Gà H’Mông trở thành sản phẩm OCOP

LNV - Gà H’Mông hay còn gọi là gà Mông, gà Mèo, gà xương đen... là giống gà bản địa có nguồn gốc ở khu vực miền núi phía Bắc, được đồng bào dân tộc H’Mông nuôi thả theo hướng quảng canh. Phát hiện giống gà quý, những năm gần đây, nhiều nông dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã đưa “xuống núi” để chăn nuôi thương phẩm, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... mang lại giá trị kinh tế cao.
Không phải gà Đông Tảo, gà Chín cựa hay những giống gà đắt giá mà gà H’ Mông, giống gà đặc sản Tây Bắc được nhiều người ưa chuộng tìm mua. Cách đây chừng vài năm, cách gọi “gà H’Mông” vẫn còn lạ lẫm trong thực đơn bàn tiệc.

Thế nhưng những món đặc sản thường kích thích trí tò mò của thực khách nên chẳng bao lâu sau, từ núi rừng Tây Bắc, gà H’Mông ngược xuống miền xuôi, mau chóng trở thành món ăn khoái khẩu đối với thực khách tại nhiều địa phương. Cũng như khoai Lệ Phố, dê núi Ninh Bình…, gà H’Mông trở thành thương hiệu mà khi nhắc đến, nhiều người lại thấy… ẩn hiện những đèo cao chập chùng vùng Tây Bắc.


Chăn nuôi gà H’Mông tại trang trại của gia đình ông Lê Đình Bình, xã Đông Yên (huyện Quốc Oai). Ảnh: Mai Nguyễn


Người H’Mông gọi đơn giản đó là giống gà đen, còn người dân các vùng khác thì đặt hẳn cái tên gà H’Mông để phân biệt với gà ác hay ô kê của Trung Quốc. Thoạt nhìn, nhiều người cũng dễ nhầm lẫn gà H’Mông với gà ác vì đó cũng là giống gà da thịt đen, xương đen, mào mắt tai lưỡi và nội tạng đều 1 màu đen tuyền, nhưng gà H’Mông to con hơn.

Gà H’mông thường có 3 màu lông: hoa mơ, trắng và đen tuyền. Trong đó gà có màu lông đen sậm và hoa mơ chiếm đa số, gà Mông lông trắng rất được người Mông qúy trọng, và thường là không bán, chỉ để cúng, làm “gà thuốc”, hiếm và đắt hơn các loại gà đen H’Mông thông thường. Có được gà đen H’Mông đã quý rồi, hạng nhất hay hạng nhì thì có lẽ sang hơn một chút mà thôi.


Gà Mông có phần gần giống với gà rừng, có lẽ cũng do nguồn gốc và chế độ nuôi gà của người Mông là thả tự nhiên, nên thịt săn chắc, thớ không bở và thơm ngon hơn các giống gà ri, gà công nghiệp. Tuy vậy, gà Mông có kích thước to hơn 1 chút, gà mái khi trưởng thành có thể nặng đến 1,5 – 1,7 kg. Gà trống trưởng thành có thể nặng 1,7 – 2,5 kg. Nếu thịt gà dùng để chế biến món ăn thì xương gà còn được bà con H’Mông dùng để nấu cao, xem đó như một vị thuốc bổ, còn mật gà được dùng để chữa ho cho trẻ em.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu nhóm gà đen đặc biệt này và tìm ra trong thịt của chúng có hàm lượng axit amin và axit linoleic cao, ngược lại, hàm lượng mỡ và cholesterol thấp nên có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa suy nhược cho người vừa ốm dậy hay làm thực phẩm hằng ngày cho người muốn giảm cân, người mắc chứng tim mạch, tiểu đường… Gà H’Mông còn được xem như “gà thuốc” là vì lẽ đó.

Gà H“Mông đen rất giống với gà rừng, gà ác nên trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại gà H”Mông đen, nhưng là loại lai tạp. Điểm khác biệt lớn nhất là gà H"Mông đen chính gốc có đầu, mào, chân 4 ngón, xương đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt săn chắc. Hiện nay, gà H’Mông đã được nhân giống khá rộng rãi tại nhiều địa phương, nhờ đó nguồn cung cũng dồi dào hơn. Thực khách muốn thưởng thức món ngon cũng không cần lặn lội đường xa, lên tận núi rừng để thỏa nỗi khao khát.


Một số món ngon được chế biến từ gà H’Mông


Trào lưu dùng gà H’Mông trong các quán ăn đặc sản hay nhà hàng sang trọng đang nở rộ ở nhiều thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Khi bước chân vào ngưỡng “đặc sản”, mỗi phần ăn với gà H’Mông thường trên dưới 200 ngàn đồng, tùy thuộc vào cách thức chế biến đơn giản hay phức tạp. Thớ săn chắc, thịt ngọt đậm đà nên nấu món gì cũng hấp dẫn, dù làm đơn giản như luộc, hấp hay nướng chấm muối ớt chanh. Nếu đem nguyên con gà cho vào nồi cháo, nấu chín để chất nước ngọt ngào của thịt gà thấm vào từng hạt gạo rang thơm, còn phần thịt được xé tơi thì chén cháo gà sẽ trở thành một vị thuốc dân gian, giúp bồ bổ sức khỏe hay giải trừ bệnh tật những lúc trái gió trở trời.

Thịt gà H’Mông còn được chọn phổ biến để làm tăng vị cho món lẩu nấm. Theo các đầu bếp có kinh nghiệm, ngon nhất vẫn là món gà được chế biến theo đúng kiểu truyền thống của người H’Mông. Thường thì người dân rẻo cao Hà Giang có món gà tiềm thuốc bắc, tuy không đầy đủ các vị thuốc theo cách của người Hoa nhưng dùng để bồi bổ sức khỏe thì cũng rất tốt.


