Nỗi lo ở làng nghề gỗ truyền thống Đồng Kỵ

LNV - Như một bản nhạc, sau những nốt thăng vút cao sẽ có những nốt trầm da diết, lắng đọng. Với ngành sản xuất gỗ mỹ nghệ cũng vậy. Giữa “bản giao hưởng hội nhập” của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang vang lên mạnh mẽ thì ở những “thủ phủ” đồ gỗ mỹ nghệ nổi tiếng của Bắc Ninh như Đồng Kỵ, Hương Mạc, Phù Khê… lại đang ở “nốt trầm”, loay hoay tìm hướng đi mới.
Không còn không khí rộn ràng, tấp nập như xưa, nhưng những nghệ nhân tài hoa cùng bao người gắn bó máu thịt với nghề truyền thống nơi đây vẫn ngày đêm miệt mài giữ lửa, tình yêu với nghề chưa bao giờ tắt.

“Nốt trầm” ở làng nghề

Sau một thời kỳ phát triển hưng thịnh, nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ bước vào giai đoạn trầm lắng. Giờ đây, khó có thể tìm lại hình ảnh của thời “vàng son”: Những con đường làng quanh co luôn chất đầy các loại gỗ lim, gụ, hương, trắc...; những ngôi biệt thự liền kề là cửa hàng trưng bày, giới thiệu đồ gỗ mỹ nghệ tấp nập khách qua lại ở các làng nghề Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương Mạc (thuộc thành phố Từ Sơn cũ)...

Xưởng sản xuất của Công ty trách nhiệm hữu hạn gỗ mỹ nghệ Việt Hà (phường Đồng Nguyên).
Xưởng sản xuất của Công ty trách nhiệm hữu hạn gỗ mỹ nghệ Việt Hà (phường Đồng Nguyên).

Trong khu nhà xưởng nằm ở tổ dân phố Tiến Bào (phường Phù Khê), ông Đàm Ngọc Thức cùng mấy lao động ngồi uống nước bên những tấm gỗ xử lý dang dở. Xung quanh, máy khoan, máy đục nằm im lìm. Ở cửa hàng trưng bày phía trước, con trai ông Thức đang cầm cây chổi phủi bụi cho những sản phẩm hoàn chỉnh nhưng đã lâu không có người hỏi thăm. Ông Thức thở dài: “Sản xuất và kinh doanh gỗ mỹ nghệ gần 30 năm rồi, nhưng chưa khi nào tôi thấy làng nghề lại im ắng như hiện nay. Nhớ lại, từ khoảng năm 2016 trở về trước, 2 cửa hàng với khu nhà xưởng của gia đình tôi thường xuyên có 20 lao động làm luôn chân, luôn tay mà vẫn chưa hết việc. Nhưng giờ đây, cả chủ và thợ chỉ còn vỏn vẹn 3 người, hàng làm ra không bán được nên nhiều khi đành “ngồi chơi, xơi nước”...

Cách đó không xa, khu trưng bày sản phẩm mẫu của Hiệp hội gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ cũng vắng người lui tới. Ngồi trầm ngâm nhìn những tác phẩm nghệ thuật gỗ, ông Vũ Quốc Vương, Chủ tịch Hiệp hội hồi tưởng: “Thời hoàng kim, chạy dọc từ phía đường Đồng Kỵ vào Cụm công nghiệp Đồng Quang, khắp nơi đều có tiếng đục, tiếng bào, tiếng máy cưa, máy xẻ gỗ vang vọng. Làng nghề đi đâu cũng gặp thợ giỏi. Sản phẩm của làng nghề không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh mà còn vươn xa cả nước và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, mang về nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân, tạo nên một cuộc sống sung túc”.

Sự hưng thịnh của các làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ kéo dài đến năm 2016 thì bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều cơ sở sản xuất mới, vốn mỏng, thị trường hẹp cơ bản đã giải thể hoặc chuyển ngành nghề kinh doanh, tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản. Cú “trượt” dài này lan sang cả làng nghề gỗ lân cận ở khu phố Hương Mạc, Kim Thiều, Tấn Bào, Me (phường Phù Khê).

