Quảng Nam: Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tổ trưởng THT - Hứa Đại Dương cho biết: “Năm 2019, sản phẩm Bánh tráng lề Địch Yên đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn 4 sao, đây là động lực quan trọng để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới. Bởi, sau khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, THT đã được hỗ trợ sau đầu tư 200 triệu đồng cho dây chuyền máy sấy và hoàn thiện bao bì sản phẩm. Nguồn hỗ trợ này giúp chúng tôi có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng nhà xưởng lên 300m2; một số loại máy móc mới cũng đã được đưa vào chuyền sản xuất gồm máy vo gạo, bánh tráng tròn, máy nướng bánh, máy tráng mỳ, máy hút chân không, đóng date. Tổng kinh phí đầu tư mới trong năm 2020 chúng tôi đã thực hiện hơn 700 triệu đồng”.

Năm 2019, sản phẩm Bánh tráng lề Địch Yên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn 4 sao. Ảnh: D.L
Trên nền tảng kinh tế vườn phát triển mạnh, nhiều sản phẩm của Tiên Phước như tiêu, trầm hương, lòn bon, thanh trà, nghệ... đã được các hợp tác xã, THT chế biến, đăng ký tham gia và xây dựng thương hiệu OCOP. Từ đó, nhiều sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn từ 3 sao trở lên của huyện Tiên Phước liên tục được giới thiệu trên thị trường.
Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, các chủ thể tiếp tục nâng chất lượng sản phẩm, đầu tư mẫu mã cho các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm sạch trên thị trường. Như THT Nông nghiệp & dịch vụ Tiên Ngọc dù chỉ mới được hình thành, nhưng đã tính đến con đường lâu dài. Hiện nay THT chỉ sản xuất sản phẩm tinh bột ngải (nghệ trắng) để tham gia chương trình OCOP năm 2020. Theo kế hoạch, sau khi sản phẩm tinh bột ngải đạt chuẩn OCOP, THT sẽ sản xuất thêm các sản phẩm viên tinh bột nghệ trắng nguyên chất, tinh bột nghệ trắng viên mật... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Theo ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Tiên Phước, các chủ thể, người dân của Tiên Phước dành rất nhiều tâm huyết cho chương trình OCOP. Sản phẩm tham gia chương trình của Tiên Phước được UBND tỉnh đánh giá đi đầu trong toàn tỉnh, chính nhờ sự vào cuộc của người dân. Các xã, thị trấn, phòng ban liên quan của huyện đã cùng vào cuộc, đồng hành, hỗ trợ người dân, hợp tác xã, THT trong lựa chọn, đầu tư và hoàn thiện sản phẩm từ ý tưởng của các chủ thể. Các xã, thị trấn định hướng chủ thể phát triển sản phẩm dựa trên quy hoạch vùng nguyên liệu, giúp chủ thể liên kết với người dân đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo đầu vào cho sản phẩm. Về phía huyện hỗ trợ tích cực cho chủ thể tham gia chương trình ở các khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, làm cầu nối cho đầu ra của sản phẩm OCOP bằng nhiều con đường khác nhau.
Ông Phùng Văn Huy cho biết: “Sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các chủ thể và giữa chính quyền địa phương với chủ thể sẽ tạo thêm động lực mạnh mẽ để đưa thương hiệu sản phẩm OCOP của Tiên Phước đi xa hơn. Nhiều THT, hợp tác xã nhạy bén, mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất mới, đảm bảo cho sản phẩm đạt cả về chất lượng, mẫu mã. Nhiều sản phẩm kinh tế vườn của Tiên Phước xây dựng được thương hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể, đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp, tem truy xuất nguồn gốc, mã số vạch... Chính từ việc phát triển các sản phẩm OCOP đã nâng cao giá trị hàng hóa nông sản Tiên Phước, cung cấp sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.
Bài và ảnh: Diễm Lệ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Xóa đói, giảm nghèo từ thực tiễn: nhìn từ công tác rà soát hộ nghèo ở xã Đức Lương
14:16 Nông thôn mới
Rà soát hộ nghèo – nền tảng cho giảm nghèo bền vững ở xã Đức Lương
14:15 Nông thôn mới
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 Nông thôn mới
