Hà Nội: 34°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế

Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chuối

LNV - Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, nỗ lực sáng tạo vượt lên mọi khó khăn, hành trình khởi nghiệp của vợ chồng chị Trang đang là câu chuyện “kiểu mẫu” về khởi nghiệp, truyền cảm hứng, tạo động lực cho giới trẻ trong việc cố gắng, khát khao vươn lên thành công bằng nghị lực của bản thân.
Đóng gói sản phẩm tinh bột chuối xanh tại Công ty TNHH Tâm Bảo Tràng, xã Yên Bằng (Ý Yên).
Đóng gói sản phẩm tinh bột chuối xanh tại Công ty TNHH Tâm Bảo Tràng, xã Yên Bằng (Ý Yên).

Sinh ra và lớn lên từ cái nôi làng nghề Đằng Chương, xã Yên Tiến (Ý Yên, Nam Định) nên khi trưởng thành, lập gia đình riêng, ban đầu vợ chồng cũng lấy nghề “đục đẽo” làm sinh kế. Vợ chồng chị Trang chăm chỉ, chí thú làm ăn, dần gây dựng được cơ sở sản xuất riêng và chuyển về sinh sống tại thôn Nhì, xã Yên Bằng. Quá trình sản xuất, cung cấp đồ thờ tự cho khách hàng, vợ chồng chị quen và được các nhà chùa ở Phú Thọ truyền dạy cho nghề làm bột chuối xanh và viên hoàn bột chuối. Sản phẩm có vị ngọt, thơm, chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, chất xơ và đặc biệt là các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp phát triển lợi khuẩn, cải thiện hệ tiêu hóa. Theo các tài liệu nghiên cứu khoa học thì trong chuối xanh còn có hoạt chất có khả năng phòng bệnh ung thư đường ruột. Là người kinh doanh nên anh chị nhanh chóng nhận thấy tiềm năng kinh tế từ loại “siêu thực phẩm” đang được thị trường ưa chuộng mà nguyên liệu chuối xanh sẵn có ở địa phương. Anh chị bàn bạc quyết tâm vừa duy trì nghề mộc vừa kiên trì học hỏi theo nghề làm bột chuối. Năm 2022, vợ chồng chị quyết định khởi nghiệp chế biến bột chuối tại quê nhà và sử dụng loại chuối goòng (chuối tây) làm nguyên liệu.

Chuối xanh sau khi vệ sinh làm sạch được tước nhẹ lớp vỏ ngoài giúp giữ tối đa chất xơ và dinh dưỡng rồi cắt lát, đem sấy hoặc phơi khô và nghiền thành bột. Thời gian đầu, công đoạn làm khô chuối chủ yếu bằng phơi nắng, phơi sương, phụ thuộc vào thời tiết; có buổi đang phơi gặp mưa không kịp thu đành ngậm ngùi đổ bỏ cả tạ nguyên liệu. Vào mùa mưa nhiều, nồm ẩm hoặc vào mùa đông ít nắng, việc phơi chuối không thuận lợi khiến 2 vợ chồng cũng liêu xiêu. Bên cạnh đó, vừa khởi nghiệp, là “lính mới” nên sản phẩm, thương hiệu chưa được người tiêu dùng biết tới dẫn đến đầu ra của sản phẩm cũng hạn chế. Không nản lòng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vợ chồng chị tiếp tục áp dụng kiến thức được dạy và tìm hiểu các cách làm mới, khắc phục hạn chế. Đặc biệt, để quảng bá sản phẩm, chị Trang đã mạnh dạn ứng dụng thương mại điện tử, giới thiệu và chào bán các sản phẩm “của nhà trồng được” trên các nền tảng mạng xã hội, từ up ảnh giới thiệu, quay clip đến livestream bán hàng... Ban đầu anh chị nhắm đến nhóm khách hàng thân quen, bán cho anh em, bạn bè sử dụng, nhờ mọi người quảng bá sản phẩm sau khi thực tế sử dụng. Bằng cách này, sản phẩm tinh bột chuối xanh của anh chị dần được nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng. Các đơn đặt hàng ngày một tăng, nhiều khách hàng đã trở thành “khách ruột”, rồi từ mua lẻ thành đầu mối đổ sỉ.

