Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Làng làm hương truyền thống Yên Cát của dân tộc Thổ hối hả vào vụ Tết

LNV - Cũng như những người Thổ ở các địa phương khác, người Thổ ở thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vẫn duy trì được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, mang bản sắc dân tộc, trong đó có nghề làm hương bài thủ công truyền thống, tạo thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.


Hương bài Yên Cát có mùi thơm dễ chịu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Hương bài Yên Cát có nguồn gốc từ đồng bào dân tộc Thổ ở làng Trầu, thôn Cát Tiến, xã Yên Lễ (nay sáp nhập vào thị xã Yên Cát, huyện Như Xuân). Suốt bao năm qua, những người làm nghề ở làng hương Yên Cát vẫn trung thành với công nghệ sản xuất hương thủ công truyền thống.

Người dân Hợp tác xã Hương bài Yên Cát, huyện Như Xuân tăng gia sản xuất để có nguồn hàng bán dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Hương bài Yên Cát được làm từ các loại nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như: cây hương bài, nhựa trám, than, tăm tre..., hoàn toàn không dùng hóa chất. Nhựa trám được cho vào máy lọc lấy nước nguyên chất, trộn vào hỗn hợp, gồm: bột cây hương bài, than hoa, sau đó người thợ làm hương sẽ làm các động tác lăn, xe hỗn hợp này vào chân cây hương, đem hong nắng, hong gió từ 2-3 ngày... Trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ, cùng đôi bàn tay khéo léo, người Thổ Yên Cát đã làm ra những cây hương đẹp, tròn đều, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Cứ thế, nghề làm hương gắn bó với đồng bào dân tộc Thổ ở thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Người dân Hợp tác xã Hương bài Yên Cát, huyện Như Xuân gia tăng sản xuất để có nguồn hàng bán dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Hương bài Yên Cát được sản xuất quanh năm. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, làng làm hương trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Đây là thời điểm những người làm hương ở làng nghề hương bài Yên Cát (thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân) tất bật chuẩn bị nguyên liệu, sản phẩm phục vụ nhu cầu khách hàng khi Tết cổ truyền đang đến rất gần. Trên con đường dẫn vào làng, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh lao động khẩn trương, hối hả, nhộn nhịp của những người làm nghề. Người trộn bột, người xe hương, người phơi phóng. Ai ai cũng nỗ lực để hoàn thành những đơn hàng cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị đón Tết.

Nhiều người dân phải làm tăng ca để có hàng bán dịp tết này. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Luôn tay thoăn thoắt se từng que hương cho kịp đơn hàng Tết, bà Lương Thị Sao ( ở thị trấn Yên Cát) cho biết, gia đình bà có truyền thống làm hương bài. Từ nhỏ, bà đã quen với mùi hương, rồi được ông bà, cha mẹ truyền dạy cách phối hợp các nguyên liệu, cách làm hương. Đã có thời gian thăng trầm với nghề, nhưng hơn chục năm qua, đây là nghề nuôi sống gia đình bà. Nhờ làm hương bài, gia đình có thu nhập, những tháng giáp Tết, nghề làm hương đem lại nguồn thu cao hơn, nhiều khi không có đủ hàng để bán.

Nhiều người dân làm tăng ca để có hàng bán dịp tết này. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Nghề làm hương bài đã tạo việc làm cho người lao động không chỉ trong thôn, trong xã, còn tạo việc làm cho lao động các địa phương lân cận. Trước đây, làm hương rất vất vả vì tất cả các công đoạn đều phải dùng tay và sức lao động. Ngày nay, nhiều hộ gia đình ở Yên Cát đã trang bị máy móc, như: máy sấy, máy giã, máy trộn nguyên liệu.... Công việc dễ dàng hơn nhiều và làm ra sản phẩm với năng suất cao hơn. Thu nhập của người làm nghề theo đó cải thiện đáng kể. Nhiều gia đình ở thị trấn Yên Cát có doanh thu đạt trên dưới 1 tỷ đồng/năm từ nghề làm hương bài.

