Quảng Ninh mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Một số sản phẩm OCOP Quảng Ninh (Ảnh: Int)
Đến thời điểm này, Quảng Ninh đang sở hwxc trên 500 sản phẩm OCOP của 189 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Trong đó có 267 sản phẩm được xếp hạng từ 3-5 sao. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chất lượng, mẫu mã tốt, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với việc tiếp tục xây dựng, triển khai dự án phát triển sản phẩm chủ lực cấp tỉnh theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.
Bên cạnh đó, chiến lược thay đổi về công nghệ sản xuất, mẫu mã, việc xây dựng hệ thống quản lý thực hiện chương trình OCOP cũng được tỉnh quan tâm với việc củng cố các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại... để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các cá nhân, tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP.
Để các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP cũng được triển khai tích cực. Cụ thể, Sở Công Thương đã luôn chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ các chủ thể kinh tế, hộ sản xuất xây dựng cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức, quản lý, điều phối các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm... Ngoài ra, thông qua kết nối tiêu thụ sản phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại trong và ngoài tỉnh cũng tích cực góp phần tham gia tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh... để sản phẩm OCOP của Quảng Ninh tiếp tục được quảng bá rộng rãi, vươn xa hơn tới nhiều thị trường.
Đặc biệt, một trong những “điểm nhấn” trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP là việc định hướng lựa chọn các tỉnh, thành tiềm năng để quảng bá, xúc tiến sản phẩm. Trong đó, trọng tâm vào các tỉnh, thành có chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương hỗ trợ, sẽ có tính truyền thông và hiệu quả lớn hơn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Ngoài ra, cũng định hướng tăng cường kết nối vùng, miền là đại diện cho khu vực, thị trường lớn. Theo đó, Quảng Ninh định hướng kết nối với các tỉnh, thành có tính kết nối vùng, trung tâm của vùng như: Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La, Đà Nẵng, Gia Lai… Thông qua kết nối, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã được bày bán tại nhiều tỉnh, thành phố và thậm chí còn đạt doanh thu bán hàng cao, được ưa chuộng như: Chả mực Hạ Long, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, ruốc tôm, nước mắm Vân Đồn, dược liệu, miến dong Bình Liêu…
Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại vào thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục được tỉnh thực hiện triệt để với phương châm “linh hoạt, đổi mới, sáng tạo” với nhiều hoạt động như: Các chương trình xúc tiến OCOP tại các Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế Việt - Trung... hay mở rộng xúc tiến vào các thị trường nước ngoài cụ thể như Lào, Campuchia, Thái Lan... Đáng chú ý là sau các chương trình này, nhiều doanh nghiệp OCOP đã nhận được các đơn hàng, các đề nghị hợp tác, cung ứng sản phẩm từ các thị trường.
Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh, cho biết: Việc quảng bá, xúc tiến và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP luôn được Trung tâm chú trọng và chuẩn bị công phu. Từ lựa chọn doanh nghiệp tới các sản phẩm phù hợp với thị hiếu thị trường, các sản phẩm đạt 3-5 sao, có bao bì mẫu mã tốt để đăng tải trên sàn TMĐT, tổ chức các hoạt động xúc tiến.
Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tổ chức Hội chợ OCOP dịp cuối năm, tham gia các hoạt động xúc tiến, triển lãm OCOP tại thị trường ngoài tỉnh. Đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Đồng thời, xây dựng chương trình, tìm kiếm và tham gia các hoạt động xúc tiến tại các thị trường tiềm năng nước ngoài, từng bước mở rộng xuất khẩu để giúp cho sản phẩm OCOP của tỉnh “vươn xa” hơn nữa.
Bài và ảnh: Trúc Lam
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg
10:03 Kinh tế

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề
09:55 Đào tạo nghề

Hành trình xây dựng nông thôn mới từ nội lực cộng đồng và sức bật HTX
09:51 Nông thôn mới

Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên
09:47 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”
09:11 Văn hóa - Xã hội