Sản lượng tiêu thụ tăng lên, vợ chồng chị Trang quyết định đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua sắm máy móc để phát triển quy mô sản xuất. Trên diện tích hơn 200m2, cơ sở sản xuất được phân ra từng khu vực và trang bị đầy đủ các loại máy móc hiện đại như: máy sấy, máy nghiền viên hoàn, máy đóng gói và kho lạnh riêng… để đảm bảo các khâu sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng. Nhờ có máy sấy dung tích lớn, việc sấy nguyên liệu không còn lo phụ thuộc vào thời tiết; mỗi ngày có thể sản xuất ổn định và tiêu thụ trên 500kg chuối tươi nguyên liệu với các sản phẩm khác nhau như: tinh bột chuối, viên hoàn bột chuối kết hợp mật ong, táo đỏ. Bên cạnh đó, vợ chồng chị cũng nghiên cứu thị trường, phát triển thêm sản phẩm mới là chuối ép dẻo.

Việc đa dạng các sản phẩm cũng giúp cho cơ sở của gia đình chị Trang tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, đầu ra cũng rộng và ổn định hơn. Với mức giá bán hợp lý: tinh bột chuối là 265 nghìn đồng/kg, viên hoàn bột chuối 160 nghìn đồng/hộp 200g và chuối sấy dẻo giá 120 nghìn đồng/kg, cùng với chất lượng đảm bảo nên các sản phẩm chế biến từ chuối của cơ sở được người tiêu dùng rất ưa chuộng và ủng hộ. Kết hợp các kênh bán hàng qua đại lý bán lẻ, đăng tải thông tin trên facebook, zalo và tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh, các sản phẩm chế biến từ chuối của cơ sở hiện có mặt khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Doanh thu bán hàng từ kênh điện tử đạt từ 150-180 triệu đồng/tháng. Riêng chế biến chuối, cơ sở sản xuất của chị Trang tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với thu nhập từ 200-250 nghìn đồng/ngày. Nhờ cơ sở nhận thu mua chuối nguyên liệu, các hộ trồng chuối trong huyện tăng thêm nguồn thu nhập. Anh chị đã thành lập Công ty TNHH Tâm Bảo Tràng để thuận lợi cho việc xây dựng, phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Với sự tạo điều kiện của các ngành chức năng và địa phương, hiện Công ty đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và quy trình kỹ thuật trong quá trình sản xuất để sản phẩm chế biến từ chuối của Công ty được công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, nỗ lực sáng tạo vượt lên mọi khó khăn, hành trình khởi nghiệp của vợ chồng chị Trang đang là câu chuyện “kiểu mẫu” về khởi nghiệp, truyền cảm hứng, tạo động lực cho giới trẻ trong việc cố gắng, khát khao vươn lên thành công bằng nghị lực của bản thân.

Ngọc Ánh

Tin liên quan

Quảng Trị: Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Quảng Trị: Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao

LNV - Nhờ canh tác cây trồng theo hướng hữu cơ, chị Trần Thu Trang (39 tuổi, quê xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã thu về lợi nhuận cao và góp phần cung cấp sản phẩm nông sản sạch cho người tiêu dùng.
Lạng Sơn: Mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Lạng Sơn: Mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của các cấp bộ đoàn và ý chí nỗ lực của thanh niên, nhiều mô hình khởi nghiệp đã thành công, đem lại thu nhập cao, góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).
Từ đam mê thành thương hiệu  “MUỐI 92 CÀ PHÊ”

Từ đam mê thành thương hiệu “MUỐI 92 CÀ PHÊ”

LNV - Một lần được vợ rủ đi uống cà phê muối ở quê, chàng trai trẻ 9X Nguyễn Tấn Thành đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu “MUỐI 92 CÀ PHÊ”. Hiện “MUỐI 92 CÀ PHÊ” đã có mặt ở Hà Nội, Đà Nẵng, T.P Hồ Chí Minh và hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với hơn 300 chi nhánh cùng với sự phục vụ của gần nghìn nhân viên.

