm khẳng định và lan tỏa thương hiệu OCOP Quảng Nam đến thị trường trong và ngoài nước.
Đặc biệt, Quảng Nam chủ trương phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn để thúc đẩy OCOP. Theo đó, Đề án OCOP tỉnh đã khẳng định du lịch – dịch vụ là nhóm sản phẩm có vai trò dẫn dắt và quyết định đến sự phát triển của các nhóm sản phẩm còn lại. Các sản phẩm du lịch gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm được tập trung phát huy là: Làng Rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, làng Chài, rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh (TP. Hội An), làng trái cây Đại Bình (huyện Nông Sơn), làng bích họa Tam Thanh (TP. Tam Kỳ), làng du lịch cộng đồng Cơ Tu (huyện Nam Giang)...
Bài và ảnh: Nguyễn Mai
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh Quảng Nam có trên 200 sản phẩm OCOP, đạt mục tiêu Đề án giai đoạn 2018 - 2020 đề ra. Các sản phẩm sau 1 năm được công nhận 3 sao trở lên phải phấn đấu tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm chưa tham gia OCOP.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường
15:08 Tin tức

Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang
10:00 Du lịch làng nghề

Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh
21:19 Tin tức

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
08:00 Làng nghề, nghệ nhân