Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái): Xác định phát triển chương trình OCOP nâng cao đời sống người dân

LNV - Huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) nỗ lực đưa Chương trình (OCOP) trở thành Chương trình kinh tế nông nghiệp quan trọng của huyện để phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung quy mô lớn, hình thành các chuỗi giá trị nông sản chủ lực.
Lan tỏa chương trình OCOP

Sau hơn 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành một hoạt động trọng tâm, có sự lan toả mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp; trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, nhằm gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của người dân gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của huyện Yên Bình.

Tính đến nay, toàn huyện có 13 chủ thể với 23 sản phẩm được đánh giá phân hạng, xếp loại sản phẩm OCOP đạt từ 03 sao, trong đó có 02 sản phẩm đạt OCOP 04 sao, 21 sản phẩm đạt 03 sao.

Đối với các sản phẩm đã đạt OCOP của huyện, UBND huyện đã kết nối với Viettel Post Yên Bái đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn. Thông qua đó, các cơ sở sản xuất được hướng dẫn, đào tạo về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kỹ năng thực hiện quy trình đóng gói, kết nối tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ đăng ký tài khoản cũng như các quy trình thanh toán trực tuyến.


Bà Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tham quan điểm bán giới thiệu sản phẩm OCOP tại Huyện Yên Bình


Đánh giá về hiệu quả của chương trình OCOP, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình – ông Lã Tuấn Hưng cho biết: Bên cạnh những kết quả về sản phẩm, chương trình OCOP đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế khu vực nông thôn, cụ thể là: chương trình OCOP có tiếp cận tổng thể nhằm khơi dậy tiềm năng về đất đai, sản vật, lợi thế so sánh.

Đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP đa giá trị, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường (ngoài vấn đề lương thực, dinh dưỡng,… còn khía cạnh về văn hóa, trách nhiệm với cộng đồng, môi trường sống). Chương trình chú trọng đến phát huy đa giá trị tích hợp của ngành nông nghiệp (kinh tế gắn với xã hội, môi trường) theo chủ trương chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, chuyển từ trọng cung (năng suất, sản lượng) sang trọng cầu (đa giá trị, chất lượng sản phẩm và tính bền vững).

Hiệu quả từ việc phát triển chương trình OCOP

Năm 2021, doanh thu của các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện có sự phát triển rõ rệt: các sản phẩm Bưởi đặc sản Đại Minh tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, các sản phẩm cá sấy của hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm các loại cá sấy của hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Yên Bình tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Yên Bình đã hình thành được các chuỗi giá trị OCOP, mô hình tiêu biểu hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực của HTX và doanh nghiệp, nhiều sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, như: bưởi đặc sản Đại Minh, chè xanh Hán Đà, cá hồ Thác Bà,…


Các đồng chí Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm vườn bưởi của gia đình anh Cao Văn Mạnh, thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh


Phát triển sản phẩm về mẫu mã, bao bì gắn với sự tiện lợi, theo yêu cầu thị trường nâng cao vai trò của chủ thể với cộng đồng như: tạo công ăn việc làm; bảo vệ các giá trị văn hóa, đặc sản địa phương; bảo vệ môi trường sinh thái từng bước hình thành sản phẩm OCOP gắn với mục tiêu phát triển đa giá trị: kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường.

Một trong những mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị tiêu biểu trên địa bàn huyện phải kể đến HTX Bưởi đặc sản VietGap Đại Minh.

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Giám đốc HTX bưởi đặc sản VietGAP xã Đại Minh chia sẻ: bưởi Đại Minh là giống bưởi quý được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền “Bưởi Đại Minh” cho huyện Yên Bình năm 2016. Diện tích trồng cây ăn quả toàn huyện có trên 1.700 ha, trong đó có trên 600 ha bưởi Đại Minh áp dụng cách chăm sóc công phu khi chỉ dùng chế phẩm sinh học và phân hữu cơ kết hợp với áp dụng quy trình chăm sóc vietGAP, cung cấp sản lượng khoảng 2000 tấn bưởi/năm.