Nhiều người dân phải làm tăng ca để có hàng bán dịp tết này. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thị trấn Yên Cát đã tuyên truyền, vận động người dân khu phố Cát Tiến thành lập Tổ hợp tác sản xuất hương bài để xây dựng thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Hiện nay, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hương bài Như Xuân có 13 thành viên. Trung bình, Hợp tác xã sản xuất từ 35 - 40 vạn cây hương bài/tháng, tạo việc làm cho gần 20 lao động cố định và hàng chục lao động thời vụ với mức thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Với nỗ lực của các thành viên trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cuối năm 2021, sản phẩm Hương bài Yên Cát được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Thanh Hóa. Sản phẩm hương bài Yên Cát không chỉ được bán rộng rãi trong thị trường cả nước, còn được xuất đi nhiều nước ở châu Á, châu Âu để phục vụ kiều bào xa Tổ quốc và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Người dân thị trấn Yên Cát, huyện miền núi Như Xuân sản xuất hương bào truyền thống. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Bà Hoàng Thị Oanh, Phó Giám đốc Hợp tác xã Hương bài Yên Cát cho biết, từ khi sản phẩm hương bài đạt tiêu chuẩn OCCOP 3 sao, Hợp tác xã đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bằng việc tham gia các sàn thương mại điện tử. Nguyên liệu bằng thảo mộc, không độc hại cho người dùng và người sản xuất, năm 2022, sản phẩm Hương bài Yên Cát của Hợp tác xã đã được xuất khẩu chính ngạch sang Dubai. Hợp tác xã đang thương thảo hợp đồng với các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác.

Hợp tác xã Hương bài Yên Cát hiện có 5 sản phẩm hương bài với các kích cỡ khác nhau từ 30cm đến 1m, giá từ 30.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/100 cây để phục nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Hương bài Yên Cát có mùi thơm dễ chịu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ảnh: Nguyễn Nam


Bằng tâm huyết của người làm nghề, sản phẩm của hương Yên Cát đáp ứng xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là lựa chọn sản phẩm hương sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Hương bài Yên Cát được người tiêu dùng đánh giá là sản phẩm có mùi thơm dịu nhẹ rất đặc trưng, cháy đều, lâu và ít khói.

Ông Lê Đình Huấn, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát khẳng định, theo quan niệm của đồng bào dân tộc Thổ ở Yên Cát, nghề làm hương không chỉ là nét đẹp mang đậm bản sắc dân tộc, đó còn là nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Sản phẩm được phân phối rộng rãi trong nước và quốc tế chính là cơ hội để hương bài Yên Cát khẳng định được thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm.


Hương bài Yên Cát có mùi thơm dễ chịu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN


Để phát triển nghề làm Hương bài truyền thống của địa phương, năm 2023, huyện Như Xuân có chủ trương đẩy mạnh mở rộng vùng nguyên liệu trồng cây hương bài tại xã Bình Lương và thị trấn Yên Cát. Đồng thời, huyện phối hợp mở các lớp dạy nghề, truyền nghề cho thế hệ trẻ để vừa mang lại thu nhập vừa giữ được nghề truyền thống của dân tộc Thổ ở địa phương.

TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

LNV - Ngày 26/3, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An công nhận xã Bình Hòa Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Công nhận nghề đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Công nhận nghề đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

LNV - Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Quyết định nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm và làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Nghề đan võng ngô đồng

Nghề đan võng ngô đồng

LNV - Nghề đan võng ngô đồng ở đảo Cù Lao Chàm xã Tân Hiệp, (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) được coi là một nghề thủ công đặc biệt, ​​tiêu biểu cho đời sống văn hóa đặc sắc của người dân Hội An.
Bảo tồn nghề in mộc bản hàng trăm năm tuổi

