Hải sản Cô Tô và bài toán của thương hiệu
Quần đảo Cô Tô có gần 50 đảo lớn nhỏ. Ba đảo lớn nhất là Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần. Từ năm 1994, Cô Tô trở thành huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh, bao gồm 2 xã Thanh Lân, Đồng Tiến và thị trấn Cô Tô, với tổng diện tích đất nổi hơn 4.750 ha. Từ lâu, Cô Tô đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn cho lữ khách thích trải nghiệm sự yên bình giữa biển cả. Mỗi năm, Cô Tô đã đón 288.000 khách (trong đó có 4.200 khách quốc tế), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng (số liệu 2019). Tất cả tạo nên lợi thế lớn cho phát triển và tiêu thụ OCOP ngay tại bản địa.
Hải sản Cô Tô nổi tiếng với những sản phẩm du khách nhiều nơi biết đến như Mực Cô Tô, Cá Duội, Cơ trai, Bào ngư, Hải Sâm... với lượng tiêu thụ hàng năm khoảng 50 tấn. Đây là những sản phẩm chủ lực của Cô Tô, thuộc nhóm khai thác và chế biến thủy sản: Cá ruội, nước mắm, sứa ăn liền, mực một nắng, chả mực - những thương hiệu đã có trong lòng du khách khi nhắc đến Cô Tô.

Cá ngựa - Tiềm năng và giá trị cao của Cô Tô được đóng gói thô sơ
Tuy nhiên, không khó để nhận ra: Các sản phẩm mang giá trị cao như mực một nắng, hải sâm,…lại được đóng gói đơn giản, chưa có bao bì, nhãn mác phù hợp với địa phương du lịch cao cấp; Cả huyện chưa có được cơ sở đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, sản xuất còn theo truyền thống - thói quen;…
Theo ông Bùi Thế Tuân - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến: Thế mạnh của Cô Tô đó là thủy hải sản nhưng điều khó nhất đó là sản phẩm phải xuất tươi, nhưng để chất bảo quản vào thì không còn được tươi nữa. Còn nếu hải sản đông lạnh, Cô Tô đưa vào cấp đông nhưng sản phẩm còn rất sơ khai. Vì thế, mong muốn bà con có nhà máy chế biến sản phẩm ngay tại địa phương góp phần giải quyết câu chuyện đầu ra trong việc chế biến thủy hải sản.
Đến hướng mở cho một giải pháp
Theo ông Vũ Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô: “Do đặc thù nguồn cung cấp sản phẩm hoàn toàn từ khai thác tự nhiên nên chúng tôi xác định phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào nguyên liệu sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và độ tươi ngon của sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm hướng tới việc chế biến sâu, có hàm lượng khoa học - kỹ thuật cao để nâng giá trị sản phẩm, trước mắt phục vụ trực tiếp cho du lịch - dịch vụ tại huyện, chú trọng việc quảng bá, giữ thương hiệu sản phẩm...”
Cô Tô xác định chương trình OCOP là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, góp phần vào tiến trình nâng chất nông thôn mới lên nâng cao và kiểu mẫu. Đây là huyện đảo đầu tiên trên toàn quốc được Thủ tướng chính phủ quyết định công nhân huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3/2016.

Gần 300.000 lượt khách/năm là tiềm năng lớn cho thị trường tiêu thụ bản địa của OCOP Cô Tô. Nếu tính theo giá bình quân và mức chi ước tính của lữ khách thì tiềm năng tiêu thụ cho đặc sản địa phương trị giá đến ngàn tỷ đồng. Song, với chặng đường gần 300km từ Hà Nội đến Vân Đồn (hay hành trình bay đến Vân Đồn - nếu đi bằng đường hàng không), cộng thêm hơn 1h lênh đênh trên biển và ngược lại; Những sản phẩm Cô Tô đang có lại chủ yếu là đông lạnh, dù có chất lượng cao, được nhiều người biết đến cũng thật khó để trở thành món quà không thể thiếu khi đến với nơi đây.
Trên hết, Cô Tô cần những chính sách cụ thể hơn, giúp người dân, chủ thể OCOP tìm tòi nghiên cứu ra các sản phẩm có giá trị cao hơn, khả năng bảo quản tốt hơn. Trong yêu cầu đó, hàm lượng công nghệ trong mỗi sản phẩm, đòi hỏi ứng dụng KHCN chế biến sâu là bức thiết. Hiện nay huyện đã ban hành Nghị quyết của HĐND huyện về danh mục sản phẩm chủ lực huyện Cô Tô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung vào các sản phẩm OCOP của huyện để có cơ chế hỗ trợ việc sản xuất, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, triển khai có hiệu quả các cơ chế hỗ trợ tại Nghị quyết số 194/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch Vũ Văn Hiền chia sẻ.
Ngoài ra, Cô Tô cần chủ động tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại thuỷ sản bằng cách tham gia các hội chợ OCOP, hội chợ thương mại thuỷ sản trong nước để quảng bá sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản mới có tiềm năng, thế mạnh và ổn định. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đưa sản phẩm sứa muối Cô Tô vào danh mục sản phẩm nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc…
Bài, ảnh: Nam, Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