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Phù Khê cho biết: “Phù Khê có 10/16 khu phố sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Cao điểm có 70% số hộ trực tiếp sản xuất, 30% số hộ kinh doanh liên quan đến gỗ. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, thị trường xuất khẩu giảm mạnh đến 90%, trong nước cũng giảm 70%. Hàng hóa ế ẩm không bán được, vốn bị ứ đọng, nhiều chủ cơ sở lâm vào tình cảnh khốn khó khi trót vay tiền để “ôm hàng” mà không kịp quay vòng thu hồi. Nhiều cơ sở lao đao, phải đóng cửa, cả chủ lẫn thợ chuyển sang đi làm thuê trong các khu công nghiệp lấy tiền trả lãi ngân hàng”.

Nỗi lo ở làng nghề gỗ truyền thống Đồng Kỵ

Lý giải cho tình trạng này, nhiều chủ cơ sở sản xuất cho biết, thị trường chính của làng nghề gỗ mỹ nghệ chủ yếu vẫn là Trung Quốc. Khi thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, thị trường Trung Quốc dừng thu mua sản phẩm dẫn đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động cầm chừng, thậm chí phá sản.

Bên cạnh đó, thị trường trong nước cũng sụt giảm mạnh. Trong nhịp sống hiện đại, đồ nội thất công nghiệp với ưu điểm sản xuất hàng loạt, giá thành rẻ đang dần chiếm lĩnh thị phần, khiến sự ưa chuộng đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống ngày càng mai một. Cùng với đó nguồn nguyên liệu gỗ ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, nhiều người thợ giỏi tay nghề cũng chuyển sang làm những công việc khác để mưu sinh...

Thích ứng và thay đổi cách tiếp cận

Đứng trước những khó khăn chung của ngành đồ gỗ mỹ nghệ, nhu cầu thị trường giảm mạnh, không ngồi chờ đợi “phép màu”, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng này đã nhìn nhận lại, nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới. Để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, một số doanh nghiệp chú trọng đầu tư sản xuất các sản phẩm thế mạnh, phù hợp thị hiếu mới của người tiêu dùng, bước đầu đem lại kết quả khả quan. Nhiều doanh nghiệp tại các làng nghề gỗ chuyển hướng sang thị trường nội địa sản xuất sản phẩm nội thất chung cư, nội thất gia đình, thay đổi cách tiếp cận khách hàng và tiêu thụ thông qua kênh bán hàng online; chú trọng việc nâng cao tay nghề, học hỏi kỹ thuật mới…

“Thích ứng và tìm hướng đi dù không mấy dễ dàng, nhưng đây là cách duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và trụ vững trong hội nhập kinh tế. Thay vì chỉ sản xuất những sản phẩm truyền thống (bàn, ghế, giường, tủ, sập, kệ…) như trước, chúng tôi quyết định chuyển sang dòng sản phẩm tâm linh, trang trí. Loại sản phẩm này đòi hỏi sự chạm khắc tỉ mỉ, thậm chí thiết kế theo yêu cầu, phục vụ cho những khách hàng có sở thích, gu thẩm mỹ riêng. Sau khi chuyển hướng kinh doanh, Công ty đã nhận được nhiều đơn hàng mới ở trong nước và xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ. Điển hình như đơn hàng cung cấp tượng Phật cho chùa Viên Thông, bang Texas (Mỹ), chùa Thiên Ấn (Sydney, Úc) và một số đình, chùa tại bang California”, bà Vũ Thị Mai, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai (phường Đồng Nguyên) cho biết.