Tin mới hơn

Trà Vinh: Nhiều chương trình, hành động cùng xây dựng nông thôn mới

Trà Vinh: Nhiều chương trình, hành động cùng xây dựng nông thôn mới

LNV - Đến nay, toàn tỉnh có 09/09 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; 85/85 xã đạt chuẩn NTM; 51/85 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 09 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 639/640 ấp đạt chuẩn văn hóa, ấp NTM (99,8%); 82 ấp NTM kiểu mẫu (12,8%); 02 huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt NTM nâng cao.
Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chuối

Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chuối

LNV - Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, nỗ lực sáng tạo vượt lên mọi khó khăn, hành trình khởi nghiệp của vợ chồng chị Trang đang là câu chuyện “kiểu mẫu” về khởi nghiệp, truyền cảm hứng, tạo động lực cho giới trẻ trong việc cố gắng, khát khao vươn lên thành công bằng nghị lực của bản thân.

Tin khác

Thừa Thiên Huế: Xoá nghèo bền vững từ mô hình kinh tế kết hợp tại miền núi

Thừa Thiên Huế: Xoá nghèo bền vững từ mô hình kinh tế kết hợp tại miền núi

LNV - Phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, những năm qua, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn, rừng, kinh tế trang trại, gia trại với những chính sách cụ thể, thiết thực. Từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần xóa nghèo bền vững cho đồng bào miền núi, vùng DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế.
Phú Yên hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Phú Yên hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

LNV - Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Yên” nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp; giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên cho các nhà đầu tư để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và học sinh, sinh viên tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
Người mạnh dạn theo đuổi nghề nuôi hươu lấy nhung

Người mạnh dạn theo đuổi nghề nuôi hươu lấy nhung

LNV - Từ nguồn đất đai có sẵn của gia đình, anh Huỳnh Anh Tuấn đã mạnh dạn mua hươu giống thuần chủng từ tỉnh Hà Tĩnh để xây dựng mô hình hướng đến phát triển các sản phẩm làm từ nhung hươu.
Khới nghiệp từ lá dứa

Khới nghiệp từ lá dứa

LNV - Từng là thuyền trưởng thu nhập vài chục triệu đồng/tháng, Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm 1990) đã quyết định trở về quê hương Nghệ An, chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp với một sứ mệnh: Tạo ra nông sản sạch và bền vững. Không chỉ thành công trong việc xây dựng mô hình trồng dứa hiệu quả, anh Hạnh còn là người tiên phong trong việc tạo ra sợi dệt từ lá dứa, biến chúng thành các sản phẩm thân thiện với môi trường, có giá trị kinh tế cao.
Từ bỏ lương kỹ sư điện ở Thành phố, chàng trai về quê nuôi gà thảo dược

Từ bỏ lương kỹ sư điện ở Thành phố, chàng trai về quê nuôi gà thảo dược

LNV - Thanh Hóa - Hà Minh Nguyện, một kỹ sư điện trẻ tuổi, đã bỏ lại công việc với mức lương cao ở thành phố để về quê khởi nghiệp với mô hình nuôi gà bằng thảo dược. Sau nhiều nỗ lực và thất bại, mô hình của anh đã thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp địa phương.
Bến Tre: Khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm bào ngư đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bến Tre: Khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm bào ngư đem lại hiệu quả kinh tế cao

LNV - Những năm qua, phong trào “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ba Tri phát động rộng rãi trong hội viên phụ nữ, nhiều chị tích cực tham gia khởi nghiệp, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Chị Phan Thị Tâm ở ấp Tân Thành, xã Tân Mỹ là một điển hình với mô hình trồng nấm bào ngư sữa.
Vĩnh Phúc: Cùng đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Vĩnh Phúc: Cùng đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

LNV - Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Vĩnh Phúc triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu, ổn định cuộc sống.
Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

