Quảng Ninh mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Cùng với việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh hết sức chú trọng với các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại, triển lãm… trong tỉnh, trong nước và quốc tế triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Qua đó, giúp tăng cường hiệu quả kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ và thiết lập được mối giao thương triển vọng, bền vững


Một số sản phẩm OCOP Quảng Ninh (Ảnh: Int)


Đến thời điểm này, Quảng Ninh đang sở hwxc trên 500 sản phẩm OCOP của 189 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Trong đó có 267 sản phẩm được xếp hạng từ 3-5 sao. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chất lượng, mẫu mã tốt, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với việc tiếp tục xây dựng, triển khai dự án phát triển sản phẩm chủ lực cấp tỉnh theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, chiến lược thay đổi về công nghệ sản xuất, mẫu mã, việc xây dựng hệ thống quản lý thực hiện chương trình OCOP cũng được tỉnh quan tâm với việc củng cố các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại... để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các cá nhân, tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP.

Để các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP cũng được triển khai tích cực. Cụ thể, Sở Công Thương đã luôn chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ các chủ thể kinh tế, hộ sản xuất xây dựng cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức, quản lý, điều phối các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm... Ngoài ra, thông qua kết nối tiêu thụ sản phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại trong và ngoài tỉnh cũng tích cực góp phần tham gia tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh... để sản phẩm OCOP của Quảng Ninh tiếp tục được quảng bá rộng rãi, vươn xa hơn tới nhiều thị trường.

Đặc biệt, một trong những “điểm nhấn” trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP là việc định hướng lựa chọn các tỉnh, thành tiềm năng để quảng bá, xúc tiến sản phẩm. Trong đó, trọng tâm vào các tỉnh, thành có chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương hỗ trợ, sẽ có tính truyền thông và hiệu quả lớn hơn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Ngoài ra, cũng định hướng tăng cường kết nối vùng, miền là đại diện cho khu vực, thị trường lớn. Theo đó, Quảng Ninh định hướng kết nối với các tỉnh, thành có tính kết nối vùng, trung tâm của vùng như: Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La, Đà Nẵng, Gia Lai… Thông qua kết nối, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã được bày bán tại nhiều tỉnh, thành phố và thậm chí còn đạt doanh thu bán hàng cao, được ưa chuộng như: Chả mực Hạ Long, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, ruốc tôm, nước mắm Vân Đồn, dược liệu, miến dong Bình Liêu…

Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại vào thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục được tỉnh thực hiện triệt để với phương châm “linh hoạt, đổi mới, sáng tạo” với nhiều hoạt động như: Các chương trình xúc tiến OCOP tại các Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế Việt - Trung... hay mở rộng xúc tiến vào các thị trường nước ngoài cụ thể như Lào, Campuchia, Thái Lan... Đáng chú ý là sau các chương trình này, nhiều doanh nghiệp OCOP đã nhận được các đơn hàng, các đề nghị hợp tác, cung ứng sản phẩm từ các thị trường.

Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh, cho biết: Việc quảng bá, xúc tiến và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP luôn được Trung tâm chú trọng và chuẩn bị công phu. Từ lựa chọn doanh nghiệp tới các sản phẩm phù hợp với thị hiếu thị trường, các sản phẩm đạt 3-5 sao, có bao bì mẫu mã tốt để đăng tải trên sàn TMĐT, tổ chức các hoạt động xúc tiến.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tổ chức Hội chợ OCOP dịp cuối năm, tham gia các hoạt động xúc tiến, triển lãm OCOP tại thị trường ngoài tỉnh. Đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Đồng thời, xây dựng chương trình, tìm kiếm và tham gia các hoạt động xúc tiến tại các thị trường tiềm năng nước ngoài, từng bước mở rộng xuất khẩu để giúp cho sản phẩm OCOP của tỉnh “vươn xa” hơn nữa.

Bài và ảnh: Trúc Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

LNV - Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23 và Hội thảo kỹ thuật AWC 2025 đã khai mạc sáng 5/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ giải pháp trước những thách thức ngày càng lớn về tài nguyê
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn bền vững, đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025 đã triển khai 328 đề án khuyến công, với hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ doanh ng
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

LNV - Tối ngày 6/11, Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ sáng tạo và sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025 đã chính thức khai mạc tại xã Phượng Dực (Hà Nội).
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (mới) được thành lập theo nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính câp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Xã Bất Bạt hiện là xã trung du với diện tích 56.43km2, dân số 40.066 người, nằm ở huyện Ba Vì cũ. Bất Bạt được
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

LNV - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Tây Ninh đã chú trọng triển khai các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng
Giao diện di động