Nỗi lo ở làng nghề gỗ truyền thống Đồng Kỵ

Chuyển hướng sản xuất, song để quảng bá sản phẩm sâu rộng tới người tiêu dùng cũng cần những cách làm mới. Anh Nguyễn Đức Anh, chủ một cơ sở sản xuất ở phường Phù Khê đã đầu tư xây dựng những video giới thiệu chi tiết sản phẩm trên kênh bán hàng online. Nhờ đó nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng mới quan tâm, yêu thích và đặt mua, giúp anh có được doanh thu lớn. “Trên trang fanpage có 14 nghìn người theo dõi, ngày nào tôi cũng đăng tải một video kèm ảnh sản phẩm mới với các góc chụp khác nhau để khách hàng có thể thấy rõ; thu hút lượt quan tâm, bình luận khá nhiều. Những khách ở xa có nhu cầu tìm hiểu, tôi sẽ trực tiếp gửi hình ảnh, tư vấn kỹ lưỡng và ưu đãi chi phí vận chuyển. Nhờ phương thức tiếp cận này nên cơ sở vẫn có đơn hàng đều đặn”- anh Nguyễn Đức Anh chia sẻ.

Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, dưới sự chi phối mạnh mẽ của quy luật cung-cầu thì việc vực dậy thời vàng son của những làng nghề gỗ mỹ nghệ sẽ là chặng đường dài khá gian nan. Song trước mắt, các cấp, ngành địa phương đang tích cực triển khai giải pháp phát triển kinh tế cho các hộ sản xuất. Trong đó tập trung vào quy hoạch không gian làng nghề theo hướng sinh thái, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển kênh bán hàng trực tuyến và kết hợp du lịch trải nghiệm. Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước, thu gom xử lý chất thải cho khu và hạ tầng công nghệ thông tin; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm.

Ngoài ra, kết nối, hỗ trợ các cơ sở làng nghề nắm bắt thông tin, tìm kiếm thị trường, tham gia hội chợ triển lãm trong nước, quốc tế để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Kịp thời tôn vinh và phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi tham gia công tác bảo tồn, phát triển kỹ năng nghề truyền thống, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm, tác phẩm mới có giá trị.

Hy vọng, những giải pháp tích cực từ chính quyền địa phương cùng tâm huyết bền bỉ của những người làm nghề lâu năm ở làng nghề, tinh thần đổi mới ở những người trẻ yêu nghề... hoạt động sản xuất, kinh doanh gỗ mỹ nghệ sẽ khởi sắc, thích ứng tốt với thị trường hiện đại, không chỉ lưu giữ những tinh hoa làng nghề mà còn tiếp tục được lan tỏa, phát triển mạnh mẽ trong đời sống.

Thái Uyên - Ngân Thương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – nơi lưu giữ bao lớp trầm tích lịch sử, làng Mạch Tràng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm bún truyền thống. Dẫu thời gian đổi thay, sợi bún trắng ngần vẫn là niềm tự hào và biểu tượng của tinh hoa quê hương.
Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm

Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm

LNV - Từ thuở con người biết lấy đất nặn hình, nung trong lửa để tạo nên vật dụng, gốm đã trở thành chứng nhân của nền văn minh Việt. Qua hàng nghìn năm, từ bàn tay khéo léo của người thợ, từ lò gốm thô sơ nơi làng quê đến những xưởng hiện đại hôm nay, nghề gốm Việt vẫn bền bỉ giữ hồn đất, hồn người qua từng thớ men, từng đường nét tinh xảo.
Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết

Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết

LNV - Những ngày này, làng nghề làm hương ở tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Ninh Bình) lại rộn ràng vào vụ sản xuất cao điểm nhất. Mùi hương thảo mộc lan tỏa trong gió, báo hiệu mùa làm ăn bội thu và khẳng định sức sống bền bỉ của nghề truyền thống hơn nửa thế kỷ qua.
Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới

Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới

LNV - Làng nghề tạc tượng gỗ, tượng sơn son thếp vàng Sơn Đồng thu hút giới sành đồ thờ, trang trí bởi giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử. Đây là làng nghề có sức sống bền bỉ theo suốt chiều dài lịch sử đất nước. Có lúc thăng lúc trầm nhưng mạch nguồn nghề truyền thống tạc tượng sơn son thiếp vàng Sơn Đồng luôn khắc sâu trong từng hoa văn họa tiết từng thời kỳ của lịch sử đất nước. Điều đó minh chứng cho quan niệm “còn làng còn nước” của cha ông ta. Theo đó, Sơn Đồng lưu giữ nhiều di tích cổ: đình, chùa, đền, nhà thờ tổ, … Sản phẩm của Làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng chiếm khoảng trên 70% thị phần toàn quốc về tượng và đồ thờ sơn son thếp vàng, bạc phục vụ đời sống văn hóa tâm linh tín ngưỡng của người dân. Sản phẩm làng nghề xã Sơn Đồng đang có mặt trên cả nước từ Bắc vào Nam, từ đất liền đến hải đảo, sang cả châu Âu, châu Mỹ tại các nước: Nga, Ucraina, Pháp, Mỹ và các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Lào, Campuchia.
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (tỉnh An Giang), ông Mohamad vẫn ngày ngày cần mẫn bên khung cửi. Những sợi chỉ, mảnh vải qua đôi tay ông không chỉ kết thành tấm thổ cẩm rực rỡ mà còn dệt nên ký ức, niềm tự hào và bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm nơi đây.
Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu

Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu

LNV - Giữa dải đất miền Trung đầy nắng và gió, vùng đất Ninh Thuận – nay thuộc tỉnh Khánh Hòa từ lâu đã được biết đến là vùng đất khô hạn, song lại ẩn chứa những giá trị nông nghiệp độc đáo mà thiên nhiên ban tặng. Trong đó có một đặc sản trái cây độc đáo – Táo Ninh Thuận.

Tin khác

Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới

Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới

LNV - Từ đôi tay bền bỉ của nghệ nhân Sầm Thị Bích, những sợi tơ thấm màu rừng núi đã hồi sinh, kéo theo cả bản mường thức dậy cùng hoa văn thổ cẩm. Hơn ba thập niên gắn bó với nghề, bà không chỉ khôi phục ký ức văn hóa của người Thái mà còn dệt nên con đường mới cho kinh tế bản, đưa sắc thổ cẩm Hoa Tiến lan tỏa ra thế giới.
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

LNV - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “cầu nối vàng” giúp các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội mở rộng thị trường xuất khẩu, khẳng định vị thế mới trên bản đồ thủ công mỹ nghệ quốc tế. Với những ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ và tiêu chuẩn kỹ thuật, EVFTA không chỉ tạo thuận lợi thương mại mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi chất lượng – tiêu chuẩn – thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề.
Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa

Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa

LNV - Những chú cá cơm ngọt tươi, nẩy thịt, giàu đạm ướp với muối tinh chất tốt nhất vùng Đông Nam Á theo công thức ủ chượp - kéo rút gia truyền đã tích lũy qua trăm năm, tạo nên đặc sản nước mắm Cà Ná màu hổ phách với vị đậm đà, thơm ngon đến đến giọt cuối cùng.
Nhớ mùa đay quê tôi

Nhớ mùa đay quê tôi

LNV - Những năm 60 của thế kỷ trước (tỉnh Hưng Yên cũ) từng coi cây đay là một cây trồng chiến lược, một loại cây trồng lấy tơ đay xuất khẩu. Cây đay gắn bó với người dân quê tôi khoảng 30 năm. Nó cũng gắn trọn tuổi thơ của tôi.
Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long

Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của thành phố Cần Thơ, ở phường Thới Long vẫn còn vang vọng tiếng dao chẻ tre, tiếng lạt đan lọp lách cách – âm thanh quen thuộc của một nghề đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Những đôi tay chai sạn, những người thợ tóc bạc vẫn cặm cụi ngày đêm bên đống tre vàng úa, gìn giữ nghề đan lọp truyền thống – một phần ký ức và bản sắc của miền sông nước đồng bằng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, nghề truyền thống này đang từng bước hồi sinh mạnh mẽ.
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức vua An Dương Vương – như một cách gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của quê hương.
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho mặt hàng này.
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

