Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH

OVN - Hằng năm, tại mảnh đất Hậu Giang - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, chị Võ Thị Phương Trang vẫn không quên ôn lại truyền thống vẻ vang của gia đình. Đồng thời, nhắc nhở bản thân phải tích cực tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương.

Chuyện kể về các gương anh hùng dũng cảm kiên trung, cùng tình yêu mãnh liệt với quê hương đất nước đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho bao thế hệ. Không chỉ là nhằm hoài niệm về quá khứ, đó còn là động lực hướng tới tương lai, giúp con cháu mai sau vững bước, phấn đấu trong thời bình. Sinh ra vào thời chiến, chị Võ Thị Phương Trang (SN 1971) quê tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (trước đây thuộc tỉnh Chương Thiện, tên một tỉnh cũ Miền Nam, tồn tại từ năm 1961 đến 1975), vốn là thành viên của một gia đình có truyền thốngkháng chiến.

RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
Chị Võ Thị Phương Trang - Đại diện Cơ sở Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây

Vùng Phụng Hiệp từng là căn cứ địa của lực lượng cách mạng địa phương, nên gánh chịu rất nhiều bom đạn của thế lực thù địch trong kháng chiến. Ký ức về thời kỳ đấu tranh ác liệt dường thư đã “thấm” vào từng thớ đất lẫn suy nghĩ của con người nơi đây, khiến họ thêm phần trân trọng và ghi nhớ công lao của thế hệ cha ông. Trưởng thành trong giai đoạn hàn gắn vết thương sau chiến tranh, cuộc sống gia đình chị Trang cũng như phần lớn bà con lúc bấy giờ vô cùng khó khăn.

Chị cho biết, “Thời điểm ấy, người dân nơi tôi ở mù chữ rất nhiều, đường xá nông thôn cũng chưa thuận lợi. Giao thông đường thủy chủ yếu bằng ghe xuồng tam bản. Lo ngại đi lại đường xa, nhiều nguy hiểm, vả lại bà con quan niệm cái “táo” dùng để đong lúa chứ không ai đong chữ cho nên chỉ hướng cho con cái đi làm ruộng rẫy, cả xóm chỉ có vài gia đình cho con đi học”.

Nhận thấy tầm quan trọng của học vấn, mặc dù gia đình tương đối đông con, cha mẹ chị Trang vẫn cố gắng cho con cái thông thạo mặt chữ. Tất cả anh chị em trong nhà đều tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Riêng chị Trang thì tiếp tục thi vào Trường Trung học Y tế Cần Thơ (tốt nghiệp năm 1993), rồi làm công tác ở Ủy Ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em tỉnh Cần Thơ. Tại đây, chị phụ trách chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em từ năm 1994 - 1997.

Cơ duyên đến với nghề y vốn được chị ấp ủ từ nhỏ thông qua một người cô trong gia đình. “Trong một lần lúc cô Út của tôi bị bệnh, ông nội tôi chở cô đến Trạm xá chích thuốc. Do năng lực chuyên môn không cao, nên nhân viên y tế vô tình làm tổn thương dây thần kinh tọa, khiến cô Út bị liệt bên chân,” chị Trang kể lại. Nhìn người cô còn trẻ lại phải mang thương tật trong người, đưa cháu gái nhỏ nhắn khi đó mặc dù chỉ nghe kể lại nhưng cũng dần nhen nhóm trong đầu suy nghĩ muốn trở thành y sĩ giúp đời. Chị hoài niệm, “Trong gia đình, tôi rất thương cô Út. Có lẽ niềm yêu thích đối với nghề y, chăm sóc sức khỏe, cống hiến cho mọi người cũng cô truyền sang cho tôi”.

Được biết, cô của chị Trang từng tham gia kháng chiến, công tác tại Văn phòng Công an huyện ủy Long Mỹ. Sau đó Cô được phân công đi học lớp y tá, nhưng không may vừa hoàn thành khóa học, trên đường đi nhận công tác, bị trực thăng địch phát hiện, cô hy sinh, mất năm 1962. Hình ảnh người phụ nữ vượt qua bệnh tật, kiên cường với khát khao cống hiến dường như chưa lúc nào xóa nhòa trong tâm khảm chị Trang. Có thể xem việc lựa chọn nghề y (sau này là làm kinh tế) chính là lời tri ân, tiếp nối ước mơ cống hiến còn đang dang dở.

RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
Tiếp bước truyền tốt đẹp của gia đình, cả anh Lê Quang Anh và chị Võ Thị Phương Trang đều đang tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế quê hương

Bên cạnh đó, chị Trang còn có người bác từng đi tập kết ra Bắc, được đưa sang du học ở Liên Xô (Nga ngày nay) và lần lượt được bổ nhiệm làm Giám đốc xưởng pin con Ó, con Mèo tại TPHCM thời gian sau giải phóng. Cha chị Trang cũng từng công tác ở Ban Binh Vận tỉnh Cần Thơ, bị thương trở về địa phương, nhưng vẫn tham gia phát triển kinh tế, để lại trong tim mọi người hình ảnh một thương binh vượt qua mọi khó khăn đóng góp cho tổ quốc. Hai người cô khác của chị cũng có chồng là cán bộ Cách Mạng. Bà ngoại chị cũng là một bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống vẻ vang như vậy, bản thân chị thừa hiểu phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để kế thừa và tiếp tục góp phần phát triển địa phương. Tuy nhiên, làm việc ở Ủy Ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em đến năm 1997, gia đình chị gặp khó khăn về mặt kinh tế. “Lương trung cấp y tế quá ít nên tôi buộc lòng phải chuyển sang phối hợp cùng chồng gầy dựng thương hiệu rượu truyền thống Út Tây,” chị Trang chia sẻ.

Tuy khác với nghề nghiệp ban đầu nhưng công việc này vẫn giúp chị duy trì định hướng cống hiến hết mình cho cộng đồng. Chị biết bản thân chưa được kiện toàn về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực khởi nghiệp với nghề sản xuất truyền thống vô cùng khó khăn. Việc quản trị sản xuất, kinh doanh đòi hỏi người đứng đầu phải có nhiều kiến thức và kỹ năng, nên chị không ngừng học hỏi, trao dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân, cùng chồng phát triển nghề truyền thống.

Chồng chị Trang, anh Lê Quang Anh (tên thường gọi Út Tây) là thế hệ thứ năm trong gia đình nhiều thế hệ ở Hậu Giang, Cha của Út Tây lớn lên từ lò luyện võ gia truyền, Ông để lại cho Út Tây nhiều bài thuốc rượu quý bên cạnh đó gia đình anh còn có bí quyết cất rượu nếp tuyệt hảo. Hiểu rõ giá trị văn hóa truyền thống, nguồn tài nguyên bản địa dồi dào và tiềm năng của các dòng rượu truyền thống, vợ chồng chị Trang đã đầu tư thời gian, nỗ lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Nhờ kết hợp giữa kiến thức truyền thống và công nghệ hiện đại, vừa qua, sản phẩm rượu Út Tây mang thương hiệu Snor (Xà No) tuy mới ra mắt nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận với nhiều nhận xét tích cực. Các sản phẩm rượu của chị thơm ngọt tự nhiên, nồng nàn, đằm thắm và an toàn cho người dùng.

Vào năm 2020, Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tuyên dương là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Cùng thời điểm, tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020, bà Võ Thị Phương Trang vinh dự giới thiệu sản phẩm tâm đắc đến Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tháng 4/2022, rượu Út Tây trở thành một trong 23 sản phẩm được trao giải trong Hội thi bình chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu Vùng đồng bằng Sông Cửu Long.

Bằng sự tận tụy và nỗ lực không ngừng, truyền thống gia đình, câu chuyện khởi nghiệp của chị Trang là nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên khởi nghiệp tại địa phương Hậu Giang; là thông điệp sâu sắc giúp thế hệ trẻ nhận ra tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển xã hội và hội nhập quốc tế.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.

Tin khác

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

LNV - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Gia Lai khởi công hàng loạt các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển mới

Gia Lai khởi công hàng loạt các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển mới

LNV - Ngày 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Lễ khởi công, khánh thành,
Toạ đàm ‘Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử’

Toạ đàm ‘Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử’

LNV - Toạ đàm “Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”, do Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương).
Nhà vườn Văn Giang tất bật vào vụ cây cảnh Tết

Nhà vườn Văn Giang tất bật vào vụ cây cảnh Tết

LNV - Dù còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, các nhà vườn ở xã Văn Giang đã bước vào cao điểm sản xuất. Phát huy lợi thế vùng cây cảnh truyền thống, nông dân nơi đây không ngừng sáng tạo các dòng sản phẩm độc, lạ, giàu giá trị nghệ thuật và phon
Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ

Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ

LNV - Hoạt động xúc tiến Thương mại phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã phát triển nhanh chóng cùng với tiến trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, quy mô của các hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ
Giao diện di động