Phát huy thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao của khoai lang Đồng Thái

Để mua đúng được sản phẩm khoai lang Đồng Thái quả là không đơn giản chút nào. Ông Phùng Quốc Lượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX dịch vụ, kinh doanh Đồng Thái cho biết, khoai lang Đồng Thái một năm 2 vụ, thu hoạch vào tháng 6 và tháng 12, năng suất đạt từ 5-7 tạ/1 sào. Năm 2020- 2021 diện tích toàn xã chỉ có trên dưới 200 ha, vì khoai ngon nên bán dễ, đắt hàng, cho nên số hộ có khoai lưu trữ không nhiều. Vậy mà trên thực tế khoai vẫn được nhiều người dân trong và ngoài xã bày bán quanh năm trên địa bàn, ai may thì mua được đúng khoai Đồng Thái, còn không thì nhiều trường hợp mua phải khoai lang nơi khác do thương lái đưa về, theo kiểu" Mượn đất bán khoai", ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng, thương hiệu của sản phẩm OCOP 4 sao Khoai lang Đồng Thái của HTX. Giá khoai lang Đồng Thái thu mua tại xã là 20 ngàn đồng/1 kg, nếu đưa về Hà Nội bán thì giá lên tới 25-30 ngàn đồng/1 kg, thế nhưng khi phóng viên hỏi những người bán khoai ven đường thì họ bán với giá 15 ngàn đồng/1 kg. Với mức giá này thì liệu đó là khoai

Đánh giá về công tác xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao Khoai lang Đồng Thái, ông Phùng Trần Ngọ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái cho biết: Trong những năm qua, HTX dịch vụ, kinh doanh Đồng Thái, đứng đầu là ông Phùng Quốc Lượng đã có rất nhiều cố gắng trong việc duy trì bảo tồn giống khoai quý hiếm của địa phương và đã tích cực trong việc xây dựng thương hiệu OCOP 4 sao cho sản phẩm. Về phía lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Đồng Thái cũng đã tích cực hỗ trợ HTX tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Hiện nay HTX hoạt động theo luật, không còn sự bao cấp như trước, nên đòi hỏi lãnh đạo của HTX phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát huy sức mạnh của các thành viên trong HTX, có kế hoạch huy động vốn liếng, tổ chức mở rộng sản xuất, chế biến, quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, để khoai lang trở thành sản phẩm hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người lao động. Quản lý sử dụng có hiệu quả thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền.


Điều đáng lo ngại hiện nay là do thu nhập từ cây khoai lang không cao, đầu ra không ổn định, nên người nông dân không còn mặn mà với cây khoai lang giống quý này. Xây dựng được thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao đã khó, giữ gìn phát huy được giá trị của thương hiệu lại còn khó hơn. Nếu HTX dịch vụ kinh doanh Đồng Thái không kịp thời có biện pháp tổ chức lại sản xuất kinh doanh, thì việc bảo vệ, phát huy giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao của Khoai lang Đồng Thái sẽ là một việc làm vô cùng khó khăn. Cần có sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền huyện Ba Vì, xã Đồng Thái. Quan trọng phải là nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của Hội đồng quản trị HTX dịch vụ kinh doanh Đồng Thái và tranh thủ sự đồng lòng, nhất trí ủng hộ của người dân địa phương.
Bài, ảnh: Trường Sơn
Tin liên quan
Tin mới hơn
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Tin khác
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