Bảo tồn nghề in mộc bản hàng trăm năm tuổi

LNV - Nghề in khắc gỗ (in mộc bản) thôn Thanh Liễu, phường Tân Hưng, thành phố Hải Dương đã tồn tại trên 500 năm. Trải qua hàng trăm năm, nghề in ở đây đã dần bị mai một. Hiện nay, làng chỉ còn 4 hộ giữ được nghề truyền thống. Trước nguy cơ mai một nghề truyền thống, các nghệ nhân của làng đang nỗ lực gìn giữ, phát huy những nét đẹp của nghề truyền thống này.
Long An: Mai vàng Tân Tây - khởi sắc làng nghề

Long An: Mai vàng Tân Tây - khởi sắc làng nghề

LNV - Không chỉ thành lập mô hình dịch vụ du lịch mà hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Mai vàng Tân Tây cũng được thành lập. Đây là tín hiệu vui, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân trong khu vực Làng nghề trồng mai xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
Chuyện giữ nghề nơi “xứ mây” Phú Vinh

Chuyện giữ nghề nơi “xứ mây” Phú Vinh

LNV - Cũng chẳng ngoa khi gọi làng nghề mây tre đan Phú Vinh, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là “xứ mây”. Một phần bởi làng nghề đã có thâm niên hơn 400 năm lịch sử, phần khác vì nơi đây là xứ sở của mây tre, là nơi quy tụ những “bàn tay lụa” khéo léo bậc nhất Hà Nội.

Tin khác

Nghề dệt thổ cẩm của Người Pà Thẻn ở Tuyên Quang

Nghề dệt thổ cẩm của Người Pà Thẻn ở Tuyên Quang

LNV - Dân tộc Pà Thẻn ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp độc đáo. Du khách đến vùng đất này, bên cạnh việc thưởng lãm phong cảnh, văn hóa đồng bào dân tộc khách thăm còn có dịp tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Pà Thẻn. Đây là một nét văn hóa phản ánh đậm nét đời sống tinh thần và cũng là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Pà Thẻn nơi đây.
Làng làm heo đất ở Lái Thiêu

Làng làm heo đất ở Lái Thiêu

LNV - Làng làm heo đất ở Lái Thiêu (Bình Dương) ra đời cách đây gần nửa thế kỷ. Cho đến nay, dù số hộ theo nghề đã vơi đi nhưng nét đẹp truyền thống của làng nghề vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Những hộ bám theo nghề vẫn miệt mài vật lộn với con heo bỏ ống.
Bảo tồn và phát triển làng nghề - nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hải Phòng

Bảo tồn và phát triển làng nghề - nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hải Phòng

LNV - Đầu xuân Giáp Thìn 2024, Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam tại Hải Phòng có buổi gặp mặt chúc mừng xuân mới và trao đổi với ông Nguyễn An Hưng- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Hải Phòng.
Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến ngày càng phát triển

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến ngày càng phát triển

LNV - Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến, xã Tăng Tiến, Việt Yên (Bắc Giang) là nơi có nghề đan lát truyền thống nổi tiếng từ rất lâu đời. Làng có lịch sử hình thành nghề đến nay đã hơn 300 năm, khoảng vào thời nhà Hậu Lê và ngày một phát triển.
Nghêu Trà Vinh - Cơ hội để phát triển

Nghêu Trà Vinh - Cơ hội để phát triển

LNV - Tỉnh Trà Vinh, với vị trí nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, có hệ sinh thái nước mặn đa dạng, thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản phát triển. Diện tích đất cồn và bãi bồi ven biển của tỉnh Trà Vinh rất lớn (khoảng 15.000ha), thích hợp cho nghề nuôi nghêu, sò. Sản phẩm nghêu tại Trà Vinh được nuôi thả tự nhiên, nghêu thành phẩm có kích thước lớn, sạch cát, thịt dày và vị ngọt đặc trưng.
Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

LNV - Lạc Hòa, một xã ven biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh phồng tôm. Món quà quê hương giản dị này không chỉ mang đậm hương vị của biển cả mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.
Kỳ quan di sản “ Làng nghề - Một thoáng Việt Nam”

