Phát huy thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao của khoai lang Đồng Thái
Để mua đúng được sản phẩm khoai lang Đồng Thái quả là không đơn giản chút nào. Ông Phùng Quốc Lượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX dịch vụ, kinh doanh Đồng Thái cho biết, khoai lang Đồng Thái một năm 2 vụ, thu hoạch vào tháng 6 và tháng 12, năng suất đạt từ 5-7 tạ/1 sào. Năm 2020- 2021 diện tích toàn xã chỉ có trên dưới 200 ha, vì khoai ngon nên bán dễ, đắt hàng, cho nên số hộ có khoai lưu trữ không nhiều. Vậy mà trên thực tế khoai vẫn được nhiều người dân trong và ngoài xã bày bán quanh năm trên địa bàn, ai may thì mua được đúng khoai Đồng Thái, còn không thì nhiều trường hợp mua phải khoai lang nơi khác do thương lái đưa về, theo kiểu" Mượn đất bán khoai", ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng, thương hiệu của sản phẩm OCOP 4 sao Khoai lang Đồng Thái của HTX. Giá khoai lang Đồng Thái thu mua tại xã là 20 ngàn đồng/1 kg, nếu đưa về Hà Nội bán thì giá lên tới 25-30 ngàn đồng/1 kg, thế nhưng khi phóng viên hỏi những người bán khoai ven đường thì họ bán với giá 15 ngàn đồng/1 kg. Với mức giá này thì liệu đó là khoai
Đánh giá về công tác xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao Khoai lang Đồng Thái, ông Phùng Trần Ngọ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái cho biết: Trong những năm qua, HTX dịch vụ, kinh doanh Đồng Thái, đứng đầu là ông Phùng Quốc Lượng đã có rất nhiều cố gắng trong việc duy trì bảo tồn giống khoai quý hiếm của địa phương và đã tích cực trong việc xây dựng thương hiệu OCOP 4 sao cho sản phẩm. Về phía lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Đồng Thái cũng đã tích cực hỗ trợ HTX tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Hiện nay HTX hoạt động theo luật, không còn sự bao cấp như trước, nên đòi hỏi lãnh đạo của HTX phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát huy sức mạnh của các thành viên trong HTX, có kế hoạch huy động vốn liếng, tổ chức mở rộng sản xuất, chế biến, quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, để khoai lang trở thành sản phẩm hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người lao động. Quản lý sử dụng có hiệu quả thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền.
Điều đáng lo ngại hiện nay là do thu nhập từ cây khoai lang không cao, đầu ra không ổn định, nên người nông dân không còn mặn mà với cây khoai lang giống quý này. Xây dựng được thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao đã khó, giữ gìn phát huy được giá trị của thương hiệu lại còn khó hơn. Nếu HTX dịch vụ kinh doanh Đồng Thái không kịp thời có biện pháp tổ chức lại sản xuất kinh doanh, thì việc bảo vệ, phát huy giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao của Khoai lang Đồng Thái sẽ là một việc làm vô cùng khó khăn. Cần có sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền huyện Ba Vì, xã Đồng Thái. Quan trọng phải là nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của Hội đồng quản trị HTX dịch vụ kinh doanh Đồng Thái và tranh thủ sự đồng lòng, nhất trí ủng hộ của người dân địa phương.
Bài, ảnh: Trường Sơn
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng
11:41 Tin tức

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận
11:56 Làng nghề, nghệ nhân