Nhận thấy nuôi gà H'Mông mang lại giá trị kinh tế cao, ông Lê Đình Bình cùng người dân ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã đưa gà H’Mông về địa phương chăn thả rồi phát triển. Ông đã phát triển chăn nuôi gà đặc sản này theo chuỗi giá trị theo hướng sản xuất hiệu quả, bền vững. Hiện nay, trang trại chăn nuôi của ông Lê Đình Bình có 2.000 con gà. Tính cả xã, có 26 hộ chăn nuôi giống gà này với hàng vạn con.

Từ năm 2016, ông Bình cùng một số hộ chăn nuôi trong xã đứng ra thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú nhằm liên kết các hộ chăn nuôi để hỗ trợ nhau giống, vốn, kỹ thuật, thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Ban đầu, chỉ có 5 hộ tham gia nhưng đến nay, hợp tác xã đã có 67 thành viên do ông Bình làm Giám đốc. Các thành viên HTX được chia thành hai chuỗi bao gồm: Chuỗi nuôi gà thương phẩm và chuỗi nuôi gà đẻ trứng. Với quy mô hơn 30 vạn con gà H’Mông, 20 vạn con gà Mía lai Ri, 50 vạn con gà đẻ trứng... Nhờ các chuỗi liên kết, mỗi tháng, hợp tác xã đưa ra thị trường 5 tấn gà H’Mông, 3 tấn gà Mía lai Ri mang nhãn hiệu “Gà đồi Đông Yên”. Sản phẩm được gắn tem truy xuất nguồn gốc khi tiêu thụ trên thị trường. Năm 2019, HTX Chăn nuôi Yên Hòa Phú được TP. Hà Nội lựa chọn là tham gia Dự án Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội. Hiện, chuỗi sản xuất và cung cấp gà thương phẩm và trứng gà đồi Đông Yên đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Với lợi ích kinh tế mang lại cho người dân địa phương, chính quyền xã Đông Yên cũng đã đăng ký với huyện Quốc Oai xây dựng sản phẩm gà đồi Đông Yên trở thành sản phẩm OCOP, trong đó có giống gà H'Mông. Đến nay, mỗi năm các hộ chăn nuôi gà Mông ở xã Đông Yên xuất ra thị trường khoảng 6 vạn gà thương phẩm, thu nhập bình quân của mỗi hộ chăn nuôi khoảng 100 triệu đồng/năm.


Theo ông Tạ Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Đông Yên: Định hướng của xã trong các năm tiếp theo là sẽ nhân rộng các mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi gà đồi, gà H’Mông. Đây là giống gà thích nghi với điều kiện đồi núi, giá bán cao hơn hẳn so với giống gà khác. Để giúp các hộ chăn nuôi, xã Đông Yên đang đề nghị huyện Quốc Oai hỗ trợ đầu tư dây chuyền giết mổ, đóng gói sản phẩm gà nói chung và gà H’Mông nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết thêm, huyện đã đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Trong đó, 3 sản phẩm: Trứng gà, thịt gà Ri lai Mía và thịt gà H’Mông của Hợp tác xã Yên Hòa Phú đủ điều kiện đề nghị UBND thành phố cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Riêng thịt gà H’Mông đủ điều kiện được OCOP 4 sao.

Bài, ảnh: Doãn Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

LNV - Với 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, các xã phía Bắc của tỉnh đang khẳng định hướng đi bền vững khi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa. Những mô hình HTX năng động không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn quảng bá hình ảnh, gìn giữ di sản và tạo sinh kế ổn định cho người dân.

Tin khác

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

LNV - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

LNV - Sáng ngày 14-8, tại chung cư khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an đã diễn ra lễ khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

LNV - Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

LNV - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn

LNV - Sự gia tăng của các vụ việc liên quan đến thực phẩm giả, kém chất lượng không chỉ đặt ra thách thức cho công tác quản lý thị trường mà còn mở ra cơ hội rõ rệt cho các sản phẩm nông sản chế biến, đặc biệt là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tiếp cận rộng rãi hơn tới người tiêu dùng.
OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng

OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng

LNV - Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) một cách bài bản tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, nhiều hộ dân đã từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình chuỗi giá trị, gắn với tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu và tư duy thị trường hiện đại.
Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững

Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững

LNV - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Gia Lai. Không chỉ giúp khơi dậy tiềm năng sản phẩm địa phương, OCOP còn tạo cơ hội khẳng định thương hiệu nông sản đặc trưng trên thị trường.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

LNV - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0

LNV - Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã lựa chọn những hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng để triển khai hiệu quả. Trong đó, việc hỗ trợ thành lập tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ, ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP

LNV - Các hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đang phát huy sáng tạo và liên kết sản xuất để làm sống lại các sản phẩm truyền thống, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, mở rộng thị trường. Những sản phẩm OCOP của HTX không chỉ nâng cao thu nhập cho hội viên mà còn tạo hàng trăm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

LNV - Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

LNV - Theo quy định mới, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp: Cấp tỉnh và cấp trung ương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của
Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn

LNV - Trong chiến lược phát triển công nghiệp nông thôn, tỉnh Đồng Nai xác định chế biến nông sản là lĩnh vực trọng tâm cần khuyến khích, hỗ trợ và thu hút đầu tư.
Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững

Với tinh thần “nghĩ lớn, làm lớn; bàn làm chứ không bàn lùi”, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn khẳng định quyết tâm của địa phương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp. Chính quyền cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, bên cạnh đó doan
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài.
Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Tỉnh Gia Lai đang xúc tiến hình thành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại xã Phù Mỹ Đông, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 2.300 tỷ đồng, quy mô diện tích hơn 23 ha.
Giao diện di động