Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An): Vững vàng thương hiệu, sản xuất
Nước mắm của Công ty CP Thủy sản Vạn Phần luôn mang một hương vị riêng, bởi nơi đây duy trì cách chế biến nước mắm truyền thống như sử dụng phương pháp ủ chượp - gài nén. Tiêu chí truyền thống để đánh giá chất lượng nước mắm nguyên chất là độ đạm, yếu tố tạo nên hương vị ngòn ngọt đằng sau vị mặn của muối. Do vậy nước mắm ngon trước hết phải có vị mặn, kế đến phải cảm nhận được vị ngọt nơi đầu lưỡi và kèm theo mùi thơm nồng đặc trưng. Để làm nên một sản phẩm thơm ngon, chất lượng thì khâu chọn lựa nguyên liệu cá tươi ngon và muối sạch vẫn là quan trọng nhất, kế tiếp là quy trình náo đảo nhiều lần.
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của nước mắm công nghiệp, doanh nghiệp chế biến nước mắm truyền thống ở Nghệ An như Vạn Phần luôn chú trọng đến việc cải tiến kỹ thuật, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín thương hiệu sản phẩm.

Công nhân đang đóng chai nước mắm Vạn Phần. Ảnh: Thu Hương.
Để khẳng định thương hiệu sản phẩm nước mắm truyền thống trên thị trường, Vạn Phần vừa kết hợp quy trình cổ truyền với ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động và giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Công ty cũng thay đổi nhãn mác, đầu tư thêm kinh phí để quảng bá sản phẩm trên thị trường thông qua các hội chợ hàng Việt để người tiêu dùng hiểu biết hơn về nước mắm truyền thống.
Với lợi thế có nguồn hải sản dồi dào tại địa phương, Công ty cổ phần Thủy sản Vạn Phần chú trọng đến chất lượng từng sản phẩm với nguyên liệu cá làm nước mắm, ruốc tươi và ngon. Riêng với nước mắm để thơm, ngon, có độ đạm cao, ngoài đảm bảo quy trình sản xuất thì chất lượng được quan tâm hàng đầu với nguồn cá cơm được chọn lọc kỹ càng. Đặc biệt nước mắm nhĩ, nước mắm hạ thổ của công ty là sản phẩm cao cấp, độ đạm cao, thơm, ngọt được khách hàng ưa chuộng.
Từ một công ty bên bờ vực phá sản, Vạn Phần dần trở thành nhãn hiệu sản xuất nước mắm truyền thống lớn nhất Nghệ An, tạo ra hàng triệu lít nước mắm mỗi năm. Vượt qua bao nhiêu khó khăn, thử thách Công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần ngày càng phát triển lớn mạnh. Thương hiệu “nước mắm Vạn Phần” được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm, đặc biệt sản phẩm được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc...
Hiện Công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần đang đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài kể cả thị trường khó tính như Nhật Bản. Qua hàng chục lần kiểm nghiệm về quy trình sản xuất, chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm một cách chặt chẽ, sản phẩm nước mắm Vạn Phần đã đáp ứng được các chỉ số khắt khe phía Nhật Bản yêu cầu. Theo đó 20.000 l đầu tiên, trị giá gần 2 tỷ đồng đã được xuất sang Nhật Bản. Theo kế hoạch ký kết thì trong năm 2020, phía Nhật Bản sẽ nhập 100.000l nước mắm Vạn Phần, tương đương giá trị khoảng 10 tỷ đồng. Hiện Công ty cũng đang chế biến hàng chục tấn ruốc với chất lượng cao phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Việc sản phẩm nước mắm Vạn Phần lần đầu được xuất khẩu sang Thị trường Nhật Bản là sự kiện đáng mừng, mở ra cơ hội để nước mắm truyền thống Vạn Phần khẳng định chất lượng, vươn ra thị trường thế giới.
Mới đây, khảo sát trên thị trường Nghệ An, từ các siêu thị, chợ hay các đại lý, sản phẩm nước mắm truyền thống Vạn Phần vẫn được người tiêu dùng lựa chọn, bảo đảm sức khỏe cho gia đình.
Nước mắm Vạn Phần đã nhiều lần đạt giải thưởng chất lượng quốc gia; 4 lần được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp quốc gia và 3 lần là sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu biểu.
Trước đó, năm 2014, doanh thu Công ty CP Thủy sản Vạn chỉ đạt 12 tỷ đồng nhưng năm 2019 đã tăng vọt lên 19 tỷ đồng. Vạn Phần đang hướng đến mục tiêu đạt 20 tỷ đồng vào năm 2020. Hiện sản phẩm của công ty cung cấp cho thị trường rộng lớn các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu trên 40 ngàn lít nước mắm, hơn 50 tấn sản phẩm đến thị trường Malaysia, Lào, Angola, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Để tiếp tục đưa thương hiệu “Nước mắm Vạn Phần” ngày một phát triển, xứng đáng là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, được thị trường trong nước cũng như nước ngoài chấp nhận, bên cạnh việc đơn vị chú trọng đến giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tận tâm và chu đáo vì lợi ích của khách hàng thì sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, đào tạo lao động có tay nghề, xây dựng quảng bá thương hiệu, tham gia các hội chợ triển lãm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, sẽ góp phần khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm, mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao giá trị sản xuất của địa phương và tỉnh nhà.
Bài và ảnh: Ninh Ngọc
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống
16:56 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
14:00 | 18/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 | 17/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thiết kế sáng tạo – chìa khóa đưa sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới
10:00 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết
09:27 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xóa đói, giảm nghèo từ thực tiễn: nhìn từ công tác rà soát hộ nghèo ở xã Đức Lương
14:16 Nông thôn mới
Rà soát hộ nghèo – nền tảng cho giảm nghèo bền vững ở xã Đức Lương
14:15 Nông thôn mới
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 Nông thôn mới