Ngoài Bưởi đặc sản VietGap Đại Minh, HTX Cựu chiến binh Hán Đà cũng đã vận động các hộ thành viên tận dụng tối đa diện tích đất đồi, đất vườn để trồng chè với quy mô lớn. Toàn xã có 1257 hộ, trong đó, trên 50% hộ trồng chè; tổng diện tích chè hiện có là 190ha; sản lượng chè búp tươi đạt trung bình 2000 tấn/ năm, mang về cho người trồng chè Hán Đà trên 15 tỷ đồng/ năm. Năm 2021, sản phẩm chè xanh Hán Đà đã đạt OCOP 03 sao của huyện.

Chương trình OCOP trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn

Tuy nhiên, huyện vẫn gặp phải một số khó khăn trong quá trình vận động, thay đổi các chủ thể, người dân về tư duy sản xuất để đáp ứng yêu cầu của chương trình OCOP, tư duy về phát triển kinh tế để tiếp cận với thị trường.

Theo ông Phạm Thành Đạt, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình: Hiện nay, nhận thức của các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã còn hạn chế, một số chủ thể chưa xác định được tầm quan trọng khi tham gia chương trình. Năng lực hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn còn yếu, công tác truyền thông tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong đợi, một số sản phẩm chưa thực sự hấp dẫn về mẫu mã, tiêu chuẩn chưa rõ ràng nên không đủ điều kiện tham gia đánh giá cấp huyện; công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm hiện cũng còn hạn chế. Cái khó nữa là nhiều chủ thể vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào kinh phí hỗ trợ của nhà nước, không viết được câu chuyện sản phẩm, không xây dựng được hồ sơ.

Để giải quyết được bài toán trên, ông Phạm Thành Đạt khẳng định không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình vào cuộc của các cấp chính quyền, của các cán bộ, nhân viên huyện để nỗ lực vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân và các chủ thể sản xuất cho đến khi thay đổi được lối mòn trong tư duy sản xuất và sản phẩm nông nghiệp.

Nhằm giúp chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt hiệu quả cao, ông Lã Tuấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: UBND huyện đề ra một số phương hướng để hỗ trợ kinh phí thuê đơn vị tư vấn hỗ trợ các chủ thể thực hiện chương trình OCOP; hỗ trợ các sản phẩm OCOP đã được phân xếp hạng về bao bì, túi đựng sản phẩm; đào tạo cho các chủ thể là hợp tác xã, tổ hợp tác về quản lý, kinh doanh; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền giới thiệu về chương trình mỗi xã một sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Yên Bình luôn xác định chương trình OCOP là một chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn của huyện, hướng đến hỗ trợ phát triển các chủ thể kinh tế nông thôn gắn với sản phẩm địa phương, mục tiêu hướng đến phát huy nội lực, bao gồm: sản phẩm, trí tuệ sáng tạo, kỹ năng, văn hóa truyền thống.

Bài/ảnh: Ngân Hà

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

LNV - Tối 20/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025 tại xã Thanh Oai.
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm,
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

LNV - Sau sáp nhập, xã Chuyên Mỹ mới nổi lên như trung tâm nghề thủ công phía Nam Hà Nội, nơi hội tụ nhiều làng nghề lâu đời như khảm trai – sơn mài, da giày, mộc mỹ nghệ, may mặc. Với nền tảng văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo bền bỉ, Chuyên Mỹ đang
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

LNV - 3 người chết, hơn 19.200 căn nhà bị ngập sâu trong mưa lũ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có Tờ trình đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 2.000 t
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô

Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô

LNV - Từ khi xã Phù Đổng(Hà Nội) vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, mở ra giai đoạn phát triển mới cho địa phương được hình thành từ việc sáp nhập 6 xã, thị trấn của huyện Gia Lâm cũ.
Giao diện di động