Hà Nội triển khai nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng

Tính đến nay, Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. (Ảnh: Int)
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, sau hơn 3 năm triển khai, OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước đón nhận tích cực. Đây cũng là động lực để các chủ thể OCOP tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tính đến nay, Hà Nội đã 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 4 sản phẩm OCOP 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, đánh giá, phân hạng.
Nhằm hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện thương hiệu, năm 2021, Văn phòng xây dựng và triển khai Kế hoạch Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội cho các sản phẩm OCOP, trong đó: Hỗ trợ xây dựng quản lý nhãn hiệu sản phẩm OCOP cho 15 chủ thể đã được Thành phố đánh giá phân hạng năm 2020; hỗ trợ thiết kế nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội (bao gồm thiết kế và in) cho các sản phẩm OCOP… Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP.
Tính đến nay, đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội đi kiểm tra tại 15 quận, huyện, thị xã, với 279 sản phẩm OCOP của 32 chủ thể có sản phẩm OCOP đã được Thành phố công nhận về việc tuân thủ các quy định về sử dụng nhãn mác, tem sản phẩm, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm, các quy định khác có liên quan đến tiêu chỉ sản phẩm.
Nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho các chủ thể OCOP, thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP cấp thành phố. Thông qua đó, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Để thích ứng với thời đại công nghệ số, Hà Nội đã có rất nhiều sáng kiến nhạy bén trong việc tiếp cận chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương. Đồng thời, triển khai sáng kiến "Mỗi nông dân là một thương nhân" nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.
Ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm, với quan điểm tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình OCOP một cách đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở theo đúng chu trình OCOP; đẩy mạnh công tác truyền thông; quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP như hỗ trợ các tổ chức kinh tế và người dân tích cực tham gia góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác có hiệu quả các lợi thế của địa phương trong sản xuất nông - lâm nghiệp và góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn… Hà Nội sẽ phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp) nhằm sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trưởng trong nước và quốc tế, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát về việc duy trì và phát triển chất lượng sản phẩm của các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP.
Đồng thời đẩy mạnh phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hình thành chuỗi các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Thành phố ra các tỉnh, thành phố trong cả nước và thúc đẩy xuất khẩu.
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 20% sản phẩm mới, phát huy sức sáng tạo của các làng nghề, sản phẩm chế biến; đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; 100% làng nghề được UBND Thành phố công nhận, đã và đang phát triển có chủ thể tham gia chương trình OCOP, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP.
Minh KHuê T/h
Tin liên quan
Tin mới hơn
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Tin khác
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
16:00 | 03/10/2025 OCOP
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao
11:00 | 01/10/2025 OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP
Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã
10:18 Khuyến nông
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 Xúc tiến thương mại
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
09:05 Nghiên cứu trao đổi
Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030
08:42 Tin tức
Tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện trong chung kết "Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025"
08:41 Văn hóa - Xã hội
