Tạo sự khác biệt cho sản phẩm OCOP

LNV - Khởi nghiệp nông nghiệp là con đường đưa những người con vùng nông thôn trở về với thửa ruộng, mảnh vườn, giúp người dân nông thôn có thêm thu nhập, khởi sắc kinh tế, nâng cao đời sống.
Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm khu vực nông thôn khi cung ứng ra thị trường. Không một sự khởi đầu nào không gặp khó khăn, chính vì vậy, cơ hội để thành công luôn được các chủ thể chắt chiu, ứng dụng.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội chợ Triển lãm Nhịp cầu Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp 2019. Ảnh tư liệu: Nguyễn Văn Trí/TTXVN


Hướng đến thân thiện môi trường

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vốn là giải pháp thúc đẩy kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển của các địa phương. Trọng tâm của chương trình này là phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ nổi bật ở mỗi địa phương giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Từ đó giúp tạo ra công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Là một trong những đơn vị sản xuất tại nông thôn, nhận thấy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là nơi tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp, cũng là nơi có nhiều phụ phẩm nông nghiệp có thể tận dụng được, để làm thêm nhiều sản phẩm khác, bà Châu Thị Nương, ngụ tại xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang chia sẻ, Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về trồng lúa nên lượng rơm thải sau thu hoạch rất lớn, khí hậu vùng Tri Tôn, Tịnh Biên rất thích hợp cho việc trồng nấm.

Với mong muốn mang thực phẩm sạch đến người tiêu dùng, bà Nương đã ấp ủ ý tưởng, tự nghiên cứu, học tập, sau đó đầu tư dây chuyền sản xuất phôi nấm mối đen hoàn chỉnh, từ sản xuất meo, có hệ thống lò hấp, chạy tơ trong phòng máy lạnh. Từ những nghiên cứu và ý tưởng sản xuất này, bà Nương đã tận dụng phụ phẩm rơm rạ làm giá thể sản xuất phôi nấm mối đen cung cấp cho thị trường. Mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho hơn 50 phụ nữ ở nông thôn với mức thu nhập gần 8 triệu đồng/tháng/người.

Sau khi có được lượng khách hàng lớn, bà Nương đã xây dựng thương hiệu sản phẩm “Nấm mối nàng Nương”. Cung cấp sản phẩm nấm mối tươi ra thị trường với giá 200.000 đồng/kg. Ngoài ra, bà Nương còn cung cấp phôi nấm kết hợp chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho nông dân. Hiện tại, mỗi tháng trại nấm mối đen nàng Nương cung ứng ra thị trường 30.000-50.000 phôi nấm.

Cùng với việc sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường tại khu vực nông thôn, vừa tạo nên sản phẩm hữu ích, vừa giải quyết vấn đề xử lý phụ phẩm nông nghiệp cho môi trường, chị Đoàn Ngọc Minh Thùy - Giám đốc Công ty TNHH Hương Đồng Tháp đã khởi nghiệp bằng những nguyên liệu thân thuộc tại quê nhà như cây sả, vỏ cam, vỏ quýt, lá tràm…

Theo chị Thùy, ngay khi khởi đầu, Hương Đồng Tháp gặp nhiều khó khăn từ nguồn nguyên liệu đến nguồn vốn, các chứng nhận tiêu chuẩn để người tiêu dùng tin tưởng. Nhưng bằng kiến thức học được từ ngành công nghệ thực phẩm, cùng với việc tìm hiểu các thiết bị công nghệ hiện tại, chị Thùy đã dần dần tinh chế được hơn 60 loại tinh dầu và nước hoa từ các phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm, công ty đẩy mạnh đầu tư trang bị máy móc phục vụ sản xuất và truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chắp thêm niềm tin cùng người tiêu dùng. Đồng thời Hương Đồng Tháp cũng tìm kiếm cơ hội, tận dụng cơ chế chính sách để hợp tác, xuất khẩu sản phẩm, chị Minh Thùy chia sẻ.

Từ hội chợ đến thương mại điện tử

Tạo ra sản phẩm từ những phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp vốn là một khởi đầu khó khăn, nhưng để có thể tiếp tục giải quyết được nguồn phụ phẩm, lại vừa kiếm thêm nguồn thu nhập, biến phụ phẩm thành sản phẩm hữu ích cho người tiêu dùng, những người sản xuất, khởi nghiệp cũng đã lặn lội trên nhiều chặng đường để đưa sản phẩm vươn xa.

Chính vì điều này, ngay từ lúc bắt đầu, Hương Đồng Tháp chỉ có vỏn vẹn 2 nhân viên, một giám đốc kiêm nhân viên marketing, một kế toán. Hai nhân viên đã đảm nhiệm hết các khâu từ sản xuất, thu mua nguyên liệu, quản lý tài chính, bán hàng, thậm chí đi tìm khách hàng khắp các hội chợ nông nghiệp trên cả nước.

Hiện nay, các sản phẩm của Hương đồng Tháp đã được người tiêu dùng biết đến, và cũng đã mạnh dạn tiếp cận với kênh thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm của Hương Đồng Tháp nói riêng, sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp nói chung đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử như: Voso, Shopee, Lazada, Tiki....

Bước qua chặng đường khởi nghiệp thành công, bằng những chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, các sản phẩm của Hương Đồng Tháp cũng đã hướng đến các chứng nhận OCOP của tỉnh Đồng Tháp. Từ những tiêu chuẩn này, Hương Đồng Tháp có thể tiến gần đến sản phẩm OCOP 5 sao để tìm đường xuất khẩu, chị Minh Thùy tâm tư.

Các đơn vị, cá nhân khởi nghiệp bằng chính những sản phẩm của địa phương vốn đã được ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực, nhiệt tình ủng hộ từ 7 năm trước. Chính vì vậy, một phong trào khởi nghiệp nông nghiệp tại Đồng Tháp phát triển mạnh mẽ, mang lại nguồn thu nhập cao hơn cho người dân địa phương, nông thôn Đồng Tháp, hạn chế được người dân nông thôn bỏ nhà, bỏ ruộng, bỏ vườn đến các khu công nghiệp tìm việc sinh sống.

Tiếp nối tinh thần hỗ trợ người dân nông thôn, hiện nay, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều chính sách tích cực cho nhiều người khởi nghiệp, tích cực phát triển số lượng sản phẩm OCOP từ các đơn vị khời nghiệp hiệu quả, tăng số lượng sản phẩm được thị trường thế giới biết đến. Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 357 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao.

Đáng chú ý là có gần 400 sản phẩm OCOP tham gia các sàn thương mại điện tử như Voso, Shopee, Lazada, Tiki, trang Hợp tác xã Đặc sản Đồng Tháp. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là khâu đột phá. Theo đó, hoạt động khởi nghiệp mang bên mình những tiềm năng lớn, phát triển tốt giá trị tài nguyên bản địa, giải quyết được việc làm cho lao động. Đồng thời từng bước hình thành cộng đồng doanh nghiệp kế thừa trong tương lai. Để phát huy sức mạnh đó, Đồng Tháp luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Để hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, Đồng Tháp cũng đang xây dựng chính sách đặc thù của địa phương, đẩy mạnh hỗ trợ nâng cao chất lượng các sản phẩm làng nghề, đáp ứng các tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đồng thời, Đồng Tháp cũng tiếp tục hỗ trợ các khu, điểm du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động, đạt chuẩn OCOP đối với sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho tất cả các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia vào các sàn giao dịch điện tử uy tín, siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước..., ông Phạm Thiện Nghĩa cho biết thêm.

TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

LNV - Được mệnh danh “viên ngọc ẩn của châu Á”, Ninh Bình tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế khi xuất hiện trong danh sách 23 điểm đến đáng đến nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

LNV - Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, xã Ba Chẽ ghi nhận bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng phát triển bền vững và thu
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

LNV - Từ ngày 11 đến 15/12/2025, tại quảng trường Trung tâm phường Móng Cái 1 (Đại lộ Hòa Bình, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thươn
Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới

Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới

LNV - Sau nhiều ngày bị cô lập với đất liền do mưa lũ, người dân xã đảo Nhơn Châu chưa kịp vội mừng vì đón được hai chuyến hàng cứu trợ thì phải chuẩn bị đối mặt với cơn bão số 15. Người dân ở các vùng bị ngập sâu, mới kịp dọn nhà, chạy chợ, buổi sáng tra
Giao diện di động