Kỳ quan di sản “ Làng nghề - Một thoáng Việt Nam”

LNV - Làng nghề “Một thoáng Việt Nam” tọa lạc tại ấp Phú Bình, xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nơi đây được ví như một “bảo tàng sống” về văn hóa Việt Nam, thu hút du khách bởi không gian đậm đà bản sắc dân tộc.
Làng nghề Bàu Đá: giữ lửa “ đệ nhất danh tửu”

Làng nghề Bàu Đá: giữ lửa “ đệ nhất danh tửu”

LNV - Rượu Bàu Đá là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Định, có xuất xứ từ xóm Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn (cách Quy Nhơn khoảng 30km). Rượu Bàu Đá được các gia đình trong vùng chưng cất từ gạo như một nghề gia truyền.
Nghề dệt đũi ở Nam Cao

Nghề dệt đũi ở Nam Cao

LNV - Nghề dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) hình thành từ hơn 400 năm về trước, nổi tiếng khắp cả nước nhờ sự độc đáo. Những sản phẩm ở làng nghề dệt đũi Nam Cao được làm thủ công với rất nhiều công đoạn. Từ khâu chọn nguyên liệu tới khi thành thành phẩm đòi hỏi sự công phu, cần mẫn, tỉ mỉ, trau chuốt từng chút một của người nghệ nhân.
Tinh hoa trong từng đường kim, mũi chỉ

Tinh hoa trong từng đường kim, mũi chỉ

LNV - Làng Văn Lâm xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được cho là nơi phát tích, hội tụ đầy đủ nhất những tinh hoa của nghề thêu ren với những bàn tay vàng đã được Hiệp hội làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam công nhận. Trải qua hàng thế kỷ người dân nơi đây vẫn lưu giữ nghề truyền thống và phát triển bằng những sản phẩm thêu tay độc đáo có độ tinh xảo cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Nhiều di sản văn hóa, nghề thủ công truyền thống được ghi danh

Nhiều di sản văn hóa, nghề thủ công truyền thống được ghi danh

LNV - Trong danh mục 26 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố, có thêm 5 nghề thủ công truyền thống – tri thức dân gian được ghi danh.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn

Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn

OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.
Làng nghề áo dài Trạch Xá nghìn năm tuổi

Làng nghề áo dài Trạch Xá nghìn năm tuổi

LNV - Nghề may làng Trạch Xá (xã Hoà Lâm, huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội) trải qua hơn 1.000 năm vẫn giữ được truyền thống làm hoàn toàn thủ công. Dịp cuối tháng 2/2024 vừa qua, Làng nghề may Trạch Xá đã được công nhận là 1 trong 26 Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
Hà Nội tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề năm 2024

LNV - Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2024 được tổ chức dự kiến quý III năm 2024, sản phẩm dự thi thuộc 5 nhóm ngành gồm: Nhóm mây, tre, lá, cói; nhóm Sơn mài, khảm trai, ốc, gỗ mỹ nghệ; nhóm gốm sứ và thủy tinh; nhóm dệt và thêu; nhóm khác (Điêu khắc đá, kim khí, hoa, tranh…)
Làng nghề nước mắm Phú Quốc có từ bao giờ?

Làng nghề nước mắm Phú Quốc có từ bao giờ?

LNV - Nhiều tài liệu đều khẳng định nghề làm nước mắm xuất hiện ở Phú Quốc từ hơn 200 năm nhưng…
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

LNV - Ngày 26/3, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An công nhận xã Bình Hòa Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Kế hoạch tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Kế hoạch tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

LNV - Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Hà Tĩnh: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương

Hà Tĩnh: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương

LNV - Chồn hương là loài động vật hoang dã quý hiếm, được thuần hóa để nuôi lấy thịt và xạ hương. Thời gian qua, ngành chức năng cũng đã cấp phép cho người dân nuôi loài động vật có nguồn gốc tự nhiên này nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường một cách hợp
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động