LNV - Giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu của Hưng Yên, xã Việt Yên đã nổi lên như một “điểm sáng” của phát triển tiểu thủ công nghiệp và nghề truyền thống, nơi hai làng nghề lâu đời không chỉ duy trì giá trị văn hóa mà còn tạo ra sự đột phá kinh tế, đem lại việc làm ổn định cho người dân và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng.
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

LNV - Khi nhiều người còn chìm trong giấc ngủ, ở xã Phúc Sơn (trước là Thượng Lâm), những người phụ nữ, người đàn ông quê lại bắt đầu một ngày mới bằng công việc tất bật: đi lấy hàng, pha thịt, chở xe máy chất đầy thịt lợn, giò, chả, có khi kèm thêm mấy mớ rau trong vườn nhà ra chợ Hà Nội. Nghề đi chợ – nghề mới của vùng bán sơn địa – đang âm thầm nuôi sống biết bao gia đình nơi đây.
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

LNV - Xã Chuyên Mỹ – vùng đất nổi tiếng với nghề khảm trai, sơn mài, mộc mỹ nghệ…đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đồng bộ, thông minh và hiện đại. Những con đường bê tông phẳng lì, những tuyến phố sáng – xanh – sạch – đẹp, trường học đạt chuẩn, trung tâm hành chính điện tử hóa, tất cả tạo nên diện mạo một vùng quê năng động, tràn đầy sức sống.
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt phá, cần có một chiến lược phát triển đồng bộ cả về chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy sáng tạo thiết kế.
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

LNV - Trong xu thế tiêu dùng toàn cầu hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường, ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, kỹ thuật thủ công truyền thống lâu đời và khả năng sáng tạo linh hoạt, các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đón nhận tích cực.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

LNV - Nghề dệt chiếu cói ở Kim Bồng (phường Hội An, TP Đà Nẵng) từng có thời gian mai một, nay đang dần “hồi sinh” nhờ sự gắn kết với hoạt động trải nghiệm du lịch. Mỗi du khách khi đến làng đều có thể tận tay trải nghiệm quy trình làm chiếu, từ chẻ cói, nhuộm màu đến dệt nên sản phẩm thủ công, qua đó thêm yêu và trân trọng giá trị nghề truyền thống.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng

Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng

LNV - Trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, việc phát huy lợi thế đặc thù của từng địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) đặc trưng đang trở thành hướng đi đúng đắn, góp phần nâng
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam

Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, khu vực nông thôn Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ là vùng sản xuất nông nghiệp mà còn là nơi khởi nguồn của nhiều sản phẩm công nghiệp đặc trưng, giàu bản sắc. Sản phẩm công ng
Sắp xếp lại hệ thống khuyến nông để tăng hiệu quả phục vụ nông dân từ cơ sở

Sắp xếp lại hệ thống khuyến nông để tăng hiệu quả phục vụ nông dân từ cơ sở

LNV - Đến cuối tháng 10/2025, tỉnh Lâm Đồng sẽ hoàn tất việc giải thể 14 trạm kỹ thuật nông nghiệp khu vực, chuyển giao toàn bộ nhân sự, tài sản và nhiệm vụ về Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các đơn vị cấp xã. Việc sắp xếp này nhằm tinh gọn bộ máy, nâng ca
Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero

Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero

LNV - Sáng 24/10 tại Hà Nội, Hội Nước và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero”, thu hút sự quan tâm của đông đảo cơ quan quản lý, nhà
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – nơi lưu giữ bao lớp trầm tích lịch sử, làng Mạch Tràng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm bún truyền thống. Dẫu thời gian đổi thay, sợi bún trắng ngần vẫn là niềm tự hào và biểu tượng của tinh hoa quê hương.
Giao diện di động