Sản phẩm OCOP- Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Sản phẩm OCOP luôn là cảm hứng cho những ý tưởng sáng
Về định hướng dài hạn, cũng theo ông Tiến, Chương trình OCOP sẽ tập trung phát triển các sản phẩm có thế mạnh, lợi thế và đặc trưng của địa phương, gắn với yếu tố văn hóa, truyền thống; cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ, đổi mới, sáng tạo để thúc đẩy chế biến, chế biến sâu, gắn với vùng nguyên liệu địa phương để hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm OCOP đặc sắc và có giá trị cao.
Cha đẻ chương trình mỗi làng – một sản phẩm, năm 1979 (One Village-One Product), GS Norihiko Hiramatsu, Tỉnh trưởng tỉnh Oita, Nhật Bản, nói rằng: OVOP (Việt Nam học hỏi và gọi là One Commune- One Product - OCOP) hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ một xã hội định hướng GNP sang một xã hội định hướng GNS (tổng mức độ hài lòng quốc gia). Bắt đầu từ việc tăng thu nhập bình quân đầu người của người dân và xây dựng lòng tin để họ không bị cuốn theo những làn sóng lớn của nền kinh tế thị trường toàn cầu bỏ lại sau lưng là những làng mạc nghèo nàn, lạc hậu, chỉ có người già và trẻ con. Kế đó là định hướng xã hội hiện thực hóa bằng cách tập trung vào sự hài lòng về tinh thần của công dân chứ không chỉ là sự hài lòng về vật chất. “Mỗi làng, một sản phẩm” là hồi sinh, tái tạo nguồn lực từ mỗi cộng đồng địa phương bằng cách đánh thức, phát triển các nguồn lực tiềm năng của họ để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao đồng thời bảo vệ môi trường.
Nói cách khác, cần tìm ra điều gì đó đặc biệt và phát triển nó thành một sản phẩm có thể bán trên thị trường toàn cầu, bằng cách tăng thêm giá trị vào đó. Do đó, nguyên tắc đầu tiên là hành động địa phương-Tư duy toàn cầu; Tự lực-Sáng tạo và biến OVOP thành thỏi nam châm thu hút nguồn lực sáng tạo, tăng giá trị sản phẩm độc đáo ở làng quê.
Bài, ảnh: Thanh Lam
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Tin khác
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP
Xây dựng nông thôn mới tiếp tục mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng bước xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”
17:00 Nông thôn mới