OCOP thúc đẩy chuyển biến kinh tế nông thôn

Sản phẩm nước màu dừa A Tuấn Khang được đưa vào tham gia Chương trình OCOP.
Triển khai rộng khắp
Từ năm 2018 đến nay, Chương trình OCOP đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương trong việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới.
Tỉnh đã thành lập Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh và ban hành quy chế hoạt động của hội đồng. Cơ quan thường trực OCOP cấp tỉnh là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với cấp huyện, có 9 huyện/thành phố đã thành lập Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP và ban hành quy chế hoạt động. Cơ quan giúp việc cho Hội đồng cấp huyện là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/ Phòng Kinh tế TP. Bến Tre. Đối với cấp xã, đã bổ sung nhiệm vụ thực hiện Chương trình OCOP vào nhiệm vụ Ban Chỉ đạo các CTMTQG và phân công cán bộ phụ trách OCOP để thực hiện.
Đến nay, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức 2 đợt đánh giá sản phẩm OCOP, đánh giá và xếp hạng 59 sản phẩm, trong đó 31 sản phẩm đạt 4 sao, 25 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao theo Bộ tiêu chí Trung ương. Tổng số 28 chủ thể sản xuất đã tham gia chương trình, có 7 hợp tác xã, 14 công ty/doanh nghiệp, 6 cá thể và 1 tổ hợp tác. Số lượng sản phẩm OCOP được công nhận vượt mục tiêu của đề án. Sau khi đánh giá OCOP lần thứ 2 - 2020, dự kiến toàn tỉnh có trên 80 sản phẩm cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên.
Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực tại tỉnh cho lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã; cán bộ phụ trách OCOP cấp huyện, xã và chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP, với 636 đại biểu tham dự. Tổ chức 45 lớp tập huấn tại 9 huyện, thành phố cho cán bộ thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện, xã và chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh trên địa bàn, khoảng 1,6 ngàn lượt đại biểu tham dự.
Đạt nhiều kết quả
Năm 2019, được sự quan tâm sâu sắc của Trung ương, đặc biệt, Văn phòng Điều phối CTMTQG xây dựng nông thôn mới Trung ương, tỉnh đã đăng cai tổ chức Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Bến Tre. Hội chợ có sự tham gia của 25 tỉnh, thành tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc với 355 gian hàng.
Hội chợ có trên 500 mặt hàng, với 1.500 chủng loại, thu hút 55 ngàn lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu đạt trên 15 tỷ đồng. Các hoạt động tại hội chợ đã góp phần tăng cường mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh bạn; đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ; mở ra nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ mới, thị trường mới để doanh nghiệp tỉnh ngày càng có điều kiện phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Ngoài ra, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các sản phẩm nông sản của tỉnh nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Nhiều sản phẩm đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước khai thác ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định lâu dài. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thị trường các thành phố lớn.
Trong 2 năm, tỉnh đã hỗ trợ in tem truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ thiết kế nhãn hiệu cho các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Xây dựng các dự án phát triển chế biến các sản phẩm thịt bò tại huyện Ba Tri, dự án sản phẩm chế biến dừa hữu cơ tại huyện Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú.
Đánh giá đợt xếp hạng sản phẩm OCOP vào tháng 12-2020, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức, đại diện Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh cho biết: “Qua đợt đánh giá lần thứ 2 năm 2020, chất lượng sản phẩm OCOP được nâng lên. Nhiều sản phẩm được đánh giá 5 sao đề xuất Trung ương công nhận. Tính bản địa được chủ thể sản xuất quan tâm và phát huy nhiều hơn. Các sản phẩm bản địa đăng ký đợt này khá nhiều và phong phú (45 sản phẩm). Từ đây cho thấy, Chương trình OCOP ở Bến Tre đang đi đúng hướng”.
Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP, giúp người dân hiểu rõ về lợi ích, sự cần thiết khi tham gia chương trình, tạo động lực để người dân thực hiện theo định hướng chung của tỉnh. Qua đó, thay đổi dần tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết, hợp tác và phát huy lợi thế đặc trưng của địa phương.
(Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức)
Báo Đồng Khởi
Tin liên quan
Tin mới hơn
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ
10:16 Làng nghề, nghệ nhân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 Tin tức