LNV - Không chỉ nổi tiếng ở địa phương, sản phẩm OCOP dưa chuột An Hòa của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh hàng nông sản An Hòa, xã An Hòa, huyện Tam Dương còn phát triển mạnh, vươn tới nhiều tỉnh, thành lân cận. Từ “cây OCOP”, nông dân, tiểu thương được tạo việc làm, tăng thu nhập, còn người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm an toàn.
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng

Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng

LNV - Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của nhà nông, nhiều năm qua chị Lưu Thị Thùy Trang (SN 1992, Giám đốc Pró Farm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã vận động và liên kết với nhiều nông hộ trồng cà phê theo hướng hữu cơ.
Yên Bái: Chàng trai khởi nghiệp từ điêu khắc đá mỹ nghệ

Yên Bái: Chàng trai khởi nghiệp từ điêu khắc đá mỹ nghệ

LNV - Là người con của vùng đất Ngọc Lục Yên, từ nhỏ, anh Hoàng Văn Khương ở thôn Bến Muỗm, xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên đã có niềm đam mê với những sản phẩm đá quý. Bởi vậy, khi trưởng thành, đứng trước sự lựa chọn của rất nhiều ngành, nghề, những trăn trở về tương lai, anh đã quyết định chọn nghề mà mình yêu thích, đó là điêu khắc đá mỹ nghệ.
Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP

Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP

OVN - Chủ động, sáng tạo trong triển khai các mô hình, việc làm, nhiều hội viên phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Họ đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.
Hưng Yên: Làm giàu từ mô hình trồng rau sạch

Hưng Yên: Làm giàu từ mô hình trồng rau sạch

LNV - Sau thời gian tìm hiểu, tham quan nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, năm 2021, anh Phạm Mạnh Cường, ở thôn Đông Chiểu, xã Liên Phương (thành phố Hưng Yên) quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, bắt đầu khởi nghiệp với nông nghiệp sạch.
TP.HCM: Tái khởi động và khai trương khu phức hợp nghỉ dưỡng Wah Fu Palace

TP.HCM: Tái khởi động và khai trương khu phức hợp nghỉ dưỡng Wah Fu Palace

LNV - Sáng ngày 22/10, buổi lễ khai trương trở lại khu phức hợp Wah Fu vừa được diễn ra tại Quận 5 (TP. HCM). Đây là công trình do Công ty TNHH Wah Fu Palace (Wah Fu) làm chủ đầu tư.
Hoà Bình: Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp

Hoà Bình: Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp

LNV - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Cơ hội khởi nghiệp từ nông nghiệp sinh thái

Cơ hội khởi nghiệp từ nông nghiệp sinh thái

LNV - Nông nghiệp sinh thái là giải pháp giúp Việt Nam xây dựng nền nông nghiệp bền vững và thực hiện cam kết trở thành nước có phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đồng thời, đó cũng là lĩnh vực tạo cơ hội khởi nghiệp cho giới trẻ ngày nay.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Đảng ủy Công an Trung ương tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng "không ngừng, không nghỉ"

Đảng ủy Công an Trung ương tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng "không ngừng, không nghỉ"

LNV - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Công an Trung ương đã chỉ đạo lực lượng Công an Nhân dân phấn đấu vươn lên, hoàn thành thắng lợi các mặt công tác.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

LNV - Sáng 4/7, Đảng uỷ Công an Trung ương tổ chức Hội nghị 6 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã thông báo toàn văn nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến Hội nghị. Tạp chí Làng nghề Việt Nam trân t
Bình Định xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Bình Định xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

LNV - Ngày 5/7, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND thị xã An Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024.
Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP

Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP

OVN - Tỉnh Phú Yên hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP, liên kết theo chuỗi giá trị năm 2024, trong đó có ít nhất 4 sản phẩm ngành nghề nông thôn của các địa phương đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đ
Hà Tĩnh: Xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP

Hà Tĩnh: Xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ tích cực tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến quảng bá do các sở, ban, ngành tổ chức, nhiều sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng nâng cao thương hiệu, chất lượng, mở rộng thị